Có thể thấy, các mẫu đánh giá nhân viên sau đào tạo cùng với một quy trình đánh giá tối ưu chính là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp tạo ra được sự minh bạch, công bằng để tiến hành đánh giá nhân viên hiệu quả. Bên cạnh đó, việc lựa chọn và áp dụng các công cụ đánh giá nhân viên sau đào tạo một cách phù hợp cũng sẽ mang lại những kết quả đáng mong đợi cho doanh nghiệp.

Quy trình đánh giá nhân viên như thế nào là hiệu quả?

Tham khảo thêm:

>> Mẫu đánh giá nhân viên bằng excel chuẩn dành cho nhà quản lý

>> 4 bước xây dựng phiếu đánh giá nhân viên cho nhà quản lý

>> Quy trình đánh giá nhân viên với 5 bước đơn giản dành cho doanh nghiệp

mẫu đánh giá nhân viên sau đào tạo chuẩn
Quy trình đánh giá nhân viên như thế nào là hiệu quả?

Làm thế nào để tạo ra một quy trình đánh giá nhân viên tối ưu nhất luôn là điều khiến mọi nhà quản lý quan tâm. Có thể nói, một quy trình đánh giá tối ưu thì trước hết phải xây dựng được các tiêu chí đánh giá phù hợp. Bao gồm:

  • Tiêu chí về thái độ: nhiệt tình, trung thực, tôn trọng, giờ giấc làm việc, phối hợp, hợp tác,…
  • Tiêu chí năng lực: hiệu suất làm việc, thời gian hoàn thành, mức độ hoàn thành công việc,…

Bên cạnh đó, quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả hay thất bại sẽ phụ thuộc rất lớn vào quy trình phản hồi và mức độ phản hồi giữa hai bên quản lý và nhân viên. Để đạt được kết quả tốt, người quản lý sẽ phải minh bạch tất cả những gì sẽ diễn ra. Sau đó, đưa ra kết quả thống nhất từ trên xuống dưới đồng thời giúp nhân viên nhận biết được tầm quan trọng của đánh giá và yêu cầu họ phải thực hiện một cách nghiêm túc.

Quy trình thực hiện với mỗi cá nhân sẽ khác nhau. Tuy nhiên 3 bước dưới đây là cần thiết và không thể thiếu:

Bước 1: Cung cấp biểu mẫu đánh giá

Bộ phận nhân sự sẽ phải tiến hành soạn thảo theo yêu cầu của ban lãnh đạo. Sau đó, tiếp tục cung cấp biểu mẫu cho nhân viên để họ tự đánh giá hoặc cho các nhân viên khác thực hiện đánh giá chéo lẫn nhau theo mẫu đánh giá theo nhóm, quản lý cấp trung,… Có 2 cách thực hiện đánh giá phổ biến hiện nay là offline và online.

mẫu đánh giá nhân viên bằng excel
Trao đổi trực tiếp với nhân viên

Bước 2: Chuẩn bị trước khi trao đổi trực tiếp

Ngay khi tổng kết hết các biểu mẫu, người quản lý sẽ nhìn thấy được chân dung nhân viên. Bao gồm thông tin cá nhân, vị trí, ưu điểm và hạn chế. Sau đó, thống kê những vấn đề vướng mắc và khai thác thêm thông tin từ phía nhân viên.

Bước 3: Trao đổi trực tiếp với nhân viên

Người quản lý cần phải lưu ý đánh giá nhân viên là một cuộc trao đổi 2 chiều nên cần tránh các trường hợp đọc lại các kết quả đã đạt được hay chưa được của nhân viên. Lúc này, người quản lý có thể thực hiện như sau:

  • Nêu nhận xét tích cực hoặc tiêu cực một cách rành mạch và tách biệt với nhau. Đây là cách giúp nhân viên dễ tiếp nhận; dễ thống kê đầy đủ cũng như liên kết lại với nhau. Tránh trường hợp nhận xét đan xen bởi có thể khiến nhân viên không nhớ hết được.
  • Dùng dẫn chứng cụ thể trong suốt quá trình làm việc.  Đây là những minh chứng thuyết phục để làm ý kiến cấp trên sáng rõ hơn.
  • Giữ thái độ xây dựng khi trao đổi cùng nhân viên. Việc áp đặt ý kiến hoặc gay gắt với nhân viên  sẽ khiến buổi trao đổi căng thẳng, và cũng sẽ không nhận được sự chia sẻ thật lòng từ phía họ.
  • Kết thúc: Chốt và công khai cho họ những gạch đầu dòng thật rõ ràng bởi đó sẽ là cơ sở giúp họ phấn đấu hơn trong thời gian tới.

Công cụ đánh giá nhân viên sau đào tạo cho doanh nghiệp 

công cụ test online cho doanh nghiệp
Công cụ đánh giá nhân viên sau đào tạo cho doanh nghiệp 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm đánh giá nhân viên để các nhà quản lý có thể lựa chọn. Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ đánh giá nhân sự toàn diện thì TestCenter.vn là một gợi ý hữu ích dành cho bạn. TestCenter.vn được đánh giá là công cụ tạo đề thi online và đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập quy trình đánh giá thành tích nhân viên tại công ty theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp lớn.

Kho đề đánh giá, kiểm soát chất lượng năng lực nhân viên vô cùng phong phú. Với hơn 300 đề thi trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC, kiểm tra trí thông minh IQ, EQ, đánh giá năng lực chuyên môn,… giúp tiết kiệm thời gian và chi phí mua đề cho doanh nghiệp đáng kể. Chưa hết, việc tổng hợp kết quả đánh giá cũng rất tối ưu, giúp doanh nghiệp dễ dàng nhìn được kết quả sau cùng, từ đó có các kế hoạch phát triển chất lượng đội ngũ, kiện toàn tổ chức.

TestCenter.vn là nền tảng đánh giá năng lực nhân sự toàn diện, được phát triển bởi người Việt và dành riêng cho thị trường doanh nghiệp Việt Nam. Cung cấp nền tảng tạo đề thi và tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực nhân sự online, hỗ trợ doanh nghiệp trong xây dựng quy trình đánh giá nhân sự, tuyển dụng, đào tạo nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn như Google, Microsoft, Facebook.

Mẫu đánh giá nhân viên sau đào tạo cho nhà quản lý

Tìm hiểu thêm:

>> 10 mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng cho doanh nghiệp

>> Top 7 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất ứng dụng cho doanh nghiệp

>> Tài liệu quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp

quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả
Mẫu đánh giá nhân viên sau đào tạo cho nhà quản lý số 1
đánh giá nhân viên sau dào tạo
Mẫu đánh giá nhân viên sau đào tạo cho nhà quản lý số 2
đánh giá nhân sự chuẩn
Bảng đánh giá nhân viên sau đào tạo cho nhà quản lý số 3

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn để xây dựng một quy trình đánh giá nhân viên và mẫu đánh giá nhân viên sau đào tạo hiệu quả dành cho nhà quản lý. Hy vọng bài viết chia sẻ đã thực sự hữu ích với bạn. Hãy theo dõi TestCenter.vn để khám phá thêm nhiều chủ đề hữu ích về nhân sự nhé!

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter