Trong quy trình hội nhập cho nhân viên mới thì nội dung đào tạo luôn là yếu tố hàng đầu và được nhiều doanh nghiệp chú trọng nhất. Bài chia sẻ dưới đây sẽ xây dựng 3 nội dung đào tạo nhân viên mới quan trọng nhất mà nhà quản lý nên chú ý!

Tổng quan chương trình đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp

Tham khảo thêm:

>> 3 biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

>> Xây dựng quy trình đào tạo nhân sự toàn diện chỉ với 5 bước

>> 5 bước xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới chuẩn nhất

chương trình đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp
Tổng quan chương trình đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp

Tìm được một ứng viên phù hợp và đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp đã là điều không mấy dễ dàng đối với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, làm thế nào để ứng viên đó hội nhập nhanh chóng với môi trường mới và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp còn khó khăn hơn.

Do đó, chương trình đào tạo nhân viên mới luôn được nhiều doanh nghiệp chú trọng và quan tâm. Đây là giai đoạn để nhân viên hội nhập và hiểu hơn về văn hóa công ty. Trong đó, nhân sự sẽ được học hỏi về nghiệp vụ chuyên môn, kiến thức về dịch vụ sản phẩm và tìm hiểu về định hướng chung công ty.

Theo một nghiên cứu vào năm 2018 cho rằng, một công ty có lộ trình hội nhập chuẩn hóa thì nhân viên mới có năng suất làm việc trung bình cao hơn 54% và tỉ lệ giữ chân cao hơn 50%.

Nội dung đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp đều có mục tiêu và mong muốn khác nhau đối với nhân viên mới. Do đó, quy trình onboarding cũng không giống nhau. Tuy nhiên, nội dung đào tạo nhân viên mới thông thường sẽ được xây dựng dựa trên 4 giai đoạn chính.

1. Xác định giá trị cốt lõi của quy trình đào tạo hội nhập

Nội dung đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

Trước khi bắt tay vào xây dựng một chương trình hay triển khai quy trình nào đó, nhà quản lý hay chuyên viên nhân sự cần phải nắm bắt được giá trị mong muốn thực tại và cốt lõi của quy trình là gì.

Đối với quy trình hội nhập nhân viên mới thì nhà quản lý cần phải cụ thể hóa giá trị mà mình mong muốn đem đến là gì. Ví dụ như, nhân viên mới cần phải nắm bắt được thông tin chính nào? Nhân viên mới sẽ ấn tượng về điều gì nhất khi đặt chân tới công ty? Họ mong muốn được nhận lại giá trị và công cụ nào để hoàn thành tốt công việc của mình?

Dựa trên các câu hỏi đó, nhà quản lý có thể tìm được định hướng và trọng tâm của quá trình đào tạo nhân viên mới để đạt được hiệu quả tốt nhất.

2. Chuẩn bị trước ngày nhận việc

Trước 1 – 2 ngày chính thức nhận việc là khoảng thời gian vô cùng quan trọng tác động lớn đến tâm lý của nhân viên. Trong giai đoạn này, việc gửi một thông báo nhỏ đến nhân viên mới để nhắc nhở một chút sẽ giúp họ cảm thấy được quan tâm hơn.

Bên cạnh đó, để quá trình nhận việc diễn ra trơn tru, chuyên viên nhân sự hãy chuẩn bị sẵn sàng vị trí làm việc và một số thiết bị cần thiết. Ví dụ như đồng phục, dụng cụ văn phòng, máy tính cá nhân hoặc điện thoại để bàn (nếu có). Trong đó, không thể thiếu việc liệt kê ra các giấy tờ liên quan như thông tin hồ sơ nhân sự, hợp đồng lao động,…

3. Ngày làm việc đầu tiên của nhân viên mới

Xây dựng nội dung đào tạo nhân viên mới
Xây dựng nội dung đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

Ngày làm việc đầu tiên của nhân viên mới là khoảng thời gian mà ứng viên xây dựng ấn tượng ban đầu về doanh nghiệp. Do đó, nhà quản lý cần có sự hỗ trợ kịp thời để nhân viên không cảm thấy lạc lõng và mơ hồ trước hàng ngàn thứ mới mẻ ngay trước mắt.

Việc đầu tiên, khi nhân viên mới đến văn phòng, bạn hãy chào đón niềm nở và dẫn họ tham quan một vòng công ty. Hướng dẫn những địa điểm cần lưu ý và đâu là vị trí phòng ban mà họ thường xuyên phải làm việc cùng.

Tiếp đến, bàn giao cho nhân viên mới những dụng cụ hỗ trợ cần thiết. Sau đó, chuyên viên nhân sự cùng quản lý trực tiếp sẽ giúp nhân viên tìm hiểu về quy trình làm việc của mình, cũng như văn hóa đội nhóm và văn hóa công ty.

4. Sau khi nhân viên đã quen với môi trường mới

Trong 1 tuần đầu tiên là thời gian để nhân viên mới dần dần thu nạp và làm quen với đội nhóm của mình. Nếu trong thời gian này, bạn dồn dập quá nhiều thông tin và kiến thức sẽ khiến nhân viên bị quá tải, cũng như không cảm thấy hào hứng trong thời gian đầu nữa.

Bởi vậy, một quy trình đào tạo nhân viên mới hoàn hảo cần phải có sự cân bằng giữa hai bên. Nếu có thể, hãy đề cử một người hướng dẫn để giúp nhân viên mới không cảm thấy xa lạ và nhanh chóng làm quen với môi trường mới.

Trong thời gian này, chuyên viên nhân sự cần tương tác nhiều hơn với nhân viên mới. Bởi bạn chính là người đầu tiên họ được gặp và cảm thấy tin tưởng nhất khi tham gia vào một môi trường mới.

Lời khuyên khi xây dựng nội dung đào tạo nhân viên mới

Tìm hiểu thêm:

>> Bí quyết đào tạo nhân sự đạt hiệu quả trong doanh nghiệp

>> 5 bước chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân lực là gì?

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

công cụ đào tạo nhân viên mới
Lời khuyên khi xây dựng nội dung đào tạo nhân viên mới

Theo một khảo sát gần đây, có đến 88% nhân sự không có trải nghiệm onboarding tốt khi họ tiếp nhận một công việc mới. Đây là một con số khá cao mà các công ty hiện nay cần chú ý khi muốn nắm giữ nhân tài và xây dựng đội nhóm vững mạnh.

Do đó, để xây dựng được nội dung đào tạo nhân viên mới hiệu quả thì chuyên viên nhân sự cần tìm hiểu mong muốn của ứng viên trong những ngày đầu tiên nhận việc là gì. Bên cạnh đó, đâu là điểm mạnh của doanh nghiệp mà bạn muốn nhân viên biết tới. Sau đó, lồng ghép tinh tế và truyền tải khéo léo đến nhân sự để đạt được kết quả tốt nhất.

Bên cạnh yếu tố khách quan thì yếu tố chủ quan cũng cần chú ý tới. Ví dụ như nhân viên đó thực sự không phù hợp văn hóa doanh nghiệp hoặc sau khi nhận việc họ mới cảm thấy mình không yêu thích công việc này. Do đó, việc đánh giá chính xác ứng viên về mọi khía cạnh trong lúc phỏng vấn là điều hết sức quan trọng.

Kết luận

Xây dựng nội dung đào tạo nhân viên mới chuẩn luôn là mong muốn của hầu hết nhà quản lý và chuyên viên nhân sự. Hơn thế, việc lựa chọn và xem xét năng lực ứng viên cũng không thể bỏ qua.

Hệ thống đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn đang được rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đưa vào quy trình tuyển dụng và đào tạo nội bộ. Bằng hệ thống tạo bài test online, doanh nghiệp có thể xây dựng bộ đề riêng cho ứng viên của mình. Hơn thế, với ngân hàng đề thi mẫu lên đến 300 đề, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa để gia tăng hiệu quả hội nhập nhân viên mới.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter