Giảm tỉ lệ tuyển dụng sai là mục tiêu lâu dài mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn tối ưu hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tìm được những ứng viên xuất sắc để bổ sung vào đội ngũ nhân sự cũng rất quan trọng. Bởi tuyển dụng hiệu quả chính là điều kiện cần và đủ để có thể xây dựng nên một nền tảng tốt cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về lợi ích của giảm tỉ lệ tuyển dụng sai và “bỏ túi” 5 cách hay giúp tuyển dụng đúng người trong doanh nghiệp!

Lợi ích của giảm tỉ lệ tuyển dụng sai trong doanh nghiệp

Tham khảo thêm:

>> 7 sai lầm khiến gia tăng tỉ lệ tuyển dụng sai trong doanh nghiệp

>> 6 cách cắt giảm thời gian tuyển dụng dành cho doanh nghiệp

>> 6 hậu quả tuyển dụng sai người mà doanh nghiệp cần chú ý

giảm tỉ lệ tuyển dụng sai có lợi ích gì
Cùng tìm hiểu các cách hay giúp giảm tỷ lệ tuyển dụng sai trong doanh nghiệp.

Tuyển dụng sai người có lẽ không còn quá xa lạ đối với bất kỳ nhà tuyển dụng nào. Một số biểu hiện dễ nhận thấy nhất như ứng viên không đến tham gia phỏng vấn, nhân viên xin nghỉ khi chưa hết thời gian thử việc hoặc không có động lực làm việc. Điều này khiến doanh nghiệp tổn thất nhiều khoản chi phí lớn nhỏ khác nhau. Các khoản chi phí này thường khó có thể hạch toán và kiểm soát triệt để. Bởi vậy, giảm tỉ lệ tuyển dụng sai đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích khác nhau.

Tiết kiệm ngân sách và chi phí cho doanh nghiệp 

Quá trình tuyển dụng nhân sự khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí như: chi phí tuyển dụng, chi phí phỏng vấn, chi phí trang thiết bị, chi phí nguồn nhân lực,… Các khoản chi phí này thường được chia nhỏ và sử dụng vào nhiều thời điểm khác nhau trong quy trình tuyển dụng. Do vậy, lựa chọn sai ứng viên đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang để thất thoát rất nhiều ngân sách cho tuyển dụng.

Ví dụ như, chi phí để tuyển một nhân viên kinh doanh bao gồm lương tháng thử việc, hồ sơ hành chính, cơ sở vật chất,… Tuy nhiên, bạn nhân viên kinh doanh này làm việc không đạt được hiệu quả thì có thể làm mất khách hàng và giảm doanh thu dự kiến. Công ty sẽ phải tuyển dụng nhân viên thay thế và sẽ phải mất thêm một khoản chi phí tương tự cho đến khi tìm được người thực sự phù hợp.

Khi việc chọn lọc ứng viên kỹ lưỡng và tỉ lệ chính xác cao, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thêm được chi phí đào tạo nhân lực nếu như được tuyển chọn được những ứng viên chất lượng cao. Chưa hết, nếu tuyển dụng sai người thì doanh nghiệp sẽ phải lên thêm phương án tuyển dụng nhân sự để thay thế, dẫn đến hao hụt nhiều chi phí.

Tăng trưởng hoạt động kinh doanh

hệ thống tạo bài test online
Tuyển dụng sai gây ra khó khăn gì cho doanh nghiệp Việt Nam?

Không chỉ là chi phí, tuyển dụng sai còn gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tổ chức. Có thể thấy, quá trình tuyển dụng nhằm mục đích đủ nhân sự để đảm bảo quá trình vận hành. Tuy nhiên, tuyển dụng sai khiến nhân sự ra vào liên tục, hoạt động kinh doanh ít nhiều đều sẽ chịu ảnh hưởng.

Đơn cử như, trong trường hợp tuyển dụng ứng viên cho vị trí Digital Marketing thì các khoản chi phí bao gồm chi phí tuyển dụng, đào tạo, trang thiết bị,… Nếu công ty tuyển đúng người ngay từ đầu thì sẽ có thể tạo ra kết quả nhìn thấy được ngay như gia tăng doanh thu, tăng hiệu suất làm việc của toàn bộ đội nhóm.

Khi doanh nghiệp giảm được tỉ lệ tuyển dụng sai, sẽ giúp nâng cao được hiệu quả của công việc và danh tiếng của công ty. Bởi vì tuyển dụng nhân sự là một trong những hoạt động quyết định rất lớn đến chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Một kế hoạch tuyển dụng nhân sự tối ưu và có sự điều chỉnh hợp lý sẽ đem đến cho công ty một nguồn nhân sự tốt, một nền tảng vững chắc để phát triển từ đó có thể hỗ trợ những chiến lược kinh doanh của công ty đi đến thắng lợi.

Giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc

Nhân viên nghỉ việc ít nhiều cũng bởi một phần là do cảm thấy môi trường làm việc không phù hợp hoặc định hướng phát triển của bản thân chưa thật sự “khớp” với mục tiêu chung. Do đó, đánh giá được mục tiêu phát triển, đặc điểm tính cách và hành vi của ứng viên càng chính xác thì càng giảm tỉ lệ tuyển dụng sai.

Ở Việt Nam, sử dụng các bài đánh giá còn khá mới mẻ và chưa được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, theo Tờ báo Forbes, có đến hơn 60 – 70% doanh nghiệp và tập đoàn lớn trên thế giới đã sử dụng các bài test online để nâng cao tỉ lệ đánh giá chính xác ứng viên.

Tỉ lệ tuyển dụng sai giảm sẽ giúp giảm được số lượng nhân viên nghỉ việc và giúp doanh nghiệp tránh tình trạng phải liên tục tuyển dụng nhân sự mới. Tuyển dụng được những người thật sự có niềm đam mê với nghề thì chính họ có xu hướng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp xây dựng được văn hóa vững mạnh.

5 cách giúp giảm tỉ lệ tuyển dụng sai cho nhà tuyển dụng

giảm tỉ lệ tuyển dụng sai cho doanh nghiệp
5 cách giúp giảm tỉ lệ tuyển dụng sai cho doanh nghiệp Việt Nam

Tuyển dụng sai được đánh giá là hiện tượng phổ biến mà nhiều doanh nghiệp đang mắc phải và cần tìm cách giải quyết. Hãy cùng khám phá 5 cách dưới đây để giảm tỉ lệ tuyển dụng sai và nâng cao hiệu quả trong tuyển dụng dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam!

1. Sử dụng bài kiểm tra năng lực (test online) 

Trước đây, đánh giá ứng viên thường được thông qua cuộc nói chuyện sơ bộ qua điện thoại, hồ sơ xin việc hay phỏng vấn trực tiếp. Tuy nhiên, hơn 60% nhà tuyển dụng cho biết rằng họ đã từng gặp trường hợp ứng viên không trung thực trong quá trình nói về kinh nghiệm làm việc của mình.

Do đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng bài kiểm tra năng lực để đánh giá chính xác hơn, cũng như nâng cao tỉ lệ tìm được người thực sự phù hợp. Hiện nay, bài kiểm tra rất đa dạng về mục đích, hình thức và lĩnh vực. Ví dụ như trắc nghiệm tính cách, đánh giá khả năng tư duy logic, đánh giá khả năng xử lý tình huống và kiểm tra kiến thức chuyên môn.

Tùy vào mục đích của doanh nghiệp mà nhà tuyển dụng có thể lựa chọn sử dụng bài đánh giá năng lực nào. Bên cạnh đó, để đánh giá chính xác hơn, bạn hoàn toàn có thể kết hợp sử dụng từ 2 đến 3 bài kiểm tra cùng lúc để nhìn nhận được ứng viên một cách toàn diện hơn.

2. Đánh giá ứng viên qua nhiều khía cạnh 

Ứng viên tiềm năng nên được xem xét qua nhiều khía cạnh như hành vi, mục tiêu nghề nghiệp, đặc điểm hành vi hay năng lực. Tất cả các yếu tố này sẽ tạo nên chân dung ứng viên phù hợp mà nhà tuyển dụng mong muốn.

Để giảm tỉ lệ tuyển dụng sai thì nhà tuyển dụng cần phải nhìn nhận đủ sâu và đủ rộng về ứng viên. Không chỉ cần phải đánh giá kỹ càng về vấn đề chuyên môn mà nhà tuyển dụng cần phải dành thời gian, đào sâu tìm hiểu về các khía cạnh khác như: nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử, xu hướng hành động,… Có như vậy nhà tuyển dụng mới đánh giá được toàn diện về ứng viên trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Khi xác định được từng “bánh răng” riêng lẻ thì nhà tuyển dụng không khó để xác định rõ ứng viên tiềm năng của mình. Từ đó, làm giảm tỉ lệ tuyển dụng sai và mang lại hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp.

3. Xây dựng quy trình tuyển dụng có cấu trúc

công cụ tạo bài test
Nâng cao hiệu quả đánh giá năng lực ứng viên tuyển dụng

Việc tuyển dụng nhân sự phải được lên kế hoạch và điều chỉnh để quy trình tuyển dụng thực sự phù hợp với doanh nghiệp nói chung. Khâu tuyển dụng sẽ được xem là chậm trễ và không hiệu quả nếu quyết định tuyển dụng chỉ được thực hiện khi khối lượng công việc quá nhiều tới mức nguồn nhân lực hiện tại không đủ khả năng đảm nhận.

Kế hoạch tuyển dụng phải đề cập cụ thể về số lượng nhân sự, chức danh và thời hạn tuyển dụng. Một khi xây dựng quy trình tuyển dụng có cấu trúc, doanh nghiệp sẽ giảm được tỉ lệ tuyển dụng sai một cách đáng kể.

4. Tận dụng công nghệ số trong tuyển dụng  

Ứng dụng công nghệ trong quy trình tuyển dụng còn khá mới trên thị trường. Bởi chúng ta thường cho rằng cần phải trao đổi trực tiếp thì mới có thể đánh giá được. Tuy nhiên, nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian cho bộ phận tuyển dụng, nhiều doanh nghiệp đã tạo các bài kiểm tra online, sau đó gửi cho ứng viên thực hiện. Phương pháp này không chỉ giúp nhà tuyển dụng đánh giá sơ bộ được năng lực ứng viên, mà còn tiết kiệm được ngân sách tuyển người đáng kể.

Sau khi thực hiện các bài kiểm tra đánh giá sơ bộ, nhà quản lý sẽ nhận được kết quả chi tiết và đưa ra kết luận về ứng viên đó. Thí sinh hoàn toàn có thể thực hiện bài test mọi lúc, mọi nơi mà không giới hạn về thời gian và địa điểm. Việc tổ chức các đợt tuyển dụng trực tuyến cũng đang được nhiều tổ chức áp dụng. Thay vì phải thuê địa điểm tổ chức, người trông thi và in đề thi ra giấy thì chỉ với một hệ thống thi online, doanh nghiệp có thể giảm bớt được gánh nặng cho quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp.

Trong đó, hệ thống đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn đang được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng. Sở hữu tính năng tạo bài test online, tổ chức kỳ thi trực tuyến, thống kê kết quả trực quan, doanh nghiệp có thể ứng dụng hệ thống vào từng bước nhỏ trong quy trình của mình. Từ đó, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả tối đa trong quá trình tìm người.

5. Tuyển dụng qua các web tuyển dụng 

Tìm hiểu thêm:

>> Mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh dành cho nhà tuyển dụng

>> 6 lợi ích của mẫu bài test phỏng vấn trong tuyển dụng

>> 3 công cụ đánh giá ứng viên và cách sử dụng hiệu quả cho doanh nghiệp

>> Cẩm nang quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

tạo bài test online ở đâu
Công cụ tạo bài kiểm tra đánh giá năng lực ứng viên tuyển dụng

Có thể nói, so với các phương thức tuyển dụng truyền thống như tuyển dụng nội bộ, thông qua giới thiệu hay trung tâm giới thiệu việc làm,… thì tuyển dụng qua các web tuyển dụng, mạng xã hội hay hội nhóm tuyển dụng là một gợi ý hay cho doanh nghiệp. Bởi vì:

  • Tiết kiệm chi phí: các tính năng cho phép doanh nghiệp đăng tin miễn phí và trả phí tùy theo nhu cầu
  • Độ tương tác cao, nguồn ứng viên đa dạng: website tuyển dụng việc làm có lượng truy cập và lượng tương tác rất cao. Đây được xem là nơi cung cấp lượng ứng viên vô cùng dồi dào dành cho nhà tuyển dụng
  • Tốc độ lan truyền nhanh: lượng truy cập lớn, việc lan truyền thông tin nhanh từ các website là điều lợi thế.
  • Tiết kiệm thời gian tuyển dụng: tốc độ lan truyền nhanh, số lượng ứng viên biết đến thông tin càng nhiều hơn, điều này đã giúp rút ngắn thời gian tuyển dụng.
  • Cơ hội xây dựng thương hiệu: với lượng truy cập “khổng lồ” mỗi ngày, lượng chia sẻ thông tin lớn trên các trang mạng xã hội cùng với những hỗ trợ thiết thực từ phía website tuyển dụng, công ty sẽ quảng bá được thương hiệu của mình đến các ứng viên.

Kết luận

Giảm tỉ lệ tuyển dụng sai là mong muốn lớn nhất của bất kỳ nhà quản trị nào. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, nguồn lực thì tuyển dụng đúng người còn giúp doanh nghiệp xây dựng được một đội ngũ nhân sự vững mạnh. Từ đó, đưa doanh nghiệp trên đà phát triển bền vững trong tương lai.

Hệ thống đánh giá năng lực TestCenter.vn tích hợp nhiều tính năng nổi bật như tạo bài test online nhanh chóng với nhiều định dạng câu hỏi, tổ chức kỳ thi đánh giá trực tuyến không giới hạn số lượng thí sinh và báo cáo kết quả trực quan. Hơn thế, với ngân hàng đề với hơn 300 đề mẫu ở nhiều lĩnh vực, nhà quản lý có thể sử dụng để nâng cao hiệu quả cho công ty.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích và tìm ra được giải pháp để nâng cao hiệu quả tuyển dụng cho tổ chức của mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter