Hệ thống đánh giá năng lực ứng viên
Cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên hiệu quả

Chúng ta đều biết rằng, kỹ năng mềm là một yếu tố vô cùng quan trọng để lựa chọn ứng viên. Vậy làm thế nào để có thể có được những cách đánh giá kỹ năng mềm ứng viên thật hiệu quả. Muốn biết câu trả lời, mời bạn cùng tìm hiểu các bí quyết trong bài viết dưới đây nhé!

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (Soft skills) hay còn có tên gọi khác là kỹ năng thực hành xã hội. Dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, sáng tạo và đổi mới.

Có một thực tế cho thấy, người thành công chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm chủ yếu thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn. Chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột. Những kỹ năng “cứng” ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch – khả năng học vấn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn.

Một số kỹ năng mềm phổ biến bao gồm: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng lãnh đạo, thái độ tích cực, kỹ năng làm việc nhóm.

3 cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên

cách đánh giá kỹ năng mềm hiệu quả
Cách đánh giá kỹ năng mềm là gì?

Có rất nhiều cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên. Với mỗi vị trí công việc lại đòi hỏi nhà tuyển dụng cần áp dụng những cách đánh giá khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất.

Dưới đây, bài viết sẽ giới thiệu đến bạn 3 cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên thông dụng, dễ áp dụng nhất.

Yêu cầu ứng viên tự đánh giá theo thang điểm

Trong buổi phỏng vấn, là một nhà tuyển dụng, bạn hãy yêu cầu ứng viên tự liệt kê ra những kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc mà họ đang ứng tuyển. Đưa ra bảng đánh giá theo thang điểm 10 hoặc 100 để họ tự đánh giá.

Điều này sẽ giúp bạn đánh giá được khả năng chủ động, độ tự tin, tính trung thực,… của ứng viên. Đây cũng là những tiêu chí đánh giá kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng nên quan tâm. Trường hợp họ không biết được đâu là kỹ năng quan trọng thì bạn nên xem xét lại ứng viên đó. 

>> Xem thêm: Tài liệu tuyển dụng nhân sự hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng

Sau khi ứng viên trả lời xong, dựa vào các thang điểm, nhà tuyển dụng có thể tiếp tục thử thách ứng viên bằng những câu hỏi cụ thể hơn. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể đưa ra những quyết định một cách chính xác. 

Đặt ra các câu hỏi tình huống

hệ thống đánh giá nhân sự
Yêu cầu ứng viên tự đánh giá theo thang điểm

Những câu hỏi đánh giá kỹ năng mềm là điều không thể bỏ lỡ khi phỏng vấn ứng viên. Câu hỏi tình huống sẽ giúp kiểm tra kỹ năng giải quyết vấn đề nảy sinh trong quá trình làm việc.

Khác với câu hỏi hành vi, câu hỏi tình huống đòi hỏi các nhà tuyển dụng đưa ra các tình huống cụ thể, giả định vấn đề không liên quan đến kinh nghiệm sẵn có của ứng viên, để kiểm tra khả năng giải quyết tình huống. 

Một doanh nghiệp cũng giống như một xã hội thu nhỏ, có rất nhiều cá nhân với những đặc điểm tính cách, hoàn cảnh, cách nhìn nhận vấn đề khác nhau. Nếu như ứng viên chỉ coi trọng ý kiến, quan điểm của mình mà không để ý đến thành viên khác thì họ có lẽ chưa thực sự phù hợp với đội ngũ của bạn. Một người không có khả năng dung hòa sẽ rất khó trong việc phối hợp làm việc nhóm.

Ngược lại, nếu ứng viên là người rất khéo léo trong ứng xử, có thể giữ được ý kiến đúng đắn của mình mà không ảnh hưởng đến hòa khí chung, thì xin chúc mừng, rất có thể bạn đã tìm được ứng viên phù hợp.

Làm bài test đánh giá kỹ năng mềm

Trong kỹ năng phỏng vấn, nhà tuyển dụng nên cho ứng viên làm bài test đánh giá kỹ năng mềm. Bạn có thể soạn ra các câu hỏi về kỹ năng mềm để khảo sát ứng viên. Đây là một kỹ năng phỏng vấn đem lại sự linh hoạt, hiệu quả và quy củ hơn rất nhiều.

Nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể đưa ra bảng điểm và đánh giá ứng viên với các tiêu chí phù hợp với tổ chức, doanh nghiệp mà mình đang phỏng vấn tuyển dụng

Đối với cách cho ứng viên làm bài test, nhà tuyển dụng có thể chấm điểm dựa vào các cấp độ như:

cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên
Đánh giá kỹ năng mềm bằng cách đặt ra các câu hỏi tình huống
  • Yếu: Ứng viên chỉ có khả năng xử lý các tình huống giao tiếp ứng xử dễ, không có quá nhiều thứ phải giải quyết. 
  • Trung bình: Ứng viên chỉ có thể xử lý những tình huống giao tiếp, mâu thuẫn ở mức trung bình. 
  • Mạnh: Ứng viên có khả năng xử lý những tình huống mâu thuẫn và bất đồng ở mức khó và căng thẳng

Bài test đánh giá kỹ năng mềm có quan trọng không?

Chúng ta đều biết rằng kỹ năng mềm là kỹ năng tuy không liên quan đến yếu tố chuyên môn công việc, nhưng lại được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Không chỉ vậy, đây được coi là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của một cá nhân. Kỹ năng mềm là những phẩm chất, thái độ ứng xử giao tiếp để mỗi nhân viên làm việc tốt hơn. Từ đó, nảy sinh sự tương tác với đồng nghiệp và đóng góp tích cực cho doanh nghiệp của bạn.

Chính vì vậy, chúng ta có thể khẳng định là bài test đánh giá kỹ năng mềm đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp nhà tuyển dụng có thể tuyển chọn được ứng viên phù hợp. Người này hội tụ đầy đủ các yếu tố về kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng mềm,….

Có như vậy, nhà tuyển dụng mới có thể xây dựng được một đội ngũ nhân sự vững mạnh. Góp phần nâng cao uy tín và vị thế của doanh nghiệp so với các đối thủ khác.

>> Xem thêm: 9 công cụ test online đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

Kết luận

Tuyển dụng nhân sự nói chung và đánh giá kỹ năng mềm ứng viên nói riêng là một công việc đòi hỏi khả năng quan sát và kinh nghiệm dày dạn của nhà tuyển dụng. Ở cương vị là nhà tuyển dụng, hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có được những cơ sở để đánh giá chính xác được kỹ năng mềm ứng viên. Chúc nhà tuyển dụng sẽ tìm thấy được nhiều ứng viên tài năng, giúp doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng đón đầu các thách thức mới trong kỷ nguyên số. 

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tạo bài kiểm tra online

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter