kế hoạch nhân sự
Quản lý nhân sự là gì?

Xây dựng kế hoạch nhân sự bài bản và chỉnh chu luôn là điều mà các nhà quản lý quan tâm. Bởi đây chính là yếu tố giúp quy trình quản trị nhân sự thuận lợi hơn.

Quản lý nhân sự là gì?

Nhân sự là yếu tố nền tảng, cốt lõi của bất kỳ doanh nghiệp nào. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch nhân sự bài bản. Bởi đây là nền móng cho mục tiêu phát triển lâu dài và toàn diện. Không chỉ vậy, nó cũng góp phần giúp doanh nghiệp cụ thể hóa tầm nhìn tương lai. Từ đó có những bước đi đúng đắn hơn.

Trước hết, bạn cần hiểu quản lý nhân sự là gì? Chúng ta đều hiểu bản chất của nó nhưng để định nghĩa rõ ràng bằng câu từ thì không phải ai cũng có thể phát biểu rõ ràng.

Quản lý nhân sự được hiểu đơn giản chính là quản lý con người của một tổ chức. Người quản lý cần đảm bảo khai thác, sử dụng hợp lý và hiệu quả nguồn nhân lực. Quản lý nhân sự có nhiệm vụ dẫn dắt hoạt động, thực hiện mục tiêu, thu hút ứng viên tài năng, giữ chân nhân viên giỏi tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp. Bằng cách sắp xếp vị trí làm việc phù hợp với kỹ năng của họ, tạo môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ và đoàn kết…

kế hoạch nhân sự
Quản lý nhân sự được hiểu đơn giản chính là quản lý nguồn nhân lực

Tại sao cần xây dựng kế hoạch nhân sự?

Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu thế nào là lập kế hoạch nhân sự? 

Lập kế hoạch nhân sự là quá trình phân tích, xác định nhu cầu, tình hình nhân sự của công ty và nguồn nhân lực sẵn có, để tổ chức có thể đạt được các mục tiêu chiến lược. Ví dụ như là việc giữ chân nhân viên giỏi và tiếp tục thu hút thêm các nhân tố tài năng. 

Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch nhân sự, bởi vì:

  • Một kế hoạch cụ thể, rõ ràng giúp doanh nghiệp có thể xây dựng nên đội ngũ nhân viên lý tưởng. Bên cạnh đó, có chiến lược cụ thể phát triển doanh nghiệp một cách tối ưu. Từ đó giúp tối ưu chi phí tuyển dụng đào tạo nhờ nguồn thông tin phân tích, dự báo số lượng và chất lượng nhân sự.
  • Kế hoạch cũng sẽ mang đến sự phân bổ nguồn lực phù hợp. Đơn cử như bố trí nhân sự hiệu quả, đúng người, đúng việc, nâng cao năng suất làm việc. Đồng thời, doanh nghiệp có thể bồi dưỡng, giữ chân nhân viên lâu dài. Từ đó nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự, thì đây là một điều hết sức cần thiết.
  • Dự đoán được những thách thức trên thị trường lao động. Qua đó phản ứng nhanh chóng để thích nghi và phát triển chiến lược hoạt động phù hợp. 
  • Xác định những kiến thức và kỹ năng còn thiếu của nguồn lao động hiện tại so với nhu cầu tương lai. Rút ngắn khoảng cách bằng những chương trình đào tạo nhân sự hợp lý.
kế hoạch nhân sự
Một kế hoạch quản lý nhân sự tốt, sẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục đích

Hơn nữa, một kế hoạch quản lý nhân sự tốt sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu sau:

  • Mục tiêu về số lượng: chúng ta biết rằng, số lượng nhân sự là rất quan trọng đối với một doanh nghiệp. Nếu thiếu sót quá nhiều nhân sự sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành chung cũng như năng suất làm việc. Nhưng nếu tuyển dụng nhân sự dư thừa, nhân sự không có nhiều việc để xử lý. Khiến doanh nghiệp lãng phí nguồn lực tài nguyên và lãng phí chi phí, ảnh hưởng đến lợi nhuận.
  • Mục tiêu về chất lượng: hãy đảm bảo đội ngũ nhân viên của bạn được trang bị đầy đủ kiến thức, năng lực cần thiết, được tạo điều kiện để nâng cao kỹ năng để làm việc và có định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng trong tương lai.
  • Mục tiêu về chi phí: chính là việc tối ưu chi phí các khoản chi trả cho đội ngũ nhân sự. Nếu các khoản chi phí này quá lớn sẽ gây sụt giảm lợi nhuận. Tệ hơn là khiến doanh nghiệp phá sản. Nhưng nếu khoản chi phí này quá ít, sẽ khiến nhân viên nản lòng. Từ đó ảnh hưởng đến năng suất làm việc và gây ảnh hưởng chung cho sự phát triển của doanh nghiệp. 

Top 3 kế hoạch nhân sự mẫu

Tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà mẫu kế hoạch nhân sự sẽ có những phần nội dung khác nhau và được sáng tạo theo những phương pháp riêng. Tuy nhiên dù thế nào, thì bản kế hoạch nhân lực cần phải đáp ứng được 4 đề mục nội dung cơ bản sau đây:

  • Phần 1. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến nguồn nhân lực
  • Phần 2: Đánh giá chất lượng, số lượng,… đội ngũ nhân công hiện tại của doanh nghiệp
  • Phần 3: Phân tích nguồn cung/cầu nhân lực và khả năng điều chỉnh
  • Phần 4: Kiểm tra, đánh giá về quá trình thực hiện 

4 phần nội dung này là những yêu cầu cơ bản của một kế hoạch đơn giản. Trên thực tế, một kế hoạch quản trị nhân sự chi tiết sẽ chứa nhiều thông tin hơn, phức tạp hơn, cung cấp nhiều dữ liệu và dự đoán hữu ích cho công tác sắp xếp và phân bổ nguồn lực hợp lý. 

Hãy cùng tham khảo qua một vài kế hoạch nhân sự mẫu hay dưới đây nhé:

kế hoạch nhân sự
Mẫu kế hoạch nhân sự số 1
kế hoạch nhân sự
Mẫu kế hoạch nhân sự số 2
kế hoạch nhân sự
Mẫu kế hoạch nhân sự số 3

Kết luận

Tóm lại, xây dựng kế hoạch quản trị nguồn nhân lực là điều mà mọi doanh nghiệp đều cần triển khai nếu muốn xây dựng đội ngũ nhân lực tốt và thực hiện các chiến lược lâu dài một cách hiệu quả. Hy vọng bài viết mà Testcenter chia sẻ đã giúp bạn có thêm những thông tin tuyệt vời và hữu ích.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

kế hoạch nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter