Quy trình đào tạo nhân viên sales là chìa khóa giúp các doanh nghiệp xây dựng đội ngũ sales chất lượng và hùng mạnh. Bởi nhân viên kinh doanh hay nhân viên bán hàng chính là nhân tố mang đến lợi nhuận, doanh số và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Bài viết hôm nay, TestCenter.vn sẽ gợi ý cho bạn quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh chi tiết trong 2 tháng thử việc đầu tiên.

Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh trong 2 tháng thử việc

Tham khảo thêm:

>> Chốt sale là gì? Đánh giá hiệu quả chốt sales của nhân viên

>> Đánh giá 6 kỹ năng sale của nhân sự dành cho nhà quản lý

>> Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng – Đề test năng lực nhân viên sales

quy trình đào tạo nhân viên sales
Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh trong 2 tháng thử việc

Có thể nói, quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh trong 2 tháng đầu tiên là nền móng giúp nhân viên có được sự chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng xông pha và đem lại những thành tích cho doanh nghiệp. Trong vòng 30 ngày đầu tiên, nhà quản lý cần quan tâm đến việc thành lập các đại diện bán hàng có năng lực, người có thể giao dịch với khách hàng. 30 ngày tiết theo, nhân viên sales sẽ được đào tạo nhằm hiểu rõ hơn về sản phẩm và thị trường của doanh nghiệp.

Cụ thể chương trình đào tạo nhân viên kinh doanh trong vòng 60 ngày được chia thành các tuần với các công việc sau:

Tuần 1

Nhà quản lý cần giới thiệu về hệ thống liên lạc nội bộ cho nhân viên mới. Ban đầu nhân viên mới sẽ có nhiều câu hỏi về công việc, nhiệm vụ cũng như quy trình làm việc của nhóm bán hàng. Người quản lý cần cung cấp các kênh giao tiếp, các nhóm trò chuyện như: Email, Zalo, Skype, Messenger,… giúp nhân viên mới có thể trao đổi và hòa đồng với các thành viên trong nhóm.  

Tiếp đến là trình bày sản phẩm. Nhân viên mới cần được tìm hiểu về sản phẩm, sau đó được yêu cầu trình bày hiểu biết về sản phẩm đó. Cũng trong tuần này, nhân viên nên được tạo cơ hội gặp gỡ nhóm bán hàng để làm quen dần.

Tuần 2

Người quản lý cần giới thiệu nhân viên mới với các phòng ban khác trong doanh nghiệp. Điều này tạo ra cơ hội hợp tác cũng như giúp tạo ra môi trường làm việc thân thiện. Tại tuần thứ 2, nhân viên sales cần được trao đổi, gặp gỡ với nhóm tạo ra sản phẩm. Điều này giúp các sales tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm từ đó có cái nhìn khách quan. Nhân viên mới cùng cần được hướng dẫn thực hiện các tác vụ mẫu trên phần mềm quản lý khách hàng CRM.

đánh giá nhân viên sales như thế nào
Cách đánh giá nhân sales hiệu quả và chuẩn nhất

Tuần 3

Nếu như ở tuần đầu tiên, nhân viên mới chỉ được làm quen tổng quát về công ty và nhân sự trong đội nhóm. Thì ở tuần thứ 3 này, bên cạnh các kiến thức và kỹ năng chuyên môn, nhân viên sales mới cần tìm hiểu về lịch sử, quá trình hình thành, giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh mà doanh nghiệp hướng tới. Nhà quản lý nên cung cấp bản demo thực hành sản phẩm và trình bày sơ đồ làm việc trong quy trình bán hàng nội bộ.

Tuần 4

Tìm hiểu thị trường, chuẩn bị bản demo sản phẩm đến khách hàng và hoàn thành kịch bản bán hàng mô phỏng hoàn chỉnh. Nhân viên bán hàng mới cần có hiểu biết về thị trường sản phẩm, thị trường cạnh tranh, thị trường khách hàng. Nhà quản lý cần cung cấp hướng dẫn cũng như yêu cầu và nghiên cứu thị trường đến sales.

Vào tuần cuối tháng đầu tiên, nhân viên bán hàng mới cần hoàn thành kịch bản bán hàng mô phỏng hoàn chỉnh. Người quản lý có thể đóng vai khách hàng và để nhân viên mới thực hành quy trình bán hàng từ đầu đến cuối. 

Tuần 5

Trong tuần thứ 5, nhân viên sẽ được đào tạo về dịch vụ khách hàng. Hãy để nhân viên mới của bạn được đào tạo dịch vụ khách hàng cơ bản. Điều này giúp sales hiểu ra cách tiếp cận, thuyết phục và bán sản phẩm đến khách hàng.

Bạn nên tạo cơ hội cho nhân viên mới được lắng nghe kinh nghiệm từ đội ngũ bán hàng cấp cao và tham dự các cuộc họp của đội ngũ phát triển sản phẩm.

bảng đánh giá nhân viên kinh doanh
Tuần 7: Cung cấp thông tin và hỗ trợ khách hàng trong tuần đầu tiên

Tuần 6

Lắng nghe kinh nghiệm từ đội ngũ dịch vụ khách hàng. Nhân viên mới cần dành một ngày để theo dõi hoạt động và quy trình làm việc của nhóm dịch vụ khách hàng. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về vai trò của dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Nhân viên mới cần lắng nghe kinh nghiệm của đội ngũ bán hàng cơ sở và tham dự các cuộc họp R&D.

Tuần 7

Cung cấp thông tin và hỗ trợ khách hàng trong tuần đầu tiên. Nhân viên bán hàng mới có thể hiểu rõ hơn về khách hàng thông qua việc dành thời gian hỗ trợ bộ phận chăm sóc khách hàng.

Người quản lý cần tạo cơ hội để nhân viên mới chọn người cố vấn của riêng họ trong nhóm bán hàng. Điều này cho phép họ chọn người mà họ cảm thấy có mối quan hệ tốt trong công việc. Người quản lý cần tạo cơ hội để sales thuyết trình một khía cạnh của sản phẩm hoặc một giai đoạn trong tương lai của sản phẩm.

Tuần 8

Cung cấp thông tin và hỗ trợ chăm sóc khách hàng. Để hỗ trợ khách hàng vào tuần thứ hai, nhân viên có thể được cung cấp hỗ trợ khác để làm việc cùng. Điều này có thể cho phép người thuê giao dịch với một loạt khách hàng khác nhau. Bên cạnh đó, nên chia sẻ danh mục bán hàng với người cố vấn và liên hệ lại các khách hàng chưa chuyển đổi. 

Công cụ đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh chuẩn nhất

Tham khảo thêm:

>> Đánh giá nhân viên thử việc và những điều nhà tuyển dụng cần biết

>> 3 cách sử dụng bài test nhân viên kinh doanh hiệu quả

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

Công cụ đánh giá năng lực nhân viên sales
Công cụ đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh chuẩn nhất

Các bài test kỹ năng nghiệp vụ hay năng lực nghề nghiệp là cách hữu hiệu để có thể đánh giá được năng lực nhân viên kinh doanh chuẩn nhất. Những bài kiểm tra này giúp đánh giá, xác nhận kiến thức chuyên môn của nhân viên trong một vị trí công việc cụ thể.

Ví dụ, một nhân viên sales cần phải có chuyên môn về sản phẩm và khách hàng, cũng như kỹ năng về giao tiếp, xử lý tình huống hay nắm bắt tâm lý khách hàng tốt,… Ngoài ra, những hình thức phổ biến khác của việc đánh giá kiến thức chuyên môn là chứng chỉ hoặc bằng cấp cần thiết mà doanh nghiệp yêu cầu, hoặc thậm chí đối với nhiều vị trí là bắt buộc phải có theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, nhà quản lý có thể sử dụng TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu để hỗ trợ việc đánh giá năng lực nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh. Hệ thống đề thi đa dạng, miễn phí, giao diện sử dụng đơn giản và có cả phiên bản miễn phí cho doanh nghiệp. TestCenter.vn được đánh giá là phần mềm phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như được tin dùng bởi nhiều doanh nghiệp lớn. 

Kết luận

Trên đây, TestCenter.vn đã chia sẻ chi tiết quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh trong 2 tháng thử việc đầu tiên. Tin rằng, nhà quản lý và các doanh nghiệp sẽ có thể áp dụng, để hướng dẫn, đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu cho bộ phận bán hàng nhằm mang đến hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter