tool đánh giá nhân sự toàn diện
Hệ thống đánh giá nhân sự toàn diện

Hệ thống đánh giá là gì?

Hệ thống đánh giá nhân viên là một một trong những quy trình khá cần thiết. Và cần được đầu tư xây dựng một cách hoàn chỉnh. Bởi đánh giá nhân viên là một công việc hết sức quan trọng nhưng không hề đơn giản. Đặc biệt là với công ty có mạng lưới nhân sự rộng khắp. Chính vì vậy, nhà quản lý cần chú trọng xây dựng cách đánh giá nhân viên tối ưu. Với mục đích để hoàn thiện hệ thống đánh giá riêng cho doanh nghiệp mình. 

Ưu, nhược điểm khi đánh giá nhân sự

Đánh giá nhân sự là một việc làm cần thiết để nhà quản lý đánh giá lại kết quả hoàn thành và chất lượng công việc của nhân viên. Cũng như mức độ phù hợp của nhân viên với văn hóa công ty và với vị trí hiện tại. Từ đó doanh nghiệp có thể kịp thời đưa ra những hình thức khen thưởng hoặc xử phạt kịp thời đối với nhân viên để khích lệ, động viên nhân viên hoàn thành công việc tốt hơn trong tương lai.

Việc đánh giá nhân viên thông qua các tiêu chí đánh giá công việc cũng sẽ mang lại những ưu điểm nếu được thực hiện đúng và cũng sẽ gây ra một số nhược điểm nếu mắc phải sai lầm trong đánh giá:

Đầu tiên chúng ta sẽ đề cập đến ưu điểm:

  • Việc đánh giá đúng nhân viên sẽ góp phần nâng cao mức độ hài lòng, sự gắn kết của nhân viên cùng tập thể. Nhân viên cảm thấy được thừa nhận, được chia sẻ và sự hài lòng với tập thể
  • Đánh giá đúng mức độ công việc chung, để kịp thời điều chỉnh kế hoạch công việc
  • Làm cơ sở để ban hành quyết định khen thưởng, xử phạt một cách công bằng

Đánh giá nhân viên sơ sài, chủ quan sẽ gây ra một số nhược điểm sau:

  • Đánh giá sai nguồn nhân sự của doanh nghiệp, từ đó sử dụng nguồn nhân lực không hiệu quả
  • Tạo sự bức xúc trong nhân viên, gây chia rẽ nội bộ, ảnh hưởng chung đến chất lượng công việc
  • Gây mất thời gian và tiền bạc

4 tiêu chí để xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự

Nếu muốn phát huy lợi ích của hệ thống đánh giá nhân viên, hãy đảm bảo hệ thống của bạn đáp ứng được 4 tiêu chí đánh giá nhân viên như sau:

Tính liên tục/ định kỳ

Nhiều doanh nghiệp vẫn đang sử dụng hình thức đánh giá nhân viên định kỳ mỗi năm một lần. Hình thức này sẽ rất khó để bạn có thể đánh giá tất cả quá trình một năm đã qua. Nếu muốn đánh giá nhân viên hiệu quả, bạn phải tiến hành hoạt động này theo chu kỳ liên tục. Cụ thể: Thực hiện các cuộc họp cải thiện chất lượng công việc theo quý, Xen kẽ những buổi đánh giá hiệu suất làm việc chi tiết sau 6 tháng đến 1 năm. Với các doanh nghiệp nhỏ, nhà quản lý có thể tổ chức các buổi họp 1-1 hàng tuần để góp ý về công việc cho nhân viên.

Có chu kỳ đánh giá thường xuyên thì nhân viên sẽ có thời gian để kiểm soát công việc, chủ động học tập, hoàn thiện để có thể đón nhận những cơ hội mới cho bản thân.

Thời gian

Theo nghiên cứu, doanh nghiệp đang tiêu tốn 2 triệu giờ/ năm cho việc đánh giá nhân viên. Vậy làm thế nào để vẫn có thể tiến hành đánh giá thường xuyên? Tiêu tốn ít thời gian hơn cho hoạt động này? Và ở đây, công nghệ chính là đáp án hoàn hảo.

>> Tham khảo thêm: Cẩm nang nhân sự toàn diện dành cho nhà quản lý

Các hoạt động theo dõi kết quả công việc, xem xét báo cáo của nhân viên có thẻ đang chiếm khá nhiều thời gian trong quá trình đánh giá. Tuy nhiên, đấy là chỉ khi bạn thực hiện chúng bằng những phương pháp, công cụ thủ công. Ngược lại, nếu sử dụng những ứng dụng hỗ trợ. Với khả năng tự động hóa xử lý các tác vụ chuyên sâu, bạn sẽ dễ dàng đánh giá chính xác mà lại vô cùng tiết kiệm thời gian.

Tính chính xác

Nhà quản lý khi tiến hành đánh giá dễ bị tác động bởi các yếu tố tâm lý. Cụ thể ở đây là sự đánh giá chủ  quan của bản thân. Những yếu tố này sẽ gây ảnh hưởng đến tính chính xác của sự đánh giá nhân viên. Từ đó gây ra những sai lầm khi thực hiện đánh giá nhân sự.

Để đảm bảo việc đánh giá nhân viên có thể diễn ra với sự minh bạch và đúng đắn nhất, bạn cần phải xóa bỏ đi các định kiến hay ý kiến chủ quan của bản thân. Nhìn ngắm sự việc ở mức độ bao quát, có quá trình. Hãy áp dụng các phần mềm đánh giá nhân viên để sự đánh giá được chính xác nhất.

Tính hiệu quả

Đừng nghĩ đánh giá nhân viên chỉ nhằm một mục đích duy nhất là rà soát lại tất cả những gì nhân viên làm được. Rồi sau đó thưởng phạt tùy theo kết quả. 

Bạn nên xác định mục tiêu rõ ràng của các bài đánh giá nhân viên. Đó là xác định điểm mạnh, điểm yếu của mỗi người. Từ đó đưa ra những lộ trình phát triển phù hợp để họ phấn đấu. Thêm vào đó, bạn cần tuyệt đối tách bạch những yếu tố khen thưởng trong các bài đánh giá. Bởi khả năng học hỏi và phát triển phải được xuất phát từ chính động lực nội tại. 

4 bước xây dựng hệ thống đánh giá 

Và bây giờ, hãy cùng nắm vững 4 bước xây dựng hệ thống đánh giá nhân viên cùng Testcenter ngay nào:

Xây dựng biểu mẫu đánh giá

Sau khi đã hiểu rõ hơn về việc đánh giá năng lực nhân viên, bạn hãy đi đến bước tiếp theo là xây dựng các biểu mẫu đánh giá để hỗ trợ việc đánh giá nhanh chóng, chính xác và đầy đủ hơn. Có rất nhiều biểu mẫu mà bạn có tham khảo:

xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự
Xây dựng biểu mẫu đánh giá
  • Biểu mẫu đánh giá hiệu suất đơn giản
  • Điểm danh nhân viên
  • Kế hoạch đào tạo nhân viên
  • Đánh giá quản lý thường niên
  • Biểu mẫu đánh giá hiệu quả công việc
  • Kế hoạch phát triển nghề nghiệp
  • Biểu mẫu đánh giá hiệu suất trong thời gian đầu
  • Biểu mẫu tự đánh giá của nhân viên

Xác định các biện pháp thực hiện

Có rất nhiều các phương pháp đánh giá nhân viên. Nhưng mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì thế các nhà quản lý phải lựa chọn dựa trên hình thái doanh nghiệp của mình. Có các phương pháp mà bạn có thể tham khảo để áp dụng như: Phương pháp theo dõi các sự việc quan trọng (critical incident method), đánh giá 360 độ, checklist, tự đánh giá, đánh giá theo thang điểm năng lực và quản trị bằng mục tiêu

Đặt ra nguyên tắc khi tiến hành đánh giá

Dựa vào mục tiêu, nhà quản lý nên xây dựng nguyên tắc rõ ràng trước khi tiến hành đánh giá. Bạn có thể đánh giá nhân viên dựa trên các tiêu chí phổ biến như:

  • Dựa trên thái độ: như sự lạc quan, nhiệt tình, trung thực, sự tôn trọng, giờ giấc, thái độ cầu tiến…
  • Đánh giá nhân viên dựa trên năng lực: mức độ làm việc, sự phát triển trong công việc, kết quả hoàn thành công việc,…
  • Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên hình thức: đánh giá từ cấp cao đến cấp thấp, đánh giá nhân viên ngang cấp, đánh giá nhân viên toàn diện,…
  • Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa theo mục tiêu: đánh giá theo mục tiêu hành chính, đánh giá theo mục tiêu phát triển, đánh giá theo mục tiêu hoàn thành công việc,…

Đặt ra lịch đánh giá

Và cuối cùng hãy đặt ra lịch đánh giá rõ ràng. Nhà quản lý hãy cho nhân viên của mình biết rõ các lịch đánh giá định kỳ trong năm. Cũng như thời gian giữa các kỳ đánh giá với nhau để lên kế hoạch cải thiện tốt nhất. 

Đừng bao giờ tiến hành đánh giá trong khi nhân viên của mình chưa nắm rõ lịch cụ thể. Hãy tiến hành khi mọi thứ đều được minh bạch, công khai, rõ ràng nhất. Có như thế bạn mới có thể gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. 

Hệ thống đánh giá nhân sự toàn diện Testcenter

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm nền tảng hỗ trợ trợ doanh nghiệp trong đánh giá nhân sự, thì chắc chắn không thể bỏ qua Testcenter. Đây là nền tảng giúp tạo ra và cung cấp đề thi cũng như bài kiểm tra online. Với nhiều tính năng hữu ích cho phép doanh nghiệp đánh giá nhân sự toàn diện. Đơn cử như tổ chức thi hàng ngàn người cùng lúc, chống gian lận, tích hợp công nghệ,…

Bên cạnh đó, Testcenter còn hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập quy trình tuyển dụng, đào tạo nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft,… Từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng cũng như hoàn thiện các quy trình quản lý, đào tạo và cẩm nang đánh giá nhân viên một cách tối ưu nhất.

Tin chắc rằng, nếu bạn đang loay hoay để xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự, thì bài viết này của Testcenter đã giúp bạn sáng tỏ hơn rất nhiều.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

giải pháp test online

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter