Trang bị kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên là nền móng vững chắc giúp tăng tỷ lệ tuyển dụng đúng người và phát hiện được người phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn các công cụ giúp gia tăng hiệu quả trong phỏng vấn!

1. Kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn

Tham khảo thêm:

>> Xây dựng các tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng hiệu quả

>> Cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn chính xác nhất

>> Nằm lòng kỹ thuật đánh giá ứng viên dành riêng cho nhà tuyển dụng

>> 3 bước hoàn thiện quy trình đánh giá ứng viên dành cho nhà tuyển dụng

5 kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên chính xác nhất
5 kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên chính xác nhất

Kỹ năng đầu tiên mà nhà tuyển dụng cần chú ý đó là đặt câu hỏi đúng người và khai thác đúng trọng tâm. Sử dụng đúng câu hỏi thì bạn có thể nhìn nhận được chính xác về con người, giảm tỉ lệ tuyển dụng sai người và tiết kiệm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp.

Câu hỏi hành vi

Bên cạnh các câu hỏi chung như thông tin cá nhân, sở thích hay quá khứ của ứng viên thì sử dụng dạng câu hỏi hành vi giúp bạn hiểu rõ hơn về phong thái làm việc của người lao động.

  • Bạn từng gặp vấn đề gì trong quá trình làm việc ở môi trường cũ?
  • Bạn thường làm gì để vượt qua khó khăn trong công việc?
  • Kể về người đồng nghiệp mà bạn có ấn tượng nhất khi làm việc cùng?
  • Khi lãnh đạo giao cho bạn một công việc khó nhằn, bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào?

Câu hỏi gây áp lực

Có thể nói, dạng câu hỏi gây áp lực đang được nhiều người phỏng vấn ứng dụng trong quá trình tuyển dụng. Mục đích của câu hỏi gây áp lực là kiểm tra khả năng chịu áp lực và kỹ năng xử lý tình huống.

Quan trọng nhất là những vị trí cấp cao, yêu cầu khả năng chịu áp lực cao cùng kỹ năng nhiều thì cần sử dụng dạng câu hỏi này nhiều hơn nữa. Một số câu hỏi bạn có thể tham khảo như sau:

  • Lý do khiến bạn quyết định nghỉ việc ở công ty cũ?
  • Kinh nghiệm làm việc của bạn có vẻ không đáp ứng được yêu cầu hiện tại. Vậy tại sao chúng tôi phải lựa chọn bạn?

Câu hỏi mở

Một dạng câu hỏi khác mà bạn cũng nên cân nhắc sử dụng trong khi phỏng vấn ứng viên đó là câu hỏi mở. Với dạng này, bạn có thể kích thích để ứng viên bộc lộ ra điểm mạnh và điểm yếu của mình.

Một số câu hỏi cụ thể bạn có thể tham khảo như:

  • Bạn cảm thấy người quản lý trước đây của mình là người như thế nào? Bạn có thể mô tả cụ thể được không?
  • Kinh nghiệm làm việc của bạn trước đây so với bây giờ có điểm gì khác biệt?

2. Nghệ thuật lắng nghe ứng viên

Nhà tuyển dụng cần trang bị kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên gì?
Nhà tuyển dụng cần trang bị kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên gì?

Nếu bạn đang mong muốn nhìn nhận chính xác và hiểu rõ ứng viên nhiều hơn thì kỹ năng lắng nghe là điều kiện tiên quyết. Bởi lẽ, chúng ta thường có xu hướng thích nói hơn lắng nghe người khác. Do đó, bạn cần luyện tập để nâng cao khả năng lắng nghe của mình.

Một số mẹo giúp bạn có thể nâng cao kỹ năng lắng nghe như sau:

  • Tập trung lắng nghe đầy đủ câu trả lời của người phỏng vấn và đợi 2-3 giây sau khi ứng viên trả lời xong để đặt câu hỏi tiếp theo.
  • Ghi chép lại các câu hỏi xuất hiện trong đầu khi ứng viên đang trả lời.
  • Làm rõ lại câu trả lời của ứng viên bằng suy nghĩ của bạn để đối chiếu suy nghĩ của mình với câu trả lời vừa rồi.
  • Tập trung theo dõi khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể và khuôn mặt của ứng viên.

Bên cạnh đó, người phỏng vấn cũng có thể ghi chép một số điểm nhấn quan trọng trong câu trả lời của ứng viên. Điều này vừa phục cụ cho quá trình đánh giá ứng viên sau phỏng vấn cũng như khả năng lắng nghe được tăng lên đáng kể.

3. Kỹ năng đánh giá ứng viên sau phỏng vấn

Sai lầm trong đánh giá ứng viên sau phỏng vấn
Sai lầm trong đánh giá ứng viên sau phỏng vấn

Hiệu quả của buổi phỏng vấn được thể hiện bằng cách bạn khai thác được bao nhiêu thông tin từ ứng viên và đưa ra kết luận được rằng khả năng của họ đáp ứng bao nhiêu phần trăm so với yêu cầu.

Do đó, sau phỏng vấn, bạn nên tránh việc so sánh các ứng viên với nhau trước khi đối chiếu với tiêu chí ban đầu. Bạn chỉ nên thực hiện việc này khi đã chốt được số lượng ứng viên cần thiết.

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng có thể xây dựng các tiêu chí đánh giá ứng viên sau phỏng vấn nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá tốt hơn. Bởi vì, việc xem xét ứng viên không đảm bảo tính khách quan sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc cho doanh nghiệp sau này.

4. Xây dựng hệ thống đánh giá ứng viên

Thông thường, chúng ta thường không thể dự đoán trước được rủi ro có thể xảy ra trong quá trình phỏng vấn. Hơn thế, kết quả cuối cùng thường được đưa ra bởi ý kiến chủ quan của người phỏng vấn. Điều này dẫn đến nhiều sai sót khó lường.

Việc xây dựng một hệ thống đánh giá chuẩn chỉnh là điều đang được rất nhiều công ty và tập đoàn lớn hướng tới. Bởi lẽ, hệ thống này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả đánh giá ứng viên mà còn giúp giảm chi phí ẩn đáng kể cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bạn cần lượng hóa cụ thể để đo lường hiệu quả của việc sử dụng hệ thống với kết quả trước khi sử dụng. Quá trình này nên được thực hiện ở bước cuối cùng để mang lại hiệu quả khả quan nhất.

Tìm hiểu thêm:

>> 3 mẫu bảng đánh giá năng lực ứng viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả cho nhà quản lý

>> 9 công cụ test online đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

>> 3 cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên hiệu quả nhất

5. Sử dụng công cụ đánh giá năng lực ứng viên

Công cụ đánh giá năng lực ứng viên cho doanh nghiệp
TestCenter.vn – Công cụ đánh giá năng lực ứng viên cho nhà tuyển dụng

Tuyển dụng được người phù hợp luôn là mong muốn của hầu hết chủ doanh nghiệp hay nhà quản trị nhân sự. Sau quá trình nỗ lực để tìm kiếm ứng viên và cân nhắc từng hồ sơ, điều tệ nhất mà một doanh nghiệp có thể gặp phải là tuyển sai người và buộc phải bắt đầu lại mọi việc từ đầu. Theo đó, hơn 74% nhà tuyển dụng nói rằng họ đã ít nhất 1 lần tuyển dụng sai người. Bên cạnh đó, theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Career Builder, các công ty mất trung bình 15.000$ cho mỗi lần thuê sai người.

Bên cạnh việc trang bị đầy đủ kỹ năng phỏng vấn thì kết hợp công cụ đánh giá ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng nâng cao được hiệu quả chọn người của mình. Trong rất nhiều các công cụ trên thị trường hiện nay thì Nền tảng đánh giá năng lực TestCenter.vn đang phát huy được thế mạnh của mình một cách tối ưu.

Sở hữu hệ thống đánh giá TestCenter.vn là bạn đang có trong tay công cụ test online giúp sàng lọc và đánh giá chất lượng ứng viên đầu vào. Bên cạnh đó, hơn 300 mẫu đề test đa dạng giúp đánh giá ứng viên trên nhiều khía cạnh. Sau khi tiến hành đánh giá ứng viên, hệ thống báo cáo và thống kê trực quan giúp chọn lọc ứng viên chính xác và hiệu quả.

Kết luận

Trên đây là 5 kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên một cách hiệu quả mà nhà tuyển dụng nào cũng có thể áp dụng cho nhà quản lý. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích để tối ưu quá trình vận hành của doanh nghiệp!

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter