Có thể nói tài sản đắt giá nhất của mỗi doanh nghiệp là nhân sự và kỹ năng tuyển dụng hiệu quả chính là chìa khoá để nhà tuyển dụng xây dựng được một đội ngũ nhân sự chất lượng. Vậy đâu là 3 kỹ năng tuyển dụng hiệu quả, nhà quản lý cần trang bị trong thời đại chuyển đổi số?

1. Đánh giá ứng viên trên nhiều khía cạnh 

Tham khảo thêm:

>> 7 kỹ năng tuyển dụng nhân sự giúp bạn trở nên chuyên nghiệp

>> 10 cách tuyển dụng hiệu quả mà nhà quản lý không nên bỏ qua

>> 9 bước lập kế hoạch tuyển dụng mẫu dành cho doanh nghiệp

công cụ test online mới nhất
Đánh giá ứng viên một cách hiệu quả

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng đầu tiên và khá quan trọng mà nhà tuyển dụng cần phải nhớ đó là nên đánh giá ứng viên một cách đa chiều, trên nhiều khía cạnh khác nhau. Chỉ như vậy, bạn mới có thể đánh giá chính xác nhất về ứng viên trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng sau cùng. Có rất nhiều hình thức kiểm tra được sử dụng để giúp nhà tuyển dụng, nhưng bạn nên chú ý đến 3 khía cạnh sau:

Kiểm tra kỹ năng và năng lực

Các bài kiểm tra này giúp xác định liệu ứng viên có kỹ năng và năng lực để thực hiện công việc không. Về năng lực thường được thông qua bài kiểm tra bao gồm các câu hỏi liên quan đến kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của ứng viên. Nhà tuyển dụng cần căn cứ vào mục tiêu và thực tiễn doanh nghiệp mình để chọn lựa hình thức tổ chức phù hợp.

Trắc nghiệm tâm lý

Các bài trắc nghiệm tâm lý giúp xác định tính cách cá nhân của ứng viên. Chẳng hạn như hướng nội hay hướng ngoại, có dễ hoà đồng không, có sở thích gì, điều gì là quan trọng nhất đối với họ. Bên cạnh đó, bài trắc nghiệm tâm lý nếu được sử dụng đúng có thể cung cấp những thông tin hữu ích để xem một ứng viên có đáp ứng yêu cầu không. Các trắc nghiệm này bao gồm trắc nghiệm về tính cách, sở thích, ước mơ, nguyện vọng… Bài kiểm tra online này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được khả năng thích ứng, hoà hợp với văn hoá doanh nghiệp của ứng viên.

Kiểm tra sức khoẻ

Trong một số trường hợp, để đánh giá các phẩm chất sinh lý của các ứng viên tổ chức có thể kiểm tra sức khoẻ để phát hiện các bệnh gây ảnh hưởng tới công việc. Đây là hình thức kiểm tra mà các doanh nghiệp Việt Nam ít sử dụng, thông thường người ta chỉ thực hiện khi có bằng chứng rõ ràng về sự liên quan trực tiếp giữa sức khoẻ và yêu cầu công việc. Kiểm tra sức khoẻ giúp xác định liệu một ứng viên có đủ khả năng về thể lực để làm việc không.

nền tảng test online cho doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng

2. Kỹ năng ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng 

Giải pháp tuyển dụng nhân sự tiếp theo chính là ứng dụng phần mềm đánh giá nhân sự để nâng cao hiệu quả chọn người. Bởi lẽ, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã bắt đầu ứng dụng bài test online để đánh giá ứng viên toàn diện và chính xác hơn. Trong đó, không thể bỏ qua Nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter. Chỉ mất 5 phút để nhà tuyển dụng có thể tạo bài kiểm tra online với các dạng câu hỏi đa dạng như tạo đề thi trắc nghiệm, tự luận, câu hỏi dạng hình ảnh, video,… Hơn thế nữa, bạn có thể thoải mái tạo nhiều mã đề thi khác nhau bằng cách trộn các câu hỏi trong một đề, chia thang điểm cho từng câu hỏi,..

Không dừng lại ở đó, công cụ đánh giá nhân sự Testcenter còn cung cấp ngân hàng đề thi đa dạng như đề trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC; trí thông minh MI, IQ, EQ. Kho đề test online đánh giá về năng lực nghề nghiệp hay nghiệp vụ chuyên môn như Marketing, Sales, IT, Ads,… cũng khá cập nhật, giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí nhân sự nói riêng và chi phí tuyển dụng nói chung. 

3. Kỹ năng sàng lọc CV

Tìm hiểu thêm:

>> 4 khó khăn thường gặp trong ứng dụng kỹ năng tuyển dụng

>> Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm cho doanh nghiệp

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

công cụ tạo bài test online
Kỹ năng sàng lọc CV cho nhà tuyển dụng

Khi đánh giá hồ sơ xin việc, các tiêu chuẩn như kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn và trình độ chuyên môn… được chú trọng hơn và đòi hỏi sự đánh giá chính xác. Chẳng hạn như yêu cầu tối thiểu là tốt nghiệp đại học nhưng tốt nghiệp cao học được ưu tiên, hoặc tối thiểu 3 năm kinh nghiệm,… Khi đó nhà tuyển dụng phải chấm điểm hoặc xếp hạng hồ sơ ứng viên dựa trên các tiêu chí đó. Ngoài ra, khi đánh giá hồ sơ xin việc nhà tuyển dụng còn xem xét mẫu chữ viết, cách trình bày và ảnh của ứng viên nhằm đưa ra một đánh giá tổng thể nhất về ứng viên.

Cần nhớ, việc sàng lọc hồ sơ là thủ tục khách quan nó không thể thay thế cho việc gặp gỡ trực tiếp giữa người xin việc với nhà tuyển dụng. Mặt khác, hồ sơ xin việc chỉ hỏi được một số vấn đề hạn chế do vậy nó mất đi tính đa dạng phong phú của quá trình làm việc và kinh nghiệm của người xin việc.

Kết luận

Trên đây là 3 kỹ năng tuyển dụng hiệu quả mà mọi nhà quản lý cần trang bị trong thời đại số. Hy vọng bài chia sể trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin tuyển dụng bổ ích.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter