Chúng ta biết rằng, kỹ năng chốt sales càng tốt thì càng nhanh chóng đưa khách hàng đến những thoả thuận sau cuối để hoàn tất việc mua bán sản phẩm. Do đó, để có thể nâng cao doanh số và chốt sales được hiệu quả, đòi hỏi nhân viên phải nắm vững được các kỹ năng cần thiết. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 7 kỹ năng chốt sales thành công giúp gia tăng doanh số gấp đôi và thậm chí nhiều hơn nữa.

Quy trình chốt sales gồm những gì?

Tuỳ vào lĩnh vực kinh doanh hay sản phẩm phẩm dịch mà mỗi doanh nghiệp sẽ có những quy trình chốt sales khác nhau. Nhưng thông thường một quy trình cơ bản sẽ được tiến hành qua các bước cơ bản như sau: 

  • Đầu tiên chính là bước “ phỏng vấn ” bán hàng và thiết lập một kế hoạch bán hàng rõ ràng, cụ thể.
  • Tiếp theo là đặt những câu hỏi giúp xác định nhu cầu của khách hàng.
  • Tiếp đến là trình bày các tính năng, ưu điểm và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ  thể thỏa mãn những yêu cầu đó.
  • Sau đó, nhân viên bán hàng cần vượt qua mọi phản đối mà người mua có thể đề cập đến.
  • Cuối cùng là kết thúc việc bán hàng bằng cách đạt được sự đồng ý của người mua để thực hiện mua, ký kết hợp đồng.
kỹ năng chốt sales giúp gia tăng gấp đôi doanh số
kỹ năng chốt sales giúp gia tăng gấp đôi doanh số

Để quy trình bán hàng được diễn ra hiệu quả đòi hỏi nhân viên bán hàng phải có được những hiểu biết sâu rộng về sản phẩm cũng như các chương trình bán hàng. Điều này nên được tích luỹ ngay trước khi bắt đầu tư vấn sản phẩm cho khách hàng. 

Nếu nhân viên bán hàng được đào tạo và nắm vững kỹ thuật tư vấn sẽ giúp quá trình đưa ra quyết định dễ dàng hơn và giảm bớt một số áp lực cho cả người mua và người bán tại thời điểm đó. Bởi lẽ, tại thời điểm chốt sales, nhân viên bán hàng lo lắng về việc bị từ chối và người mua lo lắng về việc mắc sai lầm hoặc bị “hớ”. Vì vậy, khách hàng hay trì hoãn quyết định mua hàng.

7 kỹ năng chốt sale thành công giúp gia tăng gấp đôi doanh số

Chốt đơn và ký hợp đồng chính là thời điểm quyết định, đánh giá nỗ lực của nhân viên kinh doanh có đạt được kết quả tốt nhất hay không. Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ là một người giúp khách hàng cảm thấy thỏa mãn khi mua được một sản phẩm nào đó. Ngược lại, một nhân viên sales chưa có đủ kỹ năng cần thiết sẽ làm giảm sút doanh thu của công ty. Hãy cùng tìm hiểu 7 kỹ năng quan trọng giúp nâng cao doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm:

>> Chốt sale là gì? 7 kỹ năng chốt sale hiệu quả trong thời đại 4.0

>> 5 cách chốt sales hiệu quả nhất dành cho nhà lãnh đạo

>> Cách đánh giá hiệu quả chốt sales của nhân viên

>> 9 bí kíp của nghệ thuật chốt sale đỉnh cao cho nhà quản lý

kỹ năng chốt sale hiệu quả
7 kỹ năng chốt sale thành công giúp gia tăng gấp đôi doanh số

1. Xác định người ra quyết định

Bất kể công ty của bạn đang kinh doanh mặt hàng nào thì xác định được người ra quyết định là rất quan trọng. Có thể ở bước tìm hiểu về sản phẩm hay các chính sách bán hàng, người ra quyết định sẽ giao nhiệm vụ cho người khác, tuy nhiên người được bổ nhiệm này không phải người quyết định mua cuối cùng.

Do đó, hãy xác định được người có quyền ra quyết định cuối cùng để có thể tùy chỉnh mức độ bán hàng theo sở thích của họ, ngay cả khi họ không có mặt. Bạn cũng nên cố gắng sắp xếp một cuộc gặp gỡ trực tiếp để làm rõ hết tất cả mọi yêu cầu nếu cần thiết.

2. Hãy chân thành

Đối với nhân viên bán hàng, thái độ đối với khách hàng là rất quan trọng. Nó tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của họ. Do đó, nhân viên cần thể hiện sự chuyên nghiệp, am hiểu về sản phẩm để đưa ra những tư vấn có sự thực tế, đúng với nhu cầu của khách hàng.

Dẫu biết bạn cần phải bán được hàng nhưng đừng bao giờ tỏ vẻ gấp gáp hay khó chịu cùng khách hàng. Thay vào đó một người bán hàng luôn chân thành và cố gắng mang đến những lợi ích tốt nhất sẽ được khách hàng yêu thích và dễ dàng chấp nhận yêu cầu hơn.

3. Tạo một chút cảm giác cấp bách

Đây là yếu tố cần được áp dụng một cách đúng cách và vừa phải. Nếu bạn muốn chốt sales nhanh chóng, hãy tạo một chút cảm giác cấp bách về sản phẩm. Đó có thể là thời hạn giảm giá, ưu đãi đi kèm, các món quà miễn phí,.. Tạo một chút cảm giác khẩn trương sẽ khác với việc thúc giục khách hàng. Hãy thể hiện cho khách hàng thấy rằng bạn đang cố gắng cung cấp những thông tin hữu ích, những gợi ý đúng đắn ngay tại thời điểm hiện tại.

4. Kiểm soát được sự từ chối

nghệ thuật chốt sales thực tế
Kiểm soát được sự từ chối

Đối diện với sự từ chối từ khách hàng là điều không thể tránh khỏi trong bán hàng. Do đó, là một nhân viên kinh nghiệm bạn cần phải có sự chuẩn bị về sự từ chối và bác bỏ của khách hàng về sản phẩm. Sẽ thật không hay nếu bạn ấp úng trước những câu hỏi hay vấn đề mà khách hàng đặt ra.

Do đó, bạn cần có một kế hoạch bán hàng cụ thể. Hãy cùng nhau chia sẻ với đồng nghiệp, cấp trên về các tình huống bác bỏ có thể xảy ra, sau đó lưu lại theo cách có thể dễ dàng tham khảo khi cần. Nếu bạn có thể học hỏi từ mỗi tương tác, lần tiếp theo sẽ luôn tốt hơn.

5. Hiểu biết về đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, do đó để có thể có kỹ năng chốt sales hiệu quả và nhanh chóng, bạn cần tìm hiểu về tất cả thông tin về sản phẩm của đối thủ. Sau đó, bạn cần lên danh sách các ưu thế của mình so với đối thủ cạnh tranh.

Chưa hết, bạn cần phải dành thời gian nghiên cứu những lợi ích mà bạn có thể mang đến cho khách hàng trong khi đối thủ không có. Đây là lợi điểm bán hàng quan trọng nhất của bạn, đòi hỏi bạn phải dành thời gian tìm hiểu và xây dựng “câu chuyện về sản phẩm” của mình để thuyết phục khách hàng.

6. Suy nghĩ kỹ những gì bạn nói

Nên nhớ, đừng quá háo hức để nói điều gì đó mà cuối cùng khiến bạn “há miệng mắc quai”. Ban chỉ nên đề cập đến những vấn đề liên quan về sản phẩm, về chuyên môn của bạn. Hãy đảm bảo những thông tin bạn cung cấp đến cho khách hàng, bạn đã có sự tìm hiểu, có kiến thức.

Đừng bao giờ đề cập đến những thông tin mà chính bạn cũng chưa hiểu rõ hay còn mập mờ về nó, tránh gây ra các tình huống khó xử. Điều này còn ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp và đánh giá khách hàng dành cho bạn.

7. Đưa ra lời đề nghị bán hàng đúng thời điểm

Hãy luôn luôn ghi sau quá trình lên kế hoạch bán hàng, quá trình tư vấn hay giải quyết sự từ chối của khách hàng thì mục đích của bạn là bán được hàng. Đừng ngồi yên và chờ khách hàng mở lời mua hàng. Thay vào đó bạn hãy chủ động dẫn dắt khách hàng đến bước chốt sale. Hãy đưa ra lời đề nghị, ví dụ “Bạn có muốn đặt hàng ngay bây giờ không?”, “Bạn muốn mua bao nhiêu?” hoặc chốt sales với các tùy chọn “Bạn muốn mua loại nào, bộ 3 gói hay 5 gói?”…

Tất cả những câu hỏi kỹ năng chốt sales nhẹ nhàng và được đưa ra đúng lúc, đúng thời điểm này sẽ khiến người mua cảm thấy thoải mái mặc và cân nhắc ngay. Dẫu biết điều này sẽ mang đến cho họ một chút áp lực nhưng nếu được áp dụng đúng cách, sẽ cực kỳ hiệu quả trong chốt sale đấy.

Tham khảo ngay:

>> Mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh dành cho nhà tuyển dụng

>> 3 cách sử dụng bài test nhân viên kinh doanh hiệu quả

>> Hướng dẫn cách tạo bài kiểm tra online (có kèm video)

>> Cẩm nang đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Kết luận

Trên đây là 7 cách giúp nâng cao kỹ năng chốt sales cho nhân viên bán hàng. Bên cạnh những kỹ năng chốt sales cần có, nhà quản lý có thể nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên của mình bằng cách ứng dụng các bài test kiến thức chuyên môn để đưa ra chương trình đào tạo nhân viên phù hợp nhất.

Trong số nhiều công cụ đánh giá năng lực nhân sự hiện nay, nền tảng công nghệ TestCenter.vn đang được nhiều mô hình doanh nghiệp ứng dụng để nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự. Bên cạnh tính năng tạo bài test online nhanh chóng trong 5 phút và tổ chức kỳ thi với số lượng người tham dự lên đến hàng nghìn người, thì TestCenter.vn còn cung cấp kho đề thi mẫu với hơn 300 đề thi ở mọi lĩnh vực. Ví dụ test tính cách MBTI, DISC, trắc nghiệm trí thông minh MI, IQ, EQ và mẫu đề đánh giá nghiệp vụ chuyên môn Sales, Marketing, IT, An toàn thông tin,…

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter