Lập kế hoạch và xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự đòi hỏi sự đầu tư dài hạn của doanh nghiệp. Bởi nhân sự là nhân tố góp phần lớn vào sự thành bại của doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn chiến lược nhân sự hiệu quả, phương pháp tuyển dụng nhân sự hay tuyển dụng đào tạo nhân sự tối ưu nhất. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về chiến lược tuyển dụng nhân sự đang được ứng dụng phổ biến hiện nay.

Chiến lược tuyển dụng nhân sự là gì?

Tham khảo thêm:

>> 3 bước hoàn thiện quy trình đánh giá ứng viên dành cho nhà tuyển dụng

>> 6 sai lầm trong tuyển dụng nhân sự của nhà quản lý là gì?

>> Làm thế nào nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên tài năng?

>> TOP 7 giai đoạn của quá trình tuyển dụng mà nhà tuyển dụng cần biết

Chiến lược tuyển dụng nhân sự là gì
Chiến lược tuyển dụng nhân sự là gì?

Chiến lược tuyển dụng nhân sự là kế hoạch hành động giúp doanh nghiệp xác định, thu hút và tuyển thành công những ứng viên tốt nhất cho các vị trí cần tuyển dụng. Để phục vụ cho hoạt động tìm kiếm nhân tài, doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp cơ bản như đăng thông tin trên bảng thông báo việc làm đến các cách tiếp cận nâng cao hơn như sử dụng dịch vụ tuyển hoặc chương trình giới thiệu nhân viên.

Một chiến lược tuyển dụng nhân sự hiệu quả cần đảm bảo tuân theo khung mục tiêu SMART sau đây:

  • Cụ thể (Specific): Bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu tuyển dụng của doanh nghiệp (ví dụ : xây dựng một đội marketing mới gồm 4 nhân viên). 
  • Đo lường được (Measurable): Thiết lập KPI cụ thể để đo lường mục tiêu này theo thời gian. 
  • Có thể đạt được (Achievable): Đảm bảo rằng doanh nghiệp có các nguồn lực cần thiết để hoàn thành mục tiêu đề ra. 
  • Thực tế (Realistic): Mục tiêu này có phù hợp với các mục tiêu kinh doanh khác không? 
  • Xác định thời gian cụ thể (Time – based): Khi nào doanh nghiệp cần hoàn thành mục tiêu này?

Tại sao xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự lại quan trọng?

Chúng ta biết rằng, một quy trình tuyển dụng tốt sẽ mang đến cho doanh nghiệp một đội ngũ nhân lực chất lượng và đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai. Hơn thế, xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự còn mang lại nhiều lợi ích như:

xây dựng chiến lược nhân sự hiệu quả
Tại sao xây dựng tuyển dụng nhân sự lại quan trọng?

Giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc

Công ty đầu tư vào phát triển thương hiệu tuyển dụng để tìm được ứng viên tiềm năng và phù hợp với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Một nghiên cứu cho thấy, số lượng nhân viên xin nghỉ giảm 28% nếu doanh nghiệp có sự đầu tư vào vấn đề tuyển dụng. Xây dựng được văn hóa doanh nghiệp khi tuyển dụng khiến những người thật sự có niềm đam mê với nghề và có xu hướng gắn bó lâu dài với công ty.

Bên cạnh đó, xây dựng chiến lược nhân sự giúp nâng cao được hiệu quả của công việc và danh tiếng của công ty. Bởi tuyển dụng nhân sự là một trong những hoạt động làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí và nguồn lực

Việc đầu tư xây dựng thương hiệu đồng thời giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí khi tuyển dụng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, mỗi lần tuyển dụng thất bại sẽ làm cho công ty tổn thất khoản chi phí từ 3-6 lần tổng thu nhập hàng năm của nhân viên đó. Như vậy, tuyển dụng nhân sự thành công sẽ giữ lại một khoản chi phí đáng kể cho quý doanh nghiệp.

Vấn đề tuyển dụng nhân sự chính là công tác vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp nên chú ý đầu tư. Một kế hoạch tuyển dụng nhân sự có chiến lược và đầu tư hợp lý sẽ đem đến cho công ty một nguồn nhân sự tốt, một nền tảng vững chắc để phát triển từ đó có thể hỗ trợ những chiến lược kinh doanh của công ty đi đến thành công.

5 bước xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Để xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự thì có rất nhiều bước và mỗi doanh nghiệp sẽ có những phương pháp tuyển dụng nhân sự khác nhau. Tuy vậy, có 5 bước xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự hiệu quả mà mọi doanh nghiệp hay nhà quản lý đều không nên bỏ qua.

phương pháp tuyển dụng nhân sự cho công ty
Xây dựng khung năng lực nhân sự

1. Xác định nhu cầu tuyển dụng

Bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch cho chiến lược tuyển dụng là cần xác định khả năng phát triển của công ty trong tương lai, tính toán những chỉ số quan trọng như tỉ lệ nhân viên nghỉ việc, chính sách chung của doanh nghiệp, xác định các phòng ban và vị trí cần bổ sung nguồn nhân lực,… Những yếu tố nói trên sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chương trình tuyển dụng của doanh nghiệp.

Khi đã xác định được nhu cầu tuyển dụng, nhà quản lý sẽ xây dựng được lộ trình kế hoạch đào tạo và phát triển cho số lượng nhân viên mới đã tuyển. Qua đó, theo dõi và đánh giá lộ trình thăng tiến của từng cá nhân.

2. Xây dựng khung năng lực nhân sự

Giải pháp tuyển dụng nhân sự tiếp theo chính là xác định kỹ năng cho từng vị trí tuyển dụng: Những phẩm chất và kỹ năng nào bạn muốn các ứng viên đáp ứng được để ngồi vào vị trí tuyển dụng? Công việc hàng ngày của họ là gì? Mục tiêu và kết quả mà bạn muốn những người nhân viên thực hiện được là gì? Đó là những câu hỏi bạn cần phải xác định để tuyển dụng được đúng người, đúng vị trí.

Ở bước thực hiện này, tốt nhất bạn nên tham vấn ý kiến từ trưởng bộ phận vị trí cần tuyển Ví dụ: Nếu vị trí cần tuyển là nhân viên Marketing, bạn nên tham khảo ý kiến từ trưởng phòng Marketing để đưa ra yêu cầu phẩm chất và kỹ năng phù hợp nhất với các ứng viên.

3. Xây dựng bản mô tả tuyển dụng thu hút

Thay vì đưa ra hàng loạt yêu cầu trên bảng tuyển dụng, hãy nhấn mạnh vào những quyền lợi và lợi ích ứng viên sẽ nhận được trong quá trình làm việc. Có thể giới thiệu về sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp để nhân viên có thể hiểu về môi trường văn hóa mà họ mong muốn được gia nhập.

Để thu hút những ứng viên tốt nhất, các doanh nghiệp nên xây dựng một bản mô tả công việc (Job Description) hấp dẫn. Thay vì liệt kê một hàng dài những yêu cầu và kỳ vọng của nhà tuyển dụng đối với vị trí tuyển dụng, bạn nên nhấn mạnh vào những điều mà ứng viên có thể nhận được.

4. Ứng dụng bài kiểm tra năng lực khi thiết lập quy trình tuyển dụng 

Tìm hiểu thêm:

>> Chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng trong 5 bước

>> 9 bước lập kế hoạch tuyển dụng mẫu dành cho doanh nghiệp

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

giải pháp tuyển dụng nhân sự chuẩn
Xây dựng bản mô tả tuyển dụng thu hút

Tiếp theo, bạn cần thiết lập một quy trình tuyển dụng rõ ràng để phân loại và lựa chọn ứng viên ứng tuyển phù hợp. Cân nhắc những câu hỏi và thử thách để ứng viên có thể bộc lộ kinh nghiệm của bản thân.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ứng dụng các bài kiểm tra online trong đánh giá ứng viên như test trắc nghiệm tính cách, test IQ, test quản trị cảm xúc và đặc biệt là test năng lực nghề nghiệp của ứng viên. Điều này giúp nhà tuyển dụng hạn chế được những nhược điểm khi chỉ tuyển dụng bằng phương pháp phỏng vấn. Từ đó, giảm thiểu tỷ lệ tuyển dụng sai và tìm kiếm được những ứng viên có khả năng gắn bó lâu dài cùng công ty.

5. Rút kinh nghiệm cho những đợt tuyển dụng sau 

Đây là bước cuối cùng trong xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự. Bạn đã nhận được gì từ chương trình tuyển dụng vừa qua? Có điều gì cần phải cải thiện? Đó là những gì bạn nên suy nghĩ.

Nhà tuyển dụng có thể sử dụng một vài công cụ hỗ trợ để thu thập những dữ liệu quan trọng phục vụ cho việc đánh giá và rút kinh nghiệm. Bạn có thể sử dụng khảo sát hoặc một vài công cụ hỗ trợ để thu thập dữ liệu cần thiết để phục vụ cho công việc đánh giá và rút kinh nghiệm.

Kết luận

Tóm lại, không có một chiến lược tuyển dụng bài bản thì doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu đưa ra. Do vậy, nhà quản lý cần nghiêm túc xây dựng và tối ưu hoá quy trình tuyển dụng nhân sự bằng cách ứng dụng một số hình thức mới đang được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Ví dụ như thực hiện đánh giá ứng viên bằng các bài kiểm tra năng lực.

Trong đó, không thể bỏ qua nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn với nhiều tính năng tiên tiến. Cụ thể như công cụ tạo bài test online nhanh chóng, hệ thống quản lý thí sinh thông minh và thống kê báo cáo kết quả tự động. Nhà quản lý có thể sử dụng các công cụ đáng giá nhân viên TestCenter.vn được tích hợp sẵn hệ thống tạo bài test và ngân hàng đề mẫu như năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp,… để công việc đánh giá trở nên đơn giản hơn. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter