Chúng ta biết rằng, mỗi nhà lãnh đạo sẽ có những phong cách lãnh đạo cũng như cách quản lý nhân viên khác nhau. Đó là cách mà nhà quản lý doanh nghiệp tối ưu hoá việc quản lý nhân viên hiệu quả, thúc đẩy năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên. Đồng thời khẳng định và phát huy vai trò của người quản lý.

1. Tinh thần trách nhiệm

Tham khảo thêm:

>> 3 cách đánh giá năng suất làm việc của nhân viên là gì?

>> Làm thế nào để tăng năng suất làm việc cho nhân viên?

>> 5 cách tăng năng suất làm việc cho nhân viên hiệu quả nhất

công cụ test online nhân viên
7 cách quản lý nhân viên chuẩn nhất cho mọi nhà quản lý

Một người quản trị tốt phải là một tấm gương mẫu mực của nhân viên mình. Nhà quản lý cần nỗ lực thực hiện công việc, dám nhận trách nhiệm để làm tấm gương cho nhân viên của mình. Nhà quản lý cần thể hiện được sự hết lòng cống hiến thực hiện mục tiêu chiến lược, đóng góp cho sự phát triển công ty, bộ phận và đem lại lợi ích cho nhân viên cấp dưới của mình. Khi thấy được những điều đó, những nhân viên sẽ hành động, làm việc theo định hướng, theo phong cách và thể hiện tốt như nhà quản lý của mình vậy.

2. Biết lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia

Rõ ràng chúng ta thường thấy trong môi trường làm việc, hầu hết các nhà lãnh đạo đều là người chủ động nói và nhân viên sẽ làm theo chỉ dẫn. Rất ít nơi mà nhà quản lý sẵn sàng lắng nghe nhân viên mình, tạo được môi trường tranh luân cần thiết cho nhân viên nói lên ý kiến, suy nghĩ của bản thân. Tuy nhiên, nếu người quản lý học cách lắng nghe nhân viên của mình, họ sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực của nhân viên.

Một khảo sát gần đây của Impraise cho thấy có đến 72% người được khảo sát thấy rằng phản hồi được trao đổi qua lại giữa sếp và nhân viên đã góp phần cải thiện hiệu suất của họ. Việc lắng nghe ý kiến của nhân viên không chỉ giúp họ cải thiện hiệu suất làm việc, hạn chế những mâu thuẫn, xung đột nội bộ không đáng có. Chưa kể việc lắng nghe, trao đổi hai chiều còn giúp gia tăng sự gắn kết của nhân viên, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu suất công việc.

3. Kế hoạch công việc dài hạn và định hướng phát triển cho nhân viên

cách quản lý nhân viên hiệu quả nhất
Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Tiếp đến, để quản lý nhân viên tốt nhất, nhà lãnh đạo phải đảm bảo quản lý nhân viên luôn nhận thức rõ ràng về công việc được giao. Chỉ khi nhân viên sẽ hiểu rõ được vị trí, vai trò của mình thì làm việc mới hiệu quả, năng suất cao, dưới sự hướng dẫn và định hướng của quản lý. Đồng thời, việc đưa ra kế hoạch làm việc rõ ràng còn giúp nâng cao mối quan hệ giao tiếp của sếp với nhân viên trong tổ chức.

Mặt khác, nhà quản lý nên nhớ rằng, nhân viên cũng cần được phát triển khả năng chuyên môn và năng lực nghề nghiệp khác. Do đó, nhà quản lý cần có sự định hướng phát triển, lộ trình phát triển sự nghiệp trên cơ sở mục tiêu nghề nghiệp cá nhân, điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên mình, giúp họ phát triển tối đa năng lực của bản thân mình.

4. Luân chuyển những nhân sự giỏi

Dễ thấy, nhà quản trị đều có xu hướng muốn giữ những nhân viên giỏi nhất của mình không cho luân chuyển sang bộ phận khác. Tuy nhiên về lâu dài, chính sách luân chuyển nhân viên giỏi sẽ rất có lợi ích chung của toàn thể công ty.

Nhà quản lý cần hiểu rằng với bất kỳ nhân viên nào, việc cứ làm đi làm lại một việc qua năm này năm nọ, thì sau một thời gian, người đó sẽ trở nên quá quen thuộc với công việc, từ đó trở nên chán chường và mất dần năng lực tìm tòi, sáng tạo công việc. Chính vì vậy nếu không có sự đổi mới, sự luân chuyển nhân viên giỏi, thì doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng giậm chân tại chỗ, hoặc tệ hơn là thụt lùi. Từ đó việc này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

5. Tạo môi trường làm việc teamwork hiệu quả

Nền tảng test online cho doanh nghiệp
Tạo môi trường làm việc teamwork hiệu quả

Xây dựng môi trường làm việc nhóm hiệu quả là cách quản lý nhân sự hiệu quả mà các nhà quản lý đặc biệt quan tâm. Một môi trường với bầu không khí thoải mái không chỉ tạo điều kiện cho những nhân viên cũ trong công ty phát triển, mà còn thu hút những nhân tố mới đang quan tâm đến việc làm tại doanh nghiệp. Chỉ khi cả hai nhân tố này có sự phối hợp ăn ý thì cỗ máy doanh nghiệp mới tiến về phía trước một cách bền vững.

Chưa kể, để hoàn thành một dự án đòi hỏi nhà quản lý có một chiến lược quản lý nhân sự hợp tác hằng ngày và liên tục giữa các đội nhóm. Một môi trường làm việc mà nhân viên có thể thoải mái khi là chính mình, họ có thể đặt câu hỏi, nêu lên các ý tưởng và nhận được sự tôn trọng là điều mà tất cả những người đi làm đều mong nhận được.

6. Đặt ra mục tiêu công việc và tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng

Đánh giá nhân viên là một trong những cách quản lý nhân sự hiệu quả không thể thiếu của các doanh nghiệp nếu muốn phát triển lâu dài. Việc đưa ra tiêu chí đánh giá rõ ràng và thực hiện việc đánh giá một cách điều độ, thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt được chất lượng nhân viên làm này diễn ra thường xuyên và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Dựa vào KPI mẫu mà người quản lý có thể đánh giá tính hiệu quả trong công việc của từng nhân viên trong quá trình làm việc.

Thông qua KPI đã đặt ra, người quản lý sẽ có những đánh giá về mức độ làm việc của từng nhân viên, từ đó có sự điều chỉnh mức độ công việc cho phù hợp với từng người. Rộng ra có thể hoàn thiện được các chương trình tuyển dụng, đào tạo nhân sự phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp nói chung.

7. Tạo động lực, khích lệ tinh thần nhân viên

Tham khảo thêm:

>> 5 cách quản lý nhân viên hiệu suất kém cho doanh nghiệp là gì?

>> 5 cách quản lý nhân viên tốt nhất dành cho nhà quản trị

>>  Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

công cụ test online nhiều người
Đặt ra mục tiêu công việc và tiêu chuẩn đánh giá

Rõ ràng, bất kể nhân viên nào cũng đều có nhu cầu thăng tiến và được công nhận sự đóng góp của mình đối với tổ chức. Vì thế, nhà quản lý cần nắm được những nhu cầu thiết yếu của nhân viên để giúp họ có tinh thần thoải mái trong công việc. Nhà quản lý cũng nên chú ý đến vấn đề khen – chê nhân viên khi tiến hành đánh giá nhận xét nhân viên.

Nếu nhà quản lý chê nhân viên một cách thẳng thừng, khắt khe và từ ngữ thiếu văn hóa sẽ dễ khiến họ ấm ức và có thể từ bỏ tổ chức. Vì thế, khi chê nhân viên nhà quản trị cần phải vừa đấm, vừa xoa vì bản chất họ vẫn là nhân viên tốt. Bạn làm cho họ nhận biết được lỗi lầm nhưng không làm họ bị tổn thương hay bị xúc phạm để họ nỗ lực sửa chữa. Đây cũng là cách hiệu quả để nhà quản lý xử lý nhân viên chống đối và là một nghệ thuật quản lý nhân viên mà nhà quản lý cần phải nắm rõ.

Kết luận

7 cách quản lý nhân viên chuẩn nhất cho mọi nhà quản lý mà TestCenter.vn chia sẻ trên đây chính là những cách thức quản lý nhân viên hiệu quả và cống hiến hết mình cho công ty. Ngoài ra, nhà quản lý có thể tham khảo thêm nhiều cách khác và chọn lựa, áp dụng phù hợp với thực tế doanh nghiệp mình. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter