Có thể nói, quy trình tuyển dụng nhân sự là công việc quan trọng nhất trong tất cả các quy trình của phòng nhân sự. Quy trình tuyển dụng nhân viên sẽ bao gồm rất nhiều bước, từ việc lập kế hoạch tuyển dụng, xác định nhu cầu tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc, tuyển chọn, phỏng vấn, lựa chọn,… Ở bài viết ngày hôm nay, TestCenter.vn sẽ giới thiệu đến bạn 7 bước để xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự tối ưu.

Mục đích của quy trình tuyển dụng nhân sự

Tham khảo thêm:

>> 3 bước hoàn thiện quy trình đánh giá ứng viên dành cho nhà tuyển dụng

>> Top 4 bước xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự dành cho nhà quản lý

>> 3 công cụ đánh giá ứng viên và cách sử dụng hiệu quả cho doanh nghiệp

>> 3 “tuyệt chiêu” tuyển dụng nhân lực hiệu quả ứng dụng cho doanh nghiệp

Mục đích của quy trình tuyển dụng nhân sự
Mục đích của quy trình tuyển dụng nhân sự

Mục đích lớn nhất và quan trọng nhất của quy trình tuyển dụng nhân sự chính là thu hút và chọn lọc nhân tài phù hợp với tính chất, quy mô doanh nghiệp. Thông qua các chiến lược và kế hoạch tuyển dụng, nhà quản lý có thể tiếp cận và lựa chọn các ứng viên tiềm năng để gia nhập vào đội ngũ nhân sự. Từ đó, xây dựng một đội ngũ nhân sự vững mạnh của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, quy trình tuyển dụng còn mang nhiều mục đích quan trọng khác như:

  • Tối ưu chi phí và cắt giảm thời gian tìm kiếm ứng viên của bộ phận nhân sự
  • Kế hoạch tuyển dụng được chuẩn bị kỹ lưỡng giúp công tác sàng lọc, lựa chọn ứng viên được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả
  • Quy trình tuyển dụng phản ánh tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp
  • Đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng
  • Nhân viên gắn bó có động lực, nhiệt tình và tận tâm với công việc 
  • Tuyển dụng chủ động
  • Cải thiện hiệu suất làm việc của nhân sự

7 bước để có quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Để có thể thực hiện tốt công việc tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần vạch ra cho mình một quy trình tuyển dụng của riêng mình cũng như những cách tuyển dụng khác nhau. Dưới đây là quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả với 7 bước mà bạn có thể tham khảo để hoàn thiện quy trình hiện tại của mình hoặc tối ưu hoá quy trình cho phù hợp nhất.

quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả
7 bước để có quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả

1. Chuẩn bị tuyển dụng

Đây là bước có ý nghĩa quan trong và là bước đầu tiên của một quy trình tuyển dụng hiệu quả. Sự chuẩn bị càng cụ thể, chi tiết, khoa học bao nhiêu thì các bước tiếp theo thực hiện càng hiệu quả và dễ để thực hiện bấy nhiêu. Chuẩn bị chính là bước đệm để nhà tuyển dụng có thể chạy về đích sớm hơn với kết quả cao hơn.

Các nhà tuyển dụng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng tất cả các nội dung như: thời gian lên kế hoạch tuyển dụng, những yêu cầu đặt ra cho ứng viên, nội dung trong thông báo tuyển dụng… Ngoài ra, nhà tuyển dụng cần phải có sự chuẩn bị về các khía cạnh như:

  • Nội dung giới thiệu công ty: nhà tuyển dụng phải chuẩn bị chu đáo về phần giới thiệu công ty một cách hấp dẫn và ngắn gọn những chi tiết về công ty, văn hóa doanh nghiệp, con người,… Đặc biệt, người tuyển dụng không nên nói những cái không có trong thực tế, tránh gây mất lòng tin của các ứng viên.
  • Xây dựng bản mô tả công việc: một bản mô tả đầy đủ cần phải thông tin rõ về các vị trí, yêu cầu mà công việc đặt ra. Bên cạnh đó là quyền lợi, nghĩa vụ của ứng viên và các điều kiện làm việc. Từ đó, ứng viên sẽ tự đánh giá xem bản thân có đáp ứng được những yêu cầu đó hay không.
  • Đặt ra yêu cầu cụ thể: Ví dụ như là yêu cầu về năng lực, bằng cấp, năng lực chuyên môn, thái độ nghề nghiệp, sức khỏe,…

2. Thông báo tuyển dụng

Sau khi đã hoàn thành sự chuẩn bị cho quy trình tuyển dụng thì nhà tuyển dụng cần thông báo tuyển dụng để tiếp cận được số lượng lớn ứng viên. Việc thông báo này phải đảm bảo ngắn gọn, súc tích nhưng những nội dung cơ bản phía trên phải được truyền tải đến ứng viên theo cách tốt nhất.

Nhà tuyển dụng có thể thông báo tuyển dụng trên nhiều kênh truyền thông khác nhau. Ngoài ra, nhà tuyển dụng có thể thông báo dụng trên mạng xã hội, các hội nhóm, diễn đàn, hay thông báo qua các tờ báo, kênh truyền hình,… Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng cần lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp để tiếp cận đến nhiều đối tượng ứng viên phù hợp nhất nhưng vẫn đảm bảo tối ưu hoá chi phí tuyển dụng. 

3. Thu nhận và tiến hành chọn lọc hồ sơ

một số công cụ đánh giá năng lực uy tín
Một số công cụ đánh giá năng lực hiệu quả

Sau khi thông báo tuyển dụng  phát đi, phòng tuyển dụng sẽ nhận được nhiều hồ sơ của các ứng viên nộp. Lọc hồ sơ cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng. Nhà tuyển dụng cần căn cứ vào các yêu cầu của công việc đã đặt ra để so sánh và đối chiếu với hồ sơ của ứng viên về bằng cấp, trình độ, sức khỏe,… nhằm chọn ra được các hồ sơ chất lượng.  

Điều quan trọng nhất của quá trình thu nhận và chọn hồ sơ đó là nhà tuyển dụng không được bỏ sót hay ưu tiên hồ sơ của bất cứ ứng viên nào. Có thể có rất nhiều hồ sơ gây nhiễu khi những người “rải” hồ sơ đi muôn nơi và chờ đợi vào sự may rủi. Do đó, nhà tuyển dụng nên lựa chọn cẩn thận để không bỏ sót những hồ sơ chất lượng.

4. Phỏng vấn sơ bộ và kiểm tra trắc nghiệm

Sau khi đã lọc hồ sơ, nhà tuyển dụng tiến hành lên lịch phỏng vấn và liên hệ với các ứng viên được chọn. Bước này giúp nhà tuyển dụng xem xét, đánh giá lại thông tin của ứng viên trong hồ sơ có đúng không và sẽ là một bước nữa để loại bỏ những hồ sơ không phù hợp.

Những bài kiểm tra, trắc nghiệm sẽ giúp các nhà tuyển dụng đánh giá đúng trình độ chuyên môn thực tế của các ứng viên. Có thể kiểm tra IQ, test về ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành,… Từ đó, tìm ra những ứng viên xuất sắc. Quá trình này đòi hỏi nhà tuyển dụng cần theo dõi sát sao và công bằng.

5. Phỏng vấn tuyển chọn

Ở bước này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá lại lần nữa những khả năng trình độ của ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Trong quy trình này, nhà tuyển dụng sẽ đặt những câu hỏi nhằm khai thác năng lực, tiềm năng, kĩ năng của các ứng viên.

Ngoài ra, các ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng cung cấp thông tin về chế độ làm việc, lương, phúc lợi, những yêu cầu của công việc,… và ứng viên sẽ quyết định có làm việc với công ty hay không.

6. Thời gian tập sự thử việc

Tìm hiểu thêm:

>> Đánh giá nhân viên thử việc và những điều nhà tuyển dụng cần biết

>> Mẫu đánh giá nhân viên thử việc thế nào là đạt hiệu quả?

>> 9 form đánh giá nhân viên chuẩn dành cho doanh nghiệp

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

quy trình tiếp nhận nhân viên mới chuẩn
Quy trình tiếp nhận nhân viên mới hiệu quả cho doanh nghiệp

Sau khi đã lựa chọn được những ứng viên xuất sắc nhất qua các vòng lựa chọn và phỏng vấn, các ứng viên sẽ bước vào giai đoạn thử việc. Đây là giai đoạn mà nhà tuyển dụng có cơ hội nhìn ngắm kỹ hơn về chân dung ứng viên của mình, để xem họ có thể hiện đúng khả năng mà họ từ vòng phỏng vấn. Điều này sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng đưa ra quyết định tuyển dụng cuối cùng. 

7. Quyết định tuyển dụng

Sau quá trình tuyển dụng và thử việc, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định tuyển dụng cuối cùng, quyết định chọn hay từ chối ứng viên. Khi được tuyển dụng chính thức, họ sẽ trở thành nhân viên công ty. Công việc cuối cùng là 2 bên sẽ ký hợp đồng. Và trách nhiệm của người tuyển dụng bây giờ là giải đáp những thắc mắc của nhân viên mới về những thông tin cơ bản nhất liên quan đến doanh nghiệp và vị trí công việc mới. 

Kết luận

Quy trình tuyển dụng nhân sự luôn rất phức tạp và tốn rất nhiều thời gian, công sức, chi phí,… Tuy nhiên, nếu biết cách hoàn thiện và áp dụng quy trình tuyển dụng nhân sự với 7 bước như trên, nhà tuyển dụng sẽ sớm hoàn thành được kế hoạch của doanh nghiệp mình hiệu quả nhất và tuyển dụng được những ứng viên tài năng nhất.

Trong đó, không thể bỏ qua nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn với nhiều tính năng tiên tiến. Cụ thể như công cụ tạo bài test online nhanh chóng, hệ thống quản lý thí sinh thông minh và thống kê báo cáo kết quả tự động. Nhà quản lý có thể sử dụng các công cụ đáng giá nhân viên TestCenter.vn được tích hợp sẵn hệ thống tạo bài test và ngân hàng đề mẫu như năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp,… để công việc đánh giá trở nên đơn giản hơn. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter