công cụ đánh giá năng lực nhân sự toàn diện
Những điều cần biết về số hóa quản trị nhân sự

Quản trị nhân sự là gì luôn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, bởi đây là quy trình hông thể thiếu trong bất kỳ công ty hay doanh nghiệp nào. Vì vậy, nhà lãnh đạo nếu muốn vận hành công ty hiệu quả đều cần phải nghiên cứu, tìm hiểu về quản trị nhân sự, để xây dựng hệ thống quản lý nhân sự tối ưu. Trong bài ngày hôm nay, hãy cùng Testcenter tìm hiểu kỹ hơn về quản trị nhân sự cũng như các chức năng chính mà quản trị nhân sự mang lại cho doanh nghiệp.  

Quản trị nhân sự là gì? 

Quản lý nhân sự hay quản lý nhân lực (Human Resource Management) chính là công tác quản lý lực lượng lao động của một tổ chức, chịu trách nhiệm chiêu mộ, tuyển dụng, đào tạo và đánh giá nhân sự. Đồng thời, phát triển văn hóa của doanh nghiệp nhằm giúp các hoạt động trong tổ chức được vận hành thuận lợi và mang đến hiệu quả cao.

Nguồn nhân lực là cốt lõi, là tài sản cốt lõi của doanh nghiệp. Do vậy, xây dựng và phát triển nhân sự là điều cần thiết nhất đối với mọi tổ chức. Quản trị nhân sự đóng vai trò quyết định nguồn nhân lực của một tổ chức sẽ phát triển bền vững hay bị bỏ lại phía sau.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay luôn tìm cách để tối ưu hóa quá trình quản trị nguồn nhân lực sao cho ít tốn kém nhất nhưng vẫn đạt được hiệu quả mong đợi.

Vai trò của quản trị nhân sự là gì?

Công tác quản trị nhân sự giúp tìm kiếm, phát triển và duy trì đội ngũ nhân viên và quản lý chất lượng người lao động vào sự thành công của công ty. Các tổ chức trông mong rất nhiều vào nhà chuyên môn về quản trị nhân sự, bởi họ giúp tổ chức đạt được hiệu quả và năng suất cao hơn.

>> Xem thêm: Quản trị nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Một trong những yêu cầu chính của quản trị nhân sự là tìm ra đúng người, đúng số lượng và đúng thời điểm trên các điều kiện thỏa mãn cả doanh nghiệp và nhân viên mới. Khi lựa chọn được những người có kỹ năng thích hợp làm việc ở đúng vị trí thì cả nhân viên lẫn công ty đều có lợi.

Quản lý nhân sự đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhờ có quản lý nhân sự mà nguồn nhân sự trong tổ chức luôn được đảm bảo về chất lượng và số lượng. Thông qua việc tuyển dụng, quản lý, giám sát và đào tạo nhân viên theo kế hoạch bài bản, quản lý nhân sự giúp xây dựng nguồn nhân lực hùng hậu và chất lượng cho doanh nghiệp. 

Vai trò của quản trị nhân sự là gì
Vai trò của quản trị nhân sự là gì?

Bên cạnh đó, quản lý nhân sự còn giúp các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được vận hành trơn tru, tăng năng suất nhân viên, cuối cùng mang đến doanh thu và góp phần nâng cao uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp.

5 chức năng chính của nhà quản trị nhân sự

Nhà quản trị nhân sự và hoạt động quản lý nhân sự có rất nhiều chức năng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Trong đó, không thể không kể đến 5 chức năng chính sau đây:

1. Tuyển dụng và lựa chọn ứng viên phù hợp

Để một tổ chức sở hữu nguồn nhân lực lớn mạnh đòi hỏi công tác tuyển dụng và lựa chọn ứng viên phải hiệu quả. Tuyển dụng và lựa chọn ứng viên phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng nhất thể hiện rõ chức năng của bộ phận nhân sự.

Khi đã xây dựng được một kế hoạch quản lý nhân sự chỉnh chu, nhà lãnh đạo có thể dễ dàng đưa ra kế hoạch tuyển dụng nhân sự cụ thể. Đây là chức năng quan trọng hàng đầu đối với nhà quản trị nhân sự nói riêng và doanh nghiệp nói chung.

chức năng chính của quản trị nhân sự là gì
5 chức năng chính của nhà quản trị nhân sự là gì?

2. Quản lý hiệu suất công việc

Nhà quản trị nhân sự chính là người quản lý hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp. Từ việc nắm bắt tiến độ công việc, theo dõi KPI nhân viên nhân sự, nhà quản trị có thể giám sát và quản lý hiệu suất, nắm bắt được quy trình làm việc giúp mọi người hoàn thành công việc của mình tốt hơn. 

Chúng ta biết rằng việc quản lý hiệu suất thành công được hình thành từ công sức của cả bộ phận nhân sự, mà trong đó người quản lý nhân sự đóng vai trò rất lớn. Họ sẽ những người trực tiếp quản lý, dẫn dắt và hỗ trợ toàn bộ bộ phận nhân sự.

Bên cạnh đó, nhà quản trị nhân sự có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của từng nhân viên để phân loại nhân viên, khuyến khích động viên những nhân viên xuất sắc cũng như nhắc nhở, kiểm điểm những người chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc. 

3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân sự

Không chỉ tập trung tuyển dụng hiệu quả, mà nhà quản trị nhân sự giỏi còn là người đảm nhận đào tạo và phát triển đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp. Thông qua các khóa đào tạo về kỹ năng, chuyên môn, phần mềm,… đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất làm việc, nâng cao năng lực và trình độ.

Để làm được điều đó, nhà quản trị nhân sự cần lên kế hoạch như cụ thể về ngân sách, thời điểm, thời gian và số lượng, đối tượng nhân sự sẽ tham gia vào việc đào tạo, huấn luyện nhân sự. Nhà quản trị cũng đóng vai trò phân chia nhiệm vụ tối ưu cho từng nhân viên trong phòng ban. 

4. Lập kế hoạch dự phòng nhân sự

Tại các công ty, nhà quản trị nhân sự còn cần đảm nhận vai trò lập kế hoạch dự phòng nguồn nhân lực, phòng trường hợp các nhân viên nghỉ việc đột ngột, đặc biệt là với các vị trí quản lý, trưởng phòng, ban lãnh đạo trong doanh nghiệp.

>> Có thể bạn quan tâm: 9 bước lập kế hoạch tuyển dụng mẫu dành cho doanh nghiệp

Trong trường hợp những vị trí quan trọng này nghỉ việc thì sẽ có phương án nhân sự thay thế, nhằm đảm bảo các hoạt động trong doanh nghiệp không bị gián đoạn. Nhà quản lý nhân sự cần dự phòng nguồn ứng viên chất lượng, nhằm bổ sung vào các vị trí trống.

5. Phân tích và đánh giá dữ liệu nhân sự

Một chức năng nữa cũng không kém phần quan trọng, đó là nhà quản trị nhân sự phải phân tích và đánh giá dữ liệu nhân sự. Công nghệ số đã mang lại nhiều tiện ích trong công tác quản lý nhân sự.

Thông qua việc áp dụng các phần mềm quản lý, công cụ quản trị nhân sự, nhà quản lý có thể phân tích thông tin, dữ liệu nhân sự chuyên dụng, giám sát và đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp. Những dữ liệu, số liệu sau khi phân tích này sẽ giúp nhà quản lý đưa ra các chiến lược đúng đắn và mang đến hiệu quả hơn.

Số hóa quy trình quản trị nhân sự của doanh nghiệp

Với vai trò và chức năng như trên, doanh nghiệp nên thúc đẩy quá trình số hóa quy trình quản trị nhân sự của doanh nghiệp. Dưới đây là 3 gợi ý mà bạn có thể tham khảo, để hoàn thiện việc xây dựng quy trình quản trị nhân sự.

1. Ứng dụng các bài test online để tăng tỷ lệ tuyển dụng đúng

Một trong những chức năng quan trọng của quản trị nhân sự, đó là phải tuyển dụng nhân sự hiệu quả Giữa lúc đó, tỷ lệ tuyển dụng sai tại nhiều doanh nghiệp vẫn tăng lên bởi kết quả đánh giá bị sai lệch nhiều.

Nhà quản trị nhân sự có thể tăng tỷ lệ tuyển dụng đúng bằng cách áp dụng các bài test online. Không giới hạn về mặt thời gian hay không gian lại vừa có thể khai thác ứng viên về nhiều mặt. Cụ thể như kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức cho đến tính cách, thái độ,…

Nhà quản trị có thể áp dụng các bài test IQ, test EQ, test tính cách MBTI, DISC,… để nhìn ngắm rõ hơn chân dung ứng viên, từ đó giảm tỷ lệ tuyển dụng sai nhân sự. Trong đó, công cụ tạo bài test online TestCenter là hệ thống đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Với tính năng tạo bài test, tạo đợt thi online và kiểm tra chi tiết kết quả dễ dàng, công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác tuyển dụng.

>> Tham khảo thêm: Mẫu đề test áp dụng vào quy trình đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

2. Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự để gia tăng hiệu suất công việc

Phần mềm quản lý nhân sự cực kỳ hữu ích trong việc hợp lý hóa nguồn nhân lực: tuyển dụng, chấm công, quản lý hiệu suất. Sử dụng phương pháp đánh giá kết hợp cùng các công cụ giúp gia tăng tính chính xác trong kết quả đánh giá.

Ngoài ra, các nhà cung cấp còn có thể bổ sung thêm rất nhiều tính năng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Đó là nhu cầu về quản lý tuyển dụng, theo dõi hiệu suất và quản lý tiền lương. Điều này sẽ giúp nhà quản lý có tối đa thời gian và nguồn lực dễ dàng hơn.

3. Nắm bắt điểm mạnh – yếu của nhân viên để đào tạo

Một bước không thể thiếu trong việc số hóa quy trình quản trị của doanh nghiệp, đó chính là nắm bắt điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên để có kế hoạch đào tạo hiệu quả.

Nhà quản trị nhân sự cần có sự rà soát, theo dõi, cho nhân sự thực hiện các bài đánh giá chất lượng, năng lực làm việc,… Từ đó có kế hoạch đào tạo rõ ràng, bài bản, theo lộ trình phù hợp giúp nhân viên nâng cao kỹ năng, kiến thức và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc.

Kết luận

Hy vọng rằng những chia sẻ của Testcenter đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi quản trị nhân sự là gì? Vì sao cần số hóa quy trình quản trị nhân sự của doanh nghiệp? hay Nhà quản trị doanh nghiệp có chức năng như thế nào?… Hãy cùng theo dõi Testcenter để cập nhật thêm nhiều chủ đề, kiến thức bổ ích nhé!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ đánh giá nhân sự cho doanh nghiệp

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter