hệ thống đánh giá năng lực ứng viên
7 kỹ năng tuyển dụng nhân sự giúp bạn trở nên chuyên nghiệp

Kỹ năng tuyển dụng nhân sự là yếu tố tiên quyết nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia nhân sự. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp 7 kỹ năng cần có giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

Kỹ năng tuyển dụng nhân sự là gì?

Để bổ sung và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong doanh nghiệp thì không thể thiếu bộ phận tuyển dụng. Trong đó, chuyên viên tuyển dụng sẽ là người quản lý các hoạt động như đăng tin tuyển dụng, chọn lọc hồ sơ, phỏng vấn ứng viên. Từ đó, tìm ra ứng viên tiềm năng phù hợp với bộ máy nhân sự của doanh nghiệp.

Dù là bất cứ lĩnh vực nào thì chuyên viên tuyển dụng cũng cần sở hữu những kỹ năng nhất định. Nhằm tiết kiệm chi phí tối đa mà vẫn tìm được người phù hợp với các tiêu chí đặt ra. Do đó, sở hữu kỹ năng tuyển dụng là yếu tố không thể thiếu đối với người làm nhân sự.

>> Có thể bạn quan tâm: 3 cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên hiệu quả nhất

Nhà tuyển dụng nhân sự cần những kỹ năng gì?

Có rất nhiều những kỹ năng khác nhau nhằm tăng hiệu quả tuyển dụng. Dưới đây là 7 kỹ năng cơ bản mà bạn có thể áp dụng vào mô hình của doanh nghiệp hiện hành:

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp tốt là điều kiện bắt buộc với những ai mong muốn theo đuổi ngành nhân sự. Bởi lẽ, ở vị trí là chuyên viên tuyển dụng hay nhà quản trị nhân sự thì bạn luôn phải tiếp xúc và gặp gỡ với rất nhiều đối tượng khác nhau. Bạn thường không thể chuẩn bị trước hay đoán được rằng người mình gặp tiếp theo sẽ như thế nào.

>> Xem ngay: 7 bước “làm chủ” kỹ năng giao việc của nhà quản lý

Do đó, sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn làm chủ tình huống. Từ đó, khai thác thông tin tốt hơn từ phía ứng viên, để đưa ra quyết định tuyển dụng một cách chính xác nhất. Ngược lại, nếu không có được kỹ năng giao tiếp thì quá trình tuyển người sẽ rất khó khăn và phức tạp.

nền tảng đánh giá năng lực nhân sự toàn diện
Nhà tuyển dụng nhân sự cần những kỹ năng gì?

Tỉ mỉ và chú ý chi tiết nhỏ

Không phải bất kỳ vị trí nào cũng cần chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất. Nhưng đối với vị trí chuyên viên tuyển dụng thì đây có lẽ là điều cần thiết.

>> Tham khảo ngay: Trọn bộ tài liệu không thể thiếu cho nhà quản trị nhân sự

Có thể nói, trong một buổi phỏng vấn ngắn, bạn thường không thể nào đánh giá được toàn bộ năng lực ứng viên. Tuy nhiên, với một vài câu nói ngắn hoặc vài chi tiết nhỏ mà ứng viên thể hiện cũng giúp bạn phần nào đánh giá được suy luận đó đúng hay sai.

Kỹ năng bán hàng

Trên thị trường lao động, tìm kiếm ứng viên đã không phải là dễ, tiếp cận được ứng viên tiềm năng lại càng khó khăn. Do đó, các kỹ năng như rao bán sản phẩm, tiếp thị hay quảng bá lại là điều cần thiết.

Bởi lẽ, kỹ năng bán hàng càng tốt thì bạn càng phủ sóng được thương hiệu tuyển dụng của mình đến với nhiều ứng viên hơn. Từ đó, bạn sẽ ngày càng được tiếp cận với nhiều ứng viên hơn nữa.

>> Xem thêm: Chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng trong 5 bước cho doanh nghiệp

Kỹ năng quản lý thời gian

Thời gian là giới hạn, tuy nhiên, nhu cầu tuyển người tại các doanh nghiệp thì chưa bao giờ ngừng lại. Bởi lẽ, ai ai cũng mong muốn sở hữu những “chiến mã” tốt nhất để đi thực chiến trên thị trường.

Ở vị trí chuyên viên tuyển dụng, nếu không quản lý thời gian tốt, bạn sẽ dễ bị choáng ngợp bởi khối lượng công việc lớn. Cùng với là thời hạn deadline để tuyển được người thì ngày càng gấp gáp.

Multitasking – Đa nhiệm

Kỹ năng tuyển dụng nhân sự là gì?
Kỹ năng tuyển dụng nhân sự là gì?

Quá trình tuyển dụng yêu cầu lộ trình nhiều bước khác nhau. Ví dụ như đăng tin tuyển dụng, chọn lọc CV, phỏng vấn, trao đổi với cấp trên,… Mỗi giai đoạn thì có yêu cầu khác nhau.

Bởi vậy, nếu bạn không phải là người sở hữu kỹ năng đa nhiệm tốt thì rất có khả năng bạn sẽ không thể hoàn thành được yêu cầu đặt ra ban đầu. Do vậy, bạn cần trang bị cho mình khả năng xử lý nhiều việc cùng lúc.

Khả năng tổ chức

Để tuyển dụng và đào tạo hiệu quả thì bạn cần tiếp xúc với số lượng người lớn với nhiều phong cách khác nhau. Nếu như không có khả năng tổ chức, bạn sẽ dễ bị bỏ sót một chi tiết nhỏ nào đó.

Tổ chức và sắp xếp giúp bạn điều phối tình huống xảy ra một cách hiệu quả hơn. Bạn sẽ không bị chồng chất quá nhiều thứ lên đầu óc khiến căng thẳng và mệt mỏi.

>> Đọc ngay: Bỏ túi “bí kíp” bố trí nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là một trong những yếu tố quan trọng nhất của nhà tuyển dụng. Không chỉ là lắng nghe đơn thuần mong muốn của ứng viên, mà còn là thấu hiểu tâm tư và nguyện vọng của nhân sự nội bộ.

Một khi đã thấu hiểu được điều này, bạn dễ dàng dành được sự tôn trọng và yêu mến từ những nhân sự khác trong doanh nghiệp.

Tạm kết

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn xác định được hướng đi đúng đắn cho mình và đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter