tool đánh giá năng lực nhân sự
Tuyển dụng nhân lực là gì? Vai trò của tuyển dụng nhân lực hiệu quả

Đầu năm luôn là khoảng thời gian mà “bức tranh” tuyển dụng nhân lực có nhiều biến động. Bởi đây là thời điểm người lao động sẽ “nhảy việc” nhiều và nhà tuyển dụng phải đẩy mạnh việc chiêu mộ ứng viên để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ở bài viết này, Testcenter sẽ mang đến 3 “tuyệt chiêu” tuyển dụng nhân lực hiệu quả giúp tổ chức nhanh chóng tuyển chọn được ứng viên tiềm năng để bổ sung vào đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp.

Tuyển dụng nhân lực là gì? Vai trò của tuyển dụng nguồn nhân lực hiệu quả

Tuyển dụng nhân lực là một quá trình tìm kiếm và lựa chọn nhân sự để bổ sung lực lượng lao động cần thiết và thỏa mãn nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp nhằm thực hiện các mục tiêu cụ thể. Tuyển dụng nhân lực bao gồm 3 nội dung là chiêu mộ, tuyển chọn và bố trí nhân sự. Ba nội dung này có mối liên hệ mật thiết và bổ trợ lẫn nhau.

  • Chiêu mộ là quá trình thu hút những ứng viên có năng lực phù hợp tham gia vào quá trình tuyển dụng của công ty. Mục tiêu của quá trình này là thu hút người tài nhằm tạo nguồn sinh lực mới cho doanh nghiệp. Hơn nữa, kích thích tinh thần làm việc, tinh sáng tạo với mục đích tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp để xây dựng và phát triển văn hóa tổ chức tốt hơn.
  • Tuyển chọn là quá trình đánh giá và chọn lọc kỹ lưỡng ứng viên sao cho phù hợp với yêu cầu công việc đặt ra của tổ chức. Quá trình này có những yêu cầu cụ thể như tuyển người có trình độ chuyên môn nhằm đạt năng suất, hiệu suất công việc cao hay tuyển người có tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó với công việc,…
  • Bố trí nhân sự là giai đoạn cuối cùng trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Bởi tuyển được người là một lẽ nhưng trong quá trình đào tạo, nhân sự đó có cảm thấy phù hợp với môi trường làm việc hay không hay có được làm ở vị trí phù hợp để phát huy toàn bộ năng lực hay không lại là một bài toán khác. Đây là giai đoạn quan trọng để đánh giá hiệu quả của quá trình tuyển dụng.

Tuyển dụng nhân lực hiệu quả sẽ mang đến 5 vai trò thiết thực như sau:

công cụ đánh giá ứng viên
Tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ mang đến các vai trò thiết thực

Tham khảo thêm: Cẩm nang tuyển dụng nhân sự hiệu quả dành cho tổ chức

  • Thứ nhất, tuyển dụng nhân sự tốt sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một đội ngũ lao động lành nghề, năng động, sáng tạo, bổ sung nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 
  • Thứ hai, tuyển dụng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành tốt các mục tiêu kinh doanh dài hạn và ngắn hạn.
  • Thứ ba, một đội ngũ nhân sự chất lượng sẽ tạo ra năng lực cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp, bởi đội ngũ nhân sự chất lượng sẽ quyết định đến chất lượng, năng lực, trình độ cán bộ nhân viên nói chung của cả doanh nghiệp.
  • Thứ tư, tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí kinh doanh và sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách của doanh nghiệp.
  • Thứ năm, tuyển dụng nhân sự tốt giúp giảm thiểu nhiều rủi ro không đáng có như thông tin sai lệch, lộ bí mật kinh doanh khiến hình ảnh thương hiệu tuyển dụng bị ảnh hướng.

3 phương pháp tuyển dụng nhân lực

Làm thế nào để tuyển dụng nhân lực hiệu quả luôn là câu hỏi lớn cho các nhà tuyển dụng. Quá trình tuyển dụng diễn ra thành công mang đến nhiều lợi ích bất ngờ đối với nguồn nhân lực của tổ chức nói chung và hiệu quả kinh doanh nói chung. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng thành công cũng giúp doanh nghiệp tạo nên vị thế trên thị trường.

Dưới đây là 3 phương pháp tuyển dụng nhân sự mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo để ứng dụng vào mô hình doanh nghiệp cụ thể. Phân tích mô hình doanh nghiệp để ứng dụng phương pháp phù hợp sẽ giúp tổ chức đạt hiệu quả cao hơn.

Nghiên cứu chân dung ứng viên

Nếu muốn tuyển dụng nhân sự hiệu quả, bước đầu tiên đòi hỏi nhà tuyển dụng phải nghiên cứu chân dung ứng viên để hiểu rõ về ứng viên của mình. 

Việc nghiên cứu chân dung ứng viên sẽ bắt đầu từ việc nghiên cứu CV, hồ sơ lý lịch ứng viên. Nhà tuyển dụng nên dành thời gian để tìm hiểu về kinh nghiệm, kỹ năng, cũng như năng lực chuyên môn của ứng viên với vị trí mà doanh nghiệp đang đăng tuyển. Hãy tìm hiểu thật kỹ, thật đa chiều để có thể nhìn ngắm thật kỹ chân dung ứng viên. Chẳng hạn như ứng viên đã gắn bó bao lâu đối với các vị trí trước đó, các nhà quản lý, đồng nghiệp cũ đánh giá ứng viên này như thế nào,…

Sau đó, chọn ra hồ sơ không đạt hoặc đạt yêu cầu dựa trên các tiêu chí đánh giá ứng viên đã xây dựng trước đó. Tiến hành kiểm tra thông tin trong hồ sợ dự tuyển và loại các ứng viên không trung thực trong quá trình cung cấp thông tin. Tất cả sẽ góp phần giúp doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên một cách khách quan và chính xác nhất.

Thực hiện các bài kiểm tra, sát hạch

Bài test tuyển dụng là một phần không thể thiếu của hệ thống đánh giá nhân sự. Có rất nhiều loại bài kiểm tra, bài sát hạch mà doanh nghiệp có thể sử dụng để đánh giá ứng viên hiệu quả. Tùy vào cách tiếp cận cũng như mục đích đánh giá mà nhà tuyển dụng nên áp dụng loại bài test online sao cho phù hợp nhất.  

Nếu muốn đánh giá thêm về năng lực ứng viên, nhà tuyển dụng có thể sử dụng các bài test kỹ năng, kiến thức chuyên môn. Để đánh giá về kiến thức tổng quan có thể sử dụng các bài test IQ, MI,.. Còn đánh giá về tâm lý haytính cách, có thể sử dụng các bài test MBTI, DISC,… Thông qua các bài test online này, nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn đa chiều hơn nhằm góp phần đánh giá ứng viên sau phỏng vấn một cách hiệu quả nhất.

Ứng dụng công nghệ số

Cùng với sự chuyển đổi số doanh nghiệp, ngày nay việc sử dụng công nghệ số trong đánh giá nhân lực được áp dụng một cách rộng rãi nhằm giảm tỷ lệ đánh giá sai và tăng tính khách quan trong quá trình đánh giá.

Doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ số trong đánh giá nhân lực thông qua nhiều hình thức như: 

  • Phỏng vấn bằng Chatbots: các ứng dụng Chatbots ngày càng được sử dụng phổ biến trong tuyển dụng mang đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Ứng dụng này giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ lược ứng viên của mình, từ đó quyết định có phỏng vấn trực tuyến hay không. 
  • Phần mềm tìm kiếm tài năng: công nghệ trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng nhân sự còn giúp các doanh nghiệp tìm được ứng viên sáng giá nhất. Thông qua việc sử dụng các dữ liệu được lưu trữ trong ATS, nhà tuyển dụng có thể kiểm tra và đánh giá lại hồ sơ của các ứng viên đã nộp trước đó. Từ đây doanh nghiệp có thể kiểm tra và gửi lại lời mời tham gia ứng tuyển cho các vị trí phù hợp. Các ứng dụng này còn giúp ứng viên tìm được công việc phù hợp với mình mà không cần tốn nhiều thời gian và công sức.
  • Công nghệ test online: Hệ thống testcenter.vn cho phép nhà tuyển dụng gửi bài test trước phỏng vấn đến nhiều ứng viên thông qua email hoặc mã QR code. Bên cạnh đó, kết quả bài test sẽ được hệ thống chấm điểm tự động và gửi kết quả đến cho cả ứng viên cũng như nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng theo dõi kết quả và quản lý ứng viên chỉ trên cùng một hệ thống.
  • Tự động thiết lập quảng cáo tuyển dụng: nhiều phần mềm cho phép nhà tuyển dụng tự động thiết lập quảng cáo tuyển dụng đến đúng đối tượng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức.

Có thể bạn quan tâm: Danh sách đề test online áp dụng vào quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp

Các kênh tuyển dụng hiệu quả

Có rất nhiều kênh tuyển dụng hiệu quả từ miễn phí đến trả phí mà doanh nghiệp có thể linh hoạt sử dụng sao cho phù hợp với mô hình tổ chức nhất. Sau đây, Testcenter sẽ giới thiệu các kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo.

  • Trang web đăng tin tuyển dụng: ưu điểm khi đăng tin tuyển dụng này đó là lượng CV của ứng viên dồi dào, đa dạng về trình độ, vị trí. Bạn có thể linh động tìm kiếm nhiều trang web uy tín, có cả website miễn phí và trả phí định kỳ.
  • Mạng xã hội: mạng xã hội là cái tên quá quen thuộc với tất cả mọi người vì thế đăng tin tuyển dụng lên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… là cách dùng cũng khá phổ biến. Thông qua việc tham gia các hội nhóm, group tuyển dụng, bạn sẽ rất dễ dàng để tiếp cận nguồn ứng viên rộng lớn.
  • Đăng quảng cáo trên báo, phát tờ rơi: một trong những kênh tuyển dụng cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó là đăng quảng cáo trên các trang báo. Đặc biệt là các trang báo mạng thì sẽ hiệu quả hơn vì thời đại công nghệ 4.0, mọi người đang chuyển hướng đến các kênh báo mạng. Do đó hãy chuẩn bị nội dung tuyển dụng thật ngắn gọn và hấp dẫn để thu hút ứng viên tốt hơn.
  • Ứng viên cũ: lọc lại hồ sơ từ các ứng viên cũ thường là kênh tuyển dụng sử dụng trong các tình huống cấp bách nhất. Bạn có thể lọc lại những ứng viên cũ để tìm được người phù hợp với vị trí hiện tại mà doanh nghiệp đang cần. Tuy nhiên nhiều trường hợp thì những ứng viên này đã đi làm ở công ty mới và việc này không đem lại nhiều kỳ vọng như mong muốn.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các sự kiện tuyển dụng, sự kiện chuyên ngành,… để tìm kiếm các ứng viên tiềm năng và tài năng cho doanh nghiệp mình. 

Trên đây là 3 “tuyệt chiêu” tuyển dụng nhân lực hiệu quả mà Testcenter tin rằng sẽ giúp ích rất nhiều cho nhà tuyển dụng, trong công tác tuyển dụng, bổ sung nguồn nhân lực cho doanh nghiệp dịp đầu năm.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter