Việc áp dụng phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng ngày càng trở nên phổ biến. Chính vì vậy, trong một quy trình tuyển người và phỏng vấn chuyên nghiệp, thì việc xây dựng kết quả đánh giá ứng viên đóng vai trò rất quan trọng. Nó không chỉ đánh giá và sàng lọc ứng viên, mà còn giúp giảm tỷ lệ tuyển sai người và giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc. Trong bài viết ngày hôm nay, TestCenter.vn sẽ hướng dẫn xây dựng phiếu đánh giá ứng viên cho nhà quản trị.

Phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng là gì?

Tham khảo thêm:

>> 3 mẫu bảng đánh giá năng lực ứng viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

>> 5 kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên chính xác nhất

>> Bật mí ưu nhược điểm của bảng đánh giá ứng viên phỏng vấn

>> Nằm lòng kỹ thuật đánh giá ứng viên dành riêng cho nhà tuyển dụng

form đánh giá ứng viên phỏng vấn chuẩn nhất
Phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng là gì?

Có thể nói, phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng (hay mẫu đánh giá ứng viên) là bảng biểu được sử dụng trong quá trình phỏng vấn nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện và đầy đủ về người được phỏng vấn. Đây là căn cứ để nhà tuyển dụng ghi chép lại những nội dung quan trọng, có thể kết hợp chấm điểm, nhằm đánh giá ứng viên chính xác hơn.

Mục đích cuối cùng của xây dựng các phiếu đánh giá ứng viên là để phân loại, chọn lọc được những người phù hợp nhất cho vị trí doanh nghiệp đang tìm kiếm. Dựa vào các thông tin tổng hợp được trên bảng đánh giá, nhà tuyển dụng sẽ thu nhập được nhiều thông tin cần thiết về tính cách, học vấn, năng lực, kinh nghiệm,… của ứng viên.

Cấu trúc của phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng

Mỗi vị trí công việc và mỗi doanh nghiệp có một cấu trúc phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng khác nhau. Việc đầu tiên và quan trọng nhất mà nhà quản lý cần làm là liệt kê được các tiêu chí để đánh giá dựa trên mô tả công việc của từng vị trí. Đó là yêu cầu về mức lương, bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực cần có. Thông thường, phiếu đánh giá ứng viên khi phỏng vấn sẽ có các nội dung sau:

1. Bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên môn

Một trong những nội dung không thể thiếu trong phiếu đánh giá ứng viên chính là bộ câu hỏi phỏng vấn xoay quanh năng lực chuyên môn cá nhân. Các tiêu chí này giúp nhà tuyển dụng xác định được xem ứng viên đó có phù hợp với yêu cầu về nghiệp vụ mà doanh nghiệp đang tìm kiếm hay không.

Tuy nhiên, không ai hiểu sâu về nghiệp vụ chuyên môn bằng trưởng bộ phận của vị trí cần tuyển. Do đó, nhà tuyển dụng nên trao đổi thêm với họ để tìm ra bộ câu hỏi chuyên môn sát nhất.

Cấu trúc của phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng
Cấu trúc của phiếu đánh giá ứng viên khi phỏng vấn

2. Bộ câu hỏi phỏng vấn tính cách và thái độ

Phòng nhân sự sẽ tổng hợp, chọn lựa những câu hỏi có tính chiều sâu để giúp hội đồng tuyển dụng đánh giá độ phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp hay ước lượng thời gian hòa nhập với môi trường làm việc tại đây. Trong một số trường hợp, đó hoàn toàn có thể là yếu tố quyết định với việc tuyển dụng.

Trong một số trường hợp, khi ứng viên được tuyển chọn vào làm việc tại công ty được một thời gian, thì phát hiện ra tính cách của mình không phù hợp. Từ đó, ứng viên xin nghỉ sau 1 – 2 tháng thử việc. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn để tuyển người thay thế.

3. Yêu cầu về bằng cấp và chứng chỉ

Hiện nay, tiêu chí về bằng cấp, chứng chỉ không phải là yếu tố bắt buộc. Nhưng đối với các vị trí yêu cầu chuyên môn đặc thù như kế toán, giáo viên, tài chính… sẽ rất cần đến các chứng chỉ. Do đó, nhà tuyển dụng cần lưu ý để chuẩn bị bảng đánh giá ứng viên cho phù hợp.

4. Đánh giá chi tiết ứng viên

Sau khi hoàn tất các mục ở trên, đến bước cuối cùng này, nhà tuyển dụng nên dành thời gian để đánh giá tổng thể về ứng viên của mình tại thời điểm kết thúc phỏng vấn. Những đánh giá đó sẽ giúp hội đồng tuyển dụng có cái nhìn toàn diện hơn về ứng viên và so sánh khách quan hơn giữa các ứng viên. Từ đó, các quyết định đưa ra cũng hạn chế được nhiều tính chủ quan.

Một số mẫu phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng cho doanh nghiệp

Tiếp đến, hãy cùng khám phá những mẫu form đánh giá ứng viên thường gặp trong quá trình tuyển dụng nhân sự ở các doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm:

>> Cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn chính xác nhất

>> 4 cách đánh giá ứng viên hiệu quả phù hợp cho mọi doanh nghiệp

>> 5 câu hỏi về kỹ năng mềm phổ biến dành cho nhà tuyển dụng

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả

phiếu đánh giá ứng viên khi phỏng vấn
Mẫu phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng số 1
Mẫu phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng số 2
Mẫu phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng số 2
phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng cho doanh nghiệp
Phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng mẫu số 3

Kết luận

Trên đây là một số hướng dẫn xây dựng phiếu đánh giá ứng viên tuyển dụng đơn giản. Doanh nghiệp có thể tham khảo để xây dựng quy trình tuyển dụng khoa học, chuyên nghiệp nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian và sớm tuyển dụng được nhân sự phù hợp.

Trong rất nhiều công cụ đánh giá nhân sự thay thế các phương pháp truyền thống như bảng đánh giá nhân viên hay các bài test trên giấy, thì hệ thống đánh giá nhân sự TestCenter.vn đang được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Không chỉ tiết kiệm được chi phí giấy tờ và quản lý. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể ứng dụng công nghệ để tối ưu quy trình đánh giá ứng viên của mình.

Sở hữu tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc, doanh nghiệp có thể tổ chức các kỳ đánh giá định kỳ hoặc nâng cao chất lượng ứng viên đầu vào cho từng vị trí tuyển dụng.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter