Đối với nhà quản lý, việc tuyển dụng được nhân sự giỏi và tài năng là ưu tiên hàng đầu. Nhưng sau đó để bố trí và sử dụng nhân sự hiệu quả cũng là một việc không hề dễ dàng. Vậy thế nào là bố trí nhân sự hiệu quả và có những nguyên tắc hay công cụ hỗ trợ nào mà nhà quản lý không thể bỏ lỡ? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Bố trí và sử dụng nhân sự là gì?

Tham khảo thêm:

>> 5 chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

>> 7 bước xây dựng quy trình làm việc số hóa cho mọi doanh nghiệp

>> 5 hạn chế khi quản lý nhân sự bằng Excel không thể bỏ qua

>> 3 bước xây dựng chiến lược nhân sự dành cho doanh nghiệp

bố trí và sử dụng nhân sự là gì
Bố trí và sử dụng nhân sự là gì?

Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, đầu tiên chúng ta cần tách bạch hai khái niệm, đó là bố trí người và nghệ thuật sử dụng người như thế nào. Bố trí nhân sự là quá trình sắp đặt nhân lực vào các vị trí công việc của tổ chức. Mặt khác, sử dụng nhân sự là quá trình khai thác và phát huy năng lực làm việc của người lao động một cách tối đa nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc. 

Như vậy, việc bố trí và sử dụng nhân sự có liên quan chặt chẽ với nhau. Chỉ khi bố trí đúng người đúng vị trí thì công ty mới có thể sử dụng được, ngược lại nếu doanh nghiệp tìm và bố trí được người có năng lực mà không biết cách sử dụng họ thì hiệu quả tổng thể cũng sẽ không đạt được. 

Từ những khái niệm trên, có thể thấy bố trí nhân sự liên quan đến cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, và do vậy, mang tính ổn định. Sử dụng nhân sự liên quan đến cá nhân từng người lao động và mang tính linh hoạt. Và như vậy, các nhà quản trị trong doanh nghiệp đều phải tham gia tích cực vào công tác bố trí và sử dụng nhân sự. 

Bố trí và sử dụng nhân sự có quan trọng không?

Sau khi đã hiểu về khái niệm, chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu về tầm quan trọng của việc bố trí và sử dụng nhân sự. Việc bố trí nhân sự ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của cả doanh nghiệp: 

Bố trí và sử dụng nhân sự có quan trọng không
Bố trí và sử dụng nhân sự có quan trọng không?
  • Đầu tiên chính là tác động trực tiếp đến năng suất làm việc của toàn bộ doanh nghiệp: Một cá nhân hoạt động không đúng vị trí, không đủ hiệu quả, không hoàn thành được KPI mà cấp trên giao phó nhất định sẽ ảnh hưởng một cách vô cùng nghiêm trọng đến cả đội và thậm chí là cả dự án. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất thực tế của doanh nghiệp.
  • Thứ hai, tác động đến khả năng hiện các kế hoạch, quá trình sản xuất và mối quan hệ trong doanh nghiệp: mọi quy trình làm việc của công ty đều có sự can thiệp của con người. Chính vì vậy, khi một cá nhân hoạt được những hiệu hiệu quả sẽ gây nên những tác động vô cùng tiêu cực đến máy hoạt của các nghiệp. 
  • Thứ ba, tác động trực tiếp đến giá thành sản phẩm, từ đó có thể làm ảnh hưởng năng cạnh tranh của doanh nghiệp: Nguồn nhân lực là tài nguyên vô cùng quan trọng và quý giá của công ty. Chính vì vậy, nếu quản trị nhân lực không hiệu quả thì khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp sẽ rất thấp.

3 nguyên tắc bố trí và sử dụng nhân sự cho nhà quản lý

Để bố trí nhân sự hiệu quả, ngoài mục tiêu đã đặt ra thì nguyên tắc cũng rất quan trọng. Dưới đây là 3 nguyên tắc bố trí và sử dụng nhân sự cho nhà quản lý:

1. Chuẩn bị kế hoạch từ trước

Doanh nghiệp cần phải có quy hoạch cụ thể trong bố trí và sử dụng nhân sự để đảm bảo giao việc phù hợp với năng lực của từng người. Quy hoạch cán bộ chính là việc xác định trước những người có khả năng đảm nhiệm trọng trách sự thay đổi nhân sự sắp có của doanh nghiệp. Đa phần các kế hoạch được tiến hành một cách không công khai. 

Bố trí và sử dụng nhân sự cần có kế hoạch
Bố trí và sử dụng nhân sự phải có kế hoạch từ trước

Khi dự trù nhân sự, doanh nghiệp cần phải tính toán trước về số lượng và chất lượng. Ngoài năng lực chuyên môn, để bố trí và sử dụng nhân sự cần phải coi trọng phẩm chất đạo đức. Phẩm chất cá nhân của người lao động là điều cần lưu tâm trong bố trí và sử dụng nhân sự. Ngoài các tiêu chuẩn về chuyên môn, doanh nghiệp cần sử dụng các tiêu chuẩn về tinh thần tiết kiệm, ý thức tập thể, tính liêm khiết trung thực, mức độ cam kết với doanh nghiệp…

Sử dụng được những người có phẩm chất đạo đức tốt sẽ giúp doanh nghiệp giữ được thế ổn định lâu dài và chiêu mộ được nhiều người tài.

2. Đảm bảo tính khoa học của tổ chức lao động

Để tận dụng đúng người thì cần phải căn cứ vào hiệu suất công việc phải đạt được. Các cá nhân phải làm tăng hiệu suất của tập thể. Vì vậy, cần phải bố trí đúng người đúng việc và phải tạo lập được ê-kíp làm việc luôn hỗ trợ lẫn nhau. Để đảm bảo điều này thì nhà quản lý cần phải đảm bảo một số điều sau:

  • Đảm bảo tính chuyên môn hóa và thống nhất quy trình nghiệp vụ trên toàn hệ thống doanh nghiệp.
  • Duy trì tính hợp tác giữa các cá nhân và nhóm: Trên nguyên tắc đó, mục tiêu, quyền hạn và nghĩa vụ của mỗi cá nhântrong một bộ phận trong doanh nghiệp phải được xác định rõ ràng.
  • Đảm bảo quyền hạn quản trị phù hợp: Thực hiện theo nguyên tắc này, việc bố trí cán bộ phải đảm bảo phù hợp với năng lực của nhà quản trị, năng lực của nhân viên, các điều kiện cơ sở vật chất hỗ trợ quá trình làm việc, hệ thống thông tin… Nếu vi phạm nguyên tắc này, doanh nghiệp có thể rơi vào tình trạng quá tải quản lý hoặc lãng phí nguồn nhân lực.
bố trí và sử dụng nhân sự như thế nào
Bố trí và sử dụng nhân sự phải đảm bảo tính khoa học của tổ chức lao động

3. Đảm bảo phát triển cho từng cá nhân và làm giàu công việc

Việc bố trí và sử dụng nhân sự theo chuyên môn của từng cá nhân nhằm đảm bảo người lao động cảm thấy hứng thú khi thực hiện công việc đúng chuyên môn. Một nhân viên thường có năng lực trên nhiều lĩnh vực khác nhau và có thể tham gia vào nhiều vị trí công việc khác nhau.

Tuy nhiên, nhà quản trị cần phải sử dụng phương pháp phân tích đánh giá để xem xét lĩnh vực chuyên môn mà nhân viên có thể làm chủ và đem lại lợi ích lớn nhất cho tổ chức. Từ đó, tổ chức bố trí, sắp xếp nhân viên vào các vị trí đó để phát huy tối đa khả năng làm việc của mình.

Chưa dừng lại ở đó, khi bố trí nhân viên thì cần phải lấy chữ tín và lòng tin làm gốc. Tuyển được người có năng lực, bố trí họ vào những công việc thích hợp đã là điều khó. Nhưng khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp là phải tin tưởng nhân viên một cách đầy đủ. Nhà quản trị dành cho cấp dưới các chức vụ thì phải để cho họ có quyền được thể hiện và nói lên tiếng nói của mình.

3 nguyên tắc bố trí và sử dụng nhân sự
Bố trí nhân sự phải đảm bảo phát triển cho từng cá nhân và làm giàu công việc

Tham khảo thêm:

>> Bỏ túi “bí kíp” bố trí nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

>> Top 7 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất ứng dụng cho doanh nghiệp

>> Đánh giá 9 công cụ quản lý nhân sự được tin dùng nhất cho doanh nghiệp

>> Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý

TestCenter.vn – Công cụ giúp bố trí và sử dụng nhân sự uy tín 

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ giúp nhà quản lý trong bố trí và sử dụng nhân sự hiệu quả. Tuy nhiên, để tìm kiếm được một công cụ phù hợp với mô hình doanh nghiệp thì cần rất nhiều thời gian. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ và không có quá nhiều chi phí cho việc này thì quá trình này còn chiếm phần lớn thời gian nghiên cứu, tìm hiểu của nhà quản lý.

Có thể thấy, để có thể bố trí và sử dụng đúng người thì ban lãnh đạo cần thấu hiểu năng lực của từng cá nhân. Do đó, nhiều mô hình doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng công cụ đánh giá năng lực nhân sự để tiến hành theo dõi và đánh giá định kỳ. Trong rất nhiều công cụ quản lý năng lực nhân sự trên thị trường hiện nay thì hệ thống đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn đang được rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao về chất lượng và tính ứng dụng cao.

Công cụ giúp bố trí và sử dụng nhân sự uy tín
Công cụ giúp bố trí và sử dụng nhân sự uy tín

TestCenter.vn là công cụ đánh giá năng lực nhân sự thông qua bài test online. Doanh nghiệp có thể ứng dụng nó trong quy trình tuyển dụng và đào tạo chất lượng đội ngũ người lao động. Bên cạnh đó, với số lượng nhân viên lớn, công ty có thể tổ chức các kỳ đánh giá năng lực trực tuyến ngay tại chính tổ chức của mình. Cuối cùng, nhận báo cáo và thống kê kết quả hoàn toàn tự động. Điều này giúp tối ưu chi phí và vẫn mang lại hiệu quả sử dụng nhân sự cao cho doanh nghiệp.

Kết luận

Tóm lại, nguồn lực con người luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các tổ chức hay doanh nghiệp. Do đó việc khai thác hiệu quả nguồn lực này để phục vụ phát triển doanh nghiệp và xã hội là một vấn đề được quan tâm hàng đầu. Hy vọng bạn đã bỏ túi cho mình những thông tin hữu ích thông qua bài viết trên đây.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter