Trước nguồn cung dồi dào của thị trường lao động, nhà tuyển dụng cần phải tìm kiếm và chọn lọc được ứng viên chất lượng cao để bổ sung vào đội ngũ doanh nghiệp. Để làm được điều này, đòi hỏi nhà tuyển dụng cần vận dụng kỹ năng tuyển dụng chuyên biệt và phối hợp chúng một cách ăn ý. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số khó khăn thường gặp trong quá trình sử dụng kỹ năng của chuyên viên tuyển dụng!

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng là gì?    

Tham khảo thêm:

>> 3 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp “đọc vị” ứng viên hiệu quả

>> 7 kỹ năng tuyển dụng nhân sự giúp bạn trở nên chuyên nghiệp

>> Các bước tiến hành phỏng vấn nhóm hiệu quả cho nhà tuyển dụng

kỹ năng tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Trau dồi khả năng rà soát các ứng viên giỏi

Chúng ta biết rằng, phỏng vấn chính là quá trình gặp gỡ và trao đổi thông tin giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Mục đích là tìm hiểu nhu cầu, kỹ năng chuyên môn và định hướng nghề nghiệp của ứng viên. Thông qua đó, chuyên viên tuyển dụng có cơ hội sàng lọc ứng viên kỹ hơn một lần nữa sau khi xem xét hồ sơ xin việc để chọn được người phù hợp nhất.

Chính vì vậy, ứng dụng kỹ thuật tuyển dụng chính là cách thức, phương pháp được nhà tuyển dụng sử dụng trong quá trình phỏng vấn nhằm tạo nên một quy trình hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, ứng dụng kỹ thuật giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan nhất về ứng viên và đưa ra được những quyết định đúng đắn.

Một số kỹ năng tuyển dụng nhân sự cơ bản

Kỹ năng sàng lọc CV

Trước khi đến buổi phỏng vấn, hồ sơ xin việc hay CV chính là công cụ giúp nhà tuyển dụng tiếp cận tổng quan được ứng viên của mình. Có thể nói, đây là kỹ năng đầu tiên cần có của mọi nhà tuyển dụng. Thông qua CV, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra một số đánh giá chủ quan về sự phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp, cũng như nhận định ứng viên có đáp ứng được các yêu cầu mà nhà quản lý đặt ra hay không.

Tạo ra những mô tả công việc đặc thù

kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự chuẩn
Học cách làm việc với người khác

Một mô tả công việc được viết một cách khéo léo bằng văn bản và phù hợp với nhu cầu của từng bộ phận sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với những chuyên viên tư vấn tuyển dụng khác hoặc công ty tuyển dụng khác.

Làm việc đội nhóm

Những mối quan hệ tốt với các chuyên viên tư vấn tuyển dụng khác sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn. Nếu bạn tự thấy bản thân không đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng, bạn có thể hỏi các đồng nghiệp của bạn để có sự thương lượng giữa hai bên. Khi đó, họ có thể tìm người cho vị trí đó giúp bạn và ngược lại, bạn cũng có thể hỗ trợ họ trong hoàn cảnh tương tự nếu họ cần sự giúp đỡ.

Xây dựng hệ thống đánh giá để lọc ứng viên

Thực tế, quá trình phỏng vấn có rất nhiều rủi ro khiến kết quả trở nên thiếu chính xác. Do thiện cảm cá nhân của người phỏng vấn hoặc bộ mẫu phỏng vấn không lớn, khiến người mà bạn tìm được chỉ là người giỏi nhất trong số những người phỏng vấn nhưng chưa phải người thực sự đáp ứng được yêu cầu công việc.

Việc có một hệ thống đánh giá không chỉ giúp kết quả trở nên khách hơn hơn, mà còn duy trì được tính thống nhất và đẩy nhanh tiến độ công việc, nhất là khi số lượng phỏng vấn quá lớn.

Khó khăn trong ứng dụng kỹ năng tuyển dụng nhân sự 

Có khá nhiều kỹ năng tuyển dụng mà nhà quản trị có thể tham khảo và áp dụng trong quy trình vận hành của doanh nghiệp. Thế nhưng, còn tồn tại nhiều khó khăn trong khi ứng dụng kỹ năng tuyển dụng nhân sự. Cụ thể:

1. Không có nguồn hồ sơ chất lượng

Với dân số trẻ chiếm hơn 50%, Việt Nam đang trong thời kỳ vàng về nguồn lao động. Tuy nhiên để doanh nghiệp tìm kiếm được ứng viên đáp ứng được yêu cầu công việc là rất khó khăn. Hiện tại có rất nhiều nguồn cung cấp thông tin ứng viên, nhưng doanh nghiệp lại khó lựa chọn được nguồn tuyển dụng nào là đảm bảo, đáp ứng đúng yêu cầu đưa ra mà không phải tốn nhiều thời gian và chi phí.  

Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn đang bị động trong cách tìm kiếm ứng viên. Nhiều doanh nghiệp đã phải bỏ ra khoản chi phí khá lớn để thuê các công ty “săn đầu người” hay chi phí hằng quý, hằng năm đăng quảng cáo trên báo, website việc làm nhằm duy trì tài khoản tuyển dụng.

công cụ tuyển dụng nhân sự
Khó khăn trong ứng dụng kỹ năng tuyển dụng nhân sự

2. Khó khăn trong việc đánh giá đúng năng lực ứng viên

Đôi khi nhà tuyển dụng có thể đánh giá “nhầm” năng lực của ứng viên chỉ bởi những ứng viên này đã chuẩn bị rất tốt câu trả lời trong các cuộc phỏng vấn. Cho nên, khi người phỏng vấn nghe được câu trả lời phù hợp với những điều công ty trông đợi thì vội vàng cho đây là ứng viên thích hợp, mà không có cơ sở nào cho việc đánh giá đó.

Điều này không chỉ khiến công ty tuyển dụng nhầm người, mà còn tiêu tốn một khoản chi phí khá lớn để đào tạo nhân sự đó. Tuy nhiên, nếu nhân sự đó không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và xin nghỉ sau một khoảng thời gian ngắn, thì nhà quản lý cần tuyển một người khác để thay thế vào vị trí đó.

3. Khó lựa chọn được người phù hợp với yêu cầu công việc

Có khá nhiều doanh nghiệp cứ tiến hành tuyển dụng mà không xác định được chính xác ai là người họ cần. Việc phân tích tỉ mỉ các yêu cầu công việc và đặc điểm tính cách cá nhân rất quan trọng bởi khi sử dụ kng chúng trong màn phỏng vấn, bạn có thể xác định được ứng viên đó có đáp ứng được các yêu cầu công việc hay không. Bên cạnh đó, cũng rất quan trọng khi xác định xem ứng viên đó có phù hợp với văn hóa doanh nghiệp hay không.  

4. Bất cập trong việc lưu trữ hồ sơ ứng viên

Lưu trữ thông tin ứng viên cho công tác tuyển dụng lần kế tiếp tưởng chừng rất đơn giản nhưng thật ra đòi hỏi phải có công cụ và phương pháp đúng đắn. Các hồ sơ thông tin này có thể được lưu trữ bằng giấy, hay lưu bằng các file trên máy tính nhưng đến khi cần sử dụng sẽ rất khó khăn trong việc tìm kiếm, phân loại sàng lọc hồ sơ dẫn đến tốn thời gian và công sức thực hiện.

5. Khó xây dựng tiêu chí tuyển dụng thống nhất

Giữa bộ phận nhân sự và bộ phận chức năng trong công ty luôn có một tiêu chí tuyển dụng khác nhau. Vì thế, khó tránh khỏi những mâu thuẫn và dẫn đến khó thống nhất trong việc xây dựng tiêu chí tuyển dụng.

Giải pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho nhà quản lý

Tìm hiểu thêm:

>> 10 cách tuyển dụng hiệu quả mà nhà quản lý không nên bỏ qua

>> 9 bước lập kế hoạch tuyển dụng mẫu dành cho doanh nghiệp

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

giải pháp tuyển người chính xác
Giải pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho nhà quản lý 

Để có thể hạn chế và giải quyết các khó khăn trên, không phải là điều bất khả thi. Nhà quản lý có thể tìm kiếm và áp dụng các phần mềm tối ưu hỗ trợ cho quá trình tuyển dụng nhân sự. Trong đó, không thể bỏ qua TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá nhân sự và hỗ trợ tuyển dụng nhân sự là một gợi ý hữu ích mà bạn không nên bỏ qua.

Với TestCenter những khó khăn kể trên sẽ được giải quyết và giảm thiểu đáng kể. Cụ thể, TestCenter.vn ứng dụng phương pháp đánh giá nhân sự thông qua bài kiểm tra năng lực. Chỉ với 5 phút, nhà quản lý có thể tạo ra một bài kiểm tra năng lực ứng viên cho riêng mình. Bên cạnh đó, nền tảng con cung cấp hàng trăm đề thi test online miễn phí được xây dựng từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu, sẽ hỗ trợ nhà tuyển dụng sàng lọc CV nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

Nhà tuyển dụng sẽ được không cần phải đánh giá ứng viên một cách mơ hồ và cảm tính. Thay vào đó, với tính năng thống kê kết quả một cách chính xác nhất, đây sẽ là cơ sở giúp nhà tuyển dụng nâng cao hiệu quả lựa chọn ứng viên phù hợp. Hệ thống tổng hợp kết quả và đưa báo cáo tối ưu, giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí nhân sự.

Kết luận

Đến đây hẳn bạn đã biết thêm về các giải pháp để ứng dụng kỹ năng tuyển dụng nhân sự hiệu quả. Qua đó, hạn chế nhược điểm và phát huy uy điểm trong từng kỹ năng để xây dựng một quy trình tuyển người phù hợp nhất.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter