Năng suất làm việc của nhân viên luôn là mối lo lắng hàng đầu của các nhà quản trị. Vậy năng suất làm việc là gì? Đâu là yếu tố quyết định đến năng suất làm việc và làm cách nào để gia tăng nó một cách hiệu quả nhất?

Năng suất làm việc là gì?

Tham khảo thêm:

>> Xây dựng nội dung đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

>> Làm thế nào để tăng năng suất làm việc cho nhân viên?

>> 5 cách tăng năng suất làm việc cho nhân viên hiệu quả nhất

Năng suất làm việc là gì
Năng suất làm việc là gì?

Có thể nói, năng suất làm việc là gì có lẽ là câu hỏi khiến nhiều nhân sự quan tâm. Bởi họ thường không biết được liệu có cách nào có thể đo lường được nó hay không. Cũng như làm thế nào để cải thiện khi bản thân có năng suất làm việc không cao.

Chúng ta có thể nói, năng suất lao động được thể hiện và phản ánh qua số lượng hàng hóa mà nhân viên đó bán được. Hoặc doanh thu tạo ra cho công ty cũng như số lượng công việc mà người đó hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định.

Mỗi người đều có năng suất làm việc không giống nhau, bởi có người bị tác động nhiều hoặc ít bởi các yếu tố xung quanh. Hoặc có người có khả năng tập trung tốt hơn những người khác.

Các yếu tố quyết định năng suất làm việc của nhân viên

Năng suất làm việc của một nhân viên thường không cố định mà bị chi phối bởi khá nhiều yếu tố xung quanh. Cụ thể như:

  • Về con người: Yếu tố về con người bao gồm kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc tích lũy trong quá khứ. Một nhân viên với bề dày kinh nghiệm và kỹ năng tốt sẽ có năng suất làm việc cao hơn người xung quanh.
  • Cơ sở vật chất: Bao gồm công cụ, dụng cụ được trang bị cho người lao động trong quá trình làm việc. Thiếu đi cơ sở vật chất nghĩa là nhân viên không nhận được sự hỗ trợ đắc lực nhất của mình.
  • Điều kiện tự nhiên: Bao gồm thời tiết, khí hậu hoặc các yếu tố khách quan. Những yếu tố này cũng tác động đáng kể đến năng suất lao động của nhân sự.
yếu tố quyết định năng suất làm việc của nhân viên
Các yếu tố quyết định năng suất làm việc của nhân viên

3 cách đánh giá năng suất làm việc của nhân viên là gì?

Dựa vào các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc của người lao động thì dưới đây là 3 cách đánh giá phổ biến nhất hiện nay.

1. Đánh giá dựa trên năng lực

Đánh giá dựa vào năng lực thực tế của nhân viên đang được rất nhiều nhà quản lý và doanh nghiệp áp dụng. Để nâng cao tính khách quan cho kết quả, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng các bài kiểm tra trong quy trình đánh giá năng lực nhân viên.

Trong đó, không thể bỏ qua hệ thống đánh giá nhân sự TestCenter.vn. Với tính năng tạo bài kiểm tra và tổ chức kỳ thi online, nhà quản lý dễ dàng nắm bắt được hiệu quả của nhân sự trong toàn bộ doanh nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, TestCenter.vn được trang bị kho đề thi miễn phí, nhà quản lý có thể tận dụng tối đa để đánh giá nhân viên của mình trên nhiều khía cạnh khác nhau. Ví dụ như tính cách, kỹ năng mềm hay kiến thức nghiệp vụ chuyên môn.

2. Đánh giá dựa vào mức độ làm việc

Với cách đánh giá này, doanh nghiệp cần xây dựng một hệ thống đo lường kết quả và mức độ hoàn thành công việc. Tiêu biểu nhất chính là chỉ số KPI, nhà quản lý có thể áp dụng KPI cho từng cá nhân, đội nhóm hoặc cả phòng ban cụ thể.

Những nhân sự đạt KPI đề ra chính là nhân viên có mức độ làm việc cao và hiệu quả hơn cả. Bên cạnh đó, KPI còn là động lực thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất và tập trung hơn.

3. Hiệu quả hoàn thành công việc

Tìm hiểu thêm:

>> Hiệu suất làm việc là gì? Làm thế nào để cải thiện năng suất làm việc của nhân viên?

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

cách đánh giá năng suất làm việc của nhân viên
3 cách đánh giá năng suất làm việc của nhân viên là gì?

Bên cạnh số lượng, mức độ thì hiệu quả hoàn thành công việc cũng là một trong các cách đánh giá vô cùng hiệu quả. Thông qua công việc được hoàn thành và hiệu quả mà nó đem lại, nhà quản lý có thể dễ dàng đánh giá được quá trình cố gắng của nhân viên như thế nào.

Tuy nhiên, nhà quản lý cần lưu ý khi áp dụng phương pháp này. Bởi trong nhiều trường hợp, nhân sự đã dành nhiều thời gian làm việc và tìm phương pháp giải quyết nhưng lại không thể hoàn thành công việc. Khi đó, bạn hãy cho nhân viên thêm một vài cơ hội khác để chứng minh khả năng thực sự của bản thân.

Kết luận

Trên đây là 3 cách đánh giá năng suất làm việc của nhân viên dành cho các nhà quản lý và chuyên viên nhân sự. Hy vọng bạn đọc đã giải đáp được năng suất làm việc là gì và lựa chọn được cách thức phù hợp để áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter