Kỹ năng quản lý nhân sự là một trong những công việc quan trọng hàng đầu ở mọi lĩnh vực chứ không riêng bất kỳ mô hình nào. Nếu doanh nghiệp không có sự đầu tư vào quản lý nhân sự thì sẽ phải gánh chịu rất nhiều tổn hại trong tương lai. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm kỹ năng quản lý nhân sự, hậu quả khi không có kỹ năng quản lý nhân sự cũng như 7 kỹ năng quản lý nhân sự cho nhà quản lý trong thời đại chuyển đổi số doanh nghiệp.

Khái niệm về kỹ năng quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự hay còn gọi là quản trị nguồn nhân lực chính quy trình sử dụng yếu tố con người hay còn gọi là quản lý nguồn nhân lực cho một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Cụ thể, quản lý nhân sự chính là việc khai thác, quản lý và sử dụng nguồn nhân lực trong một tổ chức sao cho hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất.

Khái niệm về kỹ năng quản lý nhân sự
Khái niệm về kỹ năng quản lý nhân sự

Tham khảo thêm:

>> 7 “bí quyết” quản lý nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

>> 5 lỗi phổ biến trong cách đánh giá nhân viên mà nhà quản lý cần chú ý

>> Top 4 bước xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự dành cho nhà quản lý

Nhà quản lý còn có nhiệm vụ thu hút và giữ chân các nhân viên tài năng, cũng như sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của họ. Đây là điều vô cùng quan trọng với bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào. Song song với nguồn lực nhân sự, để một tổ chức có thể hoạt động hiệu quả, sẽ cần đến:

  • Nguồn lực dữ liệu, chính là nhóm tài sản hữu hình được khởi tạo, sử dụng và duy trì nhờ yếu tố con người, chính là nguồn thông tin, chất xám của doanh nghiệp
  • Nguồn lực tổ chức, thường xuất phát từ người lãnh đạo, nhà đầu tư hoặc người thành lập lên tổ chức, và chính là yếu tố tạo nên văn hoá, kỹ năng lãnh đạo, sự kết nối và khả năng làm việc theo nhóm của cả một tổ chức.

Khi kết hợp ba nguồn lực này với nhau, và con người là yếu tố kết nối, sẽ tạo nên giá trị cho doanh nghiệp, qua đó bộ máy và quy trình sẽ được phát triển để tạo ra giá trị, để sản xuất hay cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, với mục tiêu cao nhất chính là tạo ra lợi nhuận để thỏa mãn lợi ích của chủ doanh nghiệp.

Hậu quả khi không có kỹ năng quản lý nhân sự

Trong một doanh nghiệp, quản lý nhân sự sẽ đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng như: 

  • Quản lý quy trình tuyển dụng, tuyển dụng, đào tạo nhân viên
  • Cập nhật quy định pháp luật về lao động và bảo đảm hiệu suất làm việc của nhân viên
  • Giải quyết những vấn đề về phúc lợi và lương thưởng cho nhân viên
  • Bảo đảm điều kiện làm việc cho nhân viên, giải quyết những khiếu nại của nhân viên và các trường hợp kỷ luật… 

Quản lý nhân sự chính là trung tâm kết nối mối quan hệ giữa cấp lãnh đạo với nhân viên và cũng là người hòa giải hoặc giải quyết những xung đột tại nơi làm việc. Nếu không có kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả, doanh nghiệp sẽ đối mặt với các hậu quả khôn lường như:

  • Đầu tiên là những hiểu lầm hoặc không hài lòng của nhân viên do nhà lãnh đạo thiếu những chính sách công bằng và nhất quán. 
  • Kế tiếp là các hồ sơ, thủ tục, giấy tờ không chính xác hoặc lỗi thời, không cập nhật. Những sai sót về mặt giấy tờ có thể dẫn đến những vấn đề pháp lý, kiện tụng làm hao tốn thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp. Những vấn đề về thủ tục, giấy tờ ban đầu thường không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, càng về sau, nó sẽ ảnh hưởng nghiệp trọng đến thương hiệu và văn hoá doanh nghiệp.
Hậu quả khi không có kỹ năng quản lý nhân sự
Hậu quả khi không có kỹ năng quản lý nhân sự

Kỹ năng quản lý nhân sự đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ là sự cần thiết phải triển khai mà doanh nghiệp cần phải triển khai thật hiệu quả. Do đó, để phát triển bền vững, mọi nhà lãnh đạo đều cần phải có một kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp.

7 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất cho nhà lãnh đạo

Vậy để trở nên chuyên nghiệp thì người quản lý cần phải có những kỹ năng quản lý nhân sự như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Kỹ năng chuyên môn

Những đặc điểm về các kỹ năng chuyên môn không thể thiếu thiếu với người làm quản trị nhân sự, đó là: dự báo nhu cầu nhân sự và hoạch định nguồn nhân lực; phác họa chân dung ứng viên tiềm năng cho các vị trí tuyển dụng mà doanh nghiệp đăng tuyển. Sau đó là sắp xếp một cuộc phỏng vấn ấn tượng và thành công để nhìn rõ chân dung, “bản chất” ứng viên để tuyển dụng hiệu quả. Tiếp đó, xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, hướng dẫn nhân viên mới hội nhập công ty,… 

Đối với một người quản lý nhân sự thì việc nâng cao kỹ năng chuyên môn là vô cùng quan trọng. Khi bạn có năng lực thực sự thì bất cứ môi trường, điều kiện công việc hay tình hình nhân sự như thế nào cũng sẽ không làm khó được bạn. Hơn hết, một khi có đủ kiến thức, năng lực nghề nghiệp, bạn mới có thể hoàn thành tốt việc quản lý nhân sự.

kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp
7 kỹ năng quản lý nhân sự cho nhà quản lý

Kỹ năng nhân sự

Một người quản lý nhân sự đòi hỏi phải giỏi về các kỹ năng nhân sự, bao gồm:

  • Chiến lược và quản lý nhân sự, kế hoạch về nguồn nhân lực và phát triển nhân lực
  • Thiết kế bộ máy tổ chức, tuyển dụng, đào tạo
  • Kỹ năng nâng cao hiệu quả công việc, xây dựng chế độ lương bổng và các khoản phúc lợi hợp lý cũng như sẵn sàng hỗ trợ nhân viên.

Khi nhà quản lý nắm bắt toàn bộ các chức năng về nhân sự, sẽ dễ dàng hơn trong việc sắp xếp công việc, bao quát được toàn bộ hệ thống nhân sự của doanh nghiệp. Từ đó, giúp nhà quản lý đưa ra được những kế hoạch chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp

Nghề nhân sự đòi hỏi người nhân viên phải có kỹ năng về giao tiếp và làm việc với tập thể. Bạn phải là người nhạy bén, khéo léo trong cách ứng xử với các nhân viên trong công ty và đặc biệt là hiểu rõ tính cách và tính chất công việc của từng người. Người quản lý phải luôn sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra những lời khuyên thích hợp khi cần thiết cho nhân viên. Để có được kỹ năng giao tiếp tốt, người quản lý phải hoàn thiện và trau dồi các kỹ năng giao tiếp như sau:

  • Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình
  • Có phong thái và giọng nói phải thật tự tin và thuyết phục
  • Có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích ứng với mọi hoàn cảnh
  • Tinh ý, thông minh, biết tiếp thu những lời khuyên thích hợp trong mọi tình huống
  • Học cách ăn nói lưu loát và biết lắng nghe, hay bạn phải rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.
7 "bí quyết" quản lý nhân sự hiệu quả cho nhà quản lý
Kỹ năng giao tiếp

Không chỉ trong lĩnh vực quản lý nhân sự mà là trong tất cả mọi công việc, mọi vị trí, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm rất cần thiết. Giống như câu nói “Khéo ăn khéo nói, có được cả thiên hạ”, người quản lý nhân sự cần phải không ngừng nâng cao cho mình kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Kỹ năng thuyết phục

Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, người quản lý nhân sự còn phải trang bị cho mình khả năng thuyết phục. Đó là khả năng thuyết phục người lao động và thuyết phục cả người sử dụng lao động.

Trong quá trình làm việc sẽ không tránh khỏi các mâu thuẫn nội bộ với nhân viên hoặc với cấp trên. Do đó, đòi hỏi người quản lý nhà quản lý phải là người hòa giải, khiến mọi người hài lòng và chấp thuận kế hoạch do mình đề xuất. Để có được kỹ năng thuyết phục, người quản lý phải vững về chuyên môn và có sự linh hoạt cần thiết trong mọi vấn đề.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề và chất lượng ra quyết định thể hiện trình độ năng lực của một người quản lý, giúp vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó kỹ năng giải quyết vấn đề cũng thể hiện ở khả năng xử lý tình huống của người quản lý. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ giải quyết rất nhiều tình huống mâu thuẫn giữa người lao động và doanh nghiệp.

Bạn phải giải quyết bài toán khó này sao cho không làm mất lòng hai bên. Do vậy, hãy giữ vững phương châm “Người làm HR cần có một cái đầu tỉnh và một trái tim nóng”.

quản lý nhân sự hiệu quả
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Tham khảo thêm:

>> Hướng dẫn xây dựng mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

Kỹ năng làm việc nhóm

Đối với những công ty lớn có chính sách nhân sự bài bản, bạn không thể nào đảm nhận cùng lúc tất cả các công việc trong công ty mà chỉ có thể đảm nhận từng phần (đơn giản vì khối lượng công việc quá nhiều). Vì thế, trong công việc, bạn cần có sự hỗ trợ của các phòng ban khác và các bộ phận chức năng của phòng Nhân sự để hoàn thành công việc.

Bạn là một thành viên của nhóm, thành công hay thất bại của nhóm cũng chính là thành công hay thất bại của bạn. Vì thế, bạn cần hoà đồng với mọi người và phối hợp thật tốt với nhóm của bạn để công việc được tiến hành thuận lợi.

Kỹ năng đọc vị tâm lý

Nắm bắt tâm lý người khác tốt sẽ giúp bạn rất nhiều khi phỏng vấn ứng viên. Từ đó giúp bạn nhận biết, đánh giá chính xác được tiềm năng của họ. Nếu có khả năng này thì bạn dễ dàng trong việc tiếp cận, tìm kiếm ứng viên tài năng và giảm tỷ lệ tuyển dụng sai. Bên cạnh đó còn là giữ nhân viên giỏi trong công ty tránh tình trạng “nhảy việc”.

Trong bất cứ công ty nào thì bộ phận nhân sự cũng luôn luôn phải là người dung hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Do đó, người phụ trách nhân sự phải có các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cả hai bên. Ngoài ra, người làm nhân sự cũng phải luôn quan tâm đến hoàn cảnh của cá nhân của nhân viên. Từ đó, người quản lý có thể hiểu được động cơ, tâm lý của nhân viên, để có những ứng xử hay xử lý vấn đề được thấu tình đạt lý.

Kết luận

Có thể thấy, kỹ năng quản lý nhân viên trong hoạt động của doanh nghiệp là rất quan trọng, tốn nhiều thời gian và không hề dễ dàng. Thấu hiểu công tác quản lý con người là không dễ dàng, bởi vậy, nhiều nhà quản lý đã ứng dụng công nghệ để nắm bắt tâm lý nhân sự một cách dễ dàng hơn.

Trong đó, công cụ đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn đang là một trong những hệ thống đánh giá hàng đầu hiện nay với nhiều ưu điểm nổi bật. Với tính năng tạo bài test online và tổ chức đánh giá nhiều nhân sự cùng lúc, doanh nghiệp có thể dễ dàng tổ chức các kỳ kiểm tra năng lực nhân sự định kỳ. Bên cạnh đó, để hiểu rõ hơn về con người, bạn cũng có thể sử dụng ngân hàng đề thi với hơn 300 đề mẫu về trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC, trắc nghiệm trí thông minh IQ, MI và rất nhiều các bài kiểm tra chuyên môn khác.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter