Đối với nhân viên kinh doanh, kỹ năng sale tốt không chỉ giúp thu hút khách hàng tiềm năng mà còn nâng cao doanh thu trực tiếp của công ty. Từ đó, duy trì được lượng khách hàng ổn định đến với doanh nghiệp. Bài viết dưới đây giúp bạn xác định các kỹ năng cần thiết của một nhân viên sales.

Kỹ năng Sale là gì?

Sales là bộ phận quan trọng và được đầu tư rất nhiều bất kể là mô hình doanh nghiệp nào. Do đó, bộ phận này luôn được trang bị kỹ năng sale cần thiết để nâng cao hiệu suất làm việc. Nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp. Từ đó, giúp tăng doanh thu cho công ty.

>> Xem thêm: Sales Executive là gì? Cách phân biệt Sales Executive và Sales Manager

Mỗi nhân viên sales đều được coi là bộ mặt của cả công ty. Do tính chất đặc thù của công việc, các nhân viên bán hàng đều sở hữu những kỹ năng sale nhất định. Điều này giúp họ dễ dàng tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Chắc chắn, đây là bộ phận không thể thiếu trong toàn bộ quy trình cũng như chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Kỹ năng Sale là gì mà quan trọng
Kỹ năng Sale là gì mà đóng vai trò quan trọng trong bộ máy doanh nghiệp?

Tầm quan trọng của kỹ năng sale trong doanh nghiệp

Tùy từng lĩnh vực mà nhân viên sales sẽ có nhiệm vụ riêng. Tuy nhiên, tựu chung thì nhân viên sale cần có một số kỹ năng căn bản như sau:

  • Nắm bắt thông tin sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp (mã sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng…).
  • Nhân viên sale làm việc ở các cửa hàng thì cần phải quan sát, tư vấn cho khách hàng khi cần thiết và giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Tìm kiếm khách hàng bằng cách gặp gỡ, gọi điện để giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm họ cần mua.
  • Báo giá, đàm phán giá cả, thảo thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
  • Kiểm kê hàng hóa, bổ sung mặt hàng thiếu.

>> Có thể bạn quan tâm: Mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh dành cho nhà tuyển dụng

Nhân viên Sales được xem là bộ phận đại diện cho doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Do đó, kỹ năng sale của nhân viên sẽ rất quan trọng để quyết định xem khách hàng đánh giá tích cực hay tiêu cực về doanh nghiệp.

Do đó, hiện nay rất nhiều công ty quan tâm đến chính sách đào tạo kỹ năng sale cho nhân viên. Nhân viên Sales trước khi được nhận việc chính thức phải trải qua quá trình đào tạo rất khắt khe theo quy chuẩn của công ty. Bên cạnh trình độ chuyên môn thì các nhân viên Sales còn phải hội tụ các phẩm chất đạo đức cần thiết, có kỉ luật trong công việc.

Nhân sự của bạn đạt bao nhiêu trong 6 kỹ năng sale này?

Tham gia vào bất cứ công việc gì thì nhân viên đều phải có những kỹ năng cơ bản để làm việc. Trong bán hàng cũng thế, khi bắt đầu thì cần phải có những kỹ năng sale cơ bản nhất để bán hàng thành công hơn. Bạn có thể thực hiện bài test online dưới đây để kiểm tra kỹ năng sale của nhân sự trong công ty!

1. Truyền đạt hiệu quả

Không phải ai cũng có sẵn kỹ năng truyền đạt hiệu quả. Nhưng là một người bán hàng thì cần phải ăn nói lưu loát, rõ ràng. Rất nhiều người để thành công trong việc bán hàng họ đã phải tham gia các khoá học giúp họ thành công hơn. Hãy sử dụng ngôn ngữ sẵn có, ngôn ngữ cơ thể của mình để truyền đạt đến khách hàng, đơn giản mọi câu nói để khách hàng hiểu bạn đang nói gì.

Đây là kỹ năng sale đầu tiên để có thể trở thành một best seller. Bán hàng là một công việc có tính nghệ thuật cao, đòi hỏi phải có sự ứng xử năng động, tư duy sáng tạo kết hợp với sự thông minh và lòng kiên nhẫn.

>> Đọc thêm: Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng – Đề test năng lực nhân viên sales

2. Lắng nghe nhu cầu khách hàng

Song song với việc truyền đạt, một người bán hàng chuyên nghiệp biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Để có thể truyền đạt hiệu quả thì lắng nghe là một trong những kỹ năng sale cần thiết để giúp truyền đạt được rõ ràng hơn. Muốn trao đổi và tư vấn đưa ra các giải pháp phù hợp thì bạn cần phải nhạy bén nắm bắt được các nhu cầu của khách. Khéo léo đưa ra các giải pháp giúp khách lựa chọn được sản phẩm dịch vụ phù hợp.

Người bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt lời khách hàng. Bởi lẽ, làm như vậy họ sẽ không thể xác định được những nguyện vọng từ phía đối phương họ. Luôn lắng nghe những ý kiến, nhận định từ khách hàng để từ đó phát triển phương thức bán hàng của mình.

3. Đặt ra những câu hỏi thông minh

Những người bán hàng thường hay tò mò muốn biết nhu cầu hay nguyện vọng thực sự của khách hàng là gì. Vì vậy, họ cần phải đặt ra những câu hỏi để tìm ra câu trả lời bên trong khách hàng.

Một nhân viên Sales giỏi sẽ là người kiên trì, đôi khi là lì lợm tiếp tục công việc mà không bị nản chí. Chính nhờ cách đặt câu hỏi thông minh, nhân viên kinh doanh sẽ đạt được những thành công nhất định trong nghề.

kỹ năng sale cần có của mọi saleman
Nhân sự của bạn đạt bao nhiêu trong 6 kỹ năng sale này?

4. Giải quyết các vấn đề

Một người bán hàng chuyên nghiệp luôn muốn giải quyết vấn đề và phải giải quyết triệt để. Khả năng tập trung vào câu hỏi vấn đề của người mua là gì và đưa ra những lời khuyên hữu hiệu để giải quyết vấn đề đó dựa trên những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ bán.

Người bán hàng thành công là người sẽ làm chủ trong mọi sự việc và luôn tự tin về việc mình làm. Họ không thu mình lại trong những cuộc gặp mặt hay nói chuyện với người khác, họ luôn cố gắng tìm kiếm điều gì mới mẻ.

5. Có sức thuyết phục

Khi tham gia bán hàng thì việc thuyết phục khách hàng chính là mục đích duy nhất trong công việc. Một người chuyên nghiệp là người rất có sức thuyết phục người đối diện và biết được làm thế nào để đạt được những gì họ muốn. Họ tập trung vào những gì họ muốn và họ trung thành với hướng đi đó cho đến khi họ đạt được mục tiêu. Họ hầu như không bao giờ từ bỏ hoặc cam chịu.

>> Tham khảo thêm: Mẫu đề test online đánh giá nghiệp vụ chuyên môn hiệu quả

Để có kỹ năng sale thuyết phục khách hàng thì nhân viên sale phải là người có bản lĩnh cao và nắm vững các thông tin về dịch vụ sản phẩm công ty cung cấp. Chỉ khi bạn nắm rõ sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thì mới có thể đưa các giải pháp tư vấn hợp lý và chính xác cho khách giúp cơ hội chốt đơn hàng cao tăng doanh thu cho công ty.

6. Luôn thể hiện sự giúp đỡ

Người mua luôn muốn được giúp đỡ. Đây không hẳn là một kỹ năng, nó thiên về suy nghĩ hơn là một kỹ năng sale. Rất nhiều nhân viên Sales gặp khó khăn với điều này.

Sự thật đã chứng minh rằng, có được khách hàng rất khó nhưng để mất khách hàng thì rất dễ. Để trở thành một nhà bán hàng giỏi không hề dễ dù trong môi trường nào. Để thành công thì cần phải hội tụ nhiều kỹ năng mà được khách hàng tin tưởng: thuyết phục, chân thật, thông minh, xử trí nhanh trong mọi tình huống.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

kỹ năng sale

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter