Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả tiết kiệm
Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm cho doanh nghiệp

Tuyển dụng nhân sự chất lượng chưa bao giờ là dễ dàng đối với các doanh nghiệp nhất là trong thời buổi thị trường cạnh tranh ngày nay. Làm sao để tìm kiếm được những ứng viên đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, là một bài toán khó hao tổn không ít chi phí và thời gian của nhà tuyển dụng. Để lựa chọn được cách thức giúp nhà tuyển dụng thực hiện công việc tuyển dụng hiệu quả sẽ giúp họ tiết kiệm nhất về chi phí, thời gian mà lại tuyển được nhân sự thật sự chất lượng.

Quy trình tuyển dụng chi tiết là điều rất cần thiết

Là khâu đầu tiên cũng là khâu quyết định đến sự thành công trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Quy trình tuyển dụng ở mỗi doanh nghiệp có thể khác nhau dựa tùy vào cơ cấu và mong muốn của đơn vị tuyển dụng. Nhưng cốt lõi vẫn là khâu chuẩn bị quy trình tuyển dụng để sàng lọc, nhắm đến những ứng viên sáng giá nhất.

Đối với một quy trình tuyển dụng cần phải chi tiết hóa từ việc ra quy chuẩn mẫu đề xuất tuyển dụng, các yêu cầu đối với nhân sự mới, chế độ, thời gian thực hiện và cuối cùng là thời gian hoàn thành tuyển dụng… Ngoài ra cũng tùy vào từng vị trí để xây dựng quy trình tuyển dụng cho phù hợp: Nhân sự vị trí A phải trải qua những bài test nào, có cần test IQ, EQ không, số vòng phỏng vấn là bao nhiêu? Trình độ chuyên môn sẽ test như thế nào? Để đưa ra cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất….

Các phương thức tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất?

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự cần đảm bảo đúng yêu cầu và tiến độ. Tùy vào đặc thù của từng doanh nghiệp mà bộ phận tuyển dụng chọn sẽ chọn ra cách thức tuyển dụng độc lập hay kết hợp cho kế hoạch của mình. Bạn cần xác định đến nhiều yếu tố như: Đối thủ cạnh tranh sẽ cho người xâm nhập vào công ty hay giới thiệu bạn bè vào vị trí công việc ấy làm ảnh hưởng đến tính khách quan của công việc. Hoặc tham khảo thêm 5 cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả trong thời đại số.

Tuyển dụng qua nhân sự nội bộ của công ty

Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua nội bộ
Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả qua nội bộ

Ưu điểm: Đây sẽ là cách tuyển dụng nhân sự nhanh chóng, ít tốn kém về thời gian, nhân lực nhất vì giới thiệu qua nhân viên trong công ty sẽ rất là nhanh. Ngoài ra một  số thông tin liên quan như: Văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ hay cụ thể sẽ người giới thiệu mô tả đến ứng viên trước khi chúng ta hẹn phỏng vấn. Đây là cách tuyển dụng nhân sự nhanh chóng, thông minh được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay.

Nhược điểm: Đây là là một trong những cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhưng thụ động, nghĩa là chúng ta sẽ bỏ lỡ đi những người thực sự có năng lực và quan tâm đến vị trí này ngoài kia. Vì thế mà nên áp dụng cả phương thức tuyển dụng nhân sự này với các hình thức khác dưới đây để đạt được hiệu quả lớn nhất.

Tận dụng thế mạnh của mạng xã hội

Ưu điểm: Facebook, trang web tuyển dụng, linkedin, twitter… là một số trang có lượng người dùng truy cập lớn. Việc sử dụng các trang mạng xã để tuyển dụng nhân sự hiện nay đang là một xu hướng mới, về những thuận lợi thì tất nhiên đây là hình thức tuyển dụng ít tốn chi phí nhất.

Nhược điểm: Mạng xã hội có thể nói là môi trường phức tạp, vì thế cần triển khai có kế hoạch nhất định. Ngoài ra đây cũng có thể là kênh mà đối thủ có thể theo dõi bạn và tung ra những tin có hại nhằm “phá” doanh nghiệp bạn.

Trao đổi trực tiếp với ứng viên bằng điện thoại

Ưu điểm: Đây là cách tuyển dụng đang được áp dụng nhiều nhất. Vậy làm thế nào để đánh giá ứng viên sau phỏng vấn chính xác nhất? Phương pháp này về cơ bản đã loại được một số bất cập của những cách thức tuyển dụng mình đề cập phía trên, ngoài ra áp dụng phương pháp này sẽ hiệu quả và nhanh chóng hơn do đã lựa chọn được nhân sự đảm bảo yêu cầu.

Nhược điểm: Việc gọi điện trao đổi sẽ dẫn đến việc tốn ngân sách vì thời gian trao đổi sẽ diễn ra trong thời gian dài. Việc đánh giá năng lực ứng viên thông qua trao đổi điện thoại cũng bất cập, suy trong cùng vẫn là việc mời được ứng viên tới phỏng vấn trực tiếp tại công ty.

Tuyển dụng qua các trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng, trường đại học

Đây là phương pháp kết hợp với các trường cao đẳng, đại học vừa quảng cáo được thương hiệu của công ty, vừa tuyển được nguồn nhân sự dồi dào, tiết kiệm chi phí

Tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng được với nhân viên, thực tập sinh, học việc chưa có kinh nghiệm vì thế đây không phải là cách tuyển dụng nhân sự hay nhất.

Kết hợp các hình thức trên cùng Testcenter.vn

Testcenter.vn là phần mềm, nền tảng hỗ trợ tạo đề kiểm tra và đợt thi online, phù hợp với cá nhân và doanh nghiệp giúp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng

  • Tăng tính khách quan trong quá trình tuyển dụng
  • Đánh giá đúng năng lực, văn hóa đội nhóm giúp phát huy tiềm năng của ứng viên.
  • Qua bài kiểm tra đánh giá của ứng viên sẽ phát hiện được điểm yếu của ứng viên để đào tạo và phát triển họ.

Tìm hiểu thêm bộ đề MBTI: Giới thiệu sơ lược về bộ đề trắc nghiệm tính cách MBTI

Lời kết

Tóm lại, việc tuyển dụng nhân sự luôn cần sự linh hoạt trong cách thức phía trên, tùy vào đặc thù từng doanh nghiệp mà chúng ta có thể kết hợp cho tối ưu và hiệu quả nhất. Qua cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả trên đây, Testcenter hy vọng có thể đồng hành cùng các bạn trong quá trình tìm kiếm ứng viên thông qua các bài thi của mình. Chúc các bạn thành công!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter