Trắc nghiệm MBTI đánh giá tính cách ứng viên

Trắc nghiệm MBTI hỗ trợ nhà tuyển dụng đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên. Thông qua tính cách cũng như có phù hợp với môi trường làm việc của doanh nghiệp. Với độ tin cậy cao và nghiên cứu rõ ràng, MBTI đang ngày càng khẳng định được hiệu quả của nó trong quy trình tuyển dụng.

Trắc nghiệm MBTI là gì?

Trắc nghiệm tính cách MBTI hay còn được gọi là Myers-Briggs Type Indicator. Đây là phương pháp áp dụng các câu hỏi trắc nghiệm để phân tích được tính cách con người. Kết quả bài trắc nghiệm MBTI chỉ ra cách con người nhận thức thế giới xung quanh.

Phương pháp này áp dụng nền tảng lý thuyết phân loại của Carl Gustav Jung – Bác sĩ tâm lý người Thụy Điển – cha đẻ của “Tâm lý học phân tích” và được Katharine Cook Briggs cùng con gái của bà là Isabel Briggs Myers phát triển và hoàn thiện trong chiến tranh thế giới thứ hai. Trắc nghiệm MBTI thực sự trở nên nổi tiếng và phổ biến khi được giới thiệu ở hai cuốn sách “Please understand me” I và II của David Keirsey trong những năm 50 của thế kỉ 20. Trắc nghiệm MTBI đã được người Nhật đưa vào ứng dụng thực tiễn từ năm 1962.

MBTI áp dụng một chuỗi câu hỏi trắc nghiệm khách quan liên quan đến vấn đề trong cuộc sống. Tổng kết kết quả cho gợi ý bạn có tính cách như thế nào thông qua phương pháp phân loại. Sự phân loại trên dựa trên 4 nhóm tính cách cơ bản. Mỗi nhóm là một cặp lưỡng phân của 8 yếu tố chức năng, nhận thức:

  • Xu hướng Tự nhiên: Hướng ngoại (Extroversion) + Hướng nội (Introversion)
  • Tìm hiểu và Nhận thức Thế giới: Giác quan (Sensing) + Trực giác (INtution)
  • Quyết định và chọn lựa: Lý trí (Thinking) + Tình cảm (Feeling)
  • Cách thức và Hành động: Nguyên tắc (Judgment) + Linh hoạt (Perception)

MBTI là một trong những bài trắc nghiệm tính cách phổ biến nhất thế giới với hơn 2 triệu người mới sử dụng mỗi năm. Đặc biệt được ứng dụng trong các hoạt động tuyển dụng, đánh giá nhân sự, giáo dục, hướng nghiệp… Làm trắc nghiệm MBTI ở Testcenter ngoài việc được phân loại tính cách theo 16 nhóm của phương pháp Myers-Briggs thì các dữ liệu thông tin sẽ được tổng hợp để đưa ra xu hướng nghề nghiệp phù hợp nhất với bạn.

4 tiêu chí của trắc nghiệm MBTI

Xu hướng tự nhiên: Extraversion (Hướng ngoại) / Introversion (Hướng nội)

Trong MBTI, xu hướng tự nhiên bao gồm hai xu hướng là hướng ngoại và hướng nội. Chúng đối lập hoàn toàn nhưng cũng bổ sung cho nhau. Tuy nhiên một mặt sẽ chiếm ưu thế hơn và thể hiện ra bằng cách ứng xử của con người với thế giới bên ngoài. Cụ thể:

– Hướng nội sẽ được hiểu là tận sâu bên trong nội tâm con người như suy nghĩ, tư tưởng, … Nhóm hướng nội sẽ có xu hướng suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng mọi việc trước khi hành động. Họ luôn cần có một khoảng thời gian riêng để tự nạp năng lượng. Nhóm hướng nội hứng thú với đời sống nội tâm và đôi khi tự cô lập bản thân với bên ngoài.

Đọc thêm: Tham khảo thêm nhiều mẫu đề test online dành cho doanh nghiệp

– Hướng ngoại sẽ là hướng về thế giới bên ngoài như các hoạt động, đồ vật, con người. Nhóm hướng ngoại sẽ luôn đặt hành động lên đầu tiên. Họ sẽ cảm thấy khổ sở nếu như bị cách ly với thế giới bên ngoài. Nhóm hướng ngoại rất hứng thú với con người và sự vật xung quanh, quảng giao và thích tiếp xúc với nhiều người.

Tìm hiểu và nhận thức thế giới: Sensing (Giác quan) / iNtuition (Trực giác)

Trong MBTI test, Giác quan và Trực giác là hai khía cạnh đối lập nhau hoàn toàn, phản ánh quá trình con người tiếp nhận thông tin từ những thứ xung quanh như thế nào. Cả hai xu hướng nhận thức này đều rất cần thiết. Tuy nhiên tùy vào mỗi người sẽ có xu hướng thích cách này hơn hay thích cách kia hơn. Cụ thể:

– Giác quan sẽ chú ý đến các chi tiết liên quan đến hình ảnh, mùi vị, âm thanh … của hiện tại được đưa tới từ năm giác quan của cơ thể. Giác quan phân loại, sắp xếp và ghi nhận các chi tiết của các sự kiện đang diễn ra trong thực tế. Giác quan cũng cung cấp các thông tin chi tiết của những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ. Nhóm giác quan thích sống với hiện tại, thích các giải pháp và thực tế. Nhóm này có trí nhớ tốt về các chi tiết của những sự kiện diễn ra trong quá khứ, giỏi trong việc áp dụng những kinh nghiệm. Đồng thời nhóm này thích những thông tin chắc chắn, rõ ràng, không thích phỏng đoán hoặc những sự việc diễn ra không rõ ràng.

Trực giác sẽ có trách nhiệm tìm hiểu, diễn dịch và hình thành những mô hình từ các thông tin thu thập được, sắp xếp các mô hình và liên kết chúng với nhau. Trực giác giúp não bộ suy đoán các khả năng và dự đoán được tương lai. Nhóm trực giác thường hay nghĩ đến tương lai và sử dụng trí tưởng tượng, sự sáng tạo để tạo ra những khả năng mới. Nhóm này cũng thường chỉ nhớ đến các ý chính và mối liên hệ, rất giỏi trong việc vận dụng lý thuyết và thoải mái với sự nhập nhằng hay các thông tin không rõ ràng.

Quyết định và lựa chọn: Thinking (Lý trí) / Feeling (Cảm xúc)

Trong trắc nghiệm tính cách MBTI, Lý trí và cảm xúc là hai xu hướng đối lập về cách con người đưa ra quyết định và lựa chọn của mình. Cụ thể:

– Lý trí sẽ phân tích thông tin một cách khách quan nhất, thực hiện việc dựa trên đúng/sai, suy luận và đưa ra kết luận một cách có hệ thống. Đây là bản chất logic của con người. Nhóm lý trí sẽ luôn tìm kiếm sự kiện và logic để đưa ra kết luận, luôn chú ý đến các nhiệm vụ và công việc cần phải hoàn thành một cách tự nhiên. Nhóm này có thể đưa ra các phân tích phê phán và có mục đích một cách dễ dàng. Đồng thời nhóm này chấp nhận xung đột như là một phần tự nhiên trong mối quan hệ giữa con người với con người.

– Giác quan sẽ đưa ra quyết định dựa vào việc xem xét tổng thể, yêu hoặc ghét, tác động qua lại lẫn nhau và cả những giá trị nhân đạo hay thẩm mỹ. Đây là bản chất chủ quan của con người. Nhóm giác quan sẽ xem xét cảm giác của cá nhân và ảnh hưởng đến người khác trước khi đưa ra một quyết định. Nhóm này sẽ rất dễ xúc động trước nhu cầu hay phản ứng của người khác, thích tìm kiếm sự nhất trí hay ý kiến của đa số và rất khó xử khi có xung đột

Cách thức hành động: Judging (Nguyên tắc) / Perceiving (Linh hoạt)

Khi thực hiện test MBTI thì đây là hai cách thức mà con người lựa chọn để tác động với thế giới bên ngoài. Cụ thể:

– Nguyên tắc sẽ tiếp cận thế giới một cách có tổ chức, có chuẩn bị, có kế hoạch, có quyết định và đạt đến một kết quả rõ ràng. Nhóm nguyên tắc thường có kế hoạch chu đáo trước khi hành động và tập trung vào các hoạt động có tính nhiệm vụ, hoàn tất các công đoạn quan trọng trước khi tiếp tục. Nhóm này làm việc rất tốt và không bị stress khi vượt trước thời hạn và tự đặt ra mục tiêu, thời hạn cũng như các thủ tục để quản lý cuộc sống.

Có thể quan tâm: Bài test tính cách MBTI có gì khác so với DISC

– Linh hoạt sẽ tiếp cận thế giới một cách tự nhiên, tìm ra phương pháp để thích nghi với hoàn cảnh, thích một kết quả bỏ ngỏ và chấp nhận cơ hội mới, chấp nhận kế hoạch thay đổi. Nhóm linh hoạt sẽ có thể hành động mà không cần lập kế hoạch hoặc lập kế hoạch tùy theo tình hình. Nhóm này thích làm nhiều việc cùng lúc, không phân biệt giữa công việc và trò chơi. Đồng thời nhóm linh hoạt có thể chịu sức ép tốt, vẫn làm việc tốt khi sắp đến thời hạn và sẽ tìm cách né cam kết nếu nó ảnh hưởng đến sự linh động, tự do và phong phú.

Khám phá 16 tính cách MBTI

4 tiêu chí vừa nêu trên chính là cơ sở để vạch ra 16 tính cách MBTI, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn trong đề mục tiếp theo.

Tiêu chí Analysts 

Bao gồm 4 nhóm tính cách: INTP, ENTP, ESTJ, ENTJ.

Nhóm Analysts trong MBTI

Tiêu chí Diplomats

Bao gồm 4 nhóm tính cách: INTJ, INFP, ISFJ, INFJ.

Nhóm Diplomats trong MBTI

Tiêu chí Sentinels

Bao gồm 4 nhóm tính cách: ENFJ, ENFP, ISTJ, ESFJ.

Nhóm Sentinels trong MBTI

Tiêu chí Explorers

Bao gồm 4 nhóm tính cách: ISTP, ISFP, ESTP, ESFP.

Nhóm Explorers trong MBTI

NHÓM TÍNH CÁCH ISTJ

Yên tĩnh, nghiêm túc, đạt được thành công bằng sự kỹ lưỡng và đáng tin cậy. Đây là nhóm người suy nghĩ thực tế và có trách nhiệm. Họ quyết định một cách hợp lý và kiên trì với nó, bất kể những thứ gây phiền nhiễu. ISTJ tận hưởng mọi thứ có trật tự và có tổ chức. Ví dụ: công việc của họ, nhà của họ, cuộc sống của họ. Họ trân trọng giá trị truyền thống và lòng trung thành.

NHÓM TÍNH CÁCH ISFJ

Yên tĩnh, thân thiện, có trách nhiệm và có lương tâm. ISFJ cam kết và ổn định trong việc thực hiện nghĩa vụ của họ. Họ xử lí công việc triệt để, siêng năng, và chính xác. ISFJ ghi nhớ cụ thể về những người quan trọng với họ. Họ thường xuyên quan tâm đến cảm giác của người khác. ISFJ luôn phấn đấu tạo ra một môi trường hài hòa tại nơi làm việc.

NHÓM TÍNH CÁCH INFJ

Tìm kiếm ý nghĩa, sự kết nối trong ý tưởng, mối quan hệ và vật chất sở hữu. INFJ luôn tò mò muốn tìm hiểu những gì thúc đẩy con người ta hành động. Họ là người tận tâm, chu đáo và cam kết với các giá trị công ty của họ. INFJ phát triển tầm nhìn rõ ràng về những phương hướng tốt nhất để phục vụ lợi ích chung. Họ sống có tổ chức và quyết đoán trong việc thực hiện tầm nhìn của họ.

NHÓM TÍNH CÁCH INTJ

Có tư duy ban đầu và sỡ hữu động lực lớn để thực hiện ý tưởng của họ. Nhằm đạt được mục tiêu chọ đặt ra. INTJ nhanh chóng nhận thấy được các mô hình trong các sự kiện bên ngoài và có khả năng phát triển những quan điểm mang tính bao quát. Khi INTJ đã quyết định thực hiện một việc gì thì họ sẽ hoàn thành nó. Họ là nhóm người đa nghi và có suy nghĩ độc lập. Họ có tiêu chuẩn cao về năng lực và hiệu suất.

NHÓM TÍNH CÁCH ISTP

Quan sát khoan dung và linh hoạt. ISTP là một người quan sát thầm lặng cho đến khi một vấn đề xuất hiện. Họ sẽ hành động nhanh chóng để tìm giải pháp khả thi nhất. Họ quan tâm đến mối quan hệ nguyên nhân – kết quả. Chuyên tổ chức các sự kiện dựa các nguyên tắc logic, đề cao tính hiệu quả.

NHÓM TÍNH CÁCH ISFP

Yên tĩnh, thân thiện, nhạy cảm và tốt bụng. ISFP tận hưởng khoảnh khắc hiện tại và những gì đang diễn ra xung quanh họ. Họ luôn muốn có không gian riêng và làm việc trong khung thời gian của riêng họ. ISFP là nhóm người trung thành, cam kết với các giá trị của họ và với những người quan trọng đối với họ. Họ không thích những bất đồng và xung đột, không có xu hướng ép buộc ý kiến ​​hay giá trị của họ đối với người khác.

NHÓM TÍNH CÁCH INFP

Lý tưởng, trung thành với giá trị của họ và với những người quan trọng đối với họ. INFP muốn một cuộc sống bên ngoài phù hợp với các giá trị của họ. Họ là người tò mò, có khả năng nhanh nhạy tìm ra những lựa chọn khả thi. INFP có xu hướng tìm hiểu mọi người và giúp họ khai phá tiềm năng của bản thân. INFP khả năng thích nghi cao và rất linh hoạt.

NHÓM TÍNH CÁCH INTP

Tìm kiếm để phát triển các giải thích hợp lý cho tất cả mọi thứ mà họ quan tâm. INTP quan tâm nhiều đến ý tưởng lý thuyết, trừu tượng và quan tâm đến ý tưởng nhiều hơn là tương tác xã hội. Họ là nhóm người yên tĩnh nhưng linh hoạt và khả năng thích nghi cao. INTP có khả năng tập trung vào chiều sâu để giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực họ quan tâm. Họ là nhóm người đa nghi, luôn luôn bình phẩm và phân tích cốt lõi vấn đề.

Nhóm tính cách có xu hướng hướng nội gồm các nhóm bắt đầu bằng chữ E: ESTJ, ESFJ, ENFJ, ENTJ, ESTP, ESFP, ENFP, ENTP,

NHÓM TÍNH CÁCH ESTP

Linh hoạt và khoan dung, họ có cách tiếp cận vấn đề thực tế và tập trung nhiều vào kết quả. Các lý thuyết và khái niệm làm họ chán nản. Họ muốn hành động một cách hăng hái để giải quyết vấn đề. ESTP tập trung vào hiện tại và tận hưởng từng khoảnh khắc mà họ có thể chủ động với người khác. Họ thích sự tiện nghi và phong cách. ESTP học nhanh nhất khi trực tiếp làm việc.

NHÓM TÍNH CÁCH ESFP

Hướng ngoại, thân thiện và dễ dàng chấp nhận. ESFP là nhóm người yêu thích cuộc sống, con người và tiện nghi vật chất. Họ thích làm việc người khác để sáng tạo ra nhiều thứ. Mang ý nghĩa chung và cách tiếp cận thực tế cho công việc của họ, và làm cho công việc trở nên vui vẻ. Linh hoạt và tự phát, dễ dàng thích nghi với những người và môi trường mới. Học tốt nhất bằng cách thử một kỹ năng mới với người khác.

NHÓM TÍNH CÁCH ENFP

Nhiệt tình và giàu trí tưởng tượng. ENFP xem cuộc sống đầy những điều khả thi. ENFP tạo kết nối giữa các sự kiện và thông tin rất nhanh. Họ tự tin tiến hành dựa trên các mẫu mà họ nhìn thấy. ENFP cần nhiều lời khẳng định từ người khác, đánh giá cao và sẵn sàng hỗ trợ họ. ENFP là nhóm người tự phát và linh hoạt, thường dựa vào khả năng ứng biến và khả năng nói trôi chảy của họ.

NHÓM TÍNH CÁCH ENTP

Nhanh chóng, khéo léo, kích thích, cảnh giác và dễ bộc phát. ENTP có năng lực trong việc giải quyết các vấn đề mới và đầy thách thức. Họ giỏi trong việc tạo ra các lựa khả thi mang tính khái niệm và sau đó phân tích chúng một cách chiến lược. ENTP giỏi đọc người khác. Những thói quen lập đi lập lại khiến họ chán nản và họ hiếm khi làm điều tương tự theo những cách tương tự. Họ dễ dàng hình thành sở thích mới.

NHÓM TÍNH CÁCH ESTJ

ESTJ là nhóm người suy nghĩ thực tiễn. Họ có tính quyết đoán trong công việc và nhanh chóng ra quyết định. ESTJ thích tổ chức các dự án và quản lý con người để hoàn thành công việc. Họ tập trung vào việc đạt được kết quả theo cách hiệu quả nhất có thể. ESTJ là nhóm người chú tâm đến các chi tiết thường xuyên. Họ có một bộ tiêu chuẩn logic rõ ràng, tuân theo hệ thống của chúng và muốn người khác cũng vậy. Đặc biệt ESTJ rất quyết đoán trong việc thực hiện kế hoạch của họ.

NHÓM TÍNH CÁCH ESFJ

Nhiệt tình, có lương tâm, và dễ dàng hợp tác. Họ thích hòa hợp trong môi trường của họ và xu hướng làm việc quyết tâm tới nơi tới chốn. ESFJ thích làm việc với người khác để hoàn thành nhiệm vụ chính xác và đúng hạn. Họ thông qua toàn bộ các vấn đề dù là những vấn đề nhỏ nhất. Họ để tâm với những gì người khác cần trong cuộc sống hàng ngày và cố gắng giúp đỡ. ESFJ muốn được đánh giá cao với những gì họ đóng góp.

NHÓM TÍNH CÁCH ENFJ

Ấm áp, đồng cảm và có trách nhiệm. Họ dễ dàng hòa hợp với cảm xúc, nhu cầu và động lực của người khác. ENFJ có khả năng nhận thấy được tiềm năng trong tất cả mọi người và muốn chủ động giúp người khác phát triển tiềm năng của họ. Họ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cá nhân và cả nhóm. Họ là nhóm người hòa đồng và có khả năng lãnh đạo đầy thu hút.

NHÓM TÍNH CÁCH ENTJ

Thẳng thắn, quyết đoán, dễ dàng đảm nhận công việc lãnh đạo. ENTJ nhận thấy sự thiếu hiệu quả trong công việc, phát triển và thực hiện các hệ thống giải quyết các vấn đề một cách toàn diện. Họ thích các kế hoạch dài hạn và thiết lập mục tiêu. ENTJ thường là nhóm người cập nhật thông tin tốt, đọc nhiều, thích mở rộng kiến ​​thức và truyền lại cho người khác.

Lợi ích test MBTI trong đánh giá nhân sự

Ngày nay trắc nghiệm MBTI được phát triển dựa vào nền tảng của tâm lý học, vì vậy trắc nghiệm MBTI giúp doanh nghiệp thu thập thêm thông tin về ứng viên. Qua đó, dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn thích hợp.

Ngày nay, trắc nghiệm MBTI được sử dụng rộng rãi trong quy trình đánh giá nhân sự. Bởi hiệu quả đem lại của bài test đối với doanh nghiệp. Một buổi phỏng vấn ngắn 20 – 30 phút khó mà có thể đánh giá toàn diện và đầy đủ. Đây là lý do mà các bài test online đang dần đi vào quy trình vận hành của mọi mô hình doanh nghiệp.

Trắc nghiệm tính cách MBTI đặc biệt nhấn mạnh vào sự khác biệt về mặt tự nhiên của từng người. Nó dựa trên tứng câu trả lời cho các câu hỏi để suy ra tính cách riêng biệt của từng người. Trắc nghiệm tính cách MBTI dựa trên sự phát triển nền tảng của ngành tâm lí học. Nó có độ chính xác rất cao và đang trở nên phổ biến với mọi người.

Lưu ý trước khi làm trắc nghiệm MBTI

MBTI là một trắc nghiệm tâm lý nên để thực hiện nó một cách chính xác nhất bạn nên hiểu rõ:

  • Kết quả của một trắc nghiệm tâm lý phụ thuộc rất nhiều vào tâm trạng của bạn. Tốt nhất hãy thực hiện nó trong một trạng thái tâm lý bình ổn nhất. Nếu bạn đang có cảm xúc mạnh thì sẽ không đảm bảo được độ chính xác.
  • Trung thực khi trả lời câu hỏi, phân biệt giữa lý tưởng và thực tế. Kết quả của trắc nghiệm hoàn toàn là câu chuyện cá nhân của bạn. Đừng để yếu tố bên ngoài tác động đến câu trả lời.
  • Chúng ta trưởng thành và thay đổi từng ngày. Kết quả trắc nghiệm tất nhiên có thể từ đó mà thay đổi tùy theo nhận thức và thế giới quan của mỗi người. Tốt nhất hãy làm bài kiểm tra nhiều lần để có cái nhìn tổng quát và chính xác nhất.

Mọi dữ liệu đưa ra đều mang tính chất tham khảo, quyết định luôn ở trong tay chúng ta. Testcenter.vn sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong mọi lựa chọn nghề nghiệp. Với một hành trang vững vàng thì tin tưởng rằng mọi kế hoạch đều sẽ thành công!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

Trắc nghiệm MBTI

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter