Đánh giá cuối năm (year-end performance review) không chỉ khiến nhiều nhân viên mà ngay cả bộ phận quản lý cũng lo lắng. Với vai trò là một nhà quản lý, bạn đã nắm vững được các tiêu chí đánh giá cũng như các bước thực hiện việc đánh giá cuối năm cho nhân viên hiệu quả chưa? TestCenter mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết hôm nay nhé!

Đánh giá nhân viên cuối năm là gì?

Tham khảo thêm:

>> Bí quyết sử dụng mẫu đánh giá nhân viên cuối năm (có tài liệu)

>> 6 sai lầm đánh giá nhân viên cuối năm nhà quản lý nào cũng đã mắc phải

>> Đánh giá nhân sự trong 5 bước hiệu quả cho doanh nghiệp

>> Top 7 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất ứng dụng cho doanh nghiệp

Các tiêu chí đánh giá cuối năm cho doanh nghiệp
Các tiêu chí đánh giá cuối năm cho doanh nghiệp

Đúng như tên gọi, đánh giá nhân viên cuối năm là hoạt động đánh giá được diễn ra vào cuối năm làm việc. Nhà quản lý sẽ dựa vào những tiêu chí dùng để đánh giá mức độ thực hiện công việc, nhận xét nhân viên vào thời điểm cuối năm để làm cơ sở xét duyệt nhân viên có thành tích xuất sắc, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, tổng kết và ghi nhận ý kiến đóng góp của các nhân viên đưa ra mức thưởng, những chính sách động viên khen thưởng hợp lý.

Có thể nói, đây là một trong số các hoạt động không còn quá xa lạ đối với hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay. Quá trình này giúp nhà quản lý nhìn nhận và có giải pháp giúp đào tạo năng lực nhân viên trong tương lai.

Các tiêu chí đánh giá cuối năm cho doanh nghiệp

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá nhân viên cuối năm cho doanh nghiệp nhưng nhìn chung có hai tiêu chí quan trọng như sau:

Đánh giá nhân viên dựa trên thái độ làm việc

Có nhiều nhà lãnh đạo cho rằng kiến thức chuyên môn có thể trau dồi và đào tạo cho một nhân viên chưa có kinh nghiệm, nếu để họ chọn một nhân viên có thái độ làm việc tốt và một người năng lực tốt nhưng kiêu ngạo và không nghiêm túc trong việc, thì nhà lãnh đạo lại ưu tiên người có thái độ làm việc tốt. 

Một nhân viên có thái độ làm việc tốt được đánh giá trong biểu mẫu đánh giá năng lực nhân viên được thể hiện qua những tiêu chí như sau:

  • Tính trung thực của nhân viên
  • Cẩn trọng trong công việc
  • Tính tự giác ham học hỏi
  • Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng
  • Chuyên cần và đúng giờ
các tiêu chí đánh giá cuối năm
Các tiêu chí đánh giá cuối năm cho doanh nghiệp

Đánh giá nhân viên theo năng lực làm việc

Thông thường trong bảng đánh giá năng lực nhân viên cuối năm sẽ có 3 tiêu chí để đánh giá nhân viên theo năng lực đó là: Đánh giá theo mục tiêu hành chính, mục tiêu phát triển và mục tiêu hoàn thành công việc được giao.

  • Đánh giá nhân viên theo mục tiêu hành chính: Dựa trên mức độ làm việc, hiệu quả công việc của nhân viên để làm cơ sở khen thưởng, đề bạt hoặc sa thải.
  • Đánh giá theo mục tiêu phát triển: Đánh giá KPI dựa theo KPI mẫu và nhà quản nắm được mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn nguyện vọng của nhân viên… Từ đó, đưa ra những chiến lược phát triển hỗ trợ nhân viên đạt kết quả tốt nhất trong công việc. Ngược lại, nhân viên cũng phải nỗ lực hết mình cùng công ty phát triển.
  • Đánh giá theo mục tiêu hoàn thành công việc: Dựa vào việc được giao mà các nhà quản lý có thể đánh giá mức độ hoàn thành của từng nhân viên nào có thực lực và nhân viên nào cần đào tạo thêm.

3 bước đánh giá cuối năm dành cho nhà quản lý

Để có thể đánh giá nhân viên cuối năm một cách dễ dàng, nhà quản lý có thể thực hiện theo 3 bước gợi ý như sau:

Bước 1: Cung cấp biểu mẫu cho nhân viên tự đánh giá và đánh giá chéo lẫn nhau

mẫu đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả
3 bước đánh giá cuối năm dành cho nhà quản lý

Biểu mẫu đánh giá năng lực nhân viên là tài liệu đánh giá thuộc phòng nhân sự của mỗi công ty nhằm theo dõi, nhận xét từng cá nhân cụ thể trong từng phòng ban. Mẫu đánh giá này giúp lưu trữ dữ liệu về nhân viên bao gồm quá trình làm việc và phát triển trong công ty. Hơn thế, nó còn liên quan tới hồ sơ ứng viên và giúp cho nhà quản lý nắm rõ hơn về nhân viên của mình.

Bạn hoàn toàn có thể tối ưu tính công bằng và đa chiều của đánh giá nhân viên cuối năm bằng cách sử dụng biểu mẫu đánh giá. Không đơn thuần chỉ là chủ quan từ bạn và những gì được thảo luận trong buổi meeting ngắn ngủi. Mà bạn sẽ có trong tay ý kiến đánh giá từ góc nhìn của các đồng nghiệp khác và những gì nhân viên tự nhìn thấy ở họ.

Có 2 hình thức đánh giá bằng biểu mẫu:

  • Offline: Bạn có thể in ra số lượng lớn các biểu mẫu và phân phát chúng tới từng cá nhân trong doanh nghiệp, cho họ một deadline hoàn thành và thu lại bản cứng sau đó.
  • Online: Với các đội nhóm/phòng ban từ 20 người trở lên, bạn có thể sử dụng các biểu mẫu đánh giá online với cùng nội dung với biểu mẫu bản cứng. Hình thức này tiện lợi hơn ở chỗ không mất thêm thời gian và chi phí in ấn cũng như phân phối. Bạn có thể gom toàn bộ kết quả vào một file nào đó để dễ dàng so sánh, tổng hợp và lưu trữ lại dùng cho sau này. 

Bước 2: Tổng hợp kết quả biểu mẫu và chuẩn bị cho buổi meeting trực tiếp

Bạn có thể tổng hợp kết quả tự đánh giá và đánh giá chéo của nhân viên hoặc nhờ thêm sự hỗ trợ. Nhìn vào kết quả đó, chắc hẳn bạn đã tự trả lời được một phần câu hỏi được đặt ra trong mục đích của buổi đánh giá nhân viên cuối năm.

Tiếp theo là lúc bạn liên kết những câu trả lời nhỏ lẻ tới một chủ đề rộng hơn và mang tính chất định hướng hơn, nhằm chuẩn bị nội dung cho buổi performance review trực tiếp. Trên thực tế, việc chuẩn bị trước này cũng sẽ giúp hai bên (nhà quản lý và nhân viên) cảm thấy thoải mái khi thảo luận về quá khứ trong năm vừa qua và tương lai trong năm tới. Buổi đánh giá hiệu suất nhờ vậy mà có kết thúc mở, chứ không phải là một cuộc thẩm vấn áp lực cao.

Công cụ đánh giá nhân viên cuối năm
Công cụ đánh giá nhân viên cuối năm cho doanh nghiệp

Tham khảo thêm:

>> Top 4 bước xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự dành cho nhà quản lý

>> Quy trình đánh giá nhân viên với 5 bước đơn giản dành cho doanh nghiệp

>> 7 phương pháp đánh giá nhân sự – Ưu điểm và nhược điểm

>> Bí kíp quản trị nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

Bước 3: Meeting trực tiếp – Chốt và công khai kết quả đánh giá

Một lần nữa, bạn cần thiết phải nhớ rằng year-end performance review là một cuộc thảo luận hai chiều chứ không phải chỉ là hoạt động chỉ có bạn là người phát biểu. Khi đã tổng hợp xong kết quả biểu mẫu đánh giá và chuẩn bị trước một vài kịch bản giao tiếp để bắt đầu buổi meeting 1-1 trực tiếp ngay bây giờ.

Để có thể tiến hành một buổi meeting thành công, bạn đừng quên các mẹo hữu ích sau:

  • Đưa ra phản hồi tích cực trước, sau đó mới tới các thông tin tiêu cực
  • Đừng quên nhắc về các minh chứng cụ thể trong quá khứ
  • Mang theo một cuốn sổ nhỏ để ghi chép các thông tin quan trọng
  • Giữ thái độ ôn hoà trong suốt buổi meeting

Buổi meeting trực tiếp kết thúc và đây là lúc bạn công khai kết quả đánh giá hiệu suất cuối năm cho toàn thể nhân viên. Tính minh bạch được đặt lên hàng đầu. Khác với các buổi đánh giá thường kỳ ngắn hạn, year-end performance review quyết định mức thưởng mà doanh nghiệp sẽ trao cho nhân viên và cả cơ hội thăng tiến trong thời gian tới. 

Thêm nữa, sau mỗi kỳ đánh giá bạn đừng quên rút ra cho bản thân những kinh nghiệm và bài học quý giá. Từ đó, tối ưu hoá quy trình đánh giá cũng như tuyển dụng nhân sự, hạn chế tuyển dụng sai. Bạn có thể tham khảo thêm các nền tảng đánh giá nhân sự được tin dùng hiện nay như công cụ đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn, chắc chắn bạn sẽ hài lòng đấy.

Kết luận

Hy vọng hướng dẫn 3 bước đánh giá cuối năm cho nhân viên hiệu quả trên đây đã giúp bạn dễ dàng hơn khi thực hiện công việc đánh giá. Hãy tiếp tục theo dõi TestCenter để có thêm những kiến thức hữu ích về các chủ đề nhân sự mới nhất.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter