kế hoạch tuyển dụng mẫu
9 bước lập kế hoạch tuyển dụng mẫu

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng bộ máy nhân sự sao cho phù hợp. Chính vì vậy các doanh nghiệp luôn chú tâm vào thiết lập quy trình chuẩn cho các kế hoạch của hoạt động tuyển dụng. Vậy để lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự tối ưu nhất cần phải thực hiện như thế nào? Hãy cùng Testcenter tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên thông qua bài viết dưới đây nhé!

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự là gì?

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự là hoạt động chiêu mộ và tìm kiếm những ứng viên có thể đáp ứng được tiêu chí mà doanh nghiệp yêu cầu cho vị trí mà doanh nghiệp đang thiếu. Bao gồm kinh nghiệm, kỹ năng, sự phù hợp với môi trường văn hóa doanh nghiệp,…

Nếu nhìn rộng hơn thì xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự bao gồm tất tần tật những khía cạnh liên quan như: thiết lập thời gian tuyển dụng, xác định ngân sách, quản lý và theo dõi hiệu quả công việc, xây dựng nguồn ứng viên tiềm năng,…

9 bước lập kế hoạch tuyển dụng thành công dành cho doanh nghiệp

Có rất nhiều bước để xây dựng kế hoạch tuyển dụng, nhưng ở bài viết này Testcenter sẽ giới thiệu đến bạn 9 bước lập kế hoạch tuyển dụng thành công dành cho doanh nghiệp.

>> Tham khảo thêm: Cẩm nang tuyển dụng nhân sự dành cho doanh nghiệp

1. Xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự

Bước đầu tiên không thể trong công việc lập kế hoạch đó chính là xác định nhu cầu cần tuyển và vị trí mà doanh nghiệp còn đang cần. Nhà tuyển dụng cần tìm hiểu xem quy mô phát triển của công ty mình trong tương lai như thế nào, cần đánh giá lại các thông số như tỷ lệ nhân viên nghỉ việc, chính sách lương thưởng và khả năng thăng tiến,…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải xác định xem phòng ban nào cần bổ sung thêm nhân lực. Các dự án hay phòng ban nào sẽ mở rộng và cần phải bổ sung thêm nhân lực cũng như kỹ năng nào mà nhân lực hiện tại của doanh nghiệp đang thiếu hụt, cần bổ sung,… Tất cả những điều này sẽ cho bạn biết được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp hiện tại ra sao.

2. Đánh giá khách quan tình hình nhân sự của doanh nghiệp

Tiếp đến, nhà tuyển dụng cần dành thời gian để đánh giá về tình hình nhân sự của doanh nghiệp. Một khi đã xác định được nhu cầu nhân sự thì cần phải đánh giá thực trạng nhân sự của doanh nghiệp một cách khách quan.

Để từ thực trạng này, nhà tuyển dụng, doanh nghiệp có thể nhìn nhận thực tế về chế độ đãi ngộ, thương hiệu tuyển dụng, chính sách cũng như văn hóa công ty để đưa ra được những sự biến động về tình hình nhân sự. Sau khi đã phân tích, nắm rõ về tình hình nhân sự thì doanh nghiệp sẽ xác định được mình đang thiếu hay thừa nhận sự. Từ đó việc lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự sẽ khách quan và không xa rời thực tế doanh nghiệp. 

3. Lập mẫu kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự mẫu
Lập mẫu kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Lập mẫu kế hoạch tuyển dụng cũng là một bước hết sức cần thiết. Bởi nếu không có kế hoạch cụ thể, doanh nghiệp dễ rơi vào trạng thái tuyển dư thừa nhân sự và mất nhiều thời gian vào ổn định bộ máy, tái cơ cấu hoặc cắt giảm nhân viên nhân viên cho phù hợp.

Thông thường, các doanh nghiệp ở nước ta sẽ thực hiện việc lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự vào cuối năm, trong khoảng thời gian từ tháng 10 – tháng 11. Mẫu kế hoạch tuyển dụng nhân sự cần bao gồm rõ ràng các nội dung như sau:

• Ghi rõ thời gian cần triển khai kế hoạch và quy trình quản trị nhân sự 

• Cụ thể các vị trí cần tuyển dụng, số lượng nhân sự cần bổ sung

• Yêu cầu về công việc, mô tả công việc đối với ứng tuyển, mức lương dự trù,…

• Dự trù kinh phí tuyển dụng

• Phương án tái cơ cấu nhân sự: sắp xếp lại nhân sự, tái cơ cấu nhân sự ở các phòng ban,…

• Hội đồng tuyển dụng: gồm có những ai

4. Xác định kỹ năng yêu cầu cho từng vị trí tuyển dụng

Kế hoạch tuyển dụng cũng cần xác định rõ những phẩm chất và kỹ năng của ứng viên mà doanh nghiệp mong đợi, công việc hàng ngày của họ là gì? Mục tiêu và kết quả mà bạn muốn những người nhân viên thực hiện được là gì? Đó là những câu hỏi bạn cần phải xác định để tuyển dụng được đúng người, đúng vị trí.

Nhà tuyển dụng nên tham vấn ý kiến từ trưởng bộ phận vị trí cần tuyển để có thể đưa ra yêu cầu phẩm chất và kỹ năng phù hợp nhất với các ứng viên.

5. Sử dụng công cụ bổ trợ 

Tiếp đến, nhà tuyển dụng nên tìm kiếm sự hỗ trợ tư các công cụ hỗ trợ trong quá trình phỏng vấn và sàng lọc CV để nâng cả hiệu quả. Ngoài ra, còn có một số ứng dụng hay phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên với những yêu cầu phù hợp mà nhà quản lý đã xây nên.

Một số công cụ có thể kể đến như giải pháp test online, công cụ đánh giá ứng viên, phần mềm tuyển dụng,… Hãy nghiên cứu mô hình vận hành của doanh nghiệp để áp dụng công cụ sao cho hợp lý và hiệu quả.

6. Lên ngân sách cho kế hoạch tuyển dụng

Không kém phần quan trọng, bước lên ngân sách cho kế hoạch tuyển dụng cũng cần được dự trù cẩn thận. Dưới đây là một số chi phí bạn sẽ phải chi cho một chương trình tuyển dụng nhân sự:

  • Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Chi phí cho các nền tảng tuyển dụng
  • Chi phí cho việc xây dựng thương hiệu.
  • Chi phí cho nhân sự HR.
  • Chi phí cho việc tham gia và tổ chức các ngày hội tuyển dụng.
  • Những khoản chi phí khác.

7. Xây dựng bản mô tả tuyển dụng hấp dẫn

Để thu hút những ứng viên tốt nhất, bạn cần phải xây dựng một bản mô tả công việc (Job Description) hấp dẫn. Đừng chỉ mải miết liệt kê một hàng dài những yêu cầu và kỳ vọng của nhà tuyển dụng đối với vị trí tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng cũng nên nhấn mạnh vào những lợi ích vượt trội mà ứng viên có thể nhận được như lương thưởng hấp dẫn, chế độ đãi ngộ tuyệt vời, môi trường năng động,… để thu hút họ. Bởi đây là điều mà mọi ứng viên đều mong muốn được biết khi tham gia phỏng vấn tại một tổ chức.

8. Thiết lập quy trình tuyển dụng rõ ràng 

Bước tiếp theo không thể bỏ qua đó chính là thiết lập một quy trình tuyển dụng rõ ràng. Quy trình này giúp phân loại và lựa chọn ứng viên phù hợp. Bên cạnh đó,

Nên nhớ rằng một quy trình tuyển dụng rõ ràng sẽ giúp bạn nhìn ngắm chân dung ứng viên rõ ràng hơn, giúp giảm thời gian tuyển dụng, giảm tỷ lệ tuyển dụng sai.

9. Học hỏi kinh nghiệm từ bài học thực tế

Và cuối cùng, mọi công việc sẽ đều tốt hơn nếu chúng ta có thể rút kinh nghiệm từ những việc mình đã làm, đã thực hiện. Sau mỗi kế hoạch tuyển dụng, bạn cần phải tự rút ra cho mình những bài học từ thực tế, có điều gì mà mình có thể thay đổi để làm tốt hơn vào lần thực hiện sau đó. Những điều này sẽ giúp bạn ngày càng tối ưu  kế hoạch tuyển dụng của mình. 

Kết luận

Hy vọng những thông tin mà Testcenter chia sẻ ở trên đã giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về quy trình lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự, từ đó có thêm những kiến thức bổ ích, góp phần xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự thành công cho doanh nghiệp mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter