Sử dụng công cụ đánh giá nhân viên hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Song, bên cạnh các ưu điểm, doanh nghiệp cũng cần phải biết thêm các khuyết điểm tồn đọng để có cái nhìn toàn diện và tổng quan nhất trước khi áp dụng vào quy trình của công ty mình. Hãy cùng TestCenter.vn tìm hiểu về ưu nhược điểm của đánh giá nhân viên bằng các công cụ hiện nay và “bỏ túi” gợi ý về một công cụ đánh giá nhân viên tối ưu.

Vì sao nên đánh giá nhân viên hàng tháng?

Tham khảo thêm:

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả cho nhà quản lý

>> Bảng đánh giá năng lực nhân viên theo ngành nghề (kèm file)

>> Top 7 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất ứng dụng cho doanh nghiệp

Vì sao nên đánh giá nhân viên hàng tháng
Vì sao nhà quản lý nên đánh giá nhân viên hàng tháng?

Đánh giá nhân viên hiệu quả và xây dựng một hệ thống đánh giá chuẩn hóa là mục tiêu của hầu hết mọi doanh nghiệp. Việc đánh giá định kỳ hàng tháng sẽ kịp thời nắm bắt được tình hình thực tế của tổ chức. Từ đó, doanh nghiệp sẽ không rơi vào tình huống nhân viên nghỉ việc không lý do hoặc mất khách hàng do chất lượng dịch vụ giảm sút.

Rõ ràng đánh giá năng lực của nhân viên là công việc nhạy cảm vì kết luận này ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của họ. Từ việc tăng lương, xét thưởng đến kế hoạch đào tạo bồi dưỡng. Duy trì đánh giá nhân viên hàng tháng hiệu quả sẽ giúp việc quy hoạch nhân sự sẽ chính xác hơn. Nhờ đó, nhân viên có thể phát huy năng lực của mình một cách cao nhất.

Hơn thế, người được đánh giá đúng năng lực sẽ hài lòng vì được công nhận. Họ sẽ làm việc hăng say hơn, năng suất lao động tăng cao. Từ đó, góp phần làm giảm chi phí đầu tư vào nhân sự cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, về phía công ty, một khi đã đánh giá đúng người thì sẽ giảm được rất nhiều thời gian và tiền bạc trong việc đào tạo nhân viên.

Ưu, nhược điểm của đánh giá nhân viên bằng các công cụ hiện nay

Hiện có rất nhiều công cụ đánh giá nhân viên khác nhau được sử dụng rộng rãi. Mỗi công cụ sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Cụ thể:

công cụ đánh giá nhân viên hàng tháng uy tín
Ưu, nhược điểm của đánh giá nhân viên bằng các công cụ hiện nay

Ưu điểm

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí trong tuyển dụng: Khi cần phải đánh giá số lượng nhân viên lớn, việc sử dụng bài kiểm tra sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả nhân viên lẫn nhà tuyển dụng. Đồng thời, các bài test tâm lý và tính cách cũng là công cụ hỗ trợ nhà tuyển dụng trong việc hiểu rõ tính cách ứng viên để tránh rủi ro của việc tuyển sai người.
  • Nâng cao tính khách quan: Các công cụ trong đánh giá sẽ giúp nâng cao tính khách quan và công bằng đối với tất cả các ứng viên, bỏ qua được những ý kiến đánh giá chủ quan của người đánh giá.
  • Nâng cao tính ổn định đội ngũ: Việc nắm bắt và hiểu về nhân viên sẽ hỗ trợ cấp quản lý trong việc xây dựng và quản lý đội nhóm. Từ đó, cải thiện tỷ lệ nghỉ việc sớm cũng như nuôi dưỡng nhân tài gắn bó lâu dài với sự phát triển của tổ chức.
  • Cải thiện trải nghiệm của ứng viên: Ứng dụng công nghệ trong đánh giá giúp ứng viên cảm thấy sự chuyên nghiệp và đầu tư của doanh nghiệp. Từ đó, tạo ra trải nghiệm tốt hơn và gây được ấn tượng sâu đậm tới nhân viên mới.

Nhược điểm

  • Không có công cụ hoàn hảo và toàn diện: Mỗi công cụ đánh giá được xây dựng và phát triển nhằm đạt được một mục đích cụ thể nào đó. Ví dụ, bài kiểm tra tính cách để đánh giá hành vi sẽ được sử dụng để xem xét mức độ phù hợp với đội nhóm, thay vì xem xét ứng viên này có khả năng chuyên môn hay không. Hay bài kiểm tra khả năng tư duy nhận thức sẽ giúp đánh giá khả năng xử lý thông tin và nhanh nhạy, được sử dụng cho ứng viên ở các vị trí phù hợp, chứ không thể áp dụng bắt buộc đối với tất cả vị trí và cấp bậc.  
  • Ẩn chứa rủi ro từ việc ứng viên cố tình trả lời khác đi hoặc gian lận: Hành vi con người phức tạp và khó để đo lường chính xác tuyệt đối. Đôi khi ứng viên có khả năng cố tình trả lời sao cho thể hiện hình ảnh của bản thân tốt nhất và một cách chuyên nghiệp nhất. Hoặc, ứng viên cảm thấy khó để lựa chọn câu trả lời cho những câu hỏi tình huống, dẫn đến kết quả phản ánh chưa chính xác về năng lực hoặc tính cách ứng viên.

Công cụ đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp 

Tìm hiểu thêm:

>> 3 bước đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý

>> Đánh giá 9 công cụ quản lý nhân sự được tin dùng nhất cho doanh nghiệp

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

đánh giá thành tích nhân viên tại công ty như thế nào
Công cụ đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp 

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ đánh giá nhân sự toàn diện thì TestCenter.vn là một giải pháp đang được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng. Được đánh giá là nền tảng tạo đề thi và đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam, TestCenter.vn hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập quy trình đánh giá thành tích nhân viên tại công ty theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn.

Kho đề đánh giá, kiểm soát chất lượng năng lực nhân viên vô cùng phong phú. Với hơn 300 đề thi trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC, kiểm tra trí thông minh IQ, EQ, đánh giá năng lực chuyên môn,… giúp tiết kiệm thời gian và chi phí mua đề cho doanh nghiệp đáng kể. Chưa hết, việc tổng hợp kết quả đánh giá cũng rất tối ưu, giúp doanh nghiệp dễ dàng nhìn được kết quả sau cùng, từ đó có các kế hoạch phát triển chất lượng đội ngũ, kiện toàn tổ chức.

Nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân sự cần phải được tối ưu và sử dụng hiệu quả. Việc tuyển dụng sai người gây ra tổn thất không hề nhỏ. Do đó, việc đầu tư một công cụ chuẩn ngay từ đầu sẽ giúp các công ty vừa và nhỏ tiết kiệm được chi phí về lâu dài.

Kết luận

Hy vọng những thông tin về các ưu và nhược điểm của các công cụ đánh giá nhân viên đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích và cải thiện quy trình của doanh nghiệp.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter