Nghệ thuật quản lý nhân sự là một cụm từ được các nhà quản lý thường hay nhắc đến trong quá trình quản trị nguồn nhân lực. Vậy làm thế nào để làm chủ nghệ thuật quản lý nhân sự và điều này có khó không? Bài viết ngày hôm nay sẽ bật mí cho bạn 4 nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý mà bạn sẽ thích mê đấy.

Vai trò của nghệ thuật quản lý nhân sự

Tìm hiểu thêm:

>> Quy trình đào tạo nhân viên mới chi tiết từ A-Z cho doanh nghiệp

>> 5 bước xây dựng quy trình đào tạo nội bộ cho nhà quản lý

>> 7 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

>> 7 kỹ năng quản lý nhân viên hiệu quả cho nhà lãnh đạo

Vai trò của nghệ thuật quản lý nhân sự
Vai trò của nghệ thuật quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự đóng một vai trò then chốt trong vận hành doanh nghiệp và nghệ thuật quản lý nhân sự chính là giá trị cốt lõi của nó. Nghệ thuật quản lý nhân sự là sự dung hòa của quản trị chiến lược, quản trị kinh doanh, phân tích và thấu hiểu cảm xúc.

Một người quản lý có thể tiếp cận, phân tích và giải quyết vấn đề khéo léo, tinh tế luôn là người có thể thực thi mọi kế hoạch nhân sự và đem lại hiệu quả tích cực. Vì vậy, nếu bạn là một nhà quản lý nhân sự đạt được các yếu tố trên, chắc chắn bạn sẽ rất được lòng toàn thể công ty và được các bậc lãnh đạo cao hơn trọng dụng.

4 nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Quản lý nhân sự chưa bao giờ là điều dễ dàng, tuy nhiên nếu biết áp dụng khéo léo những gợi ý dưới đây thì bạn sẽ làm chủ được nó. Dưới đây là bốn nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả nhất.

1. Nghệ thuật tìm kiếm và nuôi dưỡng ứng viên

Nói về nghệ thuật tuyển dụng, chúng ta có rất nhiều phương pháp. Dưới đây là một số phương pháp quản lý nhân sự đã được kiểm chứng thành công bởi nhiều doanh nghiệp:

  • Tận dụng các kênh kỹ thuật số: Không cần phải bàn về cách tiếp cận quảng cáo trên Google hay mạng xã hội (Facebook, Zalo,…) bởi chúng đã chứng minh được hiệu quả, nếu được tối ưu đúng cách.
  • Tận dụng các mối quan hệ: Tuyển dụng gắn liền với sự tin tưởng như vậy giúp tăng tỷ lệ tìm được người phù hợp và tiết kiệm chi phí cho công ty. Việc xây dựng chương trình tuyển dụng qua giới thiệu từ nhân viên, bạn đã giảm được 50% gánh nặng cho đội ngũ tuyển dụng.
  • Xây dựng thương hiệu tuyển dụng: Thương hiệu tuyển dụng cũng giống như thương hiệu trong kinh doanh. Nếu trong kinh doanh, khách hàng sẽ có ý thức mua hàng từ một thương hiệu uy tín thì trong tuyển dụng, các ứng viên sẽ xếp hàng dài chỉ mong được làm việc tại một công ty uy tín. Để làm được điều đó, công ty của bạn phải cho ứng viên thấy môi trường làm việc tốt, chế độ và chính sách tốt.
  • Tận dụng nguồn tuyển dụng: Công ty của bạn có thể liên kết với các trường học, các trung tâm đào tạo hoặc các công ty săn đầu người uy tín để lấy liên hệ, theo dõi các ứng viên tiềm năng và kết hợp với những công ty đó để truyền thông cho mỗi mùa tuyển dụng của mình.  
4 nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả
4 nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

2. Nghệ thuật dùng người một cách khéo léo

Chúng ta đều biết việc sử dụng những con người đúng cho các vị trí đúng là rất quan trọng với sự sống còn của doanh nghiệp. Nghệ thuật dùng người nghe có vẻ cao siêu nhưng thực chất lại được vận dụng dễ dàng nếu người làm quản lý nhân sự nắm được cách thức.

Trước hết, hãy chuẩn bị sẵn từng mô tả cụ thể cho các vị trí nhân sự trong công ty của bạn. Đó không chỉ là cách viết tin tuyển dụng với công việc chính, yêu cầu công việc, mức lương,… mà còn có KPI công việc, năng lực liên quan và bộ câu hỏi phỏng vấn ứng viên hoặc đánh giá nhân sự.

Có nhiều phương thức đánh giá bạn có thể dùng, như mô hình ASK đánh giá năng lực nhân sự chuẩn quốc tế, phương pháp đánh giá nhân viên 360 độ,… Chúng đã được ứng dụng ở nhiều công ty và đều phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn có thể tinh tế hơn bằng cách quan sát, lắng nghe và thấu hiểu.

Hãy ngồi xuống và dành thời gian nói chuyện hằng tuần với nhân sự trong công ty của mình để tìm ra vấn đề của họ và giúp họ bằng những lời khuyên hay sự quan tâm. Khi bạn đã có đủ cơ sở để hiểu về các thành viên trong công ty, các quyết định về nhân sự trong công ty cần được điều phối hợp lý và rõ ràng thì mới mau chóng tìm được những mảnh ghép phù hợp.

3. Nghệ thuật bồi dưỡng nhân tài

Bất cứ ứng viên nào khi mới thấy khi vào công ty cũng khao khát cống hiến, sáng tạo. Vậy nên đừng chỉ huấn luyện họ những nghiệp vụ cơ bản rồi cho làm đi làm lại trong một thời gian dài vô cùng nhàm chán. Hãy tìm cách huy hết khả năng và làm được những điều phi thường ở họ.

Để tìm giải pháp cho việc này, bạn hãy đề xuất lên công ty (và kiêm luôn trưởng ban tổ chức nếu được) các buổi chia sẻ của những người giàu kinh nghiệm trong nội bộ, các dự án training cho các ứng viên tài năng, các buổi thuyết trình về điều mới học được của nhân viên, các tips mới về ứng dụng công nghệ trong công việc,… Có như thế nhân viên sẽ phát triển không ngừng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.

4. Nghệ thuật khen chê tinh tế

Tìm hiểu thêm:

>> 5 phương pháp quản lý nhân sự tối ưu trong kỷ nguyên số

>> 9 giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả trong thời đại số 4.0

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả
Nghệ thuật khen chê tinh tế

Kỹ năng khen chê đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp và quản lý nhân sự, không chỉ giúp bạn tạo dựng mối quan hệ mà còn được mọi người yêu quý, nhưng rất ít người quan tâm đến việc khen, chê như thế nào cho tốt nhất và hợp lý nhất.

Khen chê cũng là cả một nghệ thuật mà người quản lý cần trau dồi. Làm thế nào để chê nhưng không làm mất lòng nhân viên hay không khiến nhân viên cảm thấy buồn. Trong thế chê có khen, trong khen có chê mới là nghệ thuật thuyết phục chuẩn của nhà quản lý. 

Kết luận

Có thể thấy, để quản lý nhân sự hiệu quả thì điều cần thiết nhất chính là thấu hiểu năng lực hiện tại của đội ngũ lao động. Thấu hiểu điều đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào các công cụ đánh giá năng lực để phát triển nhân sự của mình một cách vững chắc hơn.

Trong đó, không thể không kể đến Hệ thống đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn. Hiện nay, công cụ này là giải pháp hàng đầu giúp nhà quản lý đánh giá chính xác năng lực nhân viên. Sở hữu tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc, doanh nghiệp có thể thông qua số liệu để nâng cao chất lượng đội ngũ của doanh nghiệp.

Trên đây chỉ là 4 trong rất nhiều nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý. Hy vọng rằng bằng cách trau dồi và tiếp thu học hỏi và áp dụng mỗi ngày, mỗi người quản lý sẽ trở nên thành thạo hơn và làm chủ được nghệ thuật quản lý nhân sự.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter