Phỏng vấn nhóm là một trong số hình thức phỏng vấn được nhiều tập đoàn lớn trên thế giới áp dụng hiện nay. Vậy các bước tiến hành phỏng vấn nhóm như thế nào? Làm sao để tổ chức một cuộc phỏng vấn thành công? Tìm hiểu ngay qua bài chia sẻ dưới đây!

các bước tiến hành phỏng vấn nhóm hiệu quả
Các bước tiến hành phỏng vấn nhóm mà bạn cần biết

Phương pháp phỏng vấn nhóm là gì?

Phỏng vấn nhóm là hình thức phỏng vấn một lúc nhiều ứng viên nhằm đưa ra các đánh giá khách quan nhất. Mục đích của hình thức này là có cơ hội quan sát hành vi, khả năng tương tác, kỹ năng giao tiếp, năng lực nghề nghiệp và cách tạo ấn tượng của nhiều ứng viên khác nhau cùng lúc. Từ đó, dễ dàng đưa ra những sàng lọc ứng viên hiệu quả.

Mặt khác, phương pháp phỏng vấn này còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhà tuyển dụng so với nhiều hình thức đánh giá ứng viên truyền thống khác.

>> Xem thêm: Đánh giá các phương pháp phỏng vấn thường gặp nhất hiện nay

Lý do nên tiến hành phỏng vấn nhóm trong tuyển dụng là gì?

Việc thực hiện một vòng phỏng vấn nhóm là cách thức giúp nhà tuyển dụng có thể tiết kiệm được thời gian một cách tối đa. Đồng thời, nhà tuyển dụng sẽ so sánh được thực lực của nhiều ứng viên cùng lúc thông qua các câu trả lời khác nhau của từng người.

Dựa vào kết quả của vòng phỏng vấn theo nhóm, nhà tuyển dụng có thể hiểu thêm về tính cách của ứng viên một cách rõ ràng nhất. Từ đó, họ sẽ chọn được các nhân sự phù hợp với những yêu cầu công việc được đưa ra.

ví dụ về phỏng vấn nhóm
Lý do nên tiến hành phỏng vấn nhóm trong tuyển dụng

Ngoài ra, còn một số lý do nhà tuyển dụng có thể ứng dụng hình thức phỏng vấn nhóm, đó là:

>> Đọc thêm: 6 ưu điểm của phỏng vấn nhóm mà doanh nghiệp nên biết là gì?

  • Chỉ với một câu hỏi, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được cách trả lời, cách nhìn nhận của từng viên. Vì thế, phỏng vấn nhóm rất tiết kiệm thời gian với nhà tuyển dụng
  • Giúp nhà tuyển dụng đánh giá được cách giao tiếp và làm việc với mọi người của từng ứng viên.
  • Doanh nghiệp có thể so sánh để chọn ra người giỏi nhất. Ngoài ra, còn giúp nhà tuyển dụng tìm ra ứng viên phù hợp với văn hóa công ty.
  • Phỏng vấn nhóm thích hợp tìm ra những ứng viên phù hợp với những công việc căng thẳng, áp lực cao.

Các bước tiến hành phỏng vấn nhóm hiệu quả

Những buổi phỏng vấn nhóm sẽ được dẫn dắt từ 1 đến 3 người phỏng vấn. Bên cạnh đó, các câu hỏi đã được chuẩn bị sẵn nhằm khai thác tính cách ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể chia ứng viên thành nhiều nhóm nhỏ và phân công cho mỗi nhóm một tình huống giả định để giải quyết.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về phương pháp phỏng vấn sâu trong tuyển dụng

phương pháp phỏng vấn nhóm là gì
Các bước tiến hành phỏng vấn nhóm mà bạn cần biết
  • Đồng nghiệp sẽ mô tả về bạn như thế nào?
  • Tại sao bạn ứng tuyển vào vị trí này? Tại sao bạn chọn công ty này?
  • Mục tiêu nghề nghiệp của bạn phù hợp với công ty chúng tôi ra sao?

Số lượng câu hỏi tối đa cho một buổi phỏng vấn hoàn hảo nhất là 8. Yêu cầu của những câu hỏi phỏng vấn nhóm như sau:

  • Ngắn gọn và vô thẳng vấn đề
  • Mỗi câu hỏi chỉ hướng về một ý
  • Từ ngữ không được mơ hồ
  • Sử dụng dạng câu hỏi “tại sao”, “như thế nào”…
  • Không mang tính đe dọa

Về phần mình, ứng viên sẽ không có cơ hội để nghiên cứu các thành viên của hội đồng trước khi phỏng vấn nhóm. Ngoài ra, để thực hiện phỏng vấn nhóm thành công, ứng viên cũng nên lưu ý các điều sau:

>> Xem thêm: Cẩm nang đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

  • Chào hỏi người phỏng vấn và các ứng viên
  • Hãy thân thiện và đưa ra quan điểm rõ ràng
  • Đừng cố gắng ngắt ngang người khác để nói
  • Mời mọi người tham gia vào câu trả lời của bạn
  • Hãy tự tin với ngôn ngữ cơ thể và giọng nói của bạn.

Kết luận

Hy vọng bài viết này đã thực sự hữu ích và gợi ý cho bạn cách áp dụng phương pháp phỏng vấn nhóm cũng như có thêm một hình thức đánh giá năng lực nhân sự một cách tối ưu nhất.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter