Các chương trình đào tạo cho nhân viên là nội dung tất yếu của hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ. Muốn phát triển lâu dài, yếu tố con người luôn cần được thúc đẩy và đào tạo nội bộ cần làm tốt vai trò nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần xây dựng cho riêng mình một quy trình đào tạo nhân sự hiệu quả. Vậy dựa vào tiêu chí nào để đánh giá tính hiệu quả khi xây dựng quy trình đào tạo nhân sự?

Tại sao cần có các chương trình đào tạo cho nhân viên?

Tham khảo thêm:

>> 3 biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

>> Xây dựng quy trình đào tạo nhân sự toàn diện chỉ với 5 bước

>> Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh chuẩn cho nhà quản lý

>> 5 bước xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới chuẩn nhất

mẫu các chương trình đào tạo cho nhân viên
Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Ngoài việc để không làm phí phạm những lợi ích mà nguồn nhân lực đem lại, các chương trình đào tạo nhân sự còn có những lợi ích tuyệt vời như:

Cải thiện năng suất công việc

Các chương trình đào tạo doanh nghiệp là cơ hội tốt nhất để các nhân viên trong công ty có thể cải thiện năng suất công việc của mình. Việc học hỏi và tiếp thu những cái mới giúp cho nhân viên có thể đảm bảo mình được trang bị đầy đủ những kỹ năng và kiến thức chuyên môn cần thiết cho công việc.

Thực tế cho thấy rằng, nhân viên thành thạo kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn sẽ có năng suất công việc ở mức cao hơn hẳn so với một nhân viên không được đào tạo. 

Nâng cao kỹ năng quản lý

Từ những nhân viên có tiềm năng, doanh nghiệp có thể giúp họ phát triển sự nghiệp để trở thành những nhà lãnh đạo, quản lý có thực lực thông qua các chương trình đào tạo doanh nghiệp, nâng cao nghiệp vụ quản lý. Đồng thời, đây cũng cách để doanh nghiệp từng bước xây dựng đội ngũ quản lý, lãnh đạo chuyên nghiệp; là nền tảng vững chắc giúp cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu phát triển lớn hơn.

Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng và kiến thức chuyên môn giúp cho mỗi nhân viên có thể chủ động cập nhật những thông tin, các kỹ năng làm việc mới, thành thạo về công nghệ thông tin, sử dụng kỹ thuật để phục vụ công việc. Từ đó, thao tác công việc của nhân viên sẽ trở nên nhanh hơn và họ luôn có sẵn sự tự tin trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn và thay đổi nào trong quy trình làm việc.

Nhân viên có động lực làm việc

Tham gia các khóa đào tạo nhân sự, nhân viên vừa có thể lấp đầy những lỗ hổng kiến thức, kỹ năng còn thiếu trong công việc chuyên môn, lại vừa tạo sự tự tin và động lực làm việc mỗi ngày. Một nhân viên sở hữu “đa kỹ năng” có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ công việc khác nhau mà nhà quản lý đưa ra và dễ dàng hơn khi họ muốn thay đổi vị trí làm việc linh hoạt trong công ty. Làm tốt trách nhiệm công việc và thường xuyên được khen thưởng sẽ giúp cho nhân viên có tinh thần nỗ lực hơn nữa trong tương lai.

Tăng cường sự gắn bó với công ty

xây dựng quy trình đào tạo nội bộ
Các tiêu chí đánh giá hiệu quả khi xây dựng quy trình đào tạo nội bộ

Chú trọng vào các chương trình đào tạo doanh nghiệp làm giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên và giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí cho quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới, góp phần tạo nên thương hiệu tuyển dụng uy tín.

Đào tạo nhân viên hiệu quả với một kế hoạch phù hợp và lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân viên tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân nhân viên trung thành với mình, điển hình như quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh.

Duy trì tính ổn định của doanh nghiệp

Triển khai các chương trình đào tạo doanh nghiệp là phương án dự phòng cần thiết của các công ty khi mà thực trạng nhân viên nghỉ việc đã trở nên phổ biến hiện nay. Thông qua đào tạo hiệu quả, nhân viên sẽ gắn bó lâu dài hơn để cống hiến cho tổ chức, giúp cho doanh nghiệp hạn chế được việc có những xáo trộn trong thay đổi nhân sự hoặc thay đổi môi trường. 

4 tiêu chí đánh giá hiệu quả khi xây dựng các chương trình đào tạo cho nhân viên

Có nhiều tiêu chí và cấp độ đánh giá kết quả đào tạo nội bộ. Dưới đây là 4 tiêu chí chính mà bạn nên tham khảo:

  • Phản ứng: đo lường phản ứng của học viên đối với chương trình đào tạo đã được xây dựng và triển khai. Cần tiến hành khảo sát phản hồi của người học đối với chương trình đào tạo để hiểu được mức độ tiếp thu kiến thức của họ. 
  • Học tập: tiến hành đo lường những nội dung kiến thức mà người học đã tiếp thu được. Từ đó khảo sát làm thế nào để họ có thể gia tăng kiến thức sau khi quá trình đào tạo kết thúc. Đánh giá được kiến thức, kỹ năng của học viên trong quá trình học tập sẽ giúp họ nhận ra cần cải thiện điều gì để tối ưu hiệu quả đào tạo.
  • Hành vi: đánh giá hành vi của học viên chính là việc họ đã áp dụng những kiến thức được đào tạo như thế nào vào thực tiễn công việc. Công tác đào tạo nội bộ sẽ chỉ được cho là hiệu quả khi có thể tác động vào nhận thức và tư duy của người học. Từ đó từng bước thay đổi quy trình, tác phong làm việc của họ nhằm nâng cao hiệu suất công việc và thúc đẩy sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp.
  • Kết quả: cuối cùng, cần phân tích kết quả của chương trình đào tạo đối với mỗi nhân viên. Kết quả đạt được của từng người được đánh giá là khác nhau và cần được đo lường chính xác để rút kinh nghiệm, cải tiến các chương trình đào tạo sau.

Mẫu chương trình đào tạo cho nhân viên phổ biến

Tham khảo thêm:

>> Cách nhận xét đánh giá nhân viên sau đào tạo cho nhà quản lý

>> Công cụ hỗ trợ quy trình xây dựng chương trình đào tạo uy tín

>> Mẫu đánh giá nhân viên bằng excel chuẩn dành cho nhà quản lý

>> Tài liệu đánh giá năng lực nhân sự dành cho doanh nghiệp Việt Nam

mẫu quy trình đào tạo nhân sự
Mẫu chương trình đào tạo cho nhân viên số 1
quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh
Biểu mẫu chương trình đào tạo cho nhân viên số 2
Mẫu chương trình đào tạo cho nhân viên
Mẫu chương trình đào tạo cho nhân viên số 3

Kết luận

Các chương trình đào tạo cho nhân viên luôn đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Tuy nhiên, để một chương trình đào tạo hiệu quả, nhà quản lý cần hiểu rõ về nhân sự của mình. Do vậy, ứng dụng các bài test online để khám phá tính cách, đánh giá kiến thức chuyên môn đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng một.

Trong đó, không thể bỏ qua nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter.vn là hệ thống tạo bài kiểm tra năng lực nhanh chóng và đơn giản. Doanh nghiệp có thể đánh giá bằng nhiều bài test online khác nhau, tổ chức nhiều đợt thi để sàng lọc CV một cách hiệu quả và đánh giá dựa trên kết quả làm bài. Mức độ đáp ứng yêu cầu năng lực có thể được ứng dụng cho nhiều nghiệp vụ trong quản lý nhân sự để đảm bảo doanh nghiệp duy trì nguồn nhân lực có chất lượng tốt, số lượng nhân sự đáp ứng yêu cầu kinh doanh

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter