bài test online trong tuyển dụng
Tìm hiểu về bài test online trong tuyển dụng

Bài test online đang trở thành xu hướng đánh giá nhân sự “hot” nhất trong thời đại công nghệ số. Các bài test online không chỉ giúp nâng cao tính khách quan và hiệu quả trong tuyển dụng, mà còn đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí doanh nghiệp đang đăng tuyển, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho nhà tuyển dụng và ứng viên.

Vậy trong quá trình sử dụng các bài test online thì nhà quản lý cần lưu ý những điều gì, cũng như đâu là địa chỉ cung cấp công cụ làm bài test online hiệu quả hiện nay. Tất cả sẽ được Testcenter giải đáp trong bài viết ngày hôm nay!

1. Bài test online (kiểm tra) đầu vào là gì?

Bài test online hay bài kiểm tra đầu vào trực tuyến cho ứng viên là công cụ sàng lọc ứng viên đang được 60% doanh nghiệp trên tòn thế giới sử dụng. Nó là hình thức sử dụng các bài kiểm tra nhằm đánh giá kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đặc điểm tính cách, khả năng giải quyết tình huống của ứng viên.

Trong quy trình tuyển dụng, bài test online có thể được sử dụng trong nhiều giai đoạn khác nhau. Đơn cử như:

  • Giai đoạn sàng lọc CV:

Tại doanh nghiệp, sau khi vượt qua vòng xem xét CV, các ứng viên được chọn sẽ phải làm bài test online. Thông qua kết quả bài test, nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được mức độ phù hợp với công việc và tiềm năng làm việc, khả năng phát triển trong tương lai của ứng viên.

>> Xem thêm: “Bí kíp” quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

Từ đó, giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên chính xác và quyết định từ chối các ứng viên không đạt hay lựa chọn các ứng viên tiềm năng được đi tiếp vào vòng phỏng vấn tiếp theo.

  • Đánh giá nhân sự định kỳ:

Tùy vào từng loại hình mà doanh nghiệp sẽ có kỳ đánh giá nhân sự khác nhau. Kỳ đánh giá năng lực này giúp nhà quản lý xác định được mức độ phát triển của nhân viên ở thời điểm hiện tại so với trước đây.

Các bài test online được sử dụng trong quá trình này có thể kể đến đánh giá kỹ năng chuyên môn, kiến thức nghiệp vụ cho từng ngành nghề hoặc cũng có thể là trắc nghiệm khả năng xử lý tình huống hay kỹ năng mềm.

2. Bài test online đầu vào có thực sự cần thiết không?

Đầu tiên phải nói rằng, áp dụng các bài test online vào trong tuyển dụng nhân sự là một việc làm hết sức cần thiết. Lý do là bởi vì:

2.1. Sàng lọc ứng viên hiệu quả hơn

Khi mở đợt tuyển dụng nhân sự, doanh nghiệp có thể sẽ nhận được hàng chục, thậm chí hàng trăm email, cuộc gọi và CV. Giữa một rừng hàng trăm hồ sơ ứng viên ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ rất khó để sàng lọc ứng viên nhanh chóng. Nhà tuyển dụng càng không thể gọi tất cả các ứng viên tới văn phòng phỏng vấn, việc này tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Chính vì vậy nếu muốn sàng lọc nhanh ứng viên thì bài test online là một gợi ý tuyệt vời, giúp giảm khối lượng công việc cho bộ phận nhân sự. Bên cạnh đó, sử dụng bài kiểm tra trong tuyển dụng sẽ giúp sàng lọc được nhóm ứng viên chất lượng hơn cho các vòng phỏng vấn tiếp theo.

2.2. Nâng cao tính chính xác trong đánh giá

Nếu chỉ thông qua một buổi phỏng vấn thì thật khó để nhà tuyển dụng có thể đánh giá một cách chính xác một ứng viên, đó là lý do tại sao các bài test tuyển dụng ra đời. Nhằm đánh giá phần ẩn chứa bên trong ứng viên, giúp nhà tuyển dụng nhìn ngắm chân dung ứng viên một cách đầy đủ và đa chiều nhất.

>> Xem thêm: 9 công cụ test online đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

Từ đó, test online ứng viên giúp nâng cao tính chính xác trong đánh giá. Bên cạnh đó, các bài test online dành cho ứng viên còn giúp nhà quản lý xây dựng và quản lý đội nhóm tốt hơn, đào tạo nhân sự hiệu quả hơn trong tương lai.

2.3. Nâng cao trải nghiệm ứng viên 

Các công cụ test online rất đa dạng, có thể bao gồm nhiều bài kiểm tra về nhiều nội dung như: trắc nghiệm tính cách, test cảm xúc EQ, test trí thông minh IQ, test kiến thức xã hội kỹ năng, chuyên môn,… Những nội dung này đôi lúc cảm thấy rất hứng thú, vì họ có thời gian để tự khám phá về chính mình và doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho họ được thực hiện điều đó.

Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm của ứng viên mà còn giúp ứng viên có cái nhìn tích cực về doanh nghiệp của bạn, từ đó hình thành và lan tỏa thương hiệu uy tín của doanh nghiệp.

2.4. Công cụ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số

bài test online trong doanh nghiệp
Bài test online – Công cụ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải pháp test online đã và đang giúp các doanh nghiệp bắt kịp xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, giảm ngân sách tuyển dụng mà test online còn là công cụ hiệu quả để doanh nghiệp từng bước hiện đại hóa quy trình tuyển dụng, tuyển dụng hiệu quả và giảm tỷ lệ tuyển dụng sai.

3. Lưu ý khi sử dụng bài test online đầu vào dành cho doanh nghiệp

Để bài test online có thể đem lại kết quả tốt nhất cho cả nhà tuyển dụng cũng như ứng viên, doanh nghiệp nên lưu ý:

  • Kết quả của các bài test online là tương đối, nhà tuyển dụng cần nắm vững lưu ý này.
  • Sử dụng các nền tảng cung cấp bài test online uy tín, nội dung bài test cần phải được cập nhật liên tục và phù hợp với doanh nghiệp của bạn, với mục tiêu đánh giá của bạn.
  • Tạo không gian và thời gian thoải mái nhất cho ứng viên, để họ thực hiện các bài test thực sự khách quan, mang lại kết quả trung thực nhất.
  • Nhà quản lý nên hiểu rằng, kết quả của các bài test online là công cụ hỗ trợ giúp nhà tuyển dụng đưa ra đánh giá về ứng viên, chứ đây không phải là yếu tố quyết định để nhà tuyển dụng chấp nhận hay từ chối một ứng viên.

4. Địa chỉ cung cấp công cụ làm bài test online

bài test online hiệu quả
Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp bài test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam

Doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn địa chỉ cung cấp công cụ tạo bài test online uy tín bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đánh giá. Dựa vào từng lĩnh vực kinh doanh hoặc văn hóa doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo nên nền tảng phù hợp.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam là một gợi ý hay dành cho bạn, nếu bạn đang phân vân không biết chọn địa chỉ nào. Một số doanh nghiệp uy tín đã lựa chọn Testcenter như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)… nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Testcenter đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để áp dụng bài test online trong sàng lọc ứng viên tại doanh nghiệp bạn một cách hiệu quả nhất.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter