Sử dụng bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn có lẽ đã không còn xa lạ đối với phần lớn nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết nắm vững được vai trò và ưu nhược điểm cụ thể của form đánh giá ứng viên phỏng vấn. Đồng thời, bài viết cũng cung cấp các mẫu đánh giá ứng viên được sử dụng phổ biến hiện nay.

Vai trò của bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn

Tham khảo thêm:

>> Bật mí ưu nhược điểm của bảng đánh giá ứng viên phỏng vấn

>> Hướng dẫn cách xây dựng phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng

>> 5 kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên chính xác nhất

>> Xây dựng các tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng hiệu quả

vai trò của bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn
Vai trò của bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn

Trong tuyển dụng nhân sự, bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn có vai trò giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận lại một cách hiệu quả quá trình phỏng vấn trực tiếp hoặc gián tiếp vừa qua. Dựa vào các thông tin tổng hợp được, nhà tuyển dụng sẽ phân tích được thông tin cần thiết về tính cách, học vấn, năng lực, kinh nghiệm,… Điều này góp phần đánh giá được khách quan và chính xác hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng khi xây dựng bảng đánh giá năng lực này, cuộc phỏng vấn sẽ mất đi sự tương tác và linh hoạt cũng như sẽ tốn nhiều công sức hơn. Tuy nhiên, bảng đánh giá ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng đưa ra được quyết định chính xác hơn và tạo sự công bằng cho tất cả ứng viên. Tất cả ứng viên tham gia phỏng vấn sẽ đều được đánh giá theo một thang điểm cố định thay vì sự “tùy hứng”.

Bên cạnh đó, bảng đánh giá ứng viên đòi hỏi sự tìm tòi, nghiên cứu kỹ càng của nhà tuyển dụng. Việc này có thể mất thời gian nhưng nó giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được tình hình, văn hóa công ty một cách rõ ràng.

Ưu điểm và nhược điểm của bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn

Ưu điểm

  • Giúp nhà tuyển dụng tập trung: Khi đã có một danh sách các tiêu chí và cách thức thực hiện, nhà tuyển dụng chỉ cần phổ biến, triển khai với phòng Nhân sự theo đúng kế hoạch. Việc biết trước mình cần tìm kiếm điều gì ở ứng viên và việc không phải ứng biến nhiều sẽ giúp bạn phỏng vấn tập trung vào quá trình phỏng vấn hơn.
  • Đảm bảo tính chính xác: Khi trực tiếp nghe ứng viên trả lời, hội đồng tuyển dụng sẽ có những đánh giá khách quan và chính xác hơn so với việc ngồi lại bàn bạc sau phỏng vấn. Do đó, việc nhanh chóng ghi lại các chi tiết ấn tượng, đánh giá kèm theo số điểm sẽ giúp quá trình sàng lọc nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.
  • Tạo sự công bằng: Tất cả ứng viên khi tham gia phỏng vấn đều được đánh giá trên thang điểm cố định. Và mọi thành viên trong hội đồng tuyển dụng đều chấm trên bảng biểu với cùng tiêu chí đó, giúp sự công bằng sẽ được đảm bảo hơn.
  • Cải thiện năng lực của nhà tuyển dụng: Để xây dựng bảng đánh giá ứng viên tuyển dụng hiệu quả, sát thực nhất đòi hỏi trưởng ban bộ phận phải nắm được chuyên môn & năng lực của vị trí cần tuyển, nhà tuyển dụng phải hiểu rõ văn hoá doanh nghiệp. Việc này buộc nhà quản lý, nhà tuyển dụng phải đào sâu nghiên cứu, khai thác hết thông tin để phục vụ cho chiến dịch tuyển dụng – điều phần nào sẽ giúp nâng cao năng lực chuyên môn, quản trị.
Ưu nhược điểm của bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn
Ưu nhược điểm của bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì bảng đánh giá ứng viên tuyển dụng cũng có một số nhược điểm và đó là lý do nhiều nhà tuyển dụng không sử dụng chúng trong buổi phỏng vấn.

  • Thiếu sự tương tác giữa nhà tuyển dụng với ứng viên: Do phải chăm chăm chấm điểm và ghi chép nên HR khó quan sát được cách trả lời, cử chỉ, phong thái của ứng viên. Từ đó đưa ra nhận xét thiếu tính khách quan.
  • Thiếu sự linh hoạt: Nếu chỉ tập trung hỏi những câu hỏi trong bảng đánh giá, vô hình chung khiến cho buổi phỏng vấn mất đi tính tự nhiên, chủ động. nhà tuyển dụng sẽ không có nhiều cơ hội tìm hiểu ứng viên.
  • Mất thời gian và công sức: Đối với những KPI tuyển dụng số lượng lớn trong thời gian gấp rút thì nhà tuyển dụng sẽ phải làm việc hết công suất, mất nhiều thời gian để có thể vừa phỏng vấn, vừa ghi chép đánh giá, vừa thuyết phục trưởng bộ phận.

5 bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng

Dưới đây là một mẫu đánh giá ứng viên tuyển dụng thường gặp trong công tác tuyển dụng nhân sự tại doanh nghiệp:

Tìm hiểu thêm:

>> Nằm lòng kỹ thuật đánh giá ứng viên dành riêng cho nhà tuyển dụng

>> 3 bước hoàn thiện quy trình đánh giá ứng viên dành cho nhà tuyển dụng

>> 5 kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên chính xác nhất

>> Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn số 1
Bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn số 1
Bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn số 2
Bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn số 2
Bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn số 3
Đánh giá ứng viên khi phỏng vấn số 3
Form đánh giá ứng viên khi phỏng vấn số 4
Form đánh giá ứng viên khi phỏng vấn số 4
Form đánh giá ứng viên khi phỏng vấn số 5
Form đánh giá ứng viên khi phỏng vấn số 5

Kết luận

Tóm lại, công cụ đánh giá nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng và bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn cũng vậy. Hiện nay, có rất nhiều công cụ đánh giá nhân sự thay thế các phương pháp truyền thống như bảng đánh giá nhân viên hay các bài test trên giấy.

Trong đó, công cụ đánh giá nhân sự TestCenter.vn là giải pháp hàng đầu giúp nhà quản lý đánh giá chính xác năng lực nhân viên. Sở hữu tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc, doanh nghiệp có thể tổ chức các kỳ đánh giá định kỳ hoặc nâng cao chất lượng ứng viên đầu vào cho từng vị trí tuyển dụng.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter