hệ thống đánh giá năng lực nhân sự
3 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp “đọc vị” ứng viên

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng là điều kiện tiên quyết phải có đối với mọi nhà tuyển dụng. Bởi một nhà tuyển dụng có đầy đủ tố chất, kỹ năng, kinh nghiệm mới có thể nhanh chóng lựa chọn được những ứng viên xuất sắc. Góp phần xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng.

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng là gì?

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng chính là những yếu tố như: cách đặt câu hỏi, khả năng xử lý tình huống hay cách đánh giá ứng viên mà nhà tuyển dụng cần phải có. Nhằm đạt được thành công khi phỏng vấn ứng viên. Đó là những kỹ năng quan trọng để nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm ra được ứng viên tốt nhất, phù hợp nhất cho các vị trí công việc.

Trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kỹ năng là cách tốt nhất để nâng cao hiệu quả của quá trình tuyển dụng. Không chỉ thế, đây là yếu tố không thể thiếu cho những ai muốn trở thành một chuyên viên tuyển dụng xuất sắc.

>> Tham khảo thêm: Tài liệu đánh giá ứng viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

3 kỹ năng phỏng vấn cần có của nhà tuyển dụng

Kỹ năng phỏng vấn có thể bao gồm rất nhiều yếu tố, nhiều nội dung mà nhà tuyển dụng cần phải học hỏi và trau dồi mới có thể đúc rút ra được. Dưới đây là 3 kỹ năng phỏng vấn mà mọi nhà tuyển dụng nên nắm bắt, để có thể nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của bản thân mình.

Hiểu kỹ yêu cầu của vị trí tuyển dụng

Mục tiêu chính của hoạt động tuyển dụng là tìm ra những nhân viên có trình độ và phù hợp với công việc. Để có thể chọn được đúng người, nhà tuyển dụng phải hiểu rõ và hiểu kỹ về yêu cầu của từng vị trí tuyển dụng.

Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ rất khó để có thể nắm hết yêu cầu về ứng viên cũng như các thông tin chuyên môn về từng vị trí trong công ty nói chung, cũng như các vị trí đang đăng tuyển nói riêng. Vì vậy, nhà tuyển dụng nên tham khảo ý kiến đóng góp của các trưởng bộ phận, những người quản lý trực tiếp.

>> Xem thêm: 5 lỗi phỏng vấn tuyển dụng sai lầm thường gặp nhất hiện nay

Những thông tin mà họ chia sẻ chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn để cho buổi phỏng vấn một cách tốt nhất. Hãy ghi chép, tổng hợp những thông tin đó một cách cẩn thận. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự tìm hiểu thêm những thông tin cập nhật về vị trí tuyển dụng, để có thể đưa ra những câu hỏi hay và đánh giá đúng ứng viên.

hệ thống đánh giá ứng viên
Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng là gì?

Sử dụng câu hỏi mở

Trong một cuộc phỏng vấn, những câu hỏi về chuyên môn là yếu tố bắt buộc để khai thác kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên. Nhưng không chỉ nội dung câu hỏi mà cách đặt câu hỏi, đặt vấn đề cũng là điều quan trọng. Bạn không nên chỉ đặt ra những câu hỏi ngắn, câu hỏi Yes/No. Mà hãy đặt ra những câu hỏi cho phép ứng viên giải quyết tình huống thực tế hoặc câu hỏi giúp khai thác suy nghĩ sâu hơn của ứng viên. 

Bên cạnh những câu hỏi về chuyên môn, nhà tuyển dụng cũng nên đặt ra những câu hỏi mở về các chủ đề khác để khai thác thêm về tính cách, tình tính, xu hướng hành động,… của ứng viên. Qua đó, để đánh giá mức độ hòa hợp của ứng viên với doanh nghiệp của bạn.

Xây dựng hệ thống đánh giá

Xây dựng hệ thống đánh giá là một cách tuyệt vời để tối ưu hóa quy trình phỏng vấn trong doanh nghiệp. Công cụ này sẽ giúp bạn sử dụng các bài test online, hỗ trợ đắc lực cho quy trình phỏng vấn.

Nhà tuyển dụng chỉ mất 5 phút để tạo bài kiểm tra online với các dạng câu hỏi đa dạng như trắc nghiệm, tự luận, câu hỏi dạng hình ảnh, video,… Hơn thế nữa, bạn có thể thoải mái tạo nhiều mã đề thi khác nhau bằng cách trộn các câu hỏi trong một đề, chia thang điểm cho từng câu hỏi. Nhà tuyển dụng nên sử dụng bài test online đầu vào để giúp sàng lọc ứng viên hiệu quả hơn và không mất quá nhiều thời gian cho giai đoạn này. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ đánh giá ứng viên hiệu quả, thì TestCenter.vn là gợi ý hoàn hảo dành cho doanh nghiệp. Với TestCenter.vn, bạn có thể tóm gọn tất cả các bước tuyển dụng vào chung một hệ thống từ tạo đề, tổ chức kỳ thi đến báo cáo kết quả và quản lý ứng viên. 

>> Xem thêm: 9 công cụ test online đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

Một số tips giúp nâng cao kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

Hệ thống đánh giá năng lực ứng viên hiệu quả
Nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter.vn là gợi ý hoàn hảo dành cho doanh nghiệp của bạn

Để có thể nâng cao hiệu quả tuyển dụng, ngoài việc trau dồi những kỹ năng trên thì nhà tuyển dụng cũng nên nắm thêm một số “mẹo” nhỏ để hoàn thiện quy trình tốt hơn.

  1. Đừng bỏ sót bước giới thiệu sơ lược về công việc: nên cho ứng viên biết về nhiệm vụ chính của họ, cũng như người quản lý trực tiếp và thử thách mà ứng viên có thể gặp phải trong quá trình làm việc.
  1. Đừng ngại “biến tấu” câu hỏi phỏng vấn: có thể bạn đã chuẩn bị một kịch bản phỏng vấn tuyển dụng với một danh sách các câu hỏi phỏng vấn, nhưng đừng quá lệ thuộc vào bảng câu hỏi cứng nhắc này. Thay vào đó, hãy linh động đặt thêm nhiều câu hỏi mở, nhằm khai thác ứng viên tốt hơn.
  1. Luôn biết lắng nghe: Hãy tạo cơ hội, châm mồi câu chuyện để ứng viên có thể có cơ hội được nói nhiều hơn. Thông thường, người phỏng vấn dành 80% thời gian để nghe ứng viên trình bày và chỉ 20% thời gian để hỏi ứng viên, trả lời câu hỏi và giới thiệu chung về công ty.
  1. Ghi chú các thông tin cần thiết: đừng chỉ mãi ngồi nghe mà hãy ghi chép lại những thông tin hữu ích, để có cơ sở đánh giá ứng viên sau khi cuộc phỏng vấn kết thúc.
  1. Khuyến khích ứng viên đặt câu hỏi: câu hỏi về lương bổng, chế độ nghỉ phép hay mong muốn phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về ứng viên để đánh giá được mức độ phù hợp.

Kết luận

Hy vọng là với nhiều những thông tin, mẹo hay hữu ích mà Testcenter chia sẻ trên đây, bạn có thể lựa chọn và áp dụng thật tốt vào quy trình phỏng vấn hiện tại của bản thân. Từ đó, sớm tìm được những ứng viên tài năng, góp phần xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng, mẫn cán và tràn đầy nhiệt huyết.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online cho doanh nghiệp hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter