Ngày nay, mô hình phỏng vấn ASK trở nên khá phổ biến và là mô hình đánh giá chuẩn quốc tế được ứng dụng với nhiều đối tượng như nhân viên trong doanh nghiệp và cả ứng viên tuyển dụng. Với ASK, tất cả các quy trình được sắp xếp, theo dõi một cách khoa học, nhằm giúp quá trình tuyển dụng đạt được hiệu quả tốt nhất.

Khái niệm về mô hình ASK

Tham khảo thêm:

>> Tầm quan trọng của mô hình phỏng vấn ASK trong tuyển dụng

>> Mô hình ASK là gì – Cách ứng dụng trong đánh giá nhân sự

>> 4 cách áp dụng mô hình ASK vào tuyển dụng và đào tạo nhân sự

mô hình phỏng vấn ask là gì
Giúp sàng lọc ứng viên trong tuyển dụng

Mô hình phỏng vấn ASK (viết tắt của Attitude – Skill – Knowledge) là mô hình tiêu chuẩn nghề nghiệp được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, bắt đầu từ những ý tưởng nền tảng của Benjamin Bloom vào năm 1956. Ngày nay mô hình ASK này đã được chuẩn hoá thành một mô hình đánh giá năng lực nhân sự đầy đủ, gồm 3 nhóm chính:

  • Knowledge (Kiến thức): năng lực tư duy, hiểu biết mà cá nhân có được sau khi trải qua quá trình giáo dục, đào tạo, phân tích và ứng dụng. Ví dụ: kiến thức chuyên môn, trình độ ngoại ngữ,…
  • Skill (Kỹ năng): là khả năng biến kiến thức có được thành hành động cụ thể, hành vi thực tế trong quá trình làm việc của cá nhân. Ví dụ: kỹ năng tạo ảnh hưởng, kỹ năng quản trị rủi ro,…
  • Attitude (Thái độ): phạm vi cảm xúc, tình cảm, cách cá nhân tiếp nhận và phản ứng lại với thực tế. Từ đó, thể hiện thái độ và động cơ với công việc. Ví dụ: trung thực, tinh thần khởi nghiệp,…

Tại sao nên ứng dụng mô hình ASK trong phỏng vấn ứng viên?

Với sự định hướng và các tiêu chí rõ ràng mà mô hình ASK mang lại, doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai hàng loạt quy trình trong quản trị nhân sự. Cụ thể, môn hình phỏng vấn ASK hỗ trợ tích cực trong việc:

Sàng lọc ứng viên trong tuyển dụng

Trong chọn lọc ứng viên, sẽ có một hoặc một số kiến thức, kỹ năng, thái độ được coi là bắt buộc đối với vị trí tuyển dụng. Ví dụ: Nhân viên chăm sóc khách hàng luôn đi kèm với năng lực giải trình, khả năng xử lý tình huống hoặc số điểm IELTs dành cho chuyên viên biên phiên dịch luôn phải từ 6.5 trở lên thì mới đáp ứng được yêu cầu công việc,…

Bộ phận nhân sự tuyển dụng hãy cùng thống nhất để xây dựng khung năng lực cho từng vị trí tuyển dụng. Với các CV thu về, việc so sánh và đối chiếu dựa trên cơ sở khung năng lực ASK giúp hạn chế rủi ro lựa chọn sai người. Qua đó, doanh nghiệp sẽ rút gọn được thời gian và quy trình phỏng vấn ứng viên ở các vòng sau. Đồng thời, không bị bỏ lỡ các ứng viên trông hồ sơ có vẻ đơn giản nhưng thực chất lại đáp ứng được yêu cầu công việc. Mô hình ASK đặc biệt hữu ích trong Talent Acquisition – cách thức “săn đầu người” kiểu mới.  

Đánh giá ứng viên khi phỏng vấn

mô hình ask là gì
Giúp đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp

Nhà tuyển dụng nên tận dụng mô hình ASK làm tiêu chí đánh giá trong vòng phỏng vấn. Tất cả ứng viên đều công bằng, nên việc đặt họ lên chung một bàn cân sẽ cho bạn kết quả đánh giá minh bạch và khách quan nhất.

Ở quy trình này, hãy chú ý làm rõ hơn về biểu hiện hành vi và mức độ đạt điểm của từng kiến thức/kỹ năng/thái độ trong khung năng lực từng vị trí. Thông thường, mỗi năng lực sẽ bao gồm 5 mức biểu hiện hành vi từ 1-5 tương ứng với các mức độ thông thạo về năng lực: Cơ bản, Trung bình-Khá, Khá, Tốt và Rất tốt.

Đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp

Nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể tái sử dụng mô hình ASK đã dùng trong buổi phỏng vấn để đối chiếu và xem xét sự thay đổi của nhân viên để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc. Theo đó, bạn sẽ dễ dàng nhìn nhận được sai lầm trong quyết định tuyển dụng một ứng viên tiềm năng nhưng thiếu kinh nghiệm hay sự đúng đắn khi dự định chuyển công tác cho một nhân viên,… 

Đây là một phương pháp đánh giá khá hiệu quả và đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Thay vì so sánh với mặt bằng chung, hãy so sánh nhân viên với chính họ trong quá khứ để thấy được sự tiến bộ hay thụt lùi. Một số doanh nghiệp còn dùng mô hình ASK này làm “xương sống” cho thang bậc lương của nhân viên. Nghĩa là, nhân viên càng đạt điểm cao khi đánh giá bằng khung năng lực thì càng có mức lương cao và lộ trình thăng tiến tốt hơn.

Xây dựng lộ trình onboarding và đào tạo nội bộ

Bộ phận tuyển dụng – nhân sự cần dựa vào đâu để vẽ được một lộ trình onboarding hiệu quả cho nhân viên mới. Đó không thể chỉ là những buổi nghe giảng tập thể hay những bài kiểm tra áp dụng cho tất cả vị trí trong doanh nghiệp. Một sự chọn lọc có chủ đích là điều cần thiết.

Hãy nhớ lại về mô hình ASK của bạn – chính là những năng lực tiêu biểu mà bộ phận tuyển dụng – nhân sự mong chờ ở nhân sự trong doanh nghiệp. Để bất kỳ nhân viên mới nào cũng nắm được yêu cầu công việc, sẽ rất phù hợp khi bạn dùng luôn những kiến thức, kỹ năng, thái độ đó làm nội dung giáo án để onboarding nhân viên mới.

Cách ứng dụng mô hình ASK trong phỏng vấn ứng viên hiệu quả 

Tìm hiểu thêm:

>> ASK là gì? Tầm quan trọng của ASK trong đánh giá nhân sự

>> 4 loại năng lực nghề nghiệp cơ bản cần có của mọi nhân sự

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

áp dụng mô hình ask như thế nào
Giúp xây dựng lộ trình onboarding và đào tạo nội bộ

Với những lợi ích tuyệt vời như trên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đạt được những kết quả tích cực khi áp dụng mô hình ASK vào trong các hoạt động của doanh nghiệp. Dưới đây là vài gợi ý để nhà quản lý có thể ứng dụng mô hình ASK trong phỏng vấn ứng viên hiệu quả nhất.

Khung năng lực dạng sơ đồ mạng nhện cho từng vị trí

Cùng với lý thuyết mô hình ASK, nhà quản lý có thể kết hợp sử dụng các bài test đánh giá năng lực nhân viên. Với mỗi vị trí tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần xây dựng các yêu cầu năng lực cụ thể dựa theo mô hình ASK. Các điểm đánh giá ứng viên được hệ thống tự động tính toán như sau:

  • Điểm được chấm bởi từng thành viên trong ban phỏng vấn: tính trung bình theo trọng số của từng năng lực trong sơ đồ mạng nhện
  • Điểm đánh giá cuối cùng của ứng viên: tính trung bình cộng điểm của tất cả thành viên trong ban phỏng vấn

Xây dựng bài kiểm tra đánh giá năng lực

Các hình thức đánh giá ứng viên đang được nhiều doanh nghiệp chú trọng và dành một khoản đầu tư lớn để phát triển trong tương lai. Trong đó, xây dựng hệ thống bài kiểm tra đánh giá năng lực là công cụ có thể ứng dụng mô hình ASK một cách hiệu quả nhất. Thông qua bài kiểm tra năng lực, nhà tuyển dụng có thể đánh giá nhân viên trên nhiều tiêu chí khác nhau. Ví dụ như năng lực, trình độ chuyên môn, thái độ và kỹ năng nghiệp vụ.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng bài kiểm tra. Nổi bật trong đó là Nền tảng test online TestCenter.vn với kho ngân hàng đề thi đa dạng và phong phú. Nhà quản trị có thể sử dụng TestCenter.vn để tạo ra một bài test online hiệu quả chỉ với 5 phút. Hoặc sử dụng kho đề thi có sẵn để ứng dụng vào doanh nghiệp của mình.

Bộ câu hỏi phỏng vấn mẫu cho từng vị trí

Mỗi vị trí công việc đều có tính chất đặc thù không giống nhau. Để ứng dụng mô hình phỏng vấn ASK, nhà tuyển dụng có thể xây dựng bộ câu hỏi nhằm đánh giá ứng viên hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các câu hỏi này cần đảm bảo hai tiêu chí chính. Một là, liên quan trực tiếp đến vị trí tuyển dụng. Hai là, bao quát được khả năng chuyên môn, kỹ năng và thái độ của ứng viên dựa trên yếu tố của mô hình ASK.

Bên cạnh đó, bạn có thể xây dựng bộ câu hỏi cho vòng phỏng vấn cuối cùng bằng cách chọn lọc từ bộ từ điển năng lực chung của doanh nghiệp. Hoặc để các thành viên trong ban phỏng vấn tự bổ sung thêm cho sát với thực tế ứng viên.

Kết luận

Tóm lại, một bộ từ điển năng lực được xây dựng trên mô hình ASK sẽ là công cụ hỗ trợ lâu dài trong quản trị nhân sự doanh nghiệp. Bởi lẽ, nó đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình tuyển dụng từ sàng lọc CV ứng viên cho đến khi nhân viên nghỉ việc. Hy vọng những gợi ý trên đây đã giúp ích cho nhà quản lý nhằm tối ưu hoá quy trình tuyển dụng nhân sự.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

 

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter