Bộ phận QC đóng vai trò khá quan trọng, giúp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, thông qua việc đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Vậy, nhân viên QC là gì? Đâu là phần mềm tạo bài test nhân viên QC hiệu quả? Mời bạn cùng Testcenter khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

Nhân viên QC là gì?

Nhân viên QC (tiếng Anh là Quality Control) là người kiểm tra chất lượng, làm công việc kiểm tra thường xuyên và đánh giá các sản phẩm để sản phẩm hoàn thiện cuối cùng đến tay người tiêu dùng là sản phẩm tốt nhất. Nhân viên QC sẽ làm việc tại nhà máy, chọn lọc các nguyên liệu đầu vào kỹ càng, cẩn thận để ngăn chặn các rủi ro trong quá trình sản xuất hàng hóa.

Nhân viên QC là những người quan trọng giúp cho doanh nghiệp tìm ra và tìm cách khắc phục các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn trước khi sản phẩm bán ra rộng rãi ở thị trường để tránh gây thiệt hại về vật chất và uy tín thương hiệu công ty. Nhân viên QC được phân chia thành nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào, nhân viên kiểm soát chất lượng quy trình và nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra của sản phẩm. Công việc của một QC bao gồm các phần việc cơ bản như sau:

  • Nghiên cứu và ghi chép lỗi
  • Đánh giá khách quan trải nghiệm
  • Thực hiện qui trình của PQA đề ra

>>> Xem thêm: 3 mẫu bài test tuyển dụng được doanh nghiệp tin dùng nhất

tao-bai-test-danh-gia-nhan-vien-qc
Nhân viên QC là gì?

Phân loại nhân viên QC

Phân theo lĩnh vực, Hiện nay có 3 dạng nhân viên QC mà bạn có thể thấy được là QC dạng: phần mềm, công nghiệp và game.

  • Với nhân viên QC lĩnh vực công nghiệp: họ có trách nhiệm thẩm định chất lượng của sản phẩm trước khi tới tay người tiêu dùng. Từ màu sắc, mùi vị, cho tới kiểu cách bao bì.
  • Nhân viên QC lĩnh vực game: Kiểm tra phát triển các game mới được phát hành, bao gồm: ghi chép trải nghiệm, bug, hay bất kỳ những điều xảy ra trên con game.
  • Nhân viên QC phần mềm: Chịu trách nhiệm nhận kịch bản từ QA. Hiện nay QC ngành này có 2 vị trí là: Manual QC (không đòi hỏi kỹ năng lập trình) và automation QC (biết code).

3 kỹ năng quan trọng nhất của một nhân viên QC 

Để trở thành một nhân viên QC giỏi, bạn cần phải trang bị rất nhiều kỹ năng cũng như kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn. Tuy nhiên, trong số đó có 3 kỹ năng quan trọng hàng đầu mà một nhân viên QC cần phải đảm bảo để có thể hoàn thành tốt công việc, bao gồm:

  • Kỹ năng giám sát

Nhân viên QC phải phát hiện ra những điểm sai sót, chưa hoàn thiện ở sản phẩm để có thể khắc phục trước khi sản xuất. Hay nói cách khác, bộ phận QC cần phải đảm bảo sản phẩm đã được kiểm soát 100% ở mọi công đoạn. Với yêu cầu công việc như trên thì đòi hỏi ở nhân viên QC một kỹ năng giám sát tốt để có thể nhanh chóng phát hiện ra lỗi sai, đồng thời đưa ra phương án sửa chữa, khắc phục kịp thời. Nếu không có kỹ năng này, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua lỗi và gây ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

bai-test-danh-gia-nang-luc-nhan-vien-qc
3 kỹ năng quan trọng nhất của một nhân viên QC 
  • Kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý sẽ thể hiện ở việc quản lý năng suất lao động, thời gian làm việc cũng như các tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất. Một nhân viên QC chuyên nghiệp sẽ nắm bắt được năng suất của từng nhóm nhân công để tổ chức và phân phối nguồn nhân công phù hợp, đảm bảo tiến độ sản xuất cũng như chất lượng thành phẩm. Khi kỹ năng quản lý được phát huy tốt thì nhân viên QC cũng sẽ hoàn thành chỉ tiêu công việc một cách hiệu quả nhất.

  • Kỹ năng xử lý sự cố nhanh chóng

Trong suốt công đoạn sản xuất sản phẩm sẽ không tránh khỏi những sự cố ngoài ý muốn như nguyên vật liệu bị hỏng, quy trình sản xuất gián đoạn vì gặp lỗi,… thì nhân viên QC cần phải nhạy bén và nhanh chóng đưa ra phương thức xử lý linh hoạt, sao cho giảm thiểu tối đa mức thiệt hại. Tuy nhiên, với vấn đề này bạn cũng nên lưu ý, khi tìm ra nguyên nhân phải báo ngay với cấp trên và phối hợp với những bộ phận liên quan để đưa ra giải pháp phù hợp nhất, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Một số câu hỏi test nhân viên QC thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn có thể tham khảo phỏng vấn nhân viên QC trong đợt tuyển dụng sắp tới của doanh nghiệp mình:

  • ​Theo anh/chị, 3 kỹ năng quan trọng nhất mà một nhân viên QC cần có là gì?
  • Vị trí nhân viên QC thường sử dụng những phương pháp, công cụ nào để làm việc và sử dụng chúng như thế nào?
  • Anh/chị hãy cho biết tiêu chuẩn ISO 9001 là gì và nhân viên QC thường áp dụng tiêu chuẩn này như thế nào?
  • Những lỗi mà nhân viên QC hay mắc phải là gì và anh/chị sẽ làm gì để khắc phục điều đó?
  • Anh/chị sẽ làm gì để nâng cao kiến thức cần cho công việc nhân viên QC?
  • 5 nguyên tắc làm việc của anh/chị là gì?
  • Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng anh/chị? Mục tiêu nghề nghiệp trong 5 năm tới của anh/chị là gì?

Ngoài ra còn rất nhiều list câu hỏi khác hay các đề test online gợi ý mà bạn có thể tham khảo trên nền tảng đánh giá nhân sự Testcenter.

>>> Xem thêm: 4 bài kiểm tra năng lực hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng

Phần mềm tạo bài test nhân viên QC chuyên nghiệp

Để có thể tuyển dụng được các nhân viên QC tiềm năng, nhà tuyển dụng cần thực hiện nhiều phương pháp cũng như sử dụng các công cụ nhân sự hỗ trợ. Trong đó, phải kể đến một phần mềm nhân sự được nhiều nhà quản lý đề xuất, đó là nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam – Testcenter. 

bai-test-nhan-vien-qc
Phần mềm đánh giá năng lực nhân viên QC chuyên nghiệp

Với có ngân hàng đề đa dạng hơn 300 mẫu đề test, , nhà tuyển dụng có thể áp dụng để test ứng viên QC một cách dễ dàng. 300+ đề thi được xây dựng trên tiêu chuẩn quốc tế: quiz trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm disc, test trí thông minh IQ, EQ, đánh giá năng lực chuyên môn của nhân viên QC, đặc biệt phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau.

Áp dụng Testcenter, nhà quản lý có thể tạo các bài test online một cách dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí tuyển dụng nhân sự cũng như đánh giá năng lực nhân viên trong tổ chức. Nền tảng giúp đánh giá năng lực ứng viên/nhân viên trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online; Hỗ trợ tạo form mẫu đánh giá ứng viên sau phỏng vấn, nhằm đưa ra các quyết định chính xác trong tuyển dụng & quản trị nhân sự, hạn chế tuyển sai và dùng sai người. Điều này sẽ giúp đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong quy trình đánh giá. Do đó, đây hoàn toàn là lựa chọn hữu ích mà bạn có thể sử dụng trong doanh nghiệp mình.

Kết luận

Thông qua những chia sẻ trên đây, Testcenter hy vọng đã giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc những kiến thức cơ bản nhất về nhân viên QC. Tin rằng, bằng cách áp dụng phần mềm đánh giá cũng như các bài test nhân viên QC được gợi ý, bạn sẽ thu được những kết quả vô cùng ấn tượng. Và đừng quên chia sẻ cùng Testcenter những thông tin mà bạn quan tâm, để chúng ta cùng nhau thảo luận nhé.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter