Chúng ta đều biết rằng, để đánh giá một cách chính xác và công bằng năng lực từng nhân sự không phải là điều dễ dàng. Tuỳ vào từng vị trí, tính chất công việc và tính chất của doanh nghiệp mà chúng ta cần lựa chọn hệ thống đánh giá phù hợp. Bên cạnh đó, xây dựng và hoàn thiện hệ thống đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả tối ưu nhất.

Đánh giá năng lực nhân sự là gì?

Tham khảo thêm:

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả cho nhà quản lý

>> 5 lỗi phổ biến trong cách đánh giá nhân viên mà nhà quản lý cần chú ý

>> Bật mí bảng đánh giá nhân viên hiệu quả và chính xác nhất

>> Bí quyết sử dụng mẫu đánh giá nhân viên cuối năm (có tài liệu)

Đánh giá năng lực nhân sự là gì
Đánh giá năng lực nhân sự là gì?

Có một định nghĩa khá ngắn gọn và cô đọng khi nói về đánh giá năng lực nhân sự. Theo đó, đánh giá theo năng lực là đánh giá kiến thức, kỹ năng và thái độ của nhân viên trong bối cảnh có ý nghĩa, ở đây là trong việc đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp.

Khi đánh giá năng lực nhân viên, người người đánh giá cần phải hiểu rằng, năng lực không phải yếu tố có thể thay đổi nhanh chóng hay ngay lập tức. Năng lực phải trải qua quá trình rèn luyện, học tập, tích lũy trong thời gian đủ dài để “ngấm” kiến thức. Do vậy, đánh giá năng lực cho một hoặc nhóm nhân sự thường tối thiểu cách nhau 6 tháng đến 1 năm trở lên. 

Đánh giá năng lực đối với cán bộ nhân viên tại doanh nghiệp thường được lựa chọn dựa theo phương pháp, cách thức và quy trình. Điều này được thực hiện bởi các chuyên gia hay cá nhân có thẩm quyền đánh giá. Từ đó, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin về thực trạng năng lực, xác định tiềm năng phát triển của nhân sự.

Tại sao cần đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả và chính xác

Đánh giá năng lực có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý nhân sự tại bất kỳ doanh nghiệp nào. Từ khi doanh nghiệp bắt đầu hình thành, tuyển dụng, sắp xếp những nhân sự đầu tiên sẽ dưới góc độ “Có khả năng và phù hợp với vị trí công việc dự kiến hay không?” hay cụ thể ra là nhân sự đó có kiến thức tốt để thực hiện công việc hay chưa? Kỹ năng đã đủ tốt để làm việc hiệu quả hay chưa? Thái độ có tốt hay không…? 

Như vậy có thể thấy rằng, đánh giá năng lực ứng viên sẽ ảnh hưởng hầu như đến mọi hoạt động quản trị nhân sự. Từ tuyển dụng nhân sự, phân bổ nhân lực, cho đến đánh giá chất lượng nguồn nhân lực để có kế hoạch đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp,… Công tác quản trị nhân sự ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành và đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai. Do đó, đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả và chính xác là điều rất quan trọng.

Hệ thống đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Tiếp đến chúng ta sẽ tìm hiểu về hệ thống đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp. Một số phương pháp đánh giá hiệu quả thường dùng, có thể kể đến:

Hệ thống đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả
Hệ thống đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Đánh giá thông qua kiểm tra (Test)

Phương pháp đánh giá năng lực qua kiểm tra được thực hiện dưới hình thức kiểm tra giấy, Kiểm tra qua thực hành thực tế theo tình huống hoặc phỏng vấn trực tiếp người được đánh giá. Hoạt động này đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm nâng cao tính chính xác trong kết quả đánh giá, nhất là đối với công ty có quy mô nhân sự lớn.

Hinh thức đánh giá này có ưu điểm là thấy rõ được thực tế năng lực của nhân sự tương đối đầy đủ và chi tiết. Đặc biệt là mảng kiến thức chuyên môn, kỹ năng xử lý tình huống và thái độ làm việc. Tuy nhiên, nhược điểm của sử dụng bài test năng lực ứng viên là tốn thời gian và chi phí đầu tư lớn. Có thể thấy, để thực hiện được một kỳ thi đánh giá năng lực thì doanh nghiệp cần thiết kế bài kiểm tra chi tiết đến từng vị trí cũng như tốn nhiều chi phí để tổ chức kiểm tra, đánh giávà chấm điểm.

Chính vì vậy, ứng dụng công nghệ đánh giá đang nhận được sự quan tâm lớn từ nhiều nhà quản lý. Trong đó, nền tảng đánh giá TestCenter.vn là một trong những sản phẩm tiên phong trong lĩnh vực đánh giá và tổ chức nhân sự. Với hệ thống quản lý thông minh, doanh nghiệp có thể tự tạo bài kiểm tra và tổ chức kỳ thi quy mô hàng nghìn thí sinh một cách trơn tru và vô cùng dễ dàng.

Đánh giá theo checklist

Checklist là một loạt các câu hỏi và yêu cầu nhằm đánh giá năng lực thực hiện công việc của nhân viên do đội ngũ nhân sự đặt ra. Các câu hỏi này sẽ được đặt dưới hình thức “Có/Không” nhằm thu thập ý kiến của người quản lý về năng lực của một nhân viên cụ thể nào đó. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản và cô đọng. Song, phương pháp này cũng bao hàm nguy cơ rủi ro như thông tin thiếu khách quan và không chính xác. 

Phương pháp khung năng lực

Phương pháp này được thực hiện trên cơ sở quan sát hành vi thực hiện công việc của nhân viên. Người đánh giá sẽ sử dụng tờ kiểm tra hành vi và cho điểm kiểm tra mọi hành động của nhân viên mà mình quan sát được. Để đảm bảo tính chính xác, những hành vi của nhân viên cần phải đảm bảo có thể quan sát, theo dõi, chứng minh, ghi nhận được. Người đánh giá cần có thời gian để quan sát đủ lâu để có thể đánh giá hành vi của người được đánh giá. Chính vì vậy, phương pháp này được xem là phương pháp đánh giá quá trình

Ưu điểm của nó là thấy rõ được các hành vi của nhân viên, giảm được tối đa sự cảm tính của người đánh giá vì đánh giá theo hành vi quan sát được. Tuy nhiên phương pháp này cũng có nhược điểm đó là xây dựng những thang điểm này thường tốn kém cả về thời gian lẫn tiền bạc. Đôi khi, công việc ghi chép bị bỏ qua và người lao động không thoải mái khi biết rằng người lãnh đạo ghi chép lại những hành vi yếu kém của mình.

Thế nào là hệ thống đánh giá năng lực nhân sự tốt?

Tìm hiểu thêm:

>> Top 7 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất ứng dụng cho doanh nghiệp

>> Top 4 bước xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự dành cho nhà quản lý

>> Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng – Đề test năng lực nhân viên sales

>> Tài liệu quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự tốt
Thế nào là hệ thống đánh giá năng lực nhân sự tốt?

Một công cụ tốt sẽ đáp ứng yêu cầu giúp doanh nghiệp tối ưu được các nguồn lực của mình, tránh tình trạng đầu tư nhiều nhưng không hiệu quả. Phần mềm đánh giá năng lực tốt cần đáp ứng được các tiêu chí đánh giá nhân sự như sau:

  • Cho phép tự thiết kế và điều chỉnh nội dung đánh giá
  • Phân quyền quản lý chặt chẽ
  • Giám sát và thực hiện được trên quy mô lớn
  • Có thể tích hợp, kết nối với các phần mềm khác

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm đáp ứng được những yêu cầu và có đầy đủ các tính năng hữu ích trên thì nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu TestCenter.vn là sự lựa chọn hoàn hảo. Đây là phần mềm đang được các doanh nghiệp tin chọn bởi tính thực tế, phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp và tính tối ưu cao.

  • Đánh giá được nhiều người cùng một lúc
  • Có thể thực hiện được đánh giá ở mọi lúc mọi nơi
  • Phân quyền được cho các bộ phận dưới quyền nhằm đánh giá năng lực của từng cấp nhân viên
  • Dễ thực hiện, dễ theo dõi, giám sát quá trình đánh giá và quản lý hệ thống
  • Có chức năng tổng hợp và xuất báo cáo dễ dàng

Kết luận

Đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách nắm vững và thực hiện các tiêu chí trên một cách thật hiệu quả. Hy vọng những thông tin mà TestCenter.vn chia sẻ trên đây đã thực sự hữu ích với bạn. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter