tools đánh giá nhân sự
Làm thế nào để đánh giá ứng viên tài năng

Testcenter – Ứng viên tài năng luôn là điều mà mọi nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm bởi nhân tố này đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của công ty trong tương lai.

Nhà tuyển dụng hiểu rõ tầm quan trọng của ứng viên tài năng trong sự phát triển của công ty. Chính vì vậy, ứng viên tài năng luôn nhận được sự chú ý đặc biệt. Điều này dẫn đến cuộc đua tuyển dụng ngày càng trở nên gay gắt hơn. Vậy trước khi tìm hiểu về các bí quyết để có thể lôi kéo được ứng viên tài năng, hãy cùng Testcenter tìm hiểu làm thế nào để đánh giá ứng viên tài năng nhé!

Nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ứng viên qua đâu?

Chuyển đổi số đang “len lỏi” vào từng ngóc ngách trong đời sống. Tuyển dụng cũng không nằm ngoài sự thay đổi này. Ngày nay,nhà tuyển dụng có cơ hội tiếp cận ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau như: mạng xã hội, các trang web tuyển dụng,…. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay bây giờ!

Mạng xã hội

Tính đến tháng 1/2020, nước ta có đến 68,12 triệu người sử dụng mạng internet. Chiếm khoảng 70 % dân số tại Việt Nam. Trong đó, có đến 65 triệu người hiện đang sử dụng mạng xã hội cho mục đích giải trí, liên hệ bạn bè, quảng cáo bán hàng và tìm việc. Chính vì vậy, tuyển dụng cũng phải bắt kịp xu thế phát triển để đa dạng hóa các kênh tiếp cận ứng viên.

Một số mạng xã hội được nhà tuyển dụng tin dùng như: facebook, linkedln, youtube,… Tìm kiếm ứng viên qua mạng xã hội cũng mang đến cho nhà tuyển dụng khá nhiều lợi ích. Đơn cử như tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực tuyển dụng. Hầu hết các mạng xã hội đều cho phép nhà tuyển dụng đăng tin miễn phí. Ví dụ như Facebook cũng có cả chuyên mục tuyển dụng riêng, hội người tìm việc,…

Thông qua mạng xã hội, NTD tiếp cận người muốn tìm việc làm dễ dàng hơn, tiết kiệm hơn. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng tối giản hóa các bước ứng tuyển và tăng tương tác với ứng viên. Mặt khác, ứng viên dễ dàng kết nối với nhà tuyển dụng chỉ với một vài thao tác đơn giản.

Website tuyển dụng

Đa phần các doanh nghiệp đều cần đến sự hỗ trợ của các website tuyển dụng. Điều này cũng khá dễ hiểu, bởi website tuyển dụng hiện nay được xây dựng mạng với lưới người dùng khá lớn. Các nền tảng cung cấp nguồn ứng viên dồi dào để các nhà tuyển dụng lựa chọn. 

Một số website uy tín được nhiều NTD lựa chọn có thể kể tới như: TopCV, Vietnamwork, Careerlink, Ybox,… Ở các vị trí đặc thù như nhân viên kinh doanh, NTD hoàn toàn có thể mua gói data ứng viên có sẵn để dễ dàng lựa chọn. Nhằm nhanh chóng tìm ra ứng viên phù hợp, đáp ứng nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh các website trả phí thì đa số đều có ứng dụng miễn phí dành cho nhà tuyển dụng. Bạn có thể dễ dàng đăng ký tài khoản doanh nghiệp và sẵn sàng tìm kiếm ứng viên cho mình.

Nội bộ công ty

Một nguồn tiếp cận nữa cũng rất hiệu quả mà đôi khi nhà tuyển dụng hay bỏ quên, đó chính là nguồn nội bộ. Đó có thể là tìm kiếm ứng viên phù hợp từ chính đội ngũ nhân sự hiện tại. Hoặc khuyến khích nội bộ giới thiệu người thân nếu cảm thấy phù hợp. 

Phương pháp này có thể tăng hiệu quả cho quá trình tuyển dụng. Cụ thể là tiết kiệm thời gian từ đó giúp cắt giảm chi phí tuyển dụng. Ứng viên được giới thiệu dễ dàng phù hợp với môi trường làm việc. Từ đó, doanh nghiệp có thể giảm bớt các chi phí ẩn không cần thiết cho doanh nghiệp.

Cách đánh giá ứng viên tài năng

Để đánh giá ứng viên nói chung và ứng viên tài năng nói riêng, cần xem xét các yếu tố. Nhưng dù áp dụng những yếu tố nào và áp dụng ra sao đi nữa, NTD cũng không thể qua hai bước cực kỳ quan trọng như sau:

Chọn lọc hồ sơ ứng viên

công cụ đánh giá ứng viên hiệu quả
Sử dụng mạng xã hội trong đánh giá ứng viên tài năng đang là xu thế

Hồ sơ ứng viên là phương tiện cho phép nhà tuyển dụng có nhìn nhận bước đầu về ứng viên. Thông qua hồ sơ ứng viên (CV), NTD có thể đáng giá được trình độ chuyên môn của ứng viên. Tốt nghiệp ngành gì? Có kỹ năng nổi trội ra sao hay đã từng đảm nhận công việc thế nào. Hồ sơ cũng là căn cứ để nhà tuyển dụng xem xét, họ đã đạt được những chứng chỉ gì, khả năng ngoại ngữ và tin học ra sao,…. Tất cả những điều đó sẽ giúp nhà tuyển dụng nhìn rõ hơn chân dung ứng viên.

Tiếp đến, hãy phân tích thật kỹ về kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Ứng viên có kinh nghiệm xuất sắc ra sao ở các công việc trước? Nếu làm việc tại công ty bạn, họ có thích nghi nhanh chóng với công việc mới hay không? Nếu “săn” được một ứng viên tài năng thì doanh nghiệp bạn sẽ cắt giảm được đáng kể chi phí đào tạo nhân sự bước đầu. Họ sẽ nhanh chóng bắt kịp nhịp độ và mang lại những kết quả đáng mong đợi.

Đối với ứng viên tài năng, NTD còn phải tìm hiểu kỹ hơn để đào sâu ứng viên. Ứng viên tài năng không chỉ đáp ứng được tiêu chí tuyển dụng mà còn phải đạt được những tiêu chí đó một cách xuất sắc hơn những ứng viên còn lại. Ứng viên tài năng là người mà ngay từ CV, họ đã khiến bạn ấn tượng. Cách trình bày CV gọn gàng, câu văn súc tích dễ hiểu, nội dung cần thiết đầy đủ.

Trắc nghiệm tính cách ứng viên

Bên cạnh việc xem xét CV, NTD nên sử dụng bài test tuyển dụng như trắc nghiệm tính cách để đào sâu hơn về ứng viên tài năng. Bởi thử thách càng nhiều thì ứng viên càng có cơ hội bộc lộ khả năng của mình nhiều hơn trước nhà tuyển dụng. 

Nhà tuyển dụng có thể sử dụng các bài trắc nghiệm tính cách ứng viên như MBTI, DISC, test cảm xúc EQ,… để khai thác kĩ hơn về ứng viên. Một ứng viên tài năng sẽ có các chỉ số bài test vượt trội hơn so với các ứng viên bình thường. 

Nhà tuyển dụng cũng nên áp dụng bài kiểm tra chuyên môn về kiến thức như: kế toán, xây dựng,…; về kỹ năng  như: Excel, CAD,… Hay về năng lực: tư duy ngôn ngữ, logic, phản biện, xử lý tình huống,… để đạt hiệu quả hơn. Những bài kiểm tra tính cách này nên được nhà tuyển dụng sử dụng như một công cụ tạo động lực, giúp doanh nghiệp khám phá thêm về thiên hướng, sở thích, những khó khăn của ứng viên, nhân viên khi làm việc tại công ty. Từ đó nâng cao mức độ khách quan khi đánh giá ứng viên tài năng của nhà tuyển dụng.

Kết luận

Đánh giá để lựa chọn được những ứng viên tài năng chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Không chỉ đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ năng tiếp cận và thuyết phục ứng viên. Hy vọng những gợi ý trên đây của Testcenter đã phần nào giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích, giúp bạn và doanh nghiệp sớm “săn” được những ứng viên thật sự tài năng.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá nhân sự toàn diện


TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter