Làm sao để tuyển dụng hiệu quả dường như là chủ đề muôn thuở của các nhà quản lý và nhà tuyển dụng. Áp dụng các mẹo hay, hữu ích cũng là yếu tố góp phần mang lại hiệu quả cho các kế hoạch truyền thông. Bài viết ngày hôm nay sẽ hé mở 5 mẹo để tuyển dụng nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý. 

1. Khai thác nhiều nguồn ứng viên

Tìm hiểu thêm:

>> 6 sai lầm trong tuyển dụng nhân sự của nhà quản lý là gì?

>> 4 mẫu bài test tuyển dụng quan trọng nhất cho doanh nghiệp

>> 9 phương pháp tuyển dụng nhân lực hiệu quả nhất hiện nay

làm thế nào để tuyển dụng hiệu quả
Cách chiêu mộ ứng viên tuyển dụng cho doanh nghiệp

Khai thác nhiều nguồn ứng viên khác nhau là mẹo đầu tiên trong các bước tuyển dụng nhân sự. Để tuyển mộ được đủ số lượng và chất lượng người lao động vào các vị trí việc làm còn thiếu người, doanh nghiệp cần cân nhắc, lựa chọn xem ở vị trí công việc nào nên lấy người bên trong doanh nghiệp và vị trí công việc nào nên lấy người từ bên ngoài tổ chức và đi kèm với nó là phương pháp khai thác nhiều nguồn ứng viên để tuyển được người phù hợp nhất. 

Dễ thấy có 2 nguồn ứng viên phổ biến nhất là:

  • Tuyển từ nội bộ: là nguồn bên trong gồm những người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp. Nguồn này thường áp dụng với vị trí công việc cao hơn mức khởi điểm của một nghề hay bố trí lại công việc cho phù hợp hơn với khả năng và sở trường của người lao động. Đặc biệt, khi tổ chức cần người thay thế ngay thì nguồn nội bộ sẽ được ưa chuộng nhất. 
  • Từ các nguồn bên ngoài thông qua: Quảng cáo tuyển mộ, Sự giới thiệu của nhân viên, Các trung tâm giới thiệu việc làm, Tuyển mộ tại các cơ sở đào tạo, Tuyển mộ qua internet,…

2. Sử dụng công cụ hỗ trợ

Trong quy trình tuyển chọn nhân sự, có rất nhiều tình huống trong đó một ứng viên xuất sắc có thể bị bỏ qua vì một yếu tố nào đó. Khi mà yếu tố này không thể quyết định sự thành công của họ ở vị trí thực tế mà bạn đang tuyển dụng. Mặt khác, các cuộc tuyển chọn truyền thống sẽ khiến doanh nghiệp khó lòng đánh giá hết được khả năng và triển vọng của ứng viên. Do đó, để việc đánh giá ứng viên được chính xác hơn, nhà quản lý cần đến sự trợ giúp của các công cụ hỗ trợ, điển hình là hệ thống đánh giá ứng viên online.

Mặt khác, thông qua các thông tin chia sẻ, nhà quản lý còn có thể soạn thảo các bản mô tả công việc tốt hơn và hiệu quả hơn. Mặc dù đó có vẻ không phải là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược tuyển dụng của bạn, nhưng đó là một trong những điều đầu tiên ứng viên sẽ thấy. Có một số mô tả không cần thiết và các loại ngôn ngữ có thể được coi là không hấp dẫn hoặc gây khó chịu cho một ứng cử viên tuyệt vời.

hệ thống test online uy tín
Ứng dụng bài kiểm tra năng lực

3. Ứng dụng bài kiểm tra năng lực

Trong quy trình tuyển dụng nhân sự hiện đại, chỉ áp dụng hình thức phỏng vấn không thôi là không đủ. Nhà quản lý có thể tham khảo áp dụng thêm các bài kiểm tra năng lực nhằm đánh giá ứng viên chính xác và toàn diện hơn. Hệ thống đánh giá nhân sự online TestCenter.vn là một trong các ứng dụng mà nhà quản lý nên tham khảo, đặc biệt là các tổ chức có cho quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ có mong muốn nâng cao chất lượng nhân sự.

Hệ thống đánh giá năng lực ứng viên TestCenter cung cấp hàng trăm đề kiểm tra online giúp đánh giá nhiều khía cạnh khác nhau ở ứng viên. Ví dụ như trình độ chuyên môn, trắc nghiệm tính cách, quản trị cảm xúc, đa trí thông minh, test Marketing, nhân viên bán hàng,… Nền tảng còn có tính năng tổng hợp kết quả và đưa ra đánh giá khách quan, giúp nhà tuyển dụng nhận định được tổng quan và đa chiều về ứng viên.

4. Tăng cường xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Một mẹo tiếp theo giúp tuyển dụng nhân sự hiệu quả là hãy đảm bảo rằng bạn đang phát triển một thương hiệu nhà tuyển dụng mà nhân viên bị thu hút và nhiều ứng viên tự tìm đến với mình hơn.

Để có thể xây dựng thương hiệu tuyển dụng bền vững, nhà quản lý có thể bắt đầu từ các nội dung cần thiết sau:

  • Mức lương – Mức lương của bạn có cạnh tranh không?
  • Lợi ích – Bạn cung cấp loại phúc lợi nào? Ai đủ điều kiện?
  • Môi trường làm việc / văn hóa công ty – Môi trường làm việc của bạn như thế nào? Văn hóa công ty của bạn có  cân bằng không? Cảm giác như thế nào khi làm việc cho công ty của bạn?
  • Quyền tự chủ –  Nhân viên có được quản lý vi mô hay họ có quyền kiểm soát cách họ thực hiện công việc của mình?
  • Khen thưởng và ghi nhận  – Nhân viên được khen thưởng như thế nào cho những nỗ lực của họ (ngoài tiền lương)? Bạn có thưởng thường xuyên không hay bạn chỉ thưởng cho những người đã đạt được thành tích trong năm hoặc đã đạt được một mốc nhất định?

5. Coi trọng chất lượng tuyển dụng hơn số lượng

Tham khảo thêm:

>> 7 cách tuyển nhân viên kinh doanh chuẩn nhất cho nhà quản lý

>> 4 khó khăn thường gặp trong ứng dụng kỹ năng tuyển dụng

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

đánh giá quy trình tuyển dụng nhân sự
Coi trọng chất lượng hơn số lượng

Tập trung vào chất lượng của ứng viên thay vì số lượng có thể là một chiến lược giúp giải quyết câu hỏi làm sao để tuyển dụng hiệu quả.  Việc tuyển dụng được hai nhân viên xuất sắc, phù hợp sẽ ít tốn chi phí hơn so với năm nhân viên có hạn chế về trình độ chuyên  môn. 

Do đó để quy trình tuyển chọn nhân sự đạt hiệu quả, bạn đừng nên quá chú ý vào số lượng hồ sơ, mà nên chú ý nhiều hơn vào chất lượng ứng viên tham gia ứng tuyển. Bởi tâm lý các ứng viên hay “rải” CV khắp nơi và chờ đợi sự may mắn, trong khi hồ sơ, năng lực lại không có sự chuẩn bị kỹ càng và đúng mức. Đây cũng là hiện trạng thường thấy và gây ra không ít khó khăn cho nhà tuyển dụng.

Kết luận

Hy vọng khi đọc đến đây, bạn đã phần nào trả lời được câu hỏi khó nhằn: Làm sao để tuyển dụng hiệu quả? Dẫu biết quy trình tuyển dụng nhân sự phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan nhưng tin rằng bằng cách áp dụng các mẹo trên đây, bạn sẽ có thể triển khai các kế hoạch tuyển dụng nhân sự một cách hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

trang web thi thử tiếng anh online

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter