Thế nào là tuyển dụng sai người?
Thế nào là tuyển dụng sai người?

Công tác tuyển dụng nhân sự là khâu quan trọng, giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhân tài, ứng viên tiềm năng, để bổ sung và xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh. Thế nhưng không phải lúc nào nhà tuyển dụng cũng may mắn tìm được những ứng viên thích hợp với doanh nghiệp, thậm chí trong nhiều trường hợp, trước khi tìm được đúng người, nhà tuyển dụng đã trải qua tuyển dụng sai người rất nhiều lần. 

Vậy khi tuyển dụng sai người sẽ mang lại hậu quả ra sao và nếu chẳng may đã tuyển dụng sai người, thì nhà tuyển dụng và doanh nghiệp nên giải quyết, khắc phục như thế nào. Hãy cùng Testcenter tìm hiểu ngay sau đây. 

Thế nào là tuyển dụng sai người?

Nếu như, tuyển dụng đúng người đồng nghĩa với tuyển được ứng viên có đầy đủ năng lực, tố chất, kỹ năng cần thiết đáp ứng được nhu cầu công việc của doanh nghiệp thì tuyển dụng sai người là người đó không đáp ứng được yêu cầu công việc ở vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển.

Hiện tượng tuyển dụng sai người không còn quá xa lạ trong thị trường tuyển dụng Việt Nam. Bởi các quyết định hầu như được đưa ra sau một buổi phỏng vấn ngắn tầm 20 -30 phút. Hơn nữa, trong quá trình phỏng vấn, ứng viên bị ảnh hưởng tâm lý nhiều phía nên có lẽ không thể hiện được hết những gì mình có. Hoặc, có nhiều ứng viên thể hiện tốt trong vòng phỏng vấn nhưng lại không hoàn thành được công việc.

Nhà tuyển dụng có thể nhận biết được mình có tuyển sai người hay không thông qua một vài biểu hiện cụ thể như: ứng viên không hòa nhập với văn hóa công ty, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, chán nản và mệt mỏi mỗi khi đi làm…

>> Xem thêm: Kỹ năng quản trị nhân sự dành cho mọi nhà quản lý

Những yếu tố kể trên thường không được thể hiện qua lời nói hay hành động trong một buổi phỏng vấn. Mà nó là tính cách, đặc điểm bên trong của con người mà không được thể hiện ra bên ngoài. Bởi lẽ đó, đánh giá ứng viên từ bên trong rất quan trọng nếu nhà tuyển dụng không muốn bỏ lỡ ứng viên tiềm năng.

6 hậu quả của tuyển dụng sai người 

Tuyển dụng sai người không chỉ ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh chung của cả công ty, tốn kém nhiều chi phí và thời gian tuyển dụng. Nó còn gây tác động đến tinh thần làm việc chung của các nhân sự khác khi mà tình trạng “thay máu” liên tục kéo dài.

Dưới đây là 6 hậu quả của tuyển dụng sai người thường thấy nhất ở doanh nghiệp. Các nhà quản lý có thể tham khảo để chú ý đến quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp mình.

1. Uy tín doanh nghiệp bị giảm sút nghiêm trọng

tool đánh giá nhân sự
Hậu quả của tuyển dụng sai người 

Danh tiếng hay uy tín của một doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào chất lượng đội ngũ nhân sự của tổ chức. Bởi đội ngũ nhân sự là lực lượng nòng cốt và là tài sản quý giá mà bất kỳ một tổ chức nào cũng nên chú trọng vào quá trình xây dựng. Một doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên xuất sắc, kỹ năng vượt trội chắc chắn sẽ được đánh giá cao hơn rất nhiều so với một doanh nghiệp khác.

Nếu một doanh nghiệp tuyển dụng không hiệu quả, tuyển dụng sai người sẽ khiến cho uy tín của doanh nghiệp đi xuống trông thấy. Bởi khi tuyển dụng một ứng viên không phù hợp với văn hóa công ty thì dễ gây ra những bất đồng quan điểm hoặc sự xung đột không đáng có. Ứng viên từ đó sẽ có cái nhìn không tốt về hình ảnh công ty.

Do đó, tuyển dụng hiệu quả cũng là yếu tố nâng cao thương hiệu tuyển dụng và tăng sự trải nghiệm của ứng viên một cách tốt nhất.

2. Ảnh hưởng đến tinh thần làm việc chung

Mọi tổ chức đều cần có sự teamwork, quá trình kết nối làm việc nhóm cùng nhau. Nếu trong một đội nhóm, có một vài người không có đủ năng lực chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công việc được giao, đồng nghĩa với các thành viên còn lại sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều.

>> Đọc thêm: Các mẫu đề test online (kiểm tra) đầu vào giúp sàng lọc ứng viên hiệu quả

Về lâu dài, điều này sẽ gây nên cảm giác khó chịu trong đội nhóm, cảm giác không công bằng và ức chế. Trong tình huống xấu hơn, điều này còn có thể dẫn đến các cuộc tranh cãi, căng thẳng, xung đột giữa các nhân viên với nhau, làm ảnh hưởng đến tinh thần làm việc chung của các bộ phận.

3. Gây “ách tắc” công việc

Doanh nghiệp giống như một cỗ máy nhiều mắc xích, nếu có một mắc xích gặp vấn đề, cỗ máy đó sẽ không thể nào hoạt động và vận hành trơn tru. Cũng như vậy, tuyển dụng sai người sẽ khiến cho một số nhân viên không thể hòa nhập vào quá trình vận hành của doanh nghiệp, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Đơn cử như công việc sẽ bị đình trệ, tiến độ và chất lượng công việc sẽ không đảm bảo.

Hơn nữa, tình hình kinh doanh chung của công ty sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Có lẽ, không nhà quản lý nào lại muốn doanh thu của công ty bị ảnh hưởng chỉ vì tuyển dụng không đúng người. Đánh giá ứng viên toàn diện từ tính cách, khả năng đến kỹ năng giúp tăng tính chính xác cho nhà tuyển dụng.

4. Tốn kém nguồn nhân lực, thời gian và chi phí đào tạo

Tuyển dụng nhân sự là công việc đòi hỏi sự phối hợp của nhiều người, nhiều bộ phận. Từ khi thực hiện các bước đầu tiên trong kế hoạch tuyển dụng đến khi ký hợp đồng lao động với ứng viên, doanh nghiệp đã tốn khá nhiều nhân lực, thời gian. Chưa kể, mọi nhân viên mới đều cần quá trình làm quen, đều phải trải qua quá trình đào tạo nhân sự để làm quen với công việc cũng như nâng cao kiến thức kỹ năng, đáp ứng tốt hơn cho công việc.

Vậy nên nếu tuyển dụng sai người thì ứng viên đó sẽ không đủ tiêu chuẩn cho công việc và chi phí mà tổ chức đang chi cho họ sẽ hoàn toàn là một sự lãng phí. Hơn nữa, chi phí thay thế một ứng viên là bằng 20% tiền lương hàng năm của của vị trí đó và điều này hoàn toàn lãng phí vì quyết định tuyển sai người. 

5. Làm giảm sự hài lòng của khách hàng

Khách hàng là “nguồn sống” của công ty. Nếu bạn tuyển dụng một người không có đủ năng lực, kỹ năng để làm việc cùng khách hàng, sẽ rất dễ làm giảm sự hài lòng của khách hàng, từ đó khiến khách hàng đánh giá thấp doanh nghiệp của bạn. Đừng để sự hài lòng của khách hàng, điều mà bạn phải mất rất lâu mới có thể tạo dựng được, bỗng chốc tan vỡ khi tuyển dụng và phân việc sai người.

>> Tham khảo thêm: 3 công cụ đánh giá ứng viên và cách sử dụng hiệu quả cho doanh nghiệp

6. Ảnh hưởng đến doanh thu công ty

Và cuối cùng, tuyển dụng sai người còn gây ra một hậu quả vô cùng tệ hại, đó là ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. Doanh nghiệp sẽ phải chịu thiệt hại không chỉ về danh tiếng, hiệu suất mà cả về doanh thu sụt giảm khi nhân sự không đảm bảo yêu cầu về công việc.

Phải làm gì khi tuyển dụng sai người?

Vậy doanh nghiệp, nhà quản lý nên làm gì khi tuyển dụng sai người. Testcenter xin được đưa ra 3 gợi ý như sau:

Thuyên chuyển vị trí

Việc tuyển dụng sai người có thể bắt nguồn từ việc họ không phù hợp với môi trường làm việc hoặc yêu cầu công việc. Nếu nhận thấy nhân sự đã tuyển có những tố chất khác mà doanh nghiệp cũng đang cần, họ chăm chỉ và tuân thủ kỷ luật thì doanh nghiệp, nhà lãnh đọa có thể thuyên chuyển họ đến một vị trí khác phù hợp hơn.

Một khi tìm bạn tìm ra được thế mạnh của nhân viên, giao cho họ công việc phù hợp với khả năng, tự khắc năng suất làm việc sẽ được cải thiện, họ sẽ không ngừng nỗ lực nhiều hơn để đạt thành tích cao hơn.

Chấm dứt làm việc

Nếu sau nhiều biện pháp, như thuyên chuyển vị trí hoặc đào tạo, nhân viên đó vẫn không phù hợp với doanh nghiệp của bạn thì cách cuối cùng chính là sa thải. Việc giữ chân một nhân viên không phù hợp sẽ không chỉ tốn kém về mặt chi phí mà còn khiến doanh nghiệp gánh chịu nhiều tổn thất về danh tiếng và uy tín.

Rút kinh nghiệm cho những lần sau

Tác giả của những tựa sách nổi tiếng như “100 quy luật bất biến trong kinh doanh”,“Kinh doanh bằng tâm lý”, “Kết thúc bán hàng đòn quyết định” – Brian Tracy đã từng nhận định: Chi phí tuyển sai người được tính bằng 6 lần so với lương của người đó trong 1 năm. Chi phí này bao gồm:

  • Chi phí tuyển dụng (thời gian và chi phí đăng tuyển, phỏng vấn, các hoạt động hành chính tuyển dụng).
  • Chi phí đào tạo và phát triển nhân sự.
  • Chi phí giải quyết những rắc rối mà nhân sự tuyển sai gây ra.
  • Chi phí lương và các khoản thu nhập.
  • Chi phí bảo hiểm xã hội và các khoản bắt buộc theo quy định của nhà nước.

Do vậy, hãy tuân thủ nguyên tắc “Tuyển chậm, sa thải nhanh” trong công tác tuyển dụng, đừng vội vã, hãy bình tĩnh để chọn ứng viên qua các bước, là cách tốt nhất để tránh tuyển dụng sai người.

Kết luận

Như Testcenter đã phân tích ở trên, quyết định tuyển dụng sai nhân sự có thể gây tốn kém rất lớn về nhiều mặt cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc tuyển dụng nhân sự rất cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, tìm hiểu và thận trọng và khách quan khi quyết định ra quyết định cuối cùng.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter