Cách chốt sale hiệu quả không chỉ là điều mà một nhân viên bán hàng cần cải thiện từng ngày, mà còn là điều các nhà lãnh đạo cũng cần phải chú ý. Để có thể traning cho nhân viên chốt sale hiệu quả nhất, nhà lãnh đạo cần trang bị cho mình một số mẹo hay hoặc những kỹ thuật bán hàng. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn một số cách chốt sale hiệu quả, hãy cùng theo dõi và “bỏ túi” cho mình những gợi ý hay nhất nhé!

5 cách chốt sales hiệu quả được tin dùng nhất hiện nay

Có rất nhiều cách chốt sales hiệu quả và mỗi cách sẽ phù hợp với những tình huống sale khác nhau. Nhưng chúng ta có thể thấy rằng, chốt sales hiệu quả hay không sẽ phần lớn dựa vào việc nhân viên của bạn nắm bắt tâm lý khách hàng tốt như thế nào và sử dụng các thủ thuật tâm lý, kỹ năng sales ra sao với khách hàng của mình. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 5 cách chốt sales hiệu quả.

5 cách chốt sales hiệu quả bạn cần phải biết
5 cách chốt sales hiệu quả bạn cần phải biết

“Bây giờ hoặc không bao giờ”

Chiến thuật “Bây giờ hoặc không bao giờ” được đưa ra khi nhân viên bán hàng mang đến cho khách hàng một lời đề nghị bao gồm một lợi ích đặc biệt nhắc nhở việc mua ngay lập tức, nếu không chương trình khuyến mãi sẽ hết hiệu lực và khách hàng sẽ không còn được giá tốt.

Cách chốt sales này luôn đem lại hiệu quả bởi tính khẩn cấp trong tình huống, khách hàng tiềm năng muốn mua sản phẩm nhưng vì một số lý do nào đó mà họ vẫn còn chần chừ. Khách hàng luôn muốn mua những sản phẩm tốt với mức giá hời, do đó cách chốt sale này sẽ đem lại hiệu quả tuyệt vời.

Ví dụ, khách hàng đang có nhu cầu mua một chiếc laptop và cửa hàng của bạn giảm ngay 1 triệu đồng duy nhất trong một ngày nào đó sẽ tạo ra sự khẩn trương, thúc giục khách hàng mua ngay. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thiết lập một ngưỡng giá trị cho sản phẩm của mình, tránh trường hợp hạ quá thấp giá trị sản phẩm trước khách hàng. 

chốt sale là gì
5 cách chốt sales hiệu quả được tin dùng nhất hiện nay

Cách chốt sales tóm tắt 

Đây là cách chốt sales mà bạn cần phải tổng hợp tóm tắt trước cho nhân viên những giá trị khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của công ty. Bằng cách này, khách hàng sẽ có cái nhìn tổng quát nhất để dễ dàng ra quyết định. Trong cách này, nhà lãnh đạo nên nhấn mạnh cho nhân viên những giá trị và lợi ích của sản phẩm mang lại để thu hút khách hàng tiềm năng nhiều hơn.

Giống như xu hướng cá nhân hóa trong kỹ thuật số, nhân viên chốt sales cũng thường xuyên phải nắm bắt và theo đuổi tâm lý khách hàng. Bằng việc tóm tắt lại những giá trị khách hàng nhận được, nhà lãnh đạo sẽ có thể hướng dẫn nhân viên chốt sales hiệu quả hơn trong những thương vụ sắp tới của mình.

Ví dụ như khi khách quan tâm về máy giặt, hãy cung cấp cho họ đầy đủ thông tin về thông số kỹ thuật, chương trình khuyến mại, các chương trình bảo hành, dịch vụ giao hàng, lắp đặt miễn phí. Thêm nữa là các dịch vụ đi kèm như: sửa chữa, bảo hành tại nhà sau mua….

Tìm hiểu thêm:

>> Đánh giá 6 kỹ năng sale của nhân sự dành cho nhà quản lý

>> Chốt sale là gì? 7 kỹ năng chốt sale hiệu quả trong thời đại 4.0

>> Sales Executive là gì? Phân biệt Sales Executive và Sales Manager

Cách chốt sales nhanh chóng, bất ngờ

cách chốt sales hiệu quả qua điện thoại
Kỹ thuật chốt sale nhanh chóng, bất ngờ

Nếu đặt chúng ta trong vai khách hàng, rõ ràng chúng ta vẫn luôn muốn được giảm giá hoặc thêm ưu đãi. Điều này xảy ra là vì khách hàng biết được rằng họ có nhiều sự lựa chọn, họ sẽ chọn mua ở nơi nào có giá cả và chất lượng tốt nhất. 

Trong trường hợp, khách hàng đưa ra yêu cầu giảm giá nằm trong giới hạn cho phép của nhân viên, hãy cho họ được quyết định. Từ đó, nhân viên sẽ đưa cho khách hàng lời đề nghị chốt sales nhanh chóng, bất ngờ. Trong trường hợp lời đề nghị từ khách hàng mà nhân viên không thể tự quyết định, bạn hãy tham vấn thêm cho nhân viên thông tin để có thể trao đổi lại cùng khách hàng, đảm bảo thông tin nhất quán và thống nhất.

Đối với các khách hàng có mức quan tâm cao hơn nữa, họ sẽ liên tục lặp lại “Khi mua nhiều sản phẩm, liệu có được mức chiết khấu không?”. Là nhà lãnh đạo, bạn cần training cho nhân viên cách phản hồi, chẳng hạn nên trả lời rằng “Chắc chắn. Nhưng nếu em chiết khấu cho anh/chị, thì anh/chị sẽ ký hợp đồng ngày hôm nay chứ ạ?”,… Đây là cách để lấy lại thế chủ động và khiến khách hàng có triển vọng suy nghĩ về đề nghị của nhân viên bạn.

Chốt sales bằng các câu hỏi

cách chốt sales bằng các câu hỏi là gì
Cách chốt sales bằng các câu hỏi

Để chốt sales hiệu quả, nhân viên sales phải liên tục đưa ra những câu hỏi thăm dò, nhằm nắm bắt nhu cầu và cảm xúc của khách hàng. Nhà quản lý nên nắm bắt điều này để hướng dẫn nhân viên có thể chốt sales dưới dạng câu hỏi, từ đó khách hàng sẽ thấu hiểu hơn nhu cầu thực sự của mình và bỏ qua những rào cản họ đang vướng bận.

Hãy lên cho nhân viên các kịch bản câu hỏi như “Sản phẩm này đã đáp ứng được những nhu cầu của anh/ chị hay chưa ạ?” hay “Anh/ Chị có muốn sản phẩm thêm tính năng nào khác không, để em giới thiệu sản phẩm đúng ý nhất ạ?”. Các câu hỏi này giúp nhân viên bạn khám phá liệu khách hàng tiềm năng có thể mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn hay không trong khi vẫn tiếp tục chào bán sản phẩm. Càng đào sâu khách hàng sẽ khiến việc bán hàng và chốt sales của nhân viên sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chốt sale thay thế

kỹ năng sales là gì
Cách chốt sales thay thế

Chốt sale thay thế còn được gọi là kỹ năng chốt sale giả định. Một cách dễ hiểu hơn là nếu khách hàng đang quan tâm đến một món đồ nào đó, ví dụ như điện thoại. Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn sẽ biết cách đưa đến cho khách hàng hai lựa chọn thay thế.

Ví dụ lựa chọn đầu tiên là Samsung, lựa chọn thứ hai là Iphone. Cụ thể hơn, ví dụ khi khách hàng đang lăn tăn về giá cả sản phẩm, nhân viên sẽ đưa ra cho khách hai sản phẩm cùng dòng hoặc khác thương hiệu có mức giá chênh lệch nhau để khách hàng có thêm sự lựa chọn.

Lợi ích của cách chốt sale này là bất kể khách hàng lựa chọn cái nào cũng giúp công ty tiến một bước về phía kết thúc giao dịch. Chiến thuật này mang đến hiệu quả tốt vì khách hàng có quyền lựa chọn, được so sánh, giúp cho quá trình đưa ra quyết định sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Công cụ đánh giá năng lực nhân viên Sales cho doanh nghiệp

Bên cạnh những gợi ý hay về bán hàng hay kỹ thuật chốt sale thì năng lực nghề nghiệp của nhân viên sale cũng là điều rất quan trọng, giúp nhà quản lý đánh giá được năng lực của từng nhân viên trong bộ phận kinh doanh. 

Bản thân doanh nghiệp cũng mong muốn tuyển chọn được những nhân sự tài năng để gia nhập đội ngũ của mình. Nhưng sự thật thì đây là một vị trí rất khó tuyển và không ổn định vì phải đối mặt với tình trạng là nhân sự nhảy việc liên tục.

Công cụ đánh giá năng lực nhân viên Sales cho doanh nghiệp
Công cụ đánh giá năng lực nhân viên Sales cho doanh nghiệp

Đối với một nhân viên sale, năng lực quan trọng nhưng thái độ cũng quan trọng không kém. Bởi nhân viên sale chính là người giao tiếp trực tiếp với khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc và quyết định mua hàng. Chính vì vậy, bên cạnh việc tuyển chọn qua phỏng vấn truyền thống thì ngày nay việc sử dụng thêm bài trắc nghiệm tính cách, kiểm tra chỉ số cảm xúc,… để nâng cao hiệu quả.

Trong số rất nhiều công cụ đánh giá năng lực nhân sự hiện nay thì TestCenter.vn chính là giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp. Bên cạnh kho đề mẫu phong phú đánh giá cho nhiều vị trí chuyên môn thì tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi cũng rất được quan tâm. Với công cụ này, doanh nghiệp có thể nâng cao chất lượng tuyển dụng cũng như đào tạo nhân sự một cách hiệu quả.

Kết luận

Tóm lại, kỹ năng chốt sale tốt là một trong những yếu tố rất quan trọng để nâng cao doanh số bán hàng. Hy vọng rằng bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích về cách chốt sale hiệu quả để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Tham khảo thêm:

>> Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng – Đề test năng lực nhân viên sales

>> 5 cách tuyển nhân viên sale hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng

>> Cẩm nang đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter