trắc nghiệm tính cách disc

Trắc nghiệm tính cách DISC và MBTI đều là những công cụ đánh giá nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Với hiệu quả mà bài test mang lại, đây được coi là hai bài test nổi bật nhất được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau của 2 công cụ này. Hãy cùng Testcenter khám phá kỹ hơn về hai bài test đang “làm mưa làm gió” trong lĩnh vực nhân sự này nhé!

Trắc nghiệm tính cách DISC là gì?

Trắc nghiệm tính cách DISC đo lường các khía cạnh tính cách như sự sáng tạo, năng khiếu, sức khỏe tinh thần hoặc các giá trị của cá nhân. Trắc nghiệm tính cách DISC mô tả hành vi của con người trong các tình huống khác nhau. Ví dụ, cách bạn phản ứng với thách thức, cách bạn ảnh hưởng đến người khác, sở thích của bạn và cách bạn phản ứng với các quy tắc. Nó đo lường các khuynh hướng sở thích hoặc các kiểu hành vi của một đối tượng cụ thể. 

Ở phạm vi rộng nhất, trắc nghiệm tính cách DISC đo lường bốn khía cạnh của tính cách: sự thống trị (D), sức ảnh hưởng (i), sự kiên định (S) và tận tâm (C). 

  • Sự thống trị (D): Người đặt trọng tâm vào việc hoàn thành kết quả, điểm mấu chốt là sự tự tin. Các hành vi phổ biến bao gồm: nhìn thấy bức tranh lớn, có thể thẳng thừng, chấp nhận thử thách, đi thẳng vào vấn đề.
  • Ảnh hưởng (I): Người chú trọng ảnh hưởng hoặc thuyết phục người khác, sự cởi mở, các mối quan hệ. Các hành vi phổ biến bao gồm thể hiện sự nhiệt tình, lạc quan, thích hợp tác, không thích bị phớt lờ.
  • Tính ổn định (S): Người chú trọng đến sự hợp tác, chân thành, đáng tin cậy. Các hành vi phổ biến bao gồm không thích vội vàng, thái độ điềm tĩnh, cách tiếp cận bình tĩnh, hành động hỗ trợ.
  • Tận tâm (C): Người chú trọng chất lượng và độ chính xác, chuyên môn, năng lực. Các hành vi phổ biến bao gồm thích độc lập, suy luận khách quan, muốn chi tiết, sợ bị sai.

Nghiên cứu trắc nghiệm tính cách DISC mở rộng trên bốn góc phần tư này, cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn cho các mục đích cụ thể (ví dụ: quản lý người khác, lãnh đạo, bán hàng hoặc xung đột). Trắc nghiệm tính cách DISC đo lường trên tám thang điểm (D, iD / Di, i, iS / Si, S, SC / CS, C và CD / DC) cũng như các ưu tiên trong quá trình đánh giá.

Tìm hiểu thêm: Test DISC – Công cụ không-thể-bỏ-qua trong tuyển dụng của doanh nghiệp

trắc nghiệm tính cách DISC

Trắc nghiệm tính cách DISC là một công cụ đáng tin cậy đang được sử dụng trên toàn thế giới trong nhiều ứng dụng đào tạo và huấn luyện, bao gồm phát triển kinh doanh và cải thiện hiệu suất. Những đánh giá này giúp mọi người hiểu được sự khác biệt về hành vi và cách điều chỉnh hành vi của chính họ để làm việc tốt hơn với những người khác. Hơn nữa, trong tuyển dụng thì nhà tuyển dụng có thể ứng dụng nhằm tuyển dụng nhân sự hiệu quả hơn. Nhiều tổ chức sử dụng các nhóm tính cách DiSC để thiết lập một ngôn ngữ chung, soi đường cho đào tạo và huấn luyện nhân sự. 

Trắc nghiệm MBTI là gì?

Trắc nghiệm MBTI dựa trên các lý thuyết tâm lý được Carl Jung công bố năm 1921. Jung tin rằng hành vi của con người được quy định bởi bốn xung lực chi phối: trực giác, cảm giác, suy nghĩ và cảm giác. Bài kiểm tra MBTI yêu cầu người tham gia trả lời một hệ thống câu hỏi. Những câu hỏi này được thiết kế để chỉ ra tính cách của người dự thi thuộc bốn loại:

  • Hướng nội hoặc Hướng ngoại (Cách bạn tập trung sự chú ý của mình.)
  • Cảm nhận hoặc Trực giác (Cách bạn xử lý thông tin.)
  • Suy nghĩ hoặc Cảm nhận (Cách bạn đưa ra quyết định.)
  • Đánh giá hoặc Nhận thức (Cách bạn tương tác với thế giới.)

Tìm hiểu thêm trắc nghiệm MBTI: Trắc nghiệm MBTI – Giải pháp đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

Kết quả được thiết kế để giúp các cá nhân hiểu bản thân một cách đầy đủ hơn. Ví dụ, ISFP là một kiểu tính cách được gọi là “nghệ sĩ”. Một khi một cá nhân biết rằng tính cách của họ bộc lộ một cách tự nhiên các xung động nghệ thuật, thì việc hiểu các loại nghề nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nó cũng giúp họ tránh những hành vi có vấn đề chung liên quan đến kiểu tính cách và xác định các chiến lược để tương tác với người khác một cách hài hòa hơn.

trắc nghiệm tính cách DISC

Sự khác biệt giữa trắc nghiệm tính cách DISC và MBTI

Cả trắc nghiệm tính cách DISC và trắc nghiệm MBTI đều là những công cụ đánh giá, được thiết kế để cung cấp cái nhìn sâu sắc về tính cách và hành vi và trở thành công cụ trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác nhất. Cả hai đều được tôn trọng rộng rãi và được sử dụng bởi các cá nhân, tổ chức, tổ chức và tập đoàn trên khắp thế giới. Tuy nhiên, có một số khác biệt đáng chú ý giữa DISC và MBTI:

  • Bài kiểm tra DISC có độ dài ngắn hơn MBTI (thường là 20-30 câu hỏi cho DISC, tối đa 90 câu hỏi cho hầu hết các bài kiểm tra MBTI)
  • MBTI phân loại các cá nhân thành 16 loại tính cách, trong khi DISC tập trung chủ yếu vào 4 loại tính cách chi phối (Thống trị, Ảnh hưởng, Ổn định và Tuân thủ)
  • MBTI giả định rằng tính cách là cố định và không có khả năng thay đổi, trong khi DISC cởi mở hơn với khả năng rằng các tình huống và môi trường khác nhau có thể tạo ra các đặc điểm tính cách khác nhau ở một cá nhân
  • MBTI phần lớn là một chỉ báo về suy nghĩ bên trong của một cá nhân, trong khi DISC được thiết kế để đo lường cách tính cách chuyển thành hành vi bên ngoài

Nói chung, trắc nghiệm MBTI là một công cụ đánh giá tốt cho những cá nhân đang tìm kiếm kiến ​​thức bản thân. Kết quả của một bài kiểm tra MBTI có xu hướng rất cá nhân và thường tiết lộ rất nhiều về bản thân cốt lõi của một cá nhân. 

Mặc dù điều này nghe có vẻ là một lợi thế so với DISC, nhưng thực tế đây có thể là một điểm yếu. Bởi vì MBTI mang tính cá nhân sâu sắc và dựa trên một lượng lớn dữ liệu tiết lộ từ bảng câu hỏi MBTI mở rộng, những người thực hiện MBTI thường cảm thấy không thoải mái khi chia sẻ kết quả của họ với người khác. Điều này khiến MBTI trở thành một công cụ khó sử dụng trong môi trường công cộng như doanh nghiệp, tổ chức hoặc tập đoàn. Vì kiểm tra tính cách thường được sử dụng cho các bài tập xây dựng nhóm, các khóa đào tạo nhân viên, các cuộc họp và các diễn đàn công khai khác. Khi người dự thi biết trước rằng kết quả bài thi MBTI của mình sẽ được chia sẻ với người khác, điều này cũng có thể gây áp lực khiến người thi phải ngụy tạo câu trả lời với hy vọng tạo ấn tượng tốt nhất có thể cho người khác. Câu trả lời bịa đặt làm mất hiệu lực của kết quả bài thi, khiến bài tập trở nên vô dụng.

Tham khảo thêm: Giải pháp test online dành cho doanh nghiệp

Ngoài ra, khi trắc nghiệm MBTI được sử dụng cho một ứng dụng công khai (ví dụ: đào tạo nhân viên hoặc tuyển dụng nhân sự hiệu quả), người dự thi MBTI thường không thể giữ lại thông tin hữu ích từ hồ sơ cá tính của họ. Với 16 kiểu tính cách khác nhau và những từ viết tắt thường gây nhầm lẫn, ngôn ngữ MBTI thường biến mất khỏi trí nhớ của người dùng bình thường rất nhanh chóng. Không có gì lạ khi nghe ai đó nói, “Tôi đã làm bài kiểm tra Myers-Briggs vài tháng trước. Tôi nghĩ tôi là EM … gì đó? EMFJ? Hay là IMFJ? “

Trái lại, trắc nghiệm tính cách DISC giải quyết được các vấn đề tồn tại trong trắc nghiệm MBTI, với giao diện thân thiện hơn với người dùng. Từ viết tắt đơn giản “DISC” và dễ nhớ, do đó tạo ấn tượng lâu dài hơn đối với người dùng. Đó là điển hình cho các cá nhân làm bài kiểm tra DISC để nhớ kết quả của họ nhiều năm sau khi thực hiện đánh giá ban đầu.

Ngoài ra, vì bài kiểm tra DISC dành riêng cho bất kỳ môi trường nào bạn nghĩ đến khi làm bài kiểm tra, nên kết quả có xu hướng không riêng tư hoặc cá nhân như MBTI. Các cá nhân tham gia trắc nghiệm tính cách DISC chia sẻ kết quả của họ sẽ dễ dàng hơn, tin tưởng rằng mặc dù kết quả kiểm tra có thể tiết lộ tính cách công việc của họ.

Nhìn chung, trắc nghiệm tính cách DISC và MBTI đều là những phương pháp đánh giá tính cách được sử dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao. MBTI có xu hướng hoạt động tốt nhất đối với những cá nhân quan tâm đến cái nhìn thấu đáo và sâu sắc về tâm lý của họ. Do đó, sinh viên tâm lý học và tâm thần học thường sử dụng MBTI như một bài tập lý thuyết trong các lớp đại học.

DISC tạo ra kết quả hữu ích như MBTI, nhưng sử dụng thử nghiệm ít tốn thời gian hơn, tạo ấn tượng lâu dài hơn MBTI và là lựa chọn tốt hơn cho sự công khai, nơi kết quả sẽ được chia sẻ với những người khác. Ngoài ra, DISC dễ sử dụng hơn MBTI và có nhiều ứng dụng trực tiếp hơn.

Kết luận

Mỗi bài trắc nghiệm tính cách đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Trắc nghiệm tính cách DISC và MBTI là hai bài trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Hy vọng bài viết đã cung cấp đủ thông tin và giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đặc điểm của hai bài test online này!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

trắc nghiệm tính cách DISC

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter