Trong đào tạo nhân sự thì quy trình xây dựng chương trình đào tạo là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có được định hướng đúng đắn để xây dựng nguồn nhân sự chất lượng. Tuy nhiên, không phải nhà quản lý nào cũng nắm vững những nguyên tắc và công cụ hỗ trợ xây dựng quy trình đào tạo nội bộ. Bài viết này sẽ hướng dẫn doanh nghiệp những thông tin hữu ích cần biết trong xây dựng quy trình đào tạo nhân viên.

Các yếu tố cần có trong quy trình đào tạo nhân viên mới

Tham khảo thêm:

>> Xây dựng quy trình đào tạo nhân sự toàn diện chỉ với 5 bước

>> Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh chuẩn cho nhà quản lý

>> 5 bước xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới chuẩn nhất

quy trình đào tạo nhân viên mới
Có sự chuẩn bị chu đáo cho nhân viên mới tiếp nhận công việc

Quy trình đào tạo nhân viên mới cần cân nhắc và xây dựng kỹ lưỡng. Một mẫu quy trình cần có nhiều yếu tố và tùy thuộc vào nhu cầu cũng như mục đích đào tạo khác nhau của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, quy trình cần có những yếu tố chính sau:

Sự chuẩn bị chu đáo cho nhân viên mới tiếp nhận công việc

Sau quá trình tuyển dụng, khi chọn được ứng viên phù hợp, bộ phận nhân sự cần gửi email thông báo cho bộ phận liên quan. Nhằm mục đích để nhà quản lý có thể chuẩn bị chu đáo trong quy trình chào đón nhân viên mới. Nhà quản lý cần chuẩn bị từ cơ sở vật chất như: máy tính, bàn làm việc, văn phòng phẩm, email công ty, bản mô tả công việc,… cho đến sự chào đón, giới thiệu nhân viên mới đến toàn thể công ty. 

Việc tổ chức một buổi chào đón ấm áp, sắp xếp nhân viên chào đón và hướng dẫn ngay từ đầu để nhân viên mới không bị bỡ ngỡ. Có thể đưa nhân viên mới giới thiệu qua các phòng ban để nhân viên mới nắm được thông tin của các bộ phận và có cái nhìn tổng quan về công ty cũng như văn hoá doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo và định hướng chung

mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới
Đề cao vấn đề đào tạo kỹ năng chuyên môn

Để nhân viên mới nhanh chóng nắm bắt được thông tin về doanh nghiệp, các quản lý và bộ phận nhân sự cần chuẩn bị tài liệu đầy đủ thông tin về doanh nghiệp để cung cấp cho nhân viên bao gồm:

  • Lịch sử thành lập và tổng quan về công ty    
  • Bộ máy tổ chức, quy định, chính sách của công ty,…
  • Nội quy và quy trình làm việc tại công ty làm việc 
  • Hệ thống thông tin liên hệ của công ty

Đề cao vấn đề đào tạo kỹ năng chuyên môn

Tùy vào vị trí của nhân viên mới để có kế hoạch và lộ trình đào tạo khác nhau. Doanh nghiệp cũng có thể đào tạo qua các kiến thức của các bộ phận có liên quan để nhân viên có thêm nhiều kỹ năng để phối hợp nhịp nhàng trong công việc. Ngoài đào tạo chuyên môn, các kỹ năng cần thiết phục vụ trong công việc, quá trình đào tạo còn giúp nhân viên nâng cao tác phong làm việc chuyên nghiệp nhằm phát huy hiệu quả công việc.

Lưu ý khi xây dựng quy trình đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp

quy trình đào tạo nội bộ
Lưu ý khi xây dựng quy trình đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp

Để có thể xây dựng quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định đúng mục tiêu đào tạo. Nhà quản lý cần xem xét những mong muốn, yêu cầu cho khóa đào tạo. Sau đó, ghi nhận lại đầy đủ để quá trình đào tạo được thiết kế dựa trên những nhu cầu đó của doanh nghiệp.

Bất kỳ quy trình đào tạo nào, dù là mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hay quy trình đào tạo nhân viên bán hàng cũng cần phải tiến hành xây dựng kế hoạch thật chi tiết, cụ thể và rõ ràng. Lưu ý, trong quá trình xây dựng kế hoạch cần bám sát vào những nhu cầu, yêu cầu của nhân sự và văn hóa của doanh nghiệp. Có như vậy, thì việc “may đo” chương trình đào tạo mới thật sự hữu ích và có nét đặc trưng riêng của doanh nghiệp.

Trong suốt quá trình diễn ra khóa đào tạo, nhà quản lý có trách nhiệm hỗ trợ, theo dõi quá trình học tập của nhân viên. Nếu gặp bất cứ vấn đề gì chưa phù hợp thì phải có ý kiến phải hồi với nhân sự phụ trách để kịp thời điều chỉnh. Ngoài ra, nhà quản lý cũng nên hỗ trợ các nội dung kiến thức sau đào tạo. Nhằm giúp học viên nâng cao kiến thức, kỹ năng, tay nghề, suy nghĩ,…của bản thân góp phần cho sự phát triển của doanh nghiệp. 

Công cụ hỗ trợ quy trình xây dựng chương trình đào tạo uy tín 

Tham khảo thêm:

>> Tạo bài test online đơn giản và dễ dàng dành cho doanh nghiệp

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

quy trình đào tạo nhân viên bán hàng
Công cụ hỗ trợ quy trình xây dựng chương trình đào tạo uy tín 

Để có thể xây dựng quy trình đào tạo nội bộ chuẩn hơn, nhà quản lý có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như sử dụng bài test tính cách, test kỹ năng để đánh giá năng lực nhân sự.

Có thể nói, ứng dụng bài kiểm tra năng lực là một trong những phương tiện dự đoán hiệu suất chính xác nhất. Các bài kiểm tra này giúp xác định một cách khách quan mức độ kiến thức, kỹ năng và khả năng thực hiện công việc được giao của một nhân viên. Bên cạnh đó, đo lường đặc điểm lời nói, giao tiếp cũng như sự chú ý đến chi tiết của một người. Những bài test này giúp đánh giá toàn diện đặc điểm của nhân viên trong quản trị nhân sự. 

Tiếp đó, việc đánh giá năng lực nhân viên cũng là cơ sở để hoạch định được nguồn nhân lực, việc đánh giá được chính xác năng lực cũng được coi là thước đo để doanh nghiệp đó dự báo được khả năng hoàn thành mục tiêu công việc của nhân viên. Trong rất nhiều công cụ trên thị trường, công cụ đánh giá nhân sự TestCenter.vn đang được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng. Với hệ thống tạo test nhanh chóng và hiệu quả, cùng ngân hàng đề đa dạng, đây chắc chắn là công cụ không thể thiếu.

Kết luận

Trong bài viết này, TestCenter.vn đã chia sẻ về quy trình đào tạo nội bộ sao cho hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Hy vọng những gợi ý trên đây đã giúp bạn và doanh nghiệp có thể xây dựng và tiến hành các chương trình đào tạo nội bộ cho đội ngũ nhân viên tại Doanh nghiệp thật tối ưu. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter