Đánh giá quy trình tuyển dụng nhân sự đóng vai trò quan trọng trong công tác xây dựng đội ngũ nhân sự tại tất cả các doanh nghiệp. Không chỉ nhằm tuyển dụng đúng vị trí, đủ chỉ tiêu mà nhà tuyển dụng còn phải đảm bảo tối ưu chi phí để quá trình tuyển dụng đạt hiệu quả tốt nhất. Chính vì vậy đánh giá và đo lường hiệu quả tuyển dụng đóng vai trò trong bất kì doanh nghiệp nào.

Trước khi các công ty có thể đánh giá chiến lược tuyển dụng, nhà quản lý cần đặt ra các tiêu chí để đo lường chiến lược đó. Nếu không thiết lập các tiêu chí để đo lường tính toán, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn để biết chiến lược tuyển dụng của họ hiệu quả hay không. Và có một số tiêu chí mà nhà quản lý có thể sử dụng để đánh giá quy trình tuyển dụng của họ, bao gồm:

  • Chi phí tuyển dụng
  • Số lượng hồ sơ ứng viên
  • Thời gian tuyển dụng
  • Chất lượng ứng viên
  • Tỉ lệ nhân viên nghỉ 

1. Chi phí mỗi lần tuyển dụng

Tham khảo thêm:

>> 7 bước tối ưu quy trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp

>> 6 sai lầm trong tuyển dụng nhân sự của nhà quản lý là gì?

>> Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm cho doanh nghiệp

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự
Số lượng hồ sơ ứng viên

Đây là tiêu chí đầu tiên khi đánh giá quy trình tuyển dụng nhân sự mà nhà quản lý không thể bỏ qua. Chỉ số này đo lường chi phí bình quân phải trả cho việc tuyển dụng mỗi nhân viên mới. Công thức tính sẽ là:

Chi phí mỗi lần tuyển dụng = Ngân sách tuyển dụng (bao gồm cả tiền lương cho nhân viên nhân sự) : Số nhân viên mới vào làm việc trong cùng kỳ. 

Nhà quản trị nhân sự nắm rõ chỉ số này sẽ biết phân bổ ngân sách và tính toán chi tiết cho từng kênh tuyển dụng để đánh giá hiệu quả của từng kênh. Trên thực tế, doanh nghiệp sẽ tiêu tốn nhiều ngân sách hơn nếu thời gian tuyển dụng lâu hơn. Do đó sẽ dẫn đến một thực trạng rằng tổng chi phí tuyển dụng mỗi nhân viên, dù là ở cấp bậc cơ bản cũng sẽ trở nên tốn kém và đắt đỏ hơn.

2. Số lượng hồ sơ ứng viên

Quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự, đặc biệt là tuyển dụng nhân sự trong một doanh nghiệp thông thường sẽ được đánh giá mức độ hiệu quả thông qua số lượng hồ sơ ứng viên. Số lượng hồ sơ gửi về càng nhiều chứng tỏ mức độ hiệu quả càng lớn. Ngược lại số lượng hồ sơ đổ về càng ít thì đương nhiên kế hoạch tuyển dụng đào tạo nhân sự chưa đạt hiệu quả kỳ vọng.

Tuy nhiên, nhiều ứng viên thường “nhắm mắt” gửi đại nên sẽ có những hồ sơ không phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Vì thế mà nhà tuyển dụng cần phải tiến hành chọn lọc những hồ sơ phù hợp để lên kế hoạch phỏng vấn. Chính vì vậy, đôi khi số lượng hồ sơ cũng chưa chắc đã là tiêu chí số một khi đánh giá hiệu quả tuyển dụng.

phương pháp tuyển dụng nhân sự
Thời gian tuyển dụng

3. Thời gian tuyển dụng

Chỉ số này đo lường lượng thời gian kéo dài để tuyển dụng thành công một nhân viên. Thời gian tuyển dụng được tính bằng số ngày tính từ lúc nhu cầu tuyển dụng được duyệt đến thời điểm doanh nghiệp tiếp nhận thành công nhân sự. Giảm thời gian tuyển dụng là một trong những ưu tiên hàng đầu của bộ phận nhân sự, nhất là các doanh nghiệp phải tuyển dụng nhân sự số lượng lớn và liên tục. 

Trên thực tế, thời gian tuyển dụng bình quân có thể là một yếu tố mang tính ràng buộc về mặt trách nhiệm đối với các chuyên viên tuyển dụng hoặc cả bộ phận nhân sự trong kế hoạch triển khai các kế hoạch, giải pháp tuyển dụng nhân sự. Bên cạnh đó, thời gian tuyển dụng cũng là điều kiện cơ sở để hoạch định cho các phòng ban trong việc chủ động thiết lập các kế hoạch và chiến lược về nguồn nhân lực. Trung bình, thời gian để tuyển dụng thành công một nhân sự ở cấp nhân viên là khoảng 1 tháng, còn nhân sự cấp Leader hay Manager sẽ mất thời gian lâu hơn. Một số tổ chức có thương hiệu tuyển dụng tốt, văn hoá doanh nghiệp mạnh thì thời gian tuyển dụng sẽ ngắn hơn, khoảng 1-2 tuần.

4. Chất lượng ứng viên

Đây có thể nói là tiêu chí quan trọng hàng đầu mà mọi nhà quản lý đặc biệt quan tâm. Chất lượng tuyển dụng là một tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác tuyển dụng nhân lực cốt lõi. Tiêu chí này nhằm xác định chất lượng ứng viên và mức độ phù hợp của quy trình tuyển dụng trong việc sàng lọc tài năng cho công ty. Ngoài ra, nó cũng thể hiện môi trường làm việc, văn hóa công ty và thương hiệu tuyển dụng có thực sự phù hợp với nhân viên mới hay không. 

Chất lượng tuyển dụng này thể hiện ở việc nhân viên có làm đúng với bản mô tả công việc mà họ được nhận lúc tuyển vào công ty hay không. Sau khi kết thúc quá trình thử việc thì bao nhiêu nhân viên được ký hợp đồng chính thức cũng là một tiêu chí đánh giá hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp.

5. Tỉ lệ nhân viên nghỉ 

tuyển dụng đào tạo nhân sự
Chất lượng ứng viên

Cuối cung là một tiêu chí cũng quan trọng không kém, đó chính là tỉ lệ nhân viên nghỉ việc. Sau khi trải qua đợt tuyển dụng nhân sự, thử việc, sẽ có một số ứng viên trở thành nhân viên chính thức. Lúc này bạn cũng cần theo dõi số lượng nhân viên nghỉ việc của nhân viên mới tại doanh nghiệp của bạn.

Theo một thống kê, trung bình 25% những người được tuyển dụng mới rời bỏ công ty của họ trong năm đầu tiên kể từ khi gia nhập. Nếu điều này đang xảy ra trong tổ chức, bạn cần phải đánh giá lại về tính hiệu quả để hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhân sự hơn nữa.

Kết luận

Đánh giá quy trình tuyển dụng nhân sự là công việc khó khăn và tốn thời gian. Tuy nhiên, khi đã hiểu được phương pháp, tiêu chí giúp xác định chính sách và chiến lược tuyển dụng hiệu quả, bạn sẽ thực hiện các kế hoạch tuyển dụng đào tạo tối ưu nhất và giữ chân các ứng viên có hiệu suất cao.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ tạo test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter