Cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn chính xác
Cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn chính xác nhất

Để đánh giá được năng lực của ứng viên thông qua cuộc phỏng vấn là bước quan trọng mà mọi nhà tuyển dụng đều cần phải đặt làm trọng tâm. Mỗi cuộc phỏng vấn sẽ chia thành các giai đoạn trước, trong và sau khi phỏng vấn. Trong đó, cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn sẽ là khâu quyết định thành bại trong quá trình tuyển dụng. Chính vì vậy mà rất nhiều nhà tuyển dụng đã liên lạc với Testcenter đề nghị chia sẻ những kinh nghiệm đánh giá sau phỏng vấn, và đó là lý do bài viết hôm nay ra đời.

Tầm quan trọng của việc đánh giá ứng viên sau phỏng vấn là gì?

Giai đoạn trước và trong buổi phỏng vấn, phần lớn các nhà tuyển dụng không cần chú trọng đến sự sàng lọc. Họ có thể lựa chọn trong hàng chục hồ sơ và dành cơ hội phỏng vấn cho lượng ứng viên gấp 3 – 4 lần nhu cầu muốn tuyển dụng, nhưng sau đó là giai đoạn sau phỏng vấn, việc sàng lọc, đánh giá sẽ được nâng cao gấp bội, vì lúc này:

  • Lượng ứng viên trúng tuyển sẽ phải đúng số lượng vị trí cần bổ sung nhân sự.
  • Đánh giá sai trong quá trình này, dẫn đến lựa chọn sai ứng viên sẽ gây tổn thất về ngân sách, thời gian và hiệu quả công việc
  • Từ đó mà một quy trình tuyển dụng mới sẽ được thiết lập trở lại gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của công ty.

Tất cả các ý trên cho thấy tầm quan trọng của việc đánh giá đúng về năng lực của  ứng viên sau phỏng vấn.

>> Đọc thêm: 5 cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả trong thời đại số

Cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn hiệu quả nhất

Để xây dựng cơ sở cho một quá trình đánh giá ứng viên sau phỏng vấn hiệu quả, nhà tuyển dụng cần có những bước chuẩn bị nhất quán, khoa học ngay từ giai đoạn trước, trong và sau phỏng vấn:

Xác định tiêu chí đánh giá sát thực tế

Ứng viên tốt nhất là ứng viên tương thích nhất với những yêu cầu mà vị trí công việc đề ra. Vì vậy, nhiệm vụ của phòng nhân sự là phải thu thập đầy đủ thông tin mô tả công việc từ phòng chuyên môn – nơi đang cần bổ sung nhân sự.

Những tiêu chí đánh giá hiệu quả sẽ được xếp thứ tự theo mức độ quan trọng của những tố chất, kỹ năng mà nhiệm vụ thực tế yêu cầu.

Xây dựng thang điểm đánh giá

Đánh giá tiêu chí dựa trên cảm nhận của người phỏng vấn sẽ ít nhiều bị nhận định cá nhân làm ảnh hưởng đến kết quả.

Do vậy, những chuyên gia tuyển dụng luôn khuyến khích các doanh nghiệp thiết lập thang điểm bằng con số cụ thể cho từng tiêu chí đánh giá.

  • Mỗi tiêu chí sẽ có thang điểm từ 01 đến 10 theo mức độ hoàn hảo trong câu trả lời của ứng viên.
  • Mỗi tiêu chí sẽ sở hữu tỷ trọng % đánh giá khác nhau trong tổng hòa toàn bộ tiêu chí đánh giá.

Như vậy, nhà tuyển dụng sẽ xây dựng 2 thang đo : điểm đánh giá và tỷ trọng đánh giá.

Tích hợp nội dung tiêu chí và thang điểm vào phần mềm tuyển dụng chuyên nghiệp

Thay vì phải tính toán bằng tay hoặc tự thiết lập trang excel tính toán, đại đa số doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay lựa chọn trang bị phần mềm tuyển dụng chuyên nghiệp.

Thông qua phần mềm này, phòng nhân sự có thể đưa thông tin về thang điểm và tỷ trọng tiêu chí đánh giá vào kho dữ liệu. Ngoài ra với phần mềm tuyển dụng:

  • Công cụ phân tích, sàng lọc ứng viên hiện đại, tiết kiệm lượng lớn thời gian
  • Hồ sơ thông tin ứng viên được lưu trữ đầy đủ, thuận lợi truy xuất bất cứ lúc nào
  • Hệ thống liên kết mọi phòng ban trong doanh nghiệp, cập nhật kết quả tuyển dụng nhanh và đồng bộ theo từng giai đoạn…

Ghi nhận thang điểm cho từng tiêu chí

Những người phụ trách đánh giá ứng viên họp thảo luận và thống nhất thang điểm đánh giá theo từng tiêu chí.

Theo đó, người trực tiếp phỏng vấn (có thể là người của phòng nhân sự hoặc phòng chuyên môn) sẽ đánh giá và ghi nhận thang điểm dành cho câu trả lời của ứng viên lên phần mềm tuyển dụng ngay lập tức.

Với cách thực hiện này, số điểm sẽ phản ánh sát thực nhất chất lượng câu trả lời, không lo bị thời gian làm lệch lạc kết quả như cách đánh giá thông qua việc nhớ lại câu trả lời của ứng viên như trước đây.

Phân tích, đánh giá mức độ phù hợp của từng ứng viên

Cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn dành cho doanh nghiệp
Cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn dành cho doanh nghiệp

Sau khi buổi phỏng vấn kết thúc, người phụ trách của phòng nhân sự sẽ nhanh chóng sử dụng các công cụ phân tích và ngay lập tức có ngay danh sách ứng viên có tổng điểm và tỷ trọng % cao nhất.

Bảng kết quả có thể gửi ngay từ hệ thống phần mềm cho trưởng phòng chuyên môn và ban giám đốc để phê duyệt lần cuối trước khi quyết định những ứng viên trúng tuyển.

Những cá nhân, phòng ban phê duyệt có thể kiểm tra lại thông tin ứng viên, kinh nghiệm làm việc hoặc những tố chất, kỹ năng ưu việt của từng người để bổ sung thêm cơ sở cho quyết định của mình chỉ với vài cái nhấp chuột trên phần mềm tuyển dụng.

Không lo vụt mất nhân tài

Với cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn nhanh và hiệu quả với sự hỗ trợ của phần mềm tuyển dụng, doanh nghiệp có thể hoàn tất quy trình tuyển dụng với chất lượng cao nhất.

Thông báo tuyển dụng gửi sớm đến ứng viên là một trong những bước quan trọng giúp nhà tuyển dụng giữ chân nhân tài hiệu quả nhất, hạn chế tình trạng bị đối thủ cạnh tranh tuyển dụng trước.

Với nội dung cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn mà Testcenter vừa chia sẻ, chất lượng ứng viên mà doanh nghiệp chiêu mộ thành công luôn đạt chất lượng cao, thậm chí rất cao, vượt ngoài sự kỳ vọng của doanh nghiệp. Nhân tài chính là ngọn nguồn của mọi thành công.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tools đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter