Đánh giá nhân viên như thế nào để nâng cao năng suất và chất lượng của nhân viên, đồng thời khẳng định và phát huy vai trò của người quản lý là vấn đề luôn cần được mổ xẻ rất nhiều. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những gợi ý hay giúp bạn có thể tối ưu hơn quy trình đánh giá nhân sự hiện tại ở doanh nghiệp mình, cũng như có thể có những ý tưởng mới, sáng tạo hơn nữa!

Đánh giá nhân sự là gì?

Tham khảo thêm:

>> 3 bước đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý

>> Mẫu đánh giá nhân viên bằng excel chuẩn dành cho nhà quản lý

>> 4 bước xây dựng phiếu đánh giá nhân viên cho nhà quản lý

>> Quy trình đánh giá nhân viên với 5 bước đơn giản dành cho doanh nghiệp

nhà quản lý đánh giá nhân viên như thế nào
Quy trình đánh giá nhân sự là gì?

Có thể nói, đánh giá nhân viên là việc làm của nhà quản trị hay phòng nhân sự nhằm giám sát, kiểm tra nhân viên về nhiều mặt. Cụ thể như, hiệu quả công việc, năng suất làm việc, thái độ làm việc, quan hệ nhân viên, các kỹ năng công việc khác,… Qua đó biết được một cách chính xác năng lực của từng nhân sự. Từ đó, đề ra định hướng phát triển hoặc khen thưởng và xử phạt phù hợp.

Công tác đánh giá từng người cũng rất cần thiết đến sự phát triển chung của doanh nghiệp. Công tác quản lý nhân sự đạt hiệu quả tối đa thì mọi đóng góp của nhân viên sẽ được công nhận và trả thù lao xứng đáng. Từ đó, xây dựng được chế độ khen thưởng, phạt phù hợp, giúp mọi hoạt động được minh bạch và nhân viên cũng có mục tiêu phấn đấu rõ ràng hơn.

Xây dựng 5 bước đánh giá nhân viên như thế nào?

Xây dựng 5 bước đánh giá nhân viên như thế nào
Lập mẫu đánh giá nhân viên 

1. Lập mẫu đánh giá nhân viên 

Khi có cho mình một mẫu đánh giá nhân viên, bộ phận quản lý sẽ đánh giá nhân viên công tâm và khách quan nhất. Dựa trên mẫu cụ thể, nhà quản lý sẽ có thể thu thập được kết quả một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

Một khi có đầy đủ chỉ số đánh giá sẽ giúp cho bạn tiết kiệm cả về thời gian và công sức. Chỉ cần nhìn vào dữ liệu là có thể đánh giá một cách rõ ràng, minh bạch một nhân viên cụ thể. Do đó, lập mẫu đánh giá nhân viên là bước không thể bỏ qua khi tiến hành xem xét và kết luận năng lực của nhân viên.

2. Xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự 

Hệ thống đánh giá cần được xây dựng và tiến hành một cách đa dạng bằng nhiều hình thức như đánh giá kiến thức chuyên ngành, kỹ năng mềm, hiệu quả công việc, khối lượng công việc hoàn thành, việc thực hiện nội quy, thái độ làm việc,… 

Đối với vị trí quản lý trở lên ngoài hiệu quả công việc còn phải đánh giá về kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý, khả năng tạo ra năng lượng, truyền động lực, làm việc nhóm giải quyết vấn đề. Bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các phần mềm đánh giá chuyên dụng như TestCenter. Với nền tảng test online TestCenter.vn, bạn sẽ rút ngắn được đáng kể thời gian và tiết kiệm chi phí nhờ công cụ tạo bài kiểm tra nhanh chóng và kho đề thi mẫu với nhiều ngành nghề khác nhau. Tính năng tổng hợp kết quả và giao diện thân thiện với người dùng cũng là một trong những điểm cộng khá lớn của hệ thống đánh giá nhân sự.

công cụ test online giá rẻ
Xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự 

3. Tổ chức các hoạt động đánh giá nhân viên 

Là một nhà quản lý, bạn cần phải có nhận xét về điểm mạnh, điểm yếu của toàn bộ nhân viên để tránh họ cảm thấy bị chèn ép hoặc quá đề cao năng lực bản thân. Không chỉ có lời đánh giá, nhận xét chung chung mà nhà quản lý còn phải đưa ra hướng giải quyết vấn đề của mỗi nhân viên. Điều này khiến nhân viên hiểu rằng họ cần thay đổi theo hướng như thế nào và bạn sẽ hỗ trợ quá trình thay đổi đó ra sao. Đồng thời, nhà quản lý cũng đừng quên khuyến khích sự phản hồi của nhân viên trong quá trình làm việc. 

4. Đưa ra chính sách khen thưởng cụ thể 

Để việc đánh giá đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn cần đưa ra quy định về thưởng và phạt rõ ràng. Trong nội dung thưởng và phạt cần đưa ra các biện pháp tiến hành xử lý nếu nhân viên không hoàn thành KPI như: cảnh cáo, kiểm điểm, cắt thưởng,… hoặc là phần thưởng cụ thể cho nhân viên có năng suất cao.

5. Nghiệm thu kết quả đưa ra định hướng phát triển 

Tìm hiểu thêm:

>> Cách nhận xét đánh giá nhân viên sau đào tạo cho nhà quản lý

>> Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng – Đề test năng lực nhân viên sales

>> 3 tiêu chí cần có trong bảng đánh giá nhân viên kinh doanh

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

nhận xét đánh giá nhân viên
Đưa ra chính sách khen thưởng cụ thể, minh bạch 

Khi đã xây dựng hoàn thiện xong quy trình nhận xét đánh giá nhân viên bao gồm: bảng đánh giá nhân viên, các quy định, chính sách,… lúc này người quản lý cần phải xem khi nào thì nên bắt đầu. Cũng có một số công ty thu kết quả đánh giá vào một thời điểm trong năm, tuy nhiên một số khác thì lại nghiệm thu kết quả sau 30 ngày làm việc. Thông qua kết quả thu được này, nhà quản lý sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về nhân sự công ty. Từ đó nhà quản lý sẽ đưa ra những hướng điều chỉnh phù hợp với sự phát triển chung của doanh nghiệp mình.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, các nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp đã có cái nhìn tổng quan hơn trong việc đánh giá nhân sự như thế nào và phát triển đội ngũ nhân sự ra sao. Từ đó, xây dựng được một đội ngũ nhân sự tốt, tài năng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter