Nghệ thuật chốt sales là một kỹ thuật vô cùng quan trọng trong quá trình bán hàng, vì nó quyết định sự thành công của một giao dịch. Trên thực tế, chốt sale không phải là công việc dễ dàng, đòi hỏi nhân viên sale phải tích lũy cho mình đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng xử lý thuần thục. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự có quyết tâm rèn luyện, học tập và nắm vững 9 bí kíp làm nên nghệ thuật chốt sale “đỉnh cao” dưới đây, chắc chắn bạn sẽ nâng cao doanh số một cách hiệu quả.

9 “bí kíp” làm nên nghệ thuật chốt sales đỉnh cao

Đối với nhân viên bán hàng, kinh nghiệm và kỹ năng giao tiếp cùng khách hàng hay xử lý tình huống là rất quan trọng. Cùng với đó, bạn cần phải “bỏ túi” thêm cho mình những bí kíp và kỹ thuật chốt sale nếu muốn chốt sale một cách hiệu quả hơn. Dưới đây là 9 “bí kíp” làm nên nghệ thuật chốt sale đỉnh cao dành cho bạn.

Nghệ thuật chốt sales là gì
Nghệ thuật chốt sales là gì?

1. Lựa chọn đúng thời điểm

Bí kíp đầu tiên chính là đúng lúc, đúng thời điểm. Thời điểm để kết thúc giao dịch vô cùng quan trọng, có thể kết thúc sớm trong vài phút nếu khách hàng muốn mua ngày hoặc cũng có thể kéo dài sau nhiều lần đàm phán thương lượng. Là người bán hàng bạn cần tinh tế để nhận ra thời điểm chín muồi để chốt sale.

Lưu ý là bạn không nên quá vội vàng khi đưa ra thời điểm chốt sale. Bởi lẽ, nếu quá sớm thì vô tình khiến khách hàng sẽ “sợ” mà bỏ chạy, nhưng cũng không nên quá muộn. Vì đôi khi cơ hội xuất hiện mà bạn không nắm lấy thì có khi bạn sẽ bị rớt đơn hàng một cách rất đáng tiếc. Thời điểm chốt sale nên là khi khách hàng đã nắm được tất cả thông tin về sản phẩm cũng như thông tin về giá cả, chính sách khuyến mại nếu có,…. 

2. Nhấn mạnh vào thông tin quan trọng 

Khách hàng không có quá nhiều thời gian, họ thích những gì nhanh chóng, tiện lợi. Do đó, bạn đừng khiến những thông tin tư vấn sản phẩm trở thành một bài thuyết trình dài đằng đẵng. Chốt sale là giai đoạn cuối cùng, khách hàng về cơ bản đã nắm được thông tin sơ bộ về sản phẩm dịch vụ. Do đó, việc người chốt sale cần làm là tóm tắt lại những vấn đề quan trọng để khách hàng có thể tổng quan lại một lần nữa trước khi đưa ra quyết định mua hàng chính thức và ký hợp đồng hoặc hoá đơn. 

3. Đóng vai trò như một người bạn của khách hàng

Không chỉ riêng ở bước chốt sale mà trong tất cả các bước bán hàng, nhân viên sale nên trở thành một người bạn đáng tin cậy của khách hàng. Những thông tin bạn đưa đến cho khách hàng cũng sẽ dễ dàng được tiếp nhận. Mối quan hệ giữa nhân viên sale và khách hàng cũng trở nên gần gũi, các vấn đề cũng dễ dàng được trao đổi và tháo gỡ.

Sau khi trải qua giai đoạn làm quen, thấu hiểu bạn sẽ dễ dàng đưa khách hàng đến với bước chốt sale. Khách hàng cũng có xu hướng tin tưởng và dễ dàng đồng ý trên nền tảng mối liên hệ đã được xây dựng trước đó. 

Có thể bạn quan tâm:

>> Chốt sale là gì? 7 kỹ năng chốt sale hiệu quả trong thời đại 4.0

>> 5 cách chốt sales hiệu quả nhất dành cho nhà lãnh đạo

>> Cách đánh giá hiệu quả chốt sales của nhân viên

nghệ thuật chốt sale đỉnh cao
Đóng vai trò như một người bạn của khách hàng

4. Mua ngay kẻo lỡ

Hãy đưa khách hàng vào tình huống khẩn trương, rằng những ưu đãi hiện tại sẽ sớm hết hiệu lực và nếu không mua bây giờ, rất có thể khách hàng sẽ bỏ lỡ những chương trình ưu đãi. Cách này hiệu quả với những khách hàng có xu hướng trì hoãn, hy vọng sản phẩm sẽ giảm thêm để hời.

Nếu khách hàng không đồng ý với lời đề nghị của bạn, hãy để họ tiếp tục đi khảo giá, trong lúc đó bạn có thể xem xét nâng giá lên như cũ. Như thế sẽ khiến khách hàng càng khẩn trương và giúp bạn chốt sale nhanh hơn. Tuy nhiên, cách này cũng có khi mang lại tác dụng ngược, do đó hãy cân nhắc khi sử dụng để có được kết quả tốt nhất nhé.

5. Đặt câu hỏi mà bạn tin rằng khách hàng thích nghe nó

Đây là một trong những phương pháp dễ thành công nhất và được các nhân viên sale áp dụng triệt để. Đó là hãy đặt ra các vấn đề, câu hỏi hoặc đưa ra thông tin mà khách hàng sẽ rất thích nghe nó và sẽ đồng tình.

Từ đây, khi khách hàng đã ở trong tư thế thoải mái, không phòng vệ, bạn sẽ chốt sale một cách nhanh chóng và hiệu quả. Việc của bạn chỉ đơn giản là tìm ra thời điểm để chốt sale thôi.

6. Đưa ra dẫn chứng về những khách hàng uy tín

Ngày nay, khách hàng bị ảnh hưởng rất lớn bởi truyền thông mạng xã hội hay nhân vật nổi tiếng. Do đó, bạn có thể đánh vào điểm này bằng cách đưa ra dẫn chứng về các khách hàng uy tín mà bạn đã từng chốt đơn thành công. Điều này sẽ tạo thêm niềm tin nơi khách hàng và giúp bạn dễ dàng chốt đơn thành công hơn.  

7. Cung cấp thêm giá trị gia tăng cho khách hàng

Nghệ thuật chốt sales giúp nhân viên kinh doanh làm chủ tình huống
Nghệ thuật chốt sales giúp nhân viên kinh doanh làm chủ tình huống

Nếu bạn sắp đi tới bước chốt đơn nhưng khách hàng còn một chút chần chừ, đừng ngần ngại đưa ra thêm một ưu đãi nhỏ. Ví dụ khách hàng mua máy tính hãy tặng thêm cho họ một phần mềm hay ứng dụng gì đấy. Nếu khách hàng mua điện thoại, hãy tặng thêm cho họ ốp lưng hoặc dán màn hình,…

Bạn cũng có thể linh động tăng thêm thời gian bảo hành, điều khoản ưu đãi vouchers cho lần mua sau. Một khi cảm thấy những giá trị mình nhận được gia tăng thì khách hàng sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng hơn. 

8. Đưa ra lời đề nghị trực tiếp

Khi khách hàng đã sẵn sàng cho quyết định mua hàng, bạn đừng vòng vo mà hãy đưa ra các lời đề nghị trực tiếp nhằm đảm bảo mang lại cho khách hàng sự thuận tiện nhất. Ví dụ, bạn nên đưa ra thời gian cụ thể cho việc chốt hợp đồng hay ngày giờ cụ thể mà hàng hóa sẽ được chuyển đến nhà khách hàng,… Bạn cần lên lịch càng cụ thể càng tốt, để khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp và an tâm hơn với quyết định của mình.

9. Hãy nhớ luôn mỉm cười 

Cuối cùng, bí kíp quan trọng không kém, đó chính là thái độ tích cực và vui vẻ. Đừng tiết kiệm nụ cười với khách hàng và những người xung quanh, kể cả trong những tình huống căng thẳng.

Một nhân viên sale luôn giữ được tinh thần lạc quan, thân thiện sẽ khiến khách hàng có thiện cảm, từ đó mọi sự thương lượng hay tư vấn sản phẩm, dịch vụ cũng trở nên dễ dàng và trôi chảy hơn. Hãy luôn nhớ, thái độ tốt luôn mang đến thành công cho bạn.

Công cụ đánh giá nghệ thuật chốt sales của nhân viên

Công cụ đánh giá nghệ thuật chốt sales của nhân viên
Đánh giá kỹ năng chốt sale của nhân viên

Tham khảo ngay:

>> Mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh dành cho nhà tuyển dụng

>> 3 cách sử dụng bài test nhân viên kinh doanh hiệu quả

>> Hướng dẫn cách tạo bài kiểm tra online (có kèm video)

>> Cẩm nang đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Nhân viên kinh doanh là một trong những bộ phận “nòng cốt” của bất cứ doanh nghiệp nào. Vì họ chính là những người tiếp xúc thường xuyên với khách hàng và mang lại nguồn doanh thu trực tiếp cho công ty. Bên cạnh đó, Sales là một ngành nghề không yêu cầu quá nhiều kiến thức chuyên môn hay đặc thù công việc. Bởi vậy, có thể nói, đây là bộ phận có tỉ lệ “thay máu” khá cao tại bất kể doanh nghiệp nào.

Tuy nhiên, để doanh nghiệp không bị tốn kém quá nhiều chi phí tuyển dụng – đào tạo và đảm bảo doanh thu tăng trưởng hàng tháng thì công tác ổn định bộ phận Sales là việc làm vô cùng cần thiết. Bởi để tuyển dụng một nhân viên mới có thể thay thế vị trí một nhân viên cũ thì nhà quản trị cần bỏ ra một khoản chi phí tương đương với một năm làm việc của nhân viên cũ đó.

Thấu hiểu điều đó, nhiều nhà quản lý đã tim đến các công cụ giúp đánh giá nhân sự ngay từ khâu tuyển dụng đầu vào và xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ hàng quý. Ví dụ như bài test đánh giá tính cách, kiểm tra kỹ năng mềm, kiểm tra đánh giá kiến thức chuyên môn hay tổ chức kỳ thi đánh giá ứng viên định kỳ.

Trong số các công cụ đánh giá nhân sự trên thị trường hiện nay, nền tảng công nghệ TestCenter.vn đang được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng một cách hiệu quả. Sở hữu tính năng tạo bài test online nhanh chóng và tổ chức kỳ thi với số lượng thí sinh lên đến hàng ngàn người, TestCenter.vn đã và đang chinh phục được cả những doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn.

Không chỉ vậy, TestCenter.vn cung cấp miễn phí kho đề thi với hơn 300 đề mẫu ở mọi lĩnh vực. Ví dụ như trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC, IQ, EQ giúp đánh giá sự phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp; bài test đánh giá kỹ năng mềm, khả năng tính toán logic và đề đánh giá năng lực chuyên môn các ngành nghề như Sales, Marketing, IT, An toàn thông tin,…

Kết luận

Trên đây là 9 “bí kíp” làm nên nghệ thuật chốt sales đỉnh cao giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu gấp nhiều lần qua từng năm. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích để xây dựng bộ máy nhân sự ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai!

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter