Trong quá trình tuyển dụng nhân sự, mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng một quy trình kiểm tra, đánh giá riêng để chọn ra ứng viên tiềm năng nhất. Trong đó, các bài test tuyển dụng nhân sự luôn được các nhà tuyển dụng chú trọng trong khai thác ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể kết hợp nhiều mẫu bài test tuyển dụng hoặc tập trung vào một số “bài test” nhất định nhằm đánh giá chính xác năng lực, kỹ năng và tính cách của ứng viên. 

Mẫu bài test tuyển dụng nhân sự là gì?

Tham khảo thêm:

>> Ưu và nhược điểm của bài test trong quá trình tuyển dụng

>> Bài test tuyển dụng – Xu hướng của thời đại chuyển đổi số

>> Mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh dành cho nhà tuyển dụng

Mẫu bài test tuyển dụng nhân sự là gì
Mẫu bài test tuyển dụng nhân sự là gì?

Có thể nói, mẫu bài test tuyển dụng là các bài kiểm tra đánh giá ứng viên, nhằm phân tích và nắm rõ hơn chân dung được sử dụng trước hoặc sau vòng phỏng vấn. Tuỳ thuộc vào đặc điểm của từng công việc mà nhà tuyển dụng có các bài test khác nhau.

Từ trước tới nay các doanh nghiệp Việt Nam vẫn luôn sử dụng các phương pháp tuyển dụng truyền thống đó là tìm ứng viên bằng cách xem sơ yếu lý lịch và một vài cuộc phỏng vấn trực tiếp để tìm kiếm ứng viên. Tuy nhiên, phương pháp này rất khó mang lại cho các nhà tuyển dụng những ứng viên xuất sắc.

Rất nhiều trường hợp các ứng viên bị loại bởi yếu tố ngoại cảnh, tạo ấn tượng ban đầu không tốt cho nhà tuyển dụng ảnh hưởng đến kết quả cuộc phỏng vấn, cũng có nhiều ứng viên lại tỏ ra là người có khả năng giao tiếp, kết hợp với một bản CV đẹp, kinh nghiệm làm việc đạt yêu cầu. Vì vậy việc kết hợp sử dụng các mẫu bài test tuyển dụng nhân sự, sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể tuyển dụng hiệu quả hơn, giảm tỷ lệ tuyển dụng sai và giảm chi phí tuyển dụng cũng như các chi phí ẩn cho doanh nghiệp. 

Mẫu bài test tuyển dụng quan trọng nhất

Nhà tuyển dụng sẽ dùng những hình thức khác nhau để kiểm tra ứng viên, tùy vào vị trí ứng tuyển của ứng viên đó. Ví dụ như ứng viên vị trí Nhân viên kế toán sẽ test năng lực qua việc tính toán, xử lý báo cáo mẫu, các bài test excel tuyển dụng. Đối với Nhân viên marketing sẽ kiểm tra về sự hiểu biết về truyền thông, xu hướng, về tính sáng tạo,….

Mẫu bài test tuyển dụng quan trọng nhất
Mẫu bài test tuyển dụng quan trọng nhất

Mục đích của các bài test tuyển dụng không gì hơn là nhằm đánh giá chính xác nhất có thể về ứng viên, để có thêm căn cứ để đánh giá, so sánh các ứng viên với nhau và chọn ra người xuất sắc cũng như phù hợp với công ty. Trong số rất nhiều bài test tuyển dụng online, có 2 loại mẫu bài test được đánh giá là quan trọng nhất, đó là:

Bài kiểm tra kiến thức chuyên môn

Đây là bài kiểm tra giúp đánh giá khả năng chuyên môn của ứng viên, đánh giá kiến thức, kinh nghiệm thực tế,… để nhìn nhận về khả năng và sự đáp ứng nhu cầu công việc. Chính vì vậy, bài kiểm tra năng lực được sử dụng rất nhiều trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Theo đó, chỉ số IQ, năng lực chuyên môn cũng như những kỹ năng thiết yếu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao sẽ được thể hiện tương đối rõ ràng. Cụ thể, bài kiểm tra năng lực sẽ đánh giá khả năng tính toán nhanh, khả năng tư duy logic, vận dụng kiến thức chuyên môn để xử lý vấn đề, v.v. là những dạng bài xuất hiện nhiều nhất.

Bài kiểm tra tình huống

Bài kiểm tra tình huống sẽ nhằm mục đích đánh giá kỹ năng của ứng viên trong các vai trò cụ thể, bài kiểm tra kỹ năng có phạm vi khá linh hoạt từ ngôn ngữ, toán học, giao tiếp cho đến khả năng đánh máy, kỹ năng tin học văn phòng,…

Nói cách khác, phương pháp này cho phép nhà tuyển dụng sàng lọc những người có CV “đẹp” nhưng lại không thể chứng minh bản thân trong thực tế và ngược lại. Mặc dù hơi tốn thời gian nhưng cách thức kiểm tra này sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm ra những ứng viên sáng giá nhất. Đối với ứng viên thì đây sẽ là cơ hội để họ tỏa sáng bằng những kỹ năng của mình. Thông qua kết quả đánh giá, nhà tuyển dụng có thể có thêm căn cứ để đánh giá thêm nhiều khía cạnh khác như kỹ năng tiếp nhận thông tin, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện,…

Các mẫu bài test tuyển dụng khác

Tham khảo thêm:

>> 3 mẫu bài test tuyển dụng được doanh nghiệp tin dùng nhất

>> 6 lợi ích của mẫu bài test phỏng vấn trong tuyển dụng

>> Các mẫu đề test online phù hợp cho đánh giá năng lực nhân sự

Các mẫu bài test tuyển dụng khác
Các mẫu bài test tuyển dụng khác

Ngoài bài kiểm tra kiến thức chuyên môn và bài kiểm tra tình huống, nhà tuyển dụng cũng có thể tham khảo thêm nhiều mẫu bài tuyển dụng khác để đa dạng trong đánh giá ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu thêm về các mẫu đánh giá dưới đây:

Bài kiểm tra nhận thức

Các bài kiểm tra năng lực nhận thức được chia thành hai loại chính, nhằm đánh giá những vấn đề liên quan đến trí tuệ như ngôn ngữ, toán học, khả năng đọc – hiểu và ghi nhớ,…

  • Trí thông minh mềm (fluid intelligence): Khả năng phân biệt các yếu tố trừu tượng, tiếp nhận thông tin mới và xử lý từng tình huống cụ thể.
  • Trí thông minh cứng (crystallized intelligence): Khả năng phân tích dữ liệu, áp dụng kiến thức chuyên môn sẵn có để giải quyết mọi vấn đề phát sinh.

Thực tế cho thấy đây là dạng bài được nhà tuyển dụng sử dụng nhiều nhất bởi chi phí thấp nhưng vẫn đánh giá chính xác được hiệu suất làm việc của ứng viên.

Bài kiểm tra tính cách 

Trong khi đó, bài kiểm tra tính cách sẽ tập trung vào các yếu tố như thái độ tận tâm trong công việc, tư duy cởi mở, hướng ngoại, kỹ năng tự tạo động lực,… để nhằm mục đích đánh giá hành vi, tính cách của ứng viên. 

Đối với dạng bài này, ứng viên chỉ cần đưa ra quan điểm đúng-sai, có-không, cho các câu hỏi, vấn đề được nhà tuyển dụng đưa ra. Thông qua các câu trả lời của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể đánh giá về quan điểm, thái độ của ứng viên có phù hợp với yêu cầu công việc và văn hóa của công ty, doanh nghiệp mình hay không.

Quá trình xây dựng một bộ đề đánh giá năng lực ứng viên cần phải được đầu tư, chú trọng hoàn thiện, để có thể đánh giá đúng và đủ năng lực của ứng viên, để không bỏ sót bất kỳ một ứng viên tiềm năng nào. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các phần mềm tuyển dụng hiện có hoặc công cụ test online TestCenter để xây dựng bộ đề cho riêng mình nhằm đáp ứng toàn diện nhu cầu. Hệ thống chấm điểm và đánh giá tự động cho doanh nghiệp dễ dàng so sánh được nhiều ứng viên cùng lúc, từ đó đưa ra kết luận chính xác hơn.

Kết luận

Trên đây là những mẫu bài test tuyển dụng thường gặp mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Hy vọng bài viết đã giúp nhà tuyển dụng sáng tỏ hơn về mục đích và tầm quan trọng của các bài test online trong tuyển dụng, để có sự đầu tư đúng mực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng tại doanh nghiệp. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter