Trong quy trình phỏng vấn ứng viên thì bảng đánh giá nhân viên thử việc được các nhà quản lý rất tin dùng. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý sẽ được nhìn lại tổng quan những nỗ lực của ứng viên. Từ đó, xem xét họ có thật sự phù hợp với công việc và doanh nghiệp hay không, để đưa ra được quyết định chính xác là lựa chọn hay từ chối. Nếu bạn đang nóng lòng muốn biết quy trình đánh giá nhân viên thử việc sẽ diễn ra như thế nào thì hãy theo dõi cùng ngay bây giờ nhé!

Tại sao nhà tuyển dụng cần sử dụng bảng đánh giá nhân viên thử việc?

Tìm hiểu thêm:

>> Đánh giá nhân viên thử việc và những điều nhà tuyển dụng cần biết

>> Mẫu đánh giá nhân viên thử việc thế nào là đạt hiệu quả?

>> Top 3 mẫu đánh giá thử việc ứng viên dành riêng cho nhà quản lý

>> 3 tiêu chí đánh giá nhân viên thử việc dành cho doanh nghiệp

mẫu đánh giá nhân viên thử việc
Tại sao nhà tuyển dụng cần đánh giá kết quả thử việc của nhân viên

Chúng ta biết rằng quá trình thử việc là bước đệm trước khi ứng viên trở thành nhân viên chính thức và được ký hợp đồng lao động. Về phía công ty, đây cũng là thời gian để các thành viên cũ làm quen với nhân viên mới. Nhà quản lý sẽ theo dõi, nhận xét đánh giá thông qua bảng đánh giá nhân viên thử việc để quyết định ứng viên có thật sự phù hợp với công việc và doanh nghiệp hay không.

Về phía người lao động, quá trình thử việc là cơ hội để tìm hiểu môi trường làm việc, xem xét mức độ hoà hợp của mình và tổ chức. Đây còn là giai đoạn nhân viên được thể hiện bản thân mình và xác định khả năng gắn bó với doanh nghiệp. Ngược lại nếu sau quá trình tiếp xúc, nhân viên cảm thấy không hòa hợp thì họ cũng không cần lãng phí thêm thời gian.

Không đánh giá hoặc đánh giá nhân viên thử việc không đúng với năng lực thực tế của họ có thể dẫn đến những hậu quả sau:

  • Chọn sai người cho vị trí của doanh nghiệp
  • Lãng phí thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp để đào tạo ứng viên
  • Lãng phí thời gian và công sức của người lao động

Quy trình xây dựng bảng đánh giá nhân viên thử việc

Để đảm bảo tính khách quan, công bằng với phần đánh giá, người lãnh đạo nên soạn thảo mẫu phỏng vấn cho bộ phận của mình, gồm các câu hỏi cụ thể ứng với các tiêu chí đánh giá cụ thể. Quy trình đánh giá nhân viên thử việc có thể được tiến hành qua các bước như sau:

Xác định tiêu chí đánh giá

Việc có một bộ khung đánh giá năng lực cho nhân viên được xây dựng trên tình hình thực tế của doanh nghiệp là rất cần thiết. Một bộ tiêu chí đánh giá chuẩn chỉnh sẽ giúp bạn không lãng phí năng lực ứng viên. Một trong những bộ khung nổi tiếng được nhiều công ty vận dụng có thể kể đến mô hình đánh giá năng lực ASK (viết tắt của Attitude – Skill – Knowledge) dựa trên ba khía cạnh của nhân viên: Thái độ – Kỹ năng – Kiến thức.

  • Knowledge (Kiến thức): năng lực tư duy, là hiểu biết mà cá nhân có được sau khi trải qua quá trình giáo dục – đào tạo, đọc hiểu, phân tích và ứng dụng. Ví dụ: kiến thức chuyên môn, trình độ ngoại ngữ,… 
  • Skill (Kỹ năng): kỹ năng thao tác, là khả năng biến kiến thức có được thành hành động cụ thể, hành vi thực tế trong quá trình làm việc của cá nhân. Ví dụ: kỹ năng tạo ảnh hưởng, kỹ năng quản trị rủi ro,… 
  • Attitude (Phẩm chất/Thái độ): cảm xúc, tình cảm, là cách cá nhân tiếp nhận và phản ứng lại với thực tế, đồng thời thể hiện thái độ và động cơ với công việc. Ví dụ: trung thực, tinh thần cầu tiến,…
nhận xét đánh giá nhân viên thử việc
Xác định tiêu chí đánh giá

Thực hiện đánh giá

Nhà quản lý cần phải phải có sự chuẩn bị một số nội dung như sau trước khi tiến hành đánh giá:

  • Thống nhất với nhân viên ngày, giờ đánh giá.
  • Giới thiệu sơ bộ mục đích và các nội dung trao đổi chính.
  • Chuẩn bị địa điểm thoải mái, riêng tư cho phỏng vấn.
  • Phổ biến cho nhân viên sơ lược nội dung và một số yêu cầu về đánh giá.
  • Hướng dẫn nhân viên thực hiện phỏng vấn với thái độ cởi mở nhất.

Tiếp đó là bắt đầu đánh giá nhân viên thử việc, bạn có thể tiến hành bằng một buổi gặp mặt có sự hiện diện của bộ phận nhân sự và quản lý trực tiếp của nhân viên. Tiếp đó cần đánh giá kỹ các nội dung như:

  • So sánh kết quả công việc nhận được từ nhân viên sau thời gian thử việc với các yêu cầu và mục tiêu.
  • Ghi nhận và biểu dương các việc làm tốt.
  • Tháo gỡ những vướng mắc và khó khăn. Trong trường hợp nhân viên thừa nhận điểm yếu, hãy hỏi họ nguyên nhân là gì.
  • Tìm hiểu xem liệu họ có đang gặp vấn đề gì với doanh nghiệp hay không.

Thông báo kết quả đánh giá

Bước này chính là bước mà nhà quản lý đưa ra quyết định cuối cùng là từ chối hay chấp thuận nhân viên thử việc trở thành nhân viên chính thức. Bên cạnh đó, bạn cũng nên:

  • Khen ngợi nhân viên nếu họ có thành tích xuất sắc hoặc phần thể hiện cố gắng trong thời gian thử việc.
  • Chia sẻ ý kiến của bạn với nhân viên.
  • Thỏa thuận về kế hoạch làm việc trong tương lai.
  • Thỏa thuận về kế hoạch đào tạo phát triển.
phiếu đánh giá nhân viên thử việc
Thông báo kết quả đánh giá

Những câu hỏi giúp nhà lãnh đạo đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc

Về cơ bản, những câu hỏi giúp nhà lãnh đạo đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc có các dạng như sau:

Những câu hỏi về chuyên môn của vị trí

Nhà quản lý có thể đặt ra cho nhân viên của mình một số câu hỏi liên quan như:

  • Bạn thấy hứng thú với phần công việc/nhiệm vụ nào nhất trong quá trình thử việc?
  • Nếu phải tự đánh giá thời gian thử việc của mình, bạn thấy mình thể hiện như thế nào?
  • Bạn có góp ý gì với bộ phận của mình sau hoàn tất thử việc?
  • Ai là người đã giúp đỡ bạn nhiều nhất trong công việc?

Những câu hỏi về môi trường doanh nghiệp

Các câu hỏi dạng này sẽ cho bạn thấy cách ứng viên hòa nhập với môi trường doanh nghiệp hay bộc lộ rằng có rào cản gì trong quá trình hòa nhập của họ:

  • Hoạt động nào ở công ty khiến bạn thấy hứng thú nhất?
  • Ai là người đã có ảnh hưởng tới bạn nhiều nhất ở công ty?
  • Bạn có ấn tượng gì về người hướng dẫn của mình?
  • Những nhiệm vụ mà người hướng dẫn đã giao cho bạn là gì? Bạn có cảm thấy có nhiệm vụ nào quá sức mình không và nếu có thì bạn đã giải quyết nó thế nào?

Bảng đánh giá nhân viên thử việc cho nhà tuyển dụng

Mẫu đánh giá nhân viên thử việc là một trong những quy trình quan trọng trong tuyển dụng, giúp đánh giá ứng viên chính xác hơn và cũng tránh gây lãng phí tiền bạc, nguồn lực, công sức của hai bên. Bạn có thể tham khảo một số mẫu đánh giá thử việc dưới đây nhé.

Tham khảo thêm:

>> 9 form đánh giá nhân viên dành cho doanh nghiệp

>> Bật mí bảng đánh giá nhân viên hiệu quả và chính xác nhất

>> Bí kíp quản trị nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

đánh giá kết quả thử việc của nhân viên
Mẫu đánh giá nhân viên thử việc số 1
Bảng đánh giá nhân viên thử việc
Mẫu đánh giá nhân viên thử việc số 2
Bảng đánh giá nhân viên thử việc số 3
Bảng đánh giá nhân viên thử việc số 3

Kết luận

Có thể thấy, đánh giá nhân viên thử việc chính xác không chỉ giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong tương lai, mà còn giúp nâng cao chất lượng nhân sự. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng các bài kiểm tra năng lực để đánh giá được thực lực của ứng viên có đáp ứng được nhu cầu hay không.

Thấu hiểu điều đó, Công cụ đánh giá năng lực TestCenter.vn mang đến giải pháp tạo bài test online nhanh chóng chỉ với 5 phút. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng bài test phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp đa dạng các dạng bài test khác nhau để đáp ứng được nhiều yêu cầu khác nhau.

Bảng đánh giá nhân viên sau thử việc là công cụ quan trọng, giúp doanh nghiệp đánh giá đúng nhân viên. Hy vọng bài viết mà TestCenter chia sẻ đã giúp bạn sáng tỏ những điều còn thắc mắc.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter