Sử dụng mẫu đánh giá nhân viên cuối năm một cách hiệu quả giúp nhà quản lý đưa ra những nhận định khách quan và chính xác hơn. Dưới đây là một số thông tin chia sẻ giúp bạn ứng dụng mẫu đánh giá vào mô hình doanh nghiệp một cách tối ưu nhất.

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm là gì?

Có thể nói, mẫu đánh giá nhân viên cuối năm là một trong số những biểu mẫu được ứng dụng rất nhiều trong doanh nghiệp hiện nay. Nó được dùng để phục vụ cho quá trình đưa ra nhận xét và đánh giá kết quả của nhân viên vào cuối năm. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ sở để đưa ra chính sách khen thưởng, tăng lương sao cho phù hợp.

Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm là gì?
Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm là gì?

Trong quá trình đánh giá, nhà quản lý sẽ sử dụng các tiêu chí được liệt kê trong bảng để đối chiếu với những gì nhân viên đã làm được trong một năm. Một số tiêu chí cơ bản được sử dụng nhiều là:

  • Thái độ làm việc: Bên cạnh kỹ năng và trình độ thì thái độ là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá nhân viên. Đơn cử như tính trung thực, sự nhiệt tình và thái độ tôn trọng đồng nghiệp.
  • Năng lực làm việc: Năng lực làm việc được đối chiếu dựa trên các tiêu chí nhỏ như mức độ làm việc, hiệu suất hoàn thành công việc và lộ trình phát triển trong tương lai.

Mục đích của mẫu đánh giá nhân viên cuối năm

Đánh giá nhân viên cuối năm (year-end performance review) không chỉ giúp nhà quản lý đưa ra những nhận định đúng đắn về nhân sự, mà còn cho người lao động thấy được lộ trình phát triển của mình trong tương lai. Từ đó, doanh nghiệp cũng có những định hướng rõ ràng hơn cho nhân sự của mình.

Thông thường, các buổi đánh giá năng lực nhân sự thường diễn ra định kỳ theo tháng, quý, phổ biến nhất là 6 tháng/năm. Trong đó, kỳ đánh giá cuối năm là đợt nhận xét nguồn nhân lực quan trọng và mấu chốt của doanh nghiệp, nhằm định hướng phát triển cho năm tiếp theo.

Một số mục đích mà nhà quản lý có thể đạt được khi đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả:

  • Đánh giá chính xác hiệu suất của cấp dưới trong một năm trở lại đây.
  • Có được cơ sở cho danh sách khen thưởng và bình xét cuối năm.
  • Xây dựng mục tiêu năm mới cho đội nhóm một cách cụ thể.
  • Xây dựng lộ trình phát triển phù hợp cho từng cá nhân.
Mục đích của mẫu đánh giá nhân viên cuối năm
Mục đích của mẫu đánh giá nhân viên cuối năm

Tìm hiểu thêm:

>> Top 7 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất ứng dụng cho doanh nghiệp

>> 3 mẫu bảng đánh giá năng lực ứng viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

>> Mẫu đánh giá nhân viên thử việc thế nào là đạt hiệu quả?

3 bước đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả

Dưới đây là quy trình 3 bước giúp bạn xây dựng một buổi đánh giá nhân viên cuối năm đạt được kết quả ngoài mong đợi.

Cung cấp biểu mẫu tự đánh giá

Có thể nói, biểu mẫu đánh giá năng lực nhân viên nhằm mục đích theo dõi và nhận xét từng cá nhân. Nó còn cho phép lưu trữ thông tin về sự phát triển của cá nhân trong quá trình làm việc.

Thông qua mẫu tự đánh giá bản thân, bạn sẽ có được góc nhìn từ phía nhân viên về năng lực của bản thân sau một năm dài hoạt động. Trong quá trình tự đánh giá, nhân viên cũng sẽ có cơ hội được nhìn nhận lại bản thân để rút ra ưu điểm và khuyết điểm để cải thiện trong thời gian tới.

Tổng hợp kết quả và chuẩn bị cho buổi trao đổi trực tiếp

Sau khi đã có kết quả tự đánh giá của nhân viên, nhà quản lý có thể dựa vào nó làm cơ sở cho buổi trao đổi trực tiếp sắp tới. Bên cạnh đó, đây cũng là căn cứ so sánh các phán đoán của bạn với kết quả tự đánh giá của nhân viên.

Tài liệu sử dụng mẫu đánh giá nhân viên cuối năm dành cho nhà quản lý
Tài liệu sử dụng mẫu đánh giá nhân viên cuối năm dành cho nhà quản lý

Tiếp theo, bạn cần chuẩn bị một số câu hỏi để lên nội dung để làm rõ các ý kiến đó và định hướng cho nội dung của buổi đánh giá sắp tới. Việc làm này sẽ giúp cho buổi performance review trực tiếp đạt được hiệu quả cao nhất.

Trao đổi trực tiếp

Chúng ta đều biết, để làm hài lòng cũng như tăng độ tin cậy của nhân viên thì buổi performance review là cuộc thảo luận từ hai phía (nhà quản lý và nhân sự). Do đó, việc liên tục đưa ra các phản hồi tích cực và tiêu cực sẽ cung cấp cái nhìn khách quan nhất.

Bên cạnh đó, giữ một thái độ ôn hòa trong suốt quá trình trao đổi khiến nhân viên cũng cảm thấy dễ chịu hơn. Cuối cùng, để cho nhân viên thấy được giá trị và tầm quan trọng của đánh giá cuối năm thì bạn nên đưa ra kết luận cuối cùng trước nhân viên của mình.

Tài liệu sử dụng mẫu đánh giá nhân viên cuối năm dành cho nhà quản lý

Cuối năm là khoảng thời gian vô cùng đối với bất kỳ mô hình doanh nghiệp nào. Bởi lẽ, đây là thời điểm quan trọng để nhìn nhận lại kết quả làm việc của nhân viên sau một năm. Việc đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều thành tựu hơn trong tương lai.

Ebook "Cẩm nang đánh giá nhân sự cuối năm"
Ebook “Cẩm nang đánh giá nhân sự cuối năm”

Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý vẫn chưa làm chủ được khoảng thời gian quan trọng này và mắc một số lỗi thường thấy khiến nhân sự không còn thấy tin tưởng vào kết quả sau cùng. Từ đó, làm giảm đi tính quan trọng của kỳ đánh giá này.

Thấu hiểu điều đó, nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn đã cho ra mắt Ebook “Cẩm nang đánh giá nhân sự cuối năm” nhằm cung cấp các thông tin cần thiết giúp nhà quản lý nâng cao hiệu quả trong đánh giá của mình.

Ví dụ như cách để phân biệt đánh giá định kỳ với đánh giá cuối năm, các sai lầm mà nhà quản lý thường gặp giúp bạn cải thiện quy trình sao cho thật phù hợp với nhân sự nói riêng và doanh nghiệp nói chung.

Không chỉ vậy, Ebook còn cung cấp cho bạn một số biểu mẫu để phục vụ cho quá trình đánh giá được hiệu quả hơn. Với các biểu mẫu này, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin hữu ích về mẫu đánh giá nhân viên cuối năm được cung cấp trong bài viết này sẽ giúp ích cho nhà quản lý để đạt được một kỳ đánh giá hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhà quản lý có thể sử dụng công cụ đánh giá năng lực nhân sự để nâng cao tính chính xác. Trong số đó, không thể bỏ qua hệ thống TestCenter.vn với nhiều tính năng nổi bật như tạo bài test online và tổ chức kỳ thi với số lượng lớn thí sinh cùng lúc.

Hơn thế, hệ thống cung cấp ngân hàng đề thi mẫu với đa dạng hình thức như trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC, kiểm tra kỹ năng mềm hoặc đánh giá kiến thức chuyên môn Sale, Marketing và Lập trình viên.

Tham khảo thêm:

>> Tài liệu đánh giá nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

>> 9 form đánh giá nhân viên dành cho doanh nghiệp

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter