cách bố trí nhân sự
Bố trí nhân sự – bài toán dùng người của doanh nghiệp

Testcenter Đối với doanh nghiệp, tuyển dụng được nhân sự giỏi và tài năng đã là một việc khó nhưng để bố trí nhân sự hiệu quả cùng là một việc không hề dễ dàng. Vậy thế nào là bố trí nhân sự hiệu quả và có những nguyên tắc nào cần ghi nhớ trong bố trí nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy cùng Testcenter tìm hiểu ngay sau đây!

Thế nào là bố trí nhân sự hiệu quả?

Tuyển dụng nhân sự chính là quá trình mà nhà tuyển dụng thu hút, nghiên cứu, sàng lọc và tiếp nhận hồ sơ ứng viên. Mục đích của việc tuyển dụng dĩ nhiên chính là để tìm ra ứng viên thích hợp cho các vị trí mà công ty, doanh nghiệp đang tuyển.

Việc tuyển dụng nhân sự có vai trò cực kỳ quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp:

  • Không chỉ giúp doanh nghiệp bổ sung lượng nhân lực thiếu hụt trước đó mà còn tìm ra những người mới có đầy đủ năng lực, đem đến cho doanh nghiệp đội ngũ nhân sự chất lượng cao
  • Tác động trực tiếp đến lợi ích doanh nghiệp

Bố trí nhân sự là quá trình sắp đặt nhân lực vào các vị trí công việc của tổ chức, khai thác và phát huy năng lực làm việc của nhân sự một cách tối đa nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc. Không những thế, bố trí nhân sự còn ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của nhóm nói riêng và tập thể công ty nói chung. Mỗi nhà quản lý nên nắm vững lý thuyết trong nghệ thuật dùng người để mang đến kết quả tối ưu trong sử dụng nhân viên của mình.

Bộ máy nhân viên của mỗi mô hình công ty là không giống nhau. Vì nó mang nhiều đặc điểm của quản lý công ty và cách mà bộ máy vận hành. Do vậy, để mỗi “mắt xích” hoạt động hiệu quả thì nhà quản lý cần nhìn nhận và đánh giá cẩn thận. Khi các thành viên được đánh giá chính xác thì sẽ mang lại hiệu quả trong các hoạt động tập thể.

Tầm quan trọng của bố trí nhân sự hiệu quả

Bố trí sử dụng lao động có tầm quan trọng rất lớn không chỉ đối với cá nhân đó mà còn là với tập thể công ty. Bố trí đúng thì mới có thể phát huy tối đa tiềm năng của cá nhân. Ngược lại nếu doanh nghiệp tìm được đội ngũ nhân viên có tiềm năng mà không biết cách sử dụng họ hiệu quả thì tổng thể chung cũng không đạt được những điều doanh nghiệp kỳ vọng. Bố trí nhân sự ảnh hưởng đến vấn đề quản trị nhân sự rất nhiều. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến các vấn đề như sau: 

  • Tác động đến năng suất lao động trong toàn bộ doanh nghiệp: một cá nhân có thể hoạt động đúng, hoạt động đủ và hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều đến năng suất của tập thể.  
  • Tác động trực tiếp đến chất lượng và giá thành sản phẩm, từ đó ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp: Nguồn nhân lực là tài nguyên của công ty. Nếu quản trị nhân lực không hiệu quả thì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường rất thấp.
  • Tác động đến khả năng thực hiện kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp và có ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong doanh nghiệp: Mỗi một quy trình của công ty đều có sự can thiệp của con người. Do vậy, khi một cá nhân hoạt động không đạt hiệu quả sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến bộ máy vận hành của doanh nghiệp. 

Mục tiêu bố trí nhân sự hiệu quả

Đọc thêm: Quản trị nhân sự hiệu quả mà nhà quản lý nào cũng cần nắm vững

Phân bổ nhân lực sao cho hợp lý và hiệu quả là một bài toán khó đối với bất kể nhà quản lý nào. Chắc hẳn, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp đều mong muốn đạt được hiệu quả trong quản trị nhân sự. Để có thể đạt được kết quả đó, nhân viên cần được đánh giá đúng mực. Khi làm được điều này, mọi vấn đề về quản lý sẽ trể nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

giải pháp đánh giá nhân sự
Cách bố trí nhân sự hiệu quả

Bố trí đúng nhân sự chính là một trong các yếu tố giúp hoạt động doanh nghiệp đạt hiệu quả tối đa. Do vậy, bố trí và sử dụng lao động nhằm đạt được những mục tiêu như sau:

Đảm bảo bố trí nhân sự đúng người đúng việc

Nhà quản lý có thể áp dụng những bài test tính cách như: bài test MBTI, bài test DISC,… để tìm hiểu về những điểm mạnh, điểm yếu,… của nhân viên. Các bài test nhân sự đang được sử dụng nhiều tại các tập đoàn và công ty trên khắp thế giới. Không chỉ giúp nhìn nhận đúng năng lực nhân viên, các bài test cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội khác. Đơn cử như khả năng thích nghi, tư duy xử lý tình huống, kỹ năng chuyên môn,… Đây là phương pháp hiệu quả nếu nhà quản lý đang cần một công cụ trong đánh giá nhân sự.

Qua đó, sắp xếp họ vào đúng việc nhằm phát huy được tối đa thế mạnh của họ. Đây cũng là nguyên tắc tuyển dụng nhân sự cơ bản dành cho mọi nhà quản lý doanh nghiệp hoặc những người làm công tác tuyển dụng.

Đảm bảo bố trí nhân sự đủ số lượng

Mỗi một đầu mối luôn cần số lượng nhân viên phù hợp để đảm bảo yêu cầu đặt ra. Đảm bảo đủ số lượng lao động theo yêu cầu của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tránh tình trạng thừa hoặc thiếu nhân lực.

Bất kỳ vấn đề thừa hay thiếu nhân lực đều khiến doanh nghiệp “đau đầu”. Bởi nó đồng nghĩa với việc một quy trình nào đó cũng đang bị thừa thiếu nhân sự. Thừa hay thiếu nhân sự dễ khiến quy trình vận hành không đạt kết quả như mong đợi. Đối với doanh nghiệp, cũng như thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam, bài toán đảm bảo số lượng nhân lực là cơ bản nhất.

Đảm bảo bố trí nhân sự đúng thời điểm

Mỗi một mục tiêu đặt ra, nhà quản lý đều mong muốn đạt được hiệu quả nhất định. Do đó, hiểu rõ và nắm bắt được trình độ nhân viên rất quan trọng. Không chỉ là giúp nhà quản lý đánh giá được nhân viên mà còn là cơ sở để đào tạo nhân sự. Đào tạo phần yếu của nhân viên để tăng khả năng thích ứng với sự chuyển đổi công việc.

Đảm bảo đúng thời điểm chính là đảm bảo tính mềm dẻo và linh hoạt trong sử dụng lao động. Việc sử dụng lao động phải đảm bảo tránh các đột biến về nhân lực trong quá trình kinh doanh do các yếu tố hưu trí, bỏ việc… Hoặc trong nhiều trường hợp cần đa dạng hoá các loại hình hợp đồng nhằm tiết kiệm chi phí nhân công đối với các doanh nghiệp mà hoạt động mang tính thời vụ.

Nguyên tắc bố trí nhân sự hiệu quả

Để bố trí nhân sự hiệu quả, ngoài mục tiêu đã đặt ra thì nguyên tắc cũng rất quan trọng. Tuân theo các nguyên tắc giúp định hướng được từng “đường đi nước bước” để hướng tới mục tiêu đã đặt ra.

Bố trí nhân sự cần có kế hoạch cụ thể

Doanh nghiệp cần phải có kế hoạch cụ thể trong bố trí và sử dụng nhân sự. Nếu quy trình này không được lên kế hoạch cụ thể thì khó mà đạt được kết quả mong muốn.

Quy hoạch cán bộ chính là việc xác định trước những người có khả năng đảm nhiệm những trọng trách trong những thay đổi nhân sự sắp tới của doanh nghiệp. Hầu hết các dự trù được tiến hành ngầm và không công khai.

Bố trí nhân sự phải đảm bảo tính hiệu quả

Ngoài trang bị kế hoạch, bố trí nhân sự phải căn cứ vào hiệu suất công việc đạt được. Đánh giá từng cá nhân để thấy được hiệu suất của họ. Khi đã nắm trong tay hiệu suất từng nhân viên thì việc sắp xếp công việc trở nên đơn giản hơn.

Từng cá nhân có nhiệm vụ đóng góp làm tăng hiệu suất của phòng ban mình. Vì vậy cần phải đúng người, đúng việc. Cũng theo đó, nguyên tắc trong định biên và bố trí nhân sự phải là bố trí người theo yêu cầu của công việc.

Bố trí nhân sự đảm bảo phát triển cá nhân

Một nguyên tắc tiếp theo chính là bố trí nhân sự theo đúng chuyên môn của từng người. Mỗi nhân sự đều mang trong mình chuyên môn khác nhau. Không ai có thể làm một việc không đúng thế mạnh của mình.

Hãy khiến mỗi nhân viên cảm thấy hào hứng vì làm được những điều mình yêu thích và đam mê. Tuy nhiên, nhà quản trị cần phải sử dụng phương pháp phân tích đánh giá để xem xét lĩnh vực chuyên môn nào nhân viên nổi trội và có ích nhất cho tổ chức. Từ đó bố trí, sử dụng nhân viên vào các công việc mà họ có chuyên môn giỏi nhất và có thể đem lại hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. 

Bố trí nhân sự nên căn cứ vào tâm lý và nên tạo những nhóm làm việc hiệu quả

Nắm bắt được đặc điểm tính cách của từng người chính là căn cứ để xây dựng lên đội nhóm thành công. Khi có sự hợp tác ăn ý, các đội nhóm nhỏ sẽ xây dựng lên được tập thể hùng mạnh.

Đa phần các công việc trong một doanh nghiệp sẽ được giải quyết dựa vào sự phối hợp của phòng ban hoặc đội nhóm. Chính vì thế khả năng làm việc nhóm là điều hết sức quan trọng. Hãy bố trí nhân sự sao cho có cùng phong cách làm việc, tương đồng tính cách, có tâm lý thoải mái, để tạo nên những nhóm làm việc hiệu quả, mang lại kết quả chung.

Kết luận

Bố trí nhân sự hiệu quả đòi hỏi nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và tầm nhìn của người quản lý, người đứng đầu doanh nghiệp. Bên cạnh những nguyên tắc, những gợi ý thì điều quan trọng nhất vẫn là hãy thành thật, cởi mở và tin tưởng nhân viên của bạn. Hãy trao đổi, trò chuyện để lắng nghe tâm tư, tình cảm của nhân viên, từ đó bạn ắt sẽ có được những quyết định khôn khéo nhất. Hy vọng là những chia sẻ từ Testcenter cũng đã giúp bạn có thêm những thông tin thực sự hữu ích.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tools đánh giá nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter